Phải làm gì nếu người cao tuổi mắc bệnh tiểu đường?

phai-lam-gi-neu-nguoi-cao-tuoi-mac-benh-tieu-duong-1

 

Bạn thân mến!

Bệnh tiểu đường là một bệnh lý phổ biến, không phân biệt bất cứ lứa tuổi nào, nhưng người già có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn. Hơn nữa, đây là đối tượng có nhiều biến chứng do bệnh tiểu đường gây nên. Vậy phải làm gì nếu người cao tuổi mắc bệnh tiểu đường. Mời bạn cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

Các triệu chứng ban đầu của bệnh tiểu đường

1. Giảm cân không biết lý do

Giảm cân một cách vô tình, đây thực sự là một tín hiệu nguy hiểm, nếu bạn không cố tình giảm cân thì mỗi tháng cân nặng của bạn sẽ sụt từ 4 đến 5 kí, điều này cho thấy chắc hẳn cơ thể bạn đang có vấn đề. Bệnh tiểu đường sẽ thúc đẩy sự gia tăng lượng đường trong máu, hậu quả trực tiếp là cho dù ăn bao nhiêu thức ăn, các tế bào trong cơ thể không thể hấp thụ glucose, tức là năng lượng tích tụ trong cơ thể sẽ bị tiêu hao dần. cuối cùng sẽ dẫn đến giảm cân.

2. Mất thị lực, mờ mắt và mỏi mắt

Một bác sĩ nhãn khoa nước ngoài đã chỉ ra rằng bệnh tiểu đường có thể ảnh hưởng đến thị lực của con người, lượng glucose trong máu tăng bất thường sẽ khiến nhãn cầu bị lệch, ánh sáng vào mắt cũng quanh co, giảm thị lực, mờ mắt. thị lực,… đều có liên quan đến nó Có mối liên quan, nhìn mờ mãn tính lâu ngày có khả năng mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

3. Vết thương khó lành.

Việc chữa lành vết thương cần được lưu thông máu đầy đủ, nếu không sẽ giảm khả năng lành lại, nếu thường xuyên có những hiện tượng bất thường như máu chảy nhiều hơn vết thương thì tốt nhất bạn nên đến bệnh viện để được chẩn đoán.

Các biến chứng của bệnh tiểu đường

phai-lam-gi-neu-nguoi-cao-tuoi-mac-benh-tieu-duong-1

1. Bệnh tim mạch và mạch máu não do tiểu đường. Bệnh nhân tiểu đường thường kèm theo tăng mỡ máu, cao huyết áp, xơ vữa động mạch và rất dễ mắc các bệnh về tim mạch, mạch máu não. Bệnh tim do tiểu đường thường đề cập đến bệnh tim xơ vữa động mạch vành, bệnh cơ tim do tiểu đường, nhịp tim và rối loạn chức năng tim do bệnh vi mạch và rối loạn chức năng tự chủ.

2. Bệnh thận do tiểu đường. Là căn bệnh vô cùng nguy hại đối với bệnh nhân tiểu đường. Bệnh có thể liên quan đến mạch máu thận, cầu thận, ống thận và kẽ thận. Tổn thương thận thường gặp là xơ cứng cầu thận do tiểu đường, xơ cứng tiểu động mạch, viêm thận bể thận, hoại tử nhú thận, protein nước tiểu v.v. Trong số đó, xơ cứng cầu thận do tiểu đường là một biến chứng thận duy nhất của tiểu đường, trên lâm sàng thường gọi là bệnh thận tiểu đường. Bệnh thận do tiểu đường là nguyên nhân quan trọng gây tử vong ở bệnh nhân tiểu đường.

3. Bệnh mắt do tiểu đường. Có 7 bệnh mắt thường gặp phức tạp do tiểu đường: bệnh võng mạc tiểu đường, bệnh màng sắc tố tiểu đường, đục thủy tinh thể tiểu đường, thay đổi dây thần kinh thị giác do tiểu đường, mỡ máu võng mạc tiểu đường, tăng nhãn áp tiểu đường, thay đổi khúc xạ sinh dục.

Phải làm gì nếu người cao tuổi mắc bệnh tiểu đường?

phai-lam-gi-neu-nguoi-cao-tuoi-mac-benh-tieu-duong-3

1. Làm gì nếu người già mắc bệnh tiểu đường

- Quan tâm công tác giáo dục phòng và chữa bệnh tiểu đường: Người cao tuổi mắc bệnh tiểu đường thường có tâm lý lo lắng, thiếu hiểu biết về bệnh, lo lắng thái quá. Lo lắng về hiệu quả điều trị không như mong muốn, lo lắng về chi phí, lo lắng về tác dụng phụ của thuốc, v.v. Cần tiến hành giáo dục phục hồi chức năng cho bệnh nhân tiểu đường và người nhà của họ để họ nắm vững kiến thức về bệnh tiểu đường, nhận thức rằng dựa vào bản thân và tự giám sát tốt thì có thể hợp tác tốt hơn với nhân viên y tế và cuối cùng đạt được kết quả điều trị tốt hơn .

- Liệu pháp ăn kiêng: Liệu pháp ăn kiêng dành cho người tiểu đường là phương pháp điều trị cơ bản cho bệnh tiểu đường người cao tuổi Kiểm soát chế độ ăn uống hợp lý có thể giảm gánh nặng cho tế bào beta tuyến tụy. để đạt được dinh dưỡng cân bằng và duy trì cân nặng ổn định. Trong khoảng ± 5% trọng lượng cơ thể tiêu chuẩn, có đủ năng lượng để duy trì chất lượng cuộc sống cao.

- Tập thể dục: Đối với bệnh nhân tiểu đường người cao tuổi rất có lợi, tập thể dục có thể giảm cân, cải thiện lipid máu và lượng đường trong máu, quan trọng hơn là tập thể dục có thể làm tăng độ nhạy insulin, hạ huyết áp và giảm nguy cơ tăng đông máu. Trước khi bắt đầu xây dựng một chương trình tập thể dục, nên hỏi kỹ tiền sử bệnh. Đánh giá tình trạng tim mạch và xác định xem có biến chứng mạch máu não hay không.

2. Liệu pháp ăn kiêng cho bệnh tiểu đường

- Thực phẩm giàu chất xơ: Một nghiên cứu cho thấy nếu tăng lượng chất xơ hàng ngày từ 24 gam lên 50 gam thì lượng đường trong máu sẽ giảm đáng kể. Bạn không cần phải tính toán hàm lượng chất xơ của các loại thực phẩm khác nhau mà chỉ cần nhớ ăn nhiều trái cây, rau, đậu, gạo lứt, mì ống nguyên cám, bột yến mạch và bánh mì.

- Vỏ đậu: gồm đậu cô ve, đậu tây, đậu lăng,… có đặc điểm ít béo, ít calo, nhiều chất xơ, nhiều đạm nên có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim. Chất xơ của các loại đậu có thể trì hoãn tốc độ glucose đi vào máu và ngăn chặn sự xuất hiện của đỉnh đường huyết.

- Trà xanh: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tình trạng viêm mãn tính do ăn nhiều chất béo, lười vận động và ăn quá ít rau quả có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và ảnh hưởng đến khả năng sử dụng đường huyết của cơ thể. Nước trà xanh và nước cam rất giàu flavonoid, là những thực phẩm kháng viêm mạnh mẽ.

- Các loại hạt: Những người ăn các loại hạt thường có tỷ lệ mắc bệnh tim thấp hơn, điều này có thể liên quan đến chất tocotrienol có trong các loại hạt. Tuy nhiên, các loại hạt có hàm lượng calo cao nên không nên ăn nhiều, hai thìa một ngày là đủ, có thể rắc lên ngũ cốc, sữa chua, rau hoặc salad.

Bệnh tiểu đường ở người cao tuổi là cănh bệnh phổ biến, nếu không được điều trị kịp thời sẽ có thể khiến bệnh nhân có nguy cơ mắc những biến chứng nghiêm trọng, tuy nhiên nguy cơ này có thể cái thiện nếu có những liệu pháp điều tri và lối sống thích hợp.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 254
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol