Nguyên nhân gây nôn mửa ở bệnh nhân tiểu đường? Cách ăn uống hợp lí tránh tình trạng này!

non-mua-o-benh-nhan-tieu-duong-1

Bạn thân mến!

Nôn mửa là một triệu chứng phổ biến nhất, đây là một cơ chế bảo vệ của cơ thể con người, thải các chất độc hại trong dạ dày ra ngoài thông qua việc nôn mửa. Tuy nhiên, nôn không phải là hiện tượng tốt đối với bệnh nhân đái tháo đường, nguyên nhân gây nôn càng phức tạp, cần tìm hiểu rõ nguyên nhân và cách xử lý cụ thể để tránh biến chứng.

Nguyên nhân gây nôn mửa ở bệnh nhân tiểu đường

non-mua-o-benh-nhan-tieu-duong-2

- Bệnh liệt dạ dày do tiểu đường: Kiểm soát lượng đường trong máu kém có thể phá hủy các dây thần kinh và mao mạch đường tiêu hóa, dẫn đến bệnh thần kinh tự chủ đường tiêu hóa và nôn mửa khó chữa do rối loạn chức năng thần kinh tự chủ. Trong trường hợp này, ngoài việc giữ cho đường huyết ổn định và đạt tiêu chuẩn, cũng cần nghe theo lời khuyên của bác sĩ để lựa chọn các loại thuốc thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, thuốc dưỡng thần kinh.

- Nhiễm toan ceton: Nhiễm toan ceton là một biến chứng cấp tính thường gặp của bệnh tiểu đường và nôn mửa là triệu chứng chính của nó. Việc gián đoạn điều trị đột ngột, căng thẳng, điều trị sai cách và nhiễm trùng ở bệnh nhân tiểu đường loại 1 sẽ tạo ra quá nhiều chất thải chuyển hóa có tính axit, có thể gây ra các triệu chứng tiêu hóa như đau bụng, buồn nôn và nôn. Ngoài các triệu chứng trên, người bệnh thường kèm theo buồn ngủ, bứt rứt, đau đầu, trong miệng có mùi táo thối,… Lúc này cần đến bệnh viện kiểm tra đường huyết, ceton máu để xác định chẩn đoán.

- Bệnh thận do tiểu đường: Nôn mửa cũng là một triệu chứng thường gặp của bệnh thận do tiểu đường, đặc biệt khi suy thận có thể làm cho một lượng lớn protein trong nước tiểu và creatinin máu tăng cao, quá nhiều chất thải chuyển hóa không được thải ra ngoài kịp thời có thể kích thích mạnh đường tiêu hóa, dẫn đến buồn nôn. và nôn mửa.

- Nhồi máu cơ tim: Bệnh tim mạch và mạch máu não là một trong những biến chứng nghiêm trọng của bệnh tiểu đường. Bệnh nhân tiểu đường có bệnh lâu năm và đường huyết dao động lớn rất dễ mắc phải biến chứng này. Thường gặp nhất là nhồi máu cơ tim, phản xạ nôn mửa có thể xảy ra khi mới bắt đầu bệnh.

- Hạ đường huyết: Hạ đường huyết cũng là một biến chứng thường gặp của bệnh tiểu đường, ngoài nôn mửa, người bệnh còn kèm theo vã mồ hôi, mệt mỏi toàn thân, đói, tim đập nhanh, thậm chí xuất thần, khi có triệu chứng này cần bổ sung carbohydrate để giải tỏa ngay.

- Tác dụng phụ của thuốc: Nhiều loại thuốc hạ đường huyết dạng uống có thể gây hại cho đường tiêu hóa, chẳng hạn như thuốc metformin và thuốc chủ vận thụ thể GLP-1, vì vậy bạn phải biết tác dụng phụ của chúng trước khi dùng thuốc. dưới sự hướng dẫn của bác sĩ Giảm lượng thuốc hoặc thay thế thuốc hạ đường huyết khác.

- Bệnh mạch máu não: Nôn theo phản xạ có thể xảy ra khi nhồi máu tiểu não ở bệnh nhân tiểu đường, vì nhồi máu não có thể gây phù nề tế bào não, làm tăng áp lực nội sọ chèn ép nhu mô não, gây nôn không kiểm soát được, kèm theo rối loạn ý thức và đau đầu.

Bệnh nhân tiểu đường nên ăn như thế nào?

non-mua-o-benh-nhan-tieu-duong-3

Những người mắc bệnh tiểu đường nên biết rất rõ rằng nếu họ muốn kiểm soát lượng đường trong máu, kiểm soát chế độ ăn uống của họ là một phần rất quan trọng. Nếu ăn uống không đúng cách trong thời gian dài rất dễ làm tăng lượng đường trong máu, thậm chí là mối đe dọa lớn đến sức khỏe. Vì vậy, bệnh nhân tiểu đường cần học cách ăn uống đúng cách để có thể kiểm soát tình trạng bệnh tốt hơn, tránh gặp nhiều phiền phức. Vậy người bệnh tiểu đường ăn uống như thế nào là khoa học?

- Không ăn mì ống có hàm lượng chất béo cao: Ngày nay, nhiều loại mì có nhiều dầu mỡ như bột chiên xù, bánh xèo hành lá, các món tráng miệng,… Những thực phẩm này không chỉ cho nhiều dầu, mà một số loại còn cho thêm nhiều đường, thậm chí một số loại mì còn có thịt, chất béo. Mặc dù những món mì có chất béo này sau bữa ăn có tác dụng tiêu hóa chậm, đường huyết tăng muộn nhưng lại có hàm lượng chất béo cao nên sẽ ảnh hưởng lớn đến độ nhạy insulin của bữa ăn tiếp theo, đây không phải là lựa chọn tốt cho lắm.

- Ít dầu và ít muối: Đừng nghĩ rằng bệnh nhân tiểu đường chỉ cần kiểm soát lượng đường, thực tế, trong khẩu phần ăn gia vị, lượng muối và dầu mỡ cũng cần được kiểm soát hợp lý. Ngày nay, nhiều phương pháp nấu ăn có nhiều dầu mỡ, mặn không có lợi cho người bệnh tiểu đường, tốt nhất nên dùng nhạt làm nguyên liệu chính. Đối với những thực phẩm muối chua rất phổ biến như dưa muối, cải chua… cũng nên giảm bớt lượng thức ăn.

- Ăn nhiều rau tươi: Vì rau có cảm giác no, ảnh hưởng đến lượng đường trong máu không lớn, và sẽ không gây hại quá nhiều cho cơ thể, vì vậy bạn thường có thể ăn một số loại rau tươi. Cần lưu ý rằng trong giai đoạn này, bệnh nhân tiểu đường nên giảm lượng trái cây một cách hợp lý, để không kiểm soát tốt hơn lượng đường trong máu.

- Uống nước một cách hợp lý: Đừng đợi đến khi hết khát rồi mới uống nước, vì khoảng thời gian này cơ thể đã trong tình trạng thiếu nước trầm trọng, không tốt cho sức khỏe. Nên uống nước đun sôi, trong thời gian cần lưu ý do thận của bệnh nhân tiểu đường hoạt động kém, uống quá nhiều nước sẽ gây gánh nặng nhất định cho thận nên cần lựa chọn lượng nước phù hợp. theo tình hình của riêng bạn.

Có rất nhiều nguyên nhân gây nôn ở bệnh nhân tiểu đường, vì vậy bạn không thể mù quáng uống thuốc chống nôn để tránh  tình trạng bệnh, nếu nôn kèm theo các triệu chứng khác thì cần đến bệnh viện để khám và điều trị toàn diện. sớm nhất có thể. Ngoài ra, bệnh nhân tiểu đường nên thường xuyên đến bệnh viện khám liên quan để phát hiện kịp thời các biến chứng của bệnh tiểu đường.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 301
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol