Bệnh tiểu đường: 6 dấu hiệu cảnh báo xuất hiện trên da của bạn

nhung-van-de-ve-da-o-benh-nhan-tieu-duong-1

 

Bạn đọc thân mến!

Bệnh tiểu đường có thể ảnh hưởng đến nhiều bộ phận của cơ thể, bao gồm cả làn da của bạn. Khi bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến da, đó thường là dấu hiệu cho thấy lượng đường (glucose) trong máu của bạn quá cao. Điều này có thể có nghĩa là:

• Bạn bị tiểu đường chưa được chẩn đoán hoặc tiền tiểu đường

• Điều trị bệnh tiểu đường của bạn cần được điều chỉnh

Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu cảnh báo nào sau đây trên da, đã đến lúc bạn nên nói chuyện với bác sĩ.

6 vấn đề về da cảnh báo bệnh tiểu đường

1. Da dày, cứng

Khi bệnh này phát triển trên các ngón tay, ngón chân hoặc cả hai, tên y tế của tình trạng này là  bệnh xơ cứng kỹ thuật số .

Trên bàn tay, bạn sẽ nhận thấy làn da căng, như sáp ở mu bàn tay. Các ngón tay có thể trở nên cứng và khó cử động. Nếu bệnh tiểu đường đã được kiểm soát kém trong nhiều năm, bạn có thể cảm thấy như có viên sỏi trong đầu ngón tay.

Da cứng, dày và sưng lên có thể lan rộng, xuất hiện trên cẳng tay và bắp tay. Nó cũng có thể phát triển ở lưng trên, vai và cổ. Đôi khi, da dày lên lan ra mặt, vai và ngực.

Trong một số trường hợp hiếm hoi, da ở đầu gối, mắt cá chân hoặc khuỷu tay cũng dày lên, khiến bạn khó duỗi thẳng chân, hướng bàn chân hoặc bẻ cong cánh tay. Bất cứ nơi nào nó xuất hiện, da dày lên thường có kết cấu của vỏ cam.

Vấn đề về da này thường phát triển ở những người đã bị biến chứng do bệnh tiểu đường hoặc bệnh tiểu đường khó điều trị.

• Nói với bác sĩ của bạn về da dày lên. Kiểm soát tốt hơn bệnh tiểu đường của bạn có thể giúp giảm bớt.

• Bạn cũng có thể cần vật lý trị liệu. Khi lớp da dày phát triển trên ngón tay, ngón chân hoặc khu vực khác có khớp, vật lý trị liệu có thể giúp bạn giữ khả năng uốn cong và duỗi thẳng khớp.

2. Các vết phồng rộp

nhung-van-de-ve-da-o-benh-nhan-tieu-duong-2

Rất hiếm, nhưng những người mắc bệnh tiểu đường có thể thấy mụn nước đột nhiên xuất hiện trên da của họ. Bạn có thể thấy một vết phồng rộp lớn, một nhóm mụn nước hoặc cả hai. Các mụn nước có xu hướng hình thành trên bàn tay, bàn chân, cẳng chân hoặc cẳng tay và trông giống như mụn nước xuất hiện sau một vết bỏng nghiêm trọng. Không giống như những mụn nước phát triển sau khi bị bỏng, những mụn nước này không gây đau đớn.

Những mụn nước lớn như thế này có thể hình thành trên da của những người mắc bệnh tiểu đường.

Tên y tế của tình trạng này là bullosis diabetricorum. Đôi khi, nó được gọi là bệnh tiểu đường bullae.

• Nói với bác sĩ của bạn về các vết phồng rộp. Bạn sẽ muốn thực hiện các bước để ngăn ngừa nhiễm trùng.

• Nói chuyện với bác sĩ của bạn về cách kiểm soát bệnh tiểu đường của bạn tốt hơn.

3. Nhiễm trùng da

nhung-van-de-ve-da-o-benh-nhan-tieu-duong-3

Những người bị bệnh tiểu đường có xu hướng bị nhiễm trùng da. Nếu bạn bị nhiễm trùng da, bạn sẽ nhận thấy một hoặc nhiều điều sau:

• Da nóng, sưng tấy, đau đớn

• Phát ban ngứa và đôi khi có mụn nước li ti, da khô có vảy hoặc tiết dịch trắng giống như pho mát.

Nhiễm trùng da có thể xảy ra trên bất kỳ vùng da nào của cơ thể, bao gồm giữa các ngón chân, xung quanh một hoặc nhiều móng tay và trên da đầu.

Đã một năm hoặc lâu hơn kể từ kỳ kinh cuối cùng của bạn và bạn có bị nhiễm trùng nấm men mỗi năm không? Có thể bạn bị tiểu đường hoặc tiền tiểu đường.

• Điều trị nhiễm trùng ngay lập tức.

• Hãy cho bác sĩ biết nếu bạn bị nhiễm trùng da thường xuyên. Bạn có thể mắc bệnh tiểu đường chưa được chẩn đoán.

• Nếu bạn đã được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường, bạn có thể cần kiểm soát bệnh tốt hơn.

4. Vết đốm trên da

nhung-van-de-ve-da-o-benh-nhan-tieu-duong-4

Tình trạng da này gây ra các đốm (và đôi khi là các đường) tạo ra vết lõm trên da. Nó phổ biến ở những người bị bệnh tiểu đường. Tên y học là  bệnh da do tiểu đường. Nó thường hình thành trên ống chân. Trong một số trường hợp hiếm hoi, bạn sẽ thấy nó trên cánh tay, đùi, thân mình hoặc các vùng khác trên cơ thể.

Các đốm này thường có màu nâu và không gây ra triệu chứng. Vì những lý do này, nhiều người nhầm chúng với các đốm đồi mồi. Không giống như các đốm đồi mồi, những đốm và đường này thường bắt đầu mờ đi sau 18 đến 24 tháng. Bệnh da do tiểu đường cũng có thể tồn tại trên da vô thời hạn.

• Nói với bác sĩ của bạn về những đốm này.

• Làm việc với bác sĩ của bạn để kiểm soát bệnh tiểu đường của bạn tốt hơn.

• Nếu bạn chưa được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường, hãy đi xét nghiệm.

5. Nổi mụn nhỏ, màu vàng đỏ

nhung-van-de-ve-da-o-benh-nhan-tieu-duong-5

Khi những nốt mụn này xuất hiện, chúng thường trông giống như mụn nhọt. Không giống như mụn nhọt, chúng sớm phát triển có màu hơi vàng. Bạn sẽ thường thấy những vết sưng này ở mông, đùi, khuỷu tay hoặc mặt sau của đầu gối. Tuy nhiên, chúng có thể hình thành ở bất cứ đâu.

Những vết sưng này xuất hiện đột ngột và hết ngay khi bệnh tiểu đường được kiểm soát tốt.

Khi những nốt mụn này xuất hiện, chúng thường trông giống như mụn nhọt. Không giống như mụn nhọt, chúng sớm phát triển có màu hơi vàng. Bạn sẽ thường thấy những vết sưng này ở mông, đùi, khuỷu tay hoặc mặt sau của đầu gối. Tuy nhiên, chúng có thể hình thành ở bất cứ đâu. Bất kể chúng hình thành từ đâu, chúng thường mềm và ngứa. Tên y tế của tình trạng da này là xanthomatosis phun trào.

• Nói với bác sĩ của bạn về các vết sưng vì tình trạng da này xuất hiện khi bạn mắc bệnh tiểu đường không kiểm soát.

• Nói chuyện với bác sĩ của bạn về cách kiểm soát bệnh tiểu đường của bạn tốt hơn.

6. Da cực kỳ khô ngứa

Nếu bạn bị tiểu đường, bạn có nhiều khả năng bị khô da. Lượng đường trong máu cao (glucose) có thể gây ra điều này. Nếu bạn bị nhiễm trùng da hoặc tuần hoàn máu kém, những nguyên nhân này cũng có thể góp phần làm da khô và ngứa.

• Nói với bác sĩ của bạn về làn da cực kỳ khô của bạn. Kiểm soát tốt hơn bệnh tiểu đường có thể làm giảm tình trạng khô da.

• Nếu bạn tiếp tục bị khô da sau khi kiểm soát tốt hơn bệnh tiểu đường, bác sĩ da liễu có thể giúp đỡ.

Bệnh tiểu đường có thể gây ra nhiều vấn đề về da khác. Hầu hết các vấn đề về da đều vô hại, nhưng ngay cả một vấn đề nhỏ cũng có thể trở nên nghiêm trọng ở những người mắc bệnh tiểu đường. Vì vậy, bạn cần sớm liên hệ với bác sĩ để nhận ra các vấn đề về da do bệnh tiểu đường và giúp bạn kiểm soát những vấn đề này.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 352
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol