Những lưu ý khi ăn trứng đối với bệnh nhân tiểu đường

nhungg-luu-y-khi-an-trung-doi-voi-benh-nhan-tieu-duong

 

Bạn đọc thân mến!

Trứng là một loại thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng và protein có lợi cho cơ thể và được nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích đưa vào bữa ăn hằng ngày. Vậy trứng có lợi với sức khoẻ, còn bệnh tiểu đường thì sao? Chúng ta cùng tìm hiểu câu trả lời ở bài viết dưới đây.

Bệnh nhân tiểu đường có nên ăn trứng không?

Mối quan tâm liên quan đến những người mắc bệnh tiểu đường ăn trứng luôn nằm ở hàm lượng cholesterol và chất béo trong trứng. Nhưng cholesterol không làm tăng mức độ tiểu đường. Nó có thể gây ra các bệnh tim mạch và những người mắc bệnh tiểu đường nên tránh điều đó. Nếu tiêu thụ với số lượng hạn chế, sẽ không gặp rắc rối và không nên vung tay quá trán. Trứng có tốt cho bệnh tiểu đường không? Vâng, đó là những gì các chuyên gia nghĩ.

Lợi ích của trứng đối với người bị bệnh tiểu đường

nhungg-luu-y-khi-an-trung-doi-voi-benh-nhan-tieu-duong-2

Trong khi cân nhắc, có phải nghĩ đến chất béo và cholesterol? Trứng đối với bệnh tiểu đường có nguy hiểm không? Đó là những gì chúng ta có thể suy nghĩ khi ăn trứng. Hãy tìm hiểu kĩ hơn một chút về những lợi ích này của trứng

1. Giàu protein

Trứng chứa nhiều protein. Thực phẩm giàu protein làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thụ glucose. Trong quá trình này, protein ngăn chặn cơn đói. Do đó, khả năng bệnh nhân tiểu đường sẽ tiêu thụ ít hơn. Đó là lý do tại sao các chuyên gia thường đề xuất đưa protein nạc vào biểu đồ chế độ ăn uống để có thể kiểm tra thói quen ăn bất cứ khi nào bạn có thể và tất cả những gì bạn có thể. Protein nạc của trứng có thể làm cho bệnh nhân tiểu đường gầy đi.

2. Giảm đường trong máu

Và những gì về carbohydrate? Trong trứng, không nhiều, không đáng kể. Một món ăn sáng lý tưởng, trứng là một thực phẩm giàu protein, không chứa carbohydrate, rất tốt cho việc kiểm soát huyết áp.

3. Chứa nhiều Vitamin

Giàu  vitamin và khoáng chất thiết yếu, trứng chắc chắn là một nguồn cung cấp chất dinh dưỡng dồi dào. Lòng đỏ có chứa biotin rất tốt cho tóc, da và móng. Ngoài ra, nó còn đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển insulin. Trứng cho bệnh tiểu đường loại 2 là một phương thuốc tuyệt vời vì nó chứa vitamin D hòa tan trong chất béo làm giảm nguy cơ mắc bệnh.

4. Chứa nhiều axit béo Omega-3

Ngạc nhiên đúng không? Điều tuyệt vời hơn nữa, trứng được sản xuất từ thịt gà (không phải gà thịt) rất giàu axit béo omega-3, một giải pháp cho những người mắc bệnh tiểu đường.

5. Chứa chất béo

Một nghiên cứu được công bố trên Trường Y tế Công cộng Harvard TH đã tuyên bố rằng một quả trứng chứa khoảng 5 gm chất béo và nó chủ yếu là chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa. Vì vậy, nếu bệnh nhân tiểu đường chỉ tiêu thụ một quả thì lượng chất béo thực sự không đáng kể. Nhưng tránh ăn trứng với nhiều pho mát và bơ, là nguồn cung cấp chất béo chuyển hóa dồi dào.

Một nghiên cứu từ năm 2018 cho thấy rằng thường xuyên ăn trứng có thể cải thiện lượng đường trong máu lúc đói ở những người bị tiền tiểu đường hoặc tiểu đường loại 2 . Các nhà nghiên cứu ở đây cho rằng ăn một quả trứng mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường của một người.

Nghiên cứu từ năm 2015 cho thấy rằng những người bị tiền tiểu đường hoặc tiểu đường loại 2 không bị thay đổi tiêu cực trong hồ sơ lipid sau khi ăn chế độ ăn nhiều trứng. Các tác giả cho rằng chế độ ăn nhiều trứng có lợi cho sức khỏe đối với những người mắc bệnh tiểu đường.

Tác dụng phụ của việc ăn trứng đối với bệnh nhân tiểu đường

nhungg-luu-y-khi-an-trung-doi-voi-benh-nhan-tieu-duong-3

Không gây ra nhiều tác dụng phụ nhưng nếu bạn ăn quá mức cho phép bạn cũng có thể gặp những tác dụng phụ ảnh hưởng đến cơ thể

Trứng có hàm lượng cholesterol cao. Đặc biệt là lòng đỏ trứng gà. Một quả trứng chứa gần 200 mg cholesterol, từng khiến mọi người nghĩ rằng nó không tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường. Lượng cholesterol trong trứng ảnh hưởng đến mức cholesterol trong cơ thể là bao nhiêu là điều còn tranh cãi. Biểu đồ chế độ ăn uống của người Mỹ cho phép 300 mg cholesterol mỗi ngày. Vì vậy, một quả trứng mỗi ngày có thể được tiêu thụ một cách an toàn.

• Người có tiền sử bệnh tim hoặc tiền sử gia đình cũng nên tránh ăn quá nhiều. Cùng với bệnh tiểu đường, cholesterol trong trứng có thể ảnh hưởng đến cơ thể.

• Quá nhiều protein có thể dẫn đến vấn đề về thận. Trứng chứa nhiều protein. Do đó, bệnh nhân đái tháo đường nên ghi nhớ điều đó khi lập kế hoạch ăn kiêng.

Bệnh tiểu đường có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng của cholesterol LDL (xấu) và HDL (tốt) trong cơ thể.

Cách thích hợp để tiêu thụ trứng cho bệnh nhân tiểu đường

nhungg-luu-y-khi-an-trung-doi-voi-benh-nhan-tieu-duong-4

Mắc bệnh tiểu đường có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim . Một số người lo ngại rằng ăn trứng có thể làm tăng mức cholesterol và điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. ADA khuyến nghị mọi người nên ăn ít hơn 300 miligam (mg) cholesterol mỗi ngày.

Trứng chứa nhiều cholesterol với một quả trứng lớn chứa khoảng 200 mg cholesterol. Tuy nhiên, nghiên cứu hiện nay cho thấy rằng cholesterol có trong thực phẩm ít ảnh hưởng đến việc tăng mức cholesterol tổng thể trong cơ thể.

Thay vào đó, điều nguy hiểm là tiêu thụ thực phẩm có hàm lượng chất béo bão hòa cao, có thể dẫn đến mức cholesterol tăng cao. Ví dụ, những thực phẩm này bao gồm bánh ngọt và bánh quy, thịt xông khói, kẹo và đồ ăn nhẹ đã qua chế biến.

Luôn luôn khuyến khích trứng luộc hoặc nấu chín đúng cách.

• Các chuyên gia khuyến nghị rằng 2-4 quả/mỗi tuần là lý tưởng cho bệnh nhân tiểu đường có vấn đề về cholesterol hoặc bất kỳ vấn đề nào khác liên quan đến tim.

• Nếu bệnh nhân bị tiểu đường và không bị bất kỳ bệnh nào khác, thì 1 quả mỗi ngày. Những người chỉ thích có lòng trắng trứng thậm chí có thể giảm lượng cholesterol nạp vào cơ thể một cách đáng kể.

Trứng là một loại thực phẩm ít carbohydrate và có chỉ số đường huyết rất thấp. Điều này làm cho chúng trở thành một nguồn protein tốt cho những người bị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý về những tác dụng phụ của loại thực phẩm này, và sử dụng một cách hợp lý nhất để vừa có lợi cho sức khoẻ vừa có lợi cho bệnh nhân tiểu đường.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 102
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol