12 loại rau nên ăn khi bị đường huyết cao

rau-giup-kiem-soat-duong-huyet-1

 

Bạn thân mến!

Rau là thực phẩm cần thiết trong chế độ ăn uống, rau rất giàu khoáng chất, vitamin và chất xơ rất thích hợp cho người bệnh tiểu đường. Ở bài viết này, chuyên gia của POCACO sẽ giúp bạn biết được một số loại rau có thể giúp bạn kiểm soát khi đường huyết cao.

12 loại rau giúp bạn ổn định đường huyết

rau-giup-kiem-soat-duong-huyet-2

Tỏi

Tỏi có vị cay, tính ấm, có tác dụng giải trừ khí trệ và làm ấm tỳ vị. Tỏi có chứa alliin và allinase tạo ra allicin sau khi tiếp xúc có tác dụng diệt khuẩn, chất alkaloid chứa trong tỏi có chức năng hạ đường huyết và tăng insulin. Quan trọng hơn là nó không có tác dụng đối với lượng đường trong máu bình thường. Ngoài ra, tỏi còn có tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giải tỏa mệt mỏi, kích thích cơ quan tiêu hóa tiết ra men tiêu hóa, thúc đẩy tăng sản xuất biểu mô, nhanh lành vết thương.

Hành tây

Hành tây có tính ôn, có tác dụng hạ đường huyết, người ta thấy rằng hành tây là loại rau duy nhất có chứa chất prostaglandin A. Ăn nhiều có lợi làm giãn mạch máu, chống xơ cứng động mạch, ngăn ngừa biến chứng tiểu đường.

Hành tây cũng có thể làm giảm lipid máu, giảm độ nhớt của máu, cải thiện tình trạng xơ vữa động mạch, ăn thường xuyên có thể ngăn ngừa sự xuất hiện của các biến chứng tim mạch và mạch máu não do tiểu đường.

Rau diếp

Rau diếp rất giàu niacin, là một chất kích hoạt insulin, và ăn thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Rau diếp có thể kích thích nhu động đường tiêu hóa và có tác dụng hỗ trợ điều trị chứng liệt dạ dày và táo bón do bệnh tiểu đường. Các ion kali chứa trong rau diếp gấp 27 lần ion natri, có thể thúc đẩy đi tiểu và giảm huyết áp.

Mướp đắng

Mướp đắng được gọi là “insulin thực vật”. Các thử nghiệm dược lý đã phát hiện ra rằng chất saponin có trong mướp đắng không chỉ có tác dụng giống như insulin mà còn có thể kích thích giải phóng insulin và có tác dụng hạ đường huyết rất rõ rệt. Một số người sử dụng saponin trong mướp đắng để điều trị bệnh tiểu đường loại 2. Vì vậy, ăn mướp đắng đúng cách ở bệnh nhân tiểu đường rất có lợi để kiểm soát lượng đường trong máu.

Quả bí ngô

Khi bí đỏ và thực phẩm giàu tinh bột được ăn cùng nhau sẽ làm tăng độ nhớt của thức ăn trong dạ dày và làm chậm quá trình rỗng của dạ dày, pectin sẽ tạo thành một chất giống như gel sau khi hấp thụ hoàn toàn nước trong ruột, có thể làm chậm quá trình hấp thụ đường trong ruột và giảm glucose trong máu sau bữa ăn. Ngoài ra, bí đỏ rất giàu coban, một nguyên tố vi lượng cần thiết cho các tế bào đảo tụy của con người tổng hợp insulin, có thể thúc đẩy quá trình tiết insulin trong cơ thể và làm giảm lượng đường trong máu.

Quả dưa chuột

Dưa chuột có tính mát, vị ngọt, tính bình, có tác dụng thanh nhiệt, giải khát. Nghiên cứu dược lý hiện đại cho thấy dưa chuột chỉ chứa 1,6% đường, là loại thực phẩm thường được dùng thay thế thực phẩm cho bệnh nhân đái tháo đường, ngoài ra còn có thể thu được vitamin C, caroten, xenlulo và khoáng chất. Chất propylene glycol chứa trong dưa chuột có thể ức chế quá trình chuyển đổi carbohydrate thành chất béo trong cơ thể con người. Đối với bệnh nhân đái tháo đường béo phì kèm theo huyết áp cao, mỗi ngày ăn 100g dưa chuột rất có lợi.

Củ cà rốt

Cà rốt chứa nhiều loại carotenoid, vitamin và anthocyanins. Các thí nghiệm đã xác nhận rằng chiết xuất cà rốt có tác dụng giảm lượng đường trong máu đáng kể. Cà rốt có thể được ăn sống hoặc nghiền, và cũng có thể được sử dụng làm nguyên liệu.

Nấm đen

Nấm đen hay còn gọi là mộc nhĩ  có chứa polysaccharid nấm, vitamin, protein, caroten, kali, natri, canxi, sắt và các khoáng chất khác, trong đó polysaccharid của nấm có tác dụng hạ đường huyết. Thí nghiệm cho thấy polysaccharid của nấm có thể làm giảm lượng đường trong máu ở chuột mắc bệnh tiểu đường.

Hẹ  

Vào mùa xuân, khí hậu có sự khác biệt giữa ấm và lạnh, chúng ta cần duy trì nhiệt độ trong cơ thể, trong hẹ có tính ấm, thích hợp nhất với cơ thể con người, ăn nhiều hẹ vào mùa xuân có thể tăng cường tỳ vị và dạ dày của cơ thể con người.

Rau muống

Rau muống chứa protein, đường, lipid, phenol, tecpen, axit amin và các chất khác. Có thông tin cho rằng rau muống tía có chứa thành phần giống insulin nên có thể dùng để chữa bệnh tiểu đường.

Rau cần tây

Cần tây có vị ngọt, tính lạnh, có tác dụng hạ huyết áp, giảm chóng mặt, tiêu sưng, giải độc, tiêu huyết ứ. Cần tây rất giàu chất dinh dưỡng, chứa carbohydrate, chất xơ, protein, chất béo và các vitamin khác, đồng thời cũng chứa các thành phần hoạt tính như mannitol và apigenine. Chế độ ăn giàu chất xơ có thể làm chậm quá trình hấp thụ carbohydrate và giúp ổn định lượng đường trong máu. Ăn rau cần tây thường xuyên có thể cải thiện tình trạng rối loạn chuyển hóa lipid máu , ổn định huyết áp, chống xơ cứng động mạch, có chức năng điều trị bổ trợ cho bệnh nhân đái tháo đường có biến chứng tăng huyết áp, tăng lipid máu, bệnh mạch vành.

Cải bó xôi

Cải bó xôi rất giàu dinh dưỡng, giàu vitamin, protein, chất xơ, khoáng chất, có tác dụng giảm ho, làm ẩm đường ruột, dưỡng huyết, dưỡng ẩm, hỗ trợ tiêu hóa, điều hòa khí huyết, ngoài ra còn chứa nhiều chất chống oxy hóa. , có thể chống lại sự lão hóa và thúc đẩy các tế bào. Ăn cải bó xôi cũng có thể làm giảm nguy cơ mài mòn võng mạc và giúp bảo vệ thị lực. Người bệnh có thể ngăn ngừa biến chứng tiểu đường bằng cách ăn nhiều rau mồng tơi. Cải bó xôi cũng chứa một chất insulin, có tác dụng rất giống insulin, có thể giữ cho lượng đường trong máu ổn định, có lợi cho việc kiểm soát đường huyết ở bệnh nhân đái tháo đường.

Lựa chọn rau trong chế độ ăn uống là một điều rất quan trọng đối với mỗi người, đặc biệt là bệnh nhân tiểu đường. Hy vọng những chia sẻ trên đây có thể giúp bạn thực hiện việc này để có thể kiểm soát đường huyết một cách triệt để nhằm tránh được những biến chứng do tăng đường huyết gây nên.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 268
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol