Mẹo chữa bệnh tiểu đường: Quản lý và sống chung với bệnh tiểu đường

quan-ly-va-song-chung-voi-benh-tieu-duong-1

 

Bạn đọc thân mến!

Sau khi phát hiện bản thân mắc bệnh tiểu đường, nhiều người thường lựa chọn dùng thuốc và gây ra tình trạng nhờn thuốc. Nhưng nhiều người thường không nghĩ đến việc kiểm soát bệnh tiểu đường bằng cách quản lý lối sống. Vậy làm thế nào để kiểm soát và quản lý lối sống bệnh tiểu đường? Mời bạn cùng chuyên gia của Pocaco tìm hiểu bài viết dưới đây.

Giảm cân

Giảm cân có thể giúp bạn kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2. Nhưng làm như vậy có thể khiến bạn nản lòng. Nhiều người cố gắng giảm cân trong vài tuần hoặc một tháng rồi chán nản và tiếp tục thói quen cũ. Dưới đây là một số lời khuyên cho một chế độ giảm cân mà bạn có thể áp dụng:

Đặt mục tiêu hợp lý. Chế độ ăn kiêng không hiệu quả về lâu dài. Hãy thử giảm nửa pound đến hai pound mỗi tuần để giảm cân thực tế.

Giữ thức ăn lành mạnh trong nhà. Khi cơn thèm ăn vặt bắt đầu, hãy quản lý chúng bằng những món ăn nhẹ lành mạnh. Đồ ăn nhẹ lành mạnh hơn bao gồm trái cây tươi và rau, cũng như đồ ăn nhẹ làm từ ngũ cốc nguyên hạt.

Bỏ qua thực phẩm không lành mạnh. Có một số loại thực phẩm không lành mạnh mà bạn ăn thường xuyên không? Hãy vứt bỏ chúng và thay thế chúng bằng những thực phẩm cung cấp giá trị dinh dưỡng tốt hơn.

Kiểm soát khẩu phần ăn của bạn. Rất nhiều người không nhận ra họ đang ăn bao nhiêu cho đến khi họ đo lường. Theo dõi khẩu phần ăn của bạn lớn như thế nào và đo lường chúng theo khẩu phần khuyến nghị của một loại thực phẩm nhất định.

Vận động. Bạn có tập thể thao không? Hoạt động 30 phút trong hầu hết các ngày là cách tốt để giảm cân và duy trì hiệu quả sau khi bạn giảm cân.

Ngủ đủ giấc

Không ngủ từ 6,5 đến 8,5 giờ đã được chứng minh là làm tăng mức đường huyết của bạn.

Tuy nhiên, có một chút khó khăn. Nếu bạn là một trong những người ngủ hơn 8,5 giờ, bạn cũng có thể có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Vì vậy, ngủ đủ giấc là điều quan trọng. Để điều chỉnh kiểu ngủ của bạn, hãy thử các mẹo sau:

Tránh ngủ muộn vào buổi trưa, đặc biệt là vào buổi chiều.

Nếu bạn không thể ngủ sau khoảng 10 phút trên giường, hãy thức dậy và thực hiện một hoạt động yên tĩnh không có màn hình - tắt TV và điện thoại.

Thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày — không chỉ trong tuần. Theo thời gian, điều này sẽ giúp cơ thể bạn đi vào giấc ngủ đúng lúc.

 

Duy trì hoạt động

Những người mắc bệnh tiểu đường cần phải đặc biệt cảnh giác khi nói đến việc rèn luyện thể chất suốt cả ngày.

Khi bạn ít vận động, đặc biệt là khi xem TV, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và béo phì sẽ tăng lên. Làm thế nào bạn có thể duy trì hoạt động mỗi nửa giờ?

Dưới đây là một số mẹo:

Đi bộ xung quanh. Đi bộ 5 phút sau mỗi 30 phút sẽ tăng thêm và có thể giúp bạn tập trung tinh thần suốt cả ngày.

Các hoạt động giúp bạn luôn được tính linh hoạt. Thử một số động tác duỗi cánh tay trên cao khi bạn ngồi để máu được bơm.

Theo dõi đường huyết thường xuyên

Nếu bạn bị tiểu đường, bạn nên làm quen với việc xét nghiệm máu thường xuyên. Đây là công cụ quan trọng nhất trong kho vũ khí để theo dõi lượng đường trong máu của bạn. Phạm vi mục tiêu của từng cá nhân đối với đường huyết khác nhau, nhưng các chuyên gia về bệnh tiểu đường đã đưa ra khuyến nghị cho người lớn không mang thai: Mục tiêu A1C là 7% (eAG 154 mg / dl). Trước bữa ăn, nhắm mục tiêu 80-130 mg / dl và dưới 180 mg / dl 1-2 giờ sau khi bắt đầu bữa ăn.

Các khuyến nghị mới nêu rõ rằng tất cả người lớn trên 18 tuổi mắc bệnh tiểu đường loại 1 nên kiểm tra hàng ngày. (Các khuyến nghị lớn tuổi hơn được đề xuất bắt đầu từ 25 tuổi). Tự theo dõi bệnh tiểu đường loại 2 cũng có những lợi ích, nhưng lợi ích gần như không rõ ràng nếu bạn không dùng insulin. Trong trường hợp đó, bạn nên kiểm tra với bác sĩ của bạn.

Một khuyến nghị mới khác từ ADA liên quan đến những người bị huyết áp cao (tăng huyết áp). Nếu bạn mắc bệnh này và mắc bệnh tiểu đường, bạn sẽ cần phải làm nhiều việc hơn là chỉ theo dõi ở nhà. Theo dõi lượng đường trong máu của bạn tại văn phòng cũng như tại nhà, điều này có thể cung cấp cho bạn thông tin cần thiết về cách bạn có thể cải thiện cách bạn dùng thuốc.

Giảm căng thẳng

Mọi người trong thế giới hiện đại phải đối mặt với căng thẳng từ nhiều nguồn khác nhau.

Ngoài các vấn đề sức khỏe khác, căng thẳng có thể làm thay đổi lượng đường trong máu của bạn.

Mối quan hệ giữa căng thẳng và bệnh tiểu đường rất phức tạp. Những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấy lượng đường trong máu của họ tăng lên khi căng thẳng. Những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 có thể thấy lượng đường trong máu của họ tăng lên khi bị căng thẳng hoặc họ có thể thấy nó giảm xuống. Căng thẳng về thể chất làm tăng lượng đường trong máu của bạn cao hơn căng thẳng về tinh thần cho dù bạn mắc bệnh tiểu đường loại nào.

Để có sức khỏe tốt, bạn cần phải đối phó tốt với căng thẳng — đặc biệt nếu bạn bị tiểu đường. May mắn thay, có nhiều cách thư giãn để thực hiện điều này:

Ngồi thiền: Thiền đã được chứng minh là có tác dụng làm ngắn mạch phản ứng chiến đấu hoặc bỏ chạy của cơ thể.

Vận động nhiều hơn: Tập thể dục và các hình thức hoạt động thể chất khác có thể làm giảm căng thẳng tinh thần.

Thực hiện theo một chế độ ăn uống lành mạnh

Khi bạn sống chung với bệnh tiểu đường, việc lựa chọn một bữa ăn lành mạnh đóng vai trò quan trọng hơn cả. Không có cái gọi là “siêu thực phẩm” dành cho bệnh tiểu đường, nhưng có những lựa chọn tốt hơn và những lựa chọn tồi tệ hơn. Thực phẩm giúp bạn kiểm soát tốt nhất các triệu chứng tiểu đường là những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như khoáng chất, vitamin và chất xơ nhưng lại ít đường và tinh bột.

Mặc dù các loại thực phẩm khác đều tốt với tỷ lệ phù hợp, nhưng đây là một số thực phẩm bạn nên đưa vào chế độ ăn uống của bạn:

Đậu

Cam quýt

Quả mọng

Cà chua

Quả hạch

Cá (đặc biệt là cá có nhiều axit béo omega-3)

Các loại ngũ cốc

Rau xanh

Giữ đủ nước

Những người mắc bệnh tiểu đường dễ bị mất nước hơn. Khi lượng đường trong máu quá cao, bạn có thể nhận thấy mình dễ khát hơn.

Uống nước sẽ không làm tăng lượng đường trong máu của bạn, và nó giúp thải lượng đường dư thừa ra khỏi hệ thống của bạn.

Uống đủ nước có thể giúp bạn ngăn ngừa bệnh tiểu đường ngay từ đầu. Một nghiên cứu kéo dài một thập kỷ đã theo dõi hơn 3.000 người khỏe mạnh ở độ tuổi từ 30 đến 65. Kết quả cho thấy những người uống nhiều hơn nửa lít nước mỗi ngày có nguy cơ tăng đường huyết thấp hơn khoảng 30%. Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng có thể có những giải thích khác cho khả năng tránh bệnh tiểu đường của nhóm này tốt hơn. Chẳng hạn, có thể là họ hoạt động nhiều hơn so với những người uống ít nước hơn. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy duy trì đủ nước có thể giúp bạn giữ lượng đường trong máu không tăng vọt.

Quản lý bệnh tiểu đường bằng lối sống luôn đòi hỏi sự kiên nhẫn và tinh thần kỉ luật cao để áp dụng đều đặn. Cách chữa bệnh tiểu đường hiệu quả này cũng góp phần cải thiện sức khoẻ tổng thể của bạn.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 488
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol