Phác đồ điều trị bệnh gút cấp

phac-do-dieu-tri-benh-gut-cap-1

 

Bạn đọc thân mến!

Bệnh gút là một căn bệnh ảnh hưởng lâu dài đến người bệnh, nên việc điều trị căn bệnh này cũng cần thời gian dài, không thể điều trị ngay lập tức. Chính vì thế, việc lập phác đồ điều trị là một điều rất quan trọng để bạn có thể nắm rõ những nguyên tắc trong phác đồ để điều trị tốt hơn. Dưới đây là phác đồ điều trị bệnh gút người bệnh cần nắm rõ.

Phác đồ điều trị bệnh gút cấp bằng thuốc

phac-do-dieu-tri-benh-gut-cap-2

Trong hầu hết các trường hợp mắc bệnh gút cấp, điều cần thiết nhất lúc này là giảm cơn đau và khắc phục các triệu chứng. Lúc này, bác sĩ sẽ kê cho bạn một số loại thuốc có tác dụng ức chế cơn gút cấp theo nguyên tắc “nhanh - mạnh - sớm - ngắn” để đạt được hiệu quả mà không gây tác dụng phụ. .

• Thuốc chống viêm (NSAID): Thuốc có tác dụng chống viêm và kháng khuẩn, bảo vệ các khớp không bị nặng thêm. Thời gian đầu, người bệnh có thể sử dụng thuốc với liều lượng cao để tác động mạnh vào ổ viêm, sau đó giảm liều xuống thấp theo chỉ định của bác sĩ. Lưu ý, trong quá trình sử dụng thuốc này có thể gây ra một số tác dụng phụ như viêm loét dạ dày, đau dạ dày… Loại thuốc kháng viêm thông thường được sử dụng phổ biến là Diclofenac 50mg x 3-4 lần / ngày. trong 3-7 ngày.

• Colchicine: Đây là một trong những loại thuốc chữa bệnh gút có tác dụng giảm đau hiệu quả. Tuy nhiên, mặt trái của loại thuốc này là gây ra một số tác dụng phụ như buồn nôn, tiêu chảy khi sử dụng liều cao và quá thời hạn. Loại thuốc này sẽ giúp đạt được hiệu quả điều trị rất tốt trong vòng 24 giờ đầu tiên với liều 2-6mg / ngày trong thời gian đầu và liều duy trì 1-2mg / ngày. Dùng liều duy trì 1mg cho đến khi hết đau và chỉ số acid uric trong ngưỡng an toàn (<300 mmol / L hoặc <5 mg / dL).

• Thuốc corticoid: Loại thuốc này có tác dụng giảm đau, chống viêm nên nếu được chỉ định sử dụng loại thuốc này, người bệnh sẽ không cần sử dụng hai loại thuốc trên. Tuy nhiên, cần tuyệt đối tuân thủ liều lượng theo chỉ định của bác sĩ, vì tác dụng phụ của thuốc có thể gây tăng huyết áp, tăng đường huyết nếu liên tục sử dụng với liều lượng cao. Corticoid chỉ dùng khi các thuốc trên không hiệu quả hoặc có chống chỉ định MethylPrednisolon 32mg (hoặc Prednisolon 40mg) / ngày, thời gian dùng từ 3 - 5 ngày rồi giảm dần rồi ngưng hẳn sau 10 - 14 ngày. Ngoài ra, có thể tiêm vào túi khi tình trạng viêm chỉ xảy ra ở một khớp: Methylprednisolone acetat 20-40m / khớp tùy theo khớp lớn hay nhỏ.

* Lưu ý: Việc sử dụng thuốc Tây phải tuân thủ tuyệt đối theo liều lượng của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý uống thuốc giảm đau, kháng sinh vì thuốc Tây có tác dụng phụ rất lớn, bệnh gút vẫn chưa khỏi. đã khiến bạn phát triển các vấn đề y tế khác.

Điều trị bệnh gút cấp bằng thuốc Đông y

phac-do-dieu-tri-benh-gut-cap-3

Ngày nay, ngày càng có nhiều người có xu hướng lựa chọn áp dụng các bài thuốc đông y chữa bệnh gút để tránh tác dụng phụ, lành tính và có thể sử dụng lâu dài.

Trong Đông y, bệnh gút hay còn gọi là thống phong, xuất hiện do phong thấp, hàn tà xâm nhập vào và ảnh hưởng đến các chức năng của tạng phủ. Khi tạng phủ suy yếu sẽ dẫn đến khí trệ, khí trệ, đờm tắc nghẽn và gây ra bệnh với các triệu chứng khớp sưng đỏ, phát sốt, dự cảm, rêu lưỡi vàng, đầu dầu, mạch huyền sác.

Một số loại thảo dược quý được trồng trong tự nhiên có tác dụng giảm đau, chống viêm và hạ acid uric máu một cách tự nhiên, lành tính như: cỏ mực, đại hoàng, cây mần trầu, thổ phục linh…

• Bài thuốc 1: Chuẩn bị 1g mướp đắng, 2g lá lốt, 4g củ mài và 3g chuối hột. Tất cả các vị thuốc đem sao vàng hạ thổ, trung bình cứ 10g sắc thuốc thành 1 gói. Mỗi ngày dùng 2 - 3 gói trà hãm lấy nước uống cho đến khi các triệu chứng thuyên giảm.

• Bài thuốc 2: Chuẩn bị mộc qua, hoàng kỳ, hùng hoàng, trạch tả, phòng phong, cát căn, thổ phục linh, mỗi vị 12g, mỗi vị 12g, mỗi vị 20g, cam thảo 4g, táo nhân 3 quả… Cho tất cả nguyên liệu vào nồi sắc với 5 chén nước, đợi đến khi lượng nước trong nồi còn khoảng 3 chén thì lọc lấy nước uống ngày 3 lần.

• Bài tập 3: Chuẩn bị 50g lá sa kê vàng tự rụng, rửa sạch sắc lấy nước uống thay trà hàng ngày. Theo các nghiên cứu khoa học, lá xạ can có tác dụng kích thích tăng đào thải axit uric ra ngoài cơ thể qua đường tiết niệu.

* Lưu ý: Các bài thuốc Đông y chữa mất ngủ rất an toàn, không gây tác dụng phụ và hiệu quả đối với giai đoạn bệnh gút cấp khi bệnh chưa chuyển biến nặng. Tuy nhiên, nhược điểm của nó là hiệu quả chậm do mất nhiều thời gian để các thành phần tự nhiên thẩm thấu và phát huy tác dụng.

Phác đồ điều trị bệnh gút cấp bằng chế độ sinh hoạt

phac-do-dieu-tri-benh-gut-cap-4

Theo thống kê từ các cuộc khảo sát cho thấy, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh gút nhưng trong đó lớn nhất là do thói quen ăn uống, sinh hoạt thiếu khoa học. Do đó, phác đồ điều trị bệnh gút cấp hiệu quả nhất cần kết hợp với chế độ sinh hoạt và ăn uống lành mạnh.

• Tránh ăn những thức ăn giàu đạm, chứa nhiều nhân purin như nội tạng động vật, gan, thận, tim, óc…, các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn, thịt cừu và cả thịt ba chỉ, cá cơm, cá trích, cá mòi…, nước mắm, rượu…

• Thay vào đó, hãy ăn nhiều thực phẩm giúp cải thiện tình trạng viêm nhiễm như cà chua, các loại rau lá xanh như rau họ cải, rau bina, cải xoăn, dầu ô liu, các loại trái cây thuộc họ dâu tây như dâu tây, việt quất, anh đào…; các loại hạt như óc chó, macca, hạnh nhân, các loại cá như cá hồi, cá thu…; sữa ít béo hoặc tách béo…

• Mỗi ngày nên uống ít nhất 2-3 lít nước vì nước sẽ giúp làm loãng hàm lượng axit uric trong máu và dễ đào thải hơn.

• Trong thời gian bắt đầu xuất hiện cơn đau, tốt nhất bạn nên hạn chế vận động, vận động mạnh hoặc quá sức để tránh ảnh hưởng đến xương khớp.

• Khi hết đau, hãy tìm đến các bài tập thể dục nhẹ nhàng, lành mạnh như đi bộ, tập yoga… để đảm bảo sức khỏe ổn định.

• Dùng đá chườm đá lên vùng đau nhức để giảm đau nhanh chóng mà không cần dùng đến thuốc.

• Thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác và tuân thủ điều trị theo chỉ định của bác sĩ.

Là một bệnh nhân mắc bệnh gút ở giai đoạn cấp tính, việc nắm vững và sử dụng những nguyên tắc điều trị đưa ra trong phác đó rất quan trọng góp phần giúp bệnh nhân gút sớm kiểm soát được căn bệnh và phòng ngừa những biến chứng nguy hiểm do bệnh gút gây ra đối với người bệnh.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 450
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa