[ Bệnh gout ] Bạn cần chú ý những tác dụng phụ này khi uống thuốc điều trị

nhung-tac-dung-phu-cua-thuoc-dieu-tri-benh-gout 

 

Bạn thân mến!

Bệnh gout luôn là nỗi ám ảnh của mỗi người vì cơn đau đớn nó gây ra cho các khớp trên cơ thể người bệnh. Hơn nữa, điều trị bệnh gout là một hành trình dài, khó khăn đòi hỏi sự kiên nhẫn ở bệnh nhân, chính vì thế thuốc là một liệu pháp được chọn lựa vì tác dụng của nó nhanh chóng. Đúng là như vậy, nhưng dùng thuốc sẽ gây ra một số tác dụng phụ ảnh hưởng nhiều hơn cơ thể. Bài viết này, chúng tôi sẽ đưa ra một số tác dụng phụ do thuốc điều trị cơn đau gout gây nên.

Tại sao thuốc điều trị bệnh gout gây tác dụng phụ?

nhung-tac-dung-phu-cua-thuoc-dieu-tri-benh-gout-2

Để trả lời câu hỏi, chúng ta phải phân biệt giữa thuốc điều trị trong cơn gout cấp và thuốc điều trị lâu dài cho bệnh gout mãn tính vì thuốc được tạo nên từ những thành phần và hoạt chất khác nhau, nhưng tất cả loại thuốc điều trị bệnh gout có điểm chung là đều gây tác dụng phụ.

Các tác dụng phụ về cơ bản luôn có thể xảy ra, và không có thành phần hoạt chất nào chỉ có tác dụng phụ của nó. Giống như tất cả các loại thuốc, thuốc chữa bệnh gout có thể, nhưng không nhất thiết phải gây ra tác dụng không mong muốn.

Về nguyên tắc, mọi người phản ứng khác nhau với thuốc. Ngoài ra, các tác dụng phụ còn phụ thuộc vào liều lượng, thời gian sử dụng và cách sử dụng hoạt chất (ví dụ như dạng viên nén, ống tiêm, thuốc mỡ).

Ngoài ra: liều lượng càng thấp và thời gian uống càng ngắn thì tác dụng phụ càng ít.

Liệu pháp điều trị cấp tính

nhung-tac-dung-phu-cua-thuoc-dieu-tri-benh-gout-3

Vì bệnh gout cấp chỉ được điều trị trong thời gian ngắn từ 1 - 2 tuần cho đến khi tình trạng viêm, đau giảm hẳn. Do đó, nguy cơ tác dụng phụ thấp hơn nhiều so với điều trị bằng thuốc lâu dài.

Một đợt cấp tính của bệnh gout được điều trị bằng thuốc chống viêm không steroid (NSAID, ví dụ: diclofenac hoặc indomethacin), colchicine hoặc glucocorticoid (cortisone, ví dụ như prednisone và prednisolone).

Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và tim mạch:

NSAID, thuốc giảm đau đã được biết đến từ lâu, cũng bao gồm aspirin và ibuprofen , thường không tốt cho đường tiêu hóa. Chúng có thể gây đau dạ dày, buồn nôn và tiêu chảy, nhưng cũng có thể gây loét và chảy máu. Tuy nhiên, điều này chỉ sợ với thời gian sử dụng lâu hơn. Các tác dụng phụ có thể xảy ra trên thận, gan và hệ tim mạch thường không đáng kể khi dùng trong thời gian ngắn.

Colchicine: Dùng quá liều có thể nguy hiểm:

Chúng ta phải xem xét kỹ hơn colchicine vì thành phần hoạt chất của thuốc tấn công sự phân chia tế bào và do đó phá hủy tế bào. Là một chất độc tế bào, nó có thể gây tử vong nếu sử dụng quá liều và do đó thường không thích hợp như một liệu pháp lâu dài.

Với liều lượng thấp, nó là một lựa chọn rất hiệu quả cho bệnh gout với các tác dụng phụ có thể kiểm soát được. Hơn nữa, thuốc điều trị colchicine cũng có thể gây nên tiêu chảy, buồn nôn. Tổn thương cơ và thần kinh có thể xảy ra trên thực tế cũng không xảy ra với liều lượng thông thường trong bệnh gout. Tuy nhiên, không nên dùng colchicine nếu chức năng gan hoặc thận bị suy giảm.

hể được sử dụng. Phạm vi tác dụng phụ của những chất này về cơ bản là rất rộng, nhưng cũng phụ thuộc cốt yếu vào liều lượng và thời gian sử dụng. Đau đầu và chóng mặt, phát ban và trầm cảm, xương dễ gãy, tăng nguy cơ nhiễm trùng, huyết áp cao và béo phì - tất cả những nguy cơ này đều tồn tại đặc biệt khi sử dụng glucocorticoid trong thời gian dài.

Cortisone: thời gian và liều lượng tạo ra chất độc:

Thay vào đó, cái gọi là glucocorticoid (cortisone) có tCách khắc phục có thể là tiêm trực tiếp vào khớp bằng cortisone. Vì, thành phần hoạt tính đến trực tiếp vị trí tác động mà không cần đi đường vòng qua máu. Do đó, các tác dụng phụ có thể xảy ra cũng được hạn chế.

Chỉ điều trị dài hạn khi thực sự cần thiết

nhung-tac-dung-phu-cua-thuoc-dieu-tri-benh-gout-4

Tình hình khác với các loại thuốc được kê đơn cho bệnh gout mãn tính. Vì chúng được dùng trong vài năm hoặc thậm chí suốt đời nên các tác dụng dự kiến và tác dụng phụ có thể xảy ra phải được cân nhắc cẩn thận với nhau.

Chỉ riêng mức axit uric tăng cao, không gây ra bất kỳ triệu chứng nào, thường không được điều trị bằng thuốc mà phải thay đổi chế độ ăn uống. Điều trị bằng thuốc dài hạn chỉ được khuyến khích sau một hoặc nhiều cơn gout. Bệnh gout mãn tính, trong đó sỏi đã hình thành trong đường tiết niệu hoặc các tinh thể axit uric trong khớp hoặc mô mềm, cũng cần được điều trị bằng thuốc.

Điều trị lâu dài với các thuốc hạ axit uric cũng được yêu cầu nếu mức axit uric tăng cao không thể được bình thường hóa bằng các biện pháp ăn kiêng thích hợp. Điều này bao gồm ăn càng ít purin càng tốt và tránh uống rượu.

Cần lưu ý điều gì khi sử dụng allopurinol?

Đối với liệu pháp dài hạn, thuốc kìm tiểu hoặc thuốc tăng uricosuric được kê đơn. Trước đây làm giảm sự hình thành axit uric mới; sau đó thúc đẩy bài tiết qua thận.

Thuốc được lựa chọn thường là allopurinol, một trong những loại thuốc kìm tiểu tiện. Với loại thuốc này, vấn đề không phải là tác dụng phụ (hiếm khi xảy ra các khiếu nại về đường tiêu hóa hoặc phản ứng dị ứng nghiêm trọng) so với các tương tác với các loại thuốc khác. Đặc biệt, cần thận trọng khi dùng đồng thời thuốc chống đông máu hoặc chất ức chế hệ miễn dịch. Allopurinol cũng không thích hợp cho những trường hợp rối loạn chức năng thận nghiêm trọng.

Uricosurics ảnh hưởng đến thận như thế nào?

Điều này cũng áp dụng cho nhóm thuốc tăng acid uric (probenecid, benzbromaron), được sử dụng khi thuốc kìm tiểu không thích hợp hoặc không có tác dụng đầy đủ. Các chất đảm bảo tăng đào thải axit uric qua nước tiểu. Về mặt logic, điều này chỉ hoạt động với thận còn nguyên vẹn. Khi chức năng thận bị suy giảm, chúng mất tác dụng.

Mặt khác, phạm vi tác dụng phụ cũng có thể kiểm soát được với những loại thuốc này. Ở đây, các khiếu nại về đường tiêu hóa cũng có thể xảy ra; trong một số trường hợp hiếm gặp nhưng nghiêm trọng, gan cũng bị tổn thương.

Lưu ý sử dụng thuốc điều trị bệnh gout

nhung-tac-dung-phu-cua-thuoc-dieu-tri-benh-gout-5

Tất cả các loại thuốc hạ axit uric đều có điểm chung là có thể gây ra cơn gout cấp trong thời gian đầu điều trị. Điều này là do thực tế là axit uric được lưu trữ trong các mô ban đầu được giải phóng ngày càng nhiều bởi các thành phần hoạt động. Vì lý do này, thuốc chống viêm không steroid hoặc colchicine thường được dùng khi bắt đầu điều trị để ngăn ngừa cơn gout cấp. Ngoài ra, sỏi tiết niệu có thể hình thành ở thận và đường tiết niệu trong vài tuần đầu điều trị.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược điều trị bệnh gout an toàn không tác dụng phụ

Nếu cơn gout cấp xảy ra khi điều trị dài ngày, vẫn không được ngừng điều trị. Tác dụng tích cực (hạ axit uric) của thuốc chỉ bắt đầu sau khi sử dụng thường xuyên và lâu dài.

Điều trị bệnh gout bằng thuốc luôn là liệu pháp đầu tiên được mỗi bệnh nhân chọn lựa vì hiệu quả của nó. Nhưng đằng sau nó luôn là những rủi ro tiềm ẩn mà ít ai biết đến. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã nhận ra được những tác dụng phụ của thuốc điều trị bệnh gout, để bạn có thể chọn lựa cho bản thân một phương pháp điều trị an toàn và mang lại hiệu quả cao nhất.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

5 | ★ 430
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa