Những người mắc bệnh tiểu đường cần phải biết thêm về “Bệnh loãng xương”

nhung-nguoi-mac-benh-tieu-duong-can-biet-ve-benh-loang-xuong

 

Bạn có biết?

Tương tự như bệnh tiểu đường, bệnh loãng xương cũng là một tình trạng mãn tính và không thể chữa khỏi hoàn toàn. Người bệnh thường cố gắng kiểm soát tốt để phòng ngừa bệnh khởi phát.

Bệnh loãng xương và bệnh tiểu đường có sự liên kết với nhau. Và để hiểu tại sao lại như vậy, mời bạn đọc cùng POCACO tìm hiểu chuyên sâu hơn trong nội dung bài viết dưới đây.

Bệnh tiểu đường là gì?

Bệnh tiểu đường là một bệnh chuyển hóa. Thuật ngữ chuyển hóa dùng để chỉ cấu trúc hóa học của thực phẩm mà cơ thể thay đổi để tăng trưởng và phát triển và cung cấp năng lượng. Sau khi tiêu hóa thức ăn, glucose (đường) đi vào máu và tạo ra năng lượng cho các tế bào sử dụng. Insulin là cần thiết cho lượng đường trong máu để vào các tế bào.

Insulin là một loại hormone được sản xuất bởi tuyến tụy, một cơ quan nằm phía sau dạ dày. Insulin chịu trách nhiệm đưa glucose từ máu vào tế bào và tạo ra năng lượng cần thiết cho cuộc sống hàng ngày. Những người mắc bệnh tiểu đường sản xuất rất ít hoặc không có insulin, hoặc cơ thể không thể phản ứng bình thường với insulin được sản xuất. Do đó, glucose tích lũy trong máu và có thể xâm nhập vào nước tiểu và được đào thải ra khỏi cơ thể. Bằng cách này, tế bào mất đi nguồn năng lượng chính.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh, có khoảng 29,1 triệu người mắc bệnh tiểu đường.

• Bệnh tiểu đường loại I, cơ thể sản xuất ra tương đối ít insulin hoặc không thể sản xuất insulin. Loại tiểu đường này thường thấy ở trẻ em và người trẻ tuổi, nhưng nó có thể phát triển ở mọi lứa tuổi.

• Những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 có thể sản xuất insulin trong cơ thể nhưng không đủ, và cơ thể có thể phản ứng bình thường với insulin được sản xuất. Loại tiểu đường này phổ biến hơn ở người già, người thừa cân và người không hoạt động thể chất không đủ.

Loãng xương là gì?

nhung-nguoi-mac-benh-tieu-duong-can-biet-ve-benh-loang-xuong

Loãng xương là một bệnh trong đó mật độ xương giảm và gãy xương có nhiều khả năng xảy ra. Gãy xương do loãng xương có thể gây đau và tàn tật. Tại Hoa Kỳ, hơn 40 triệu người đã bị loãng xương hoặc có nguy cơ mắc bệnh loãng xương cao vì khối lượng xương thấp.

Các yếu tố nguy cơ gây loãng xương bao gồm:

        Mỏng hoặc ngắn

        Có tiền sử gia đình bị loãng xương

        Mãn kinh, mãn kinh sớm hoặc không có kinh nguyệt (mãn kinh)

        Sử dụng một số loại thuốc, chẳng hạn như glucocorticoids

        Thiếu canxi

        Hoạt động thể chất không đủ

        Hút thuốc

        Nghiện rượu.

Loãng xương là một bệnh thường có thể phòng ngừa được. Nếu bạn mắc bệnh này và không tìm thấy nó, bệnh loãng xương có thể phát triển trong nhiều năm mà không có bất kỳ triệu chứng nào cho đến khi gãy xương xảy ra.

Liên quan giữa bệnh tiểu đường và loãng xương

Những người mắc bệnh tiểu đường, đặc biệt là bệnh tiểu đường loại 1, thường có chất lượng xương kém và tăng nguy cơ gãy xương. Những người mắc bệnh mãn tính và kiểm soát đường huyết kém, cũng như những người sử dụng insulin, có nguy cơ gãy xương cao nhất.

Bệnh tiểu đường loại 1 thường phát triển khi còn nhỏ, trong khi khối lượng xương vẫn đang tăng lên. Những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 có thể có khối lượng xương đỉnh thấp hơn (sức mạnh và mật độ tối đa đạt được của xương). Mọi người thường đạt đến khối lượng xương đỉnh điểm ở độ tuổi hai mươi . Khối lượng xương đỉnh thấp hơn làm tăng nguy cơ loãng xương trong tương lai.

Một số biến chứng của bệnh tiểu đường, chẳng hạn như tổn thương thần kinh, yếu cơ, các vấn đề tầm nhìn và sự kiện đường trong máu thấp làm tăng nguy cơ té ngã và gãy xương.

Quản lý loãng xương ở người bệnh tiểu đường

Các chiến lược để ngăn ngừa và điều trị loãng xương ở những người mắc bệnh tiểu đường cũng giống như các chiến lược cho những người không mắc bệnh tiểu đường.

Dinh dưỡng 

nhung-nguoi-mac-benh-tieu-duong-can-biet-ve-benh-loang-xuong

Một chế độ ăn giàu canxi và vitamin D rất quan trọng đối với sức khỏe của xương. Nguồn canxi tốt bao gồm các sản phẩm từ sữa ít béo, rau lá xanh đậm, và thực phẩm và đồ uống có hàm lượng canxi cao. Có nhiều loại thực phẩm ít chất béo, ít đường có bán trên thị trường có thể cung cấp canxi. Ngoài ra, các chất bổ sung có thể giúp bạn đáp ứng nhu cầu hàng ngày về canxi và các chất dinh dưỡng quan trọng khác.

Vitamin D rất quan trọng đối với sự hấp thụ canxi và sức khỏe của xương. Vitamin D được tổng hợp khi da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Mặc dù nhiều người có thể có được vitamin D đầy đủ thông qua các nguồn tự nhiên, nhưng người già thường thiếu vitamin D, một phần là do các hoạt động ngoài trời hạn chế. Những người này có thể cần phải bổ sung vitamin D để đảm bảo họ có đủ vitamin D hàng ngày.

Tập thể dục nhung-nguoi-mac-benh-tieu-duong-can-biet-ve-benh-loang-xuong

Giống như cơ bắp, xương là mô sống và tập thể dục có thể làm cho chúng mạnh mẽ. Các cách tốt nhất để tập thể dục cho xương của bạn là các bài tập chịu lực và sức đề kháng. Các bài tập nặng có yêu cầu bạn phải chống lại trọng lực, bao gồm đi bộ, leo cầu thang và khiêu vũ.

Các bài tập sức đề kháng (như nâng tạ) cũng có thể giúp xương chắc khỏe. Tập thể dục thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa mất xương, tăng sự cân bằng và linh hoạt, và giảm khả năng té ngã và gãy xương. Tập thể dục đặc biệt quan trọng đối với những người mắc bệnh tiểu đường vì nó giúp insulin làm giảm lượng đường trong máu.

Lối sống lành mạnh nhung-nguoi-mac-benh-tieu-duong-can-biet-ve-benh-loang-xuong

Hút thuốc có hại cho xương, tim và phổi. Phụ nữ hút thuốc dễ bị mãn kinh sớm, gây mất xương sớm. Ngoài ra, những người hút thuốc có thể giảm lượng canxi họ có thể hấp thụ từ chế độ ăn uống của họ. Rượu cũng có thể gây hại cho sức khỏe của xương. Người nghiện rượu dễ bị mất xương và gãy xương. Bỏ rượu và thuốc lá cũng có thể giúp quản lý bệnh tiểu đường.

 

Kiểm tra mật độ xươngnhung-nguoi-mac-benh-tieu-duong-can-biet-ve-benh-loang-xuong

Một xét nghiệm đặc biệt gọi là phép đo mật độ xương khoáng sản (BMD) đo mật độ xương ở các bộ phận khác nhau của cơ thể. Những xét nghiệm này có thể phát hiện loãng xương trước khi gãy xương xảy ra và dự đoán khả năng gãy xương trong tương lai. Phương pháp này có thể đo mật độ xương của hông và cột sống. Bệnh nhân tiểu đường nên thảo luận với bác sĩ liệu họ có nên trải qua kiểm tra mật độ xương

 

Thuốcnhung-nguoi-mac-benh-tieu-duong-can-biet-ve-benh-loang-xuong

 

Giống như bệnh tiểu đường, bệnh loãng xương không thể chữa khỏi. Tuy nhiên, FDA đã phê duyệt một số loại thuốc để phòng ngừa và điều trị loãng xương ở phụ nữ và nam giới mãn kinh. Ngoài ra còn có các loại thuốc được phê duyệt cho phụ nữ và nam giới bị loãng xương do glucocorticoid gây ra.

Bệnh tiểu đường và bệnh loãng xương là 2 tình trạng mãn tính nhưng có thể phòng ngừa được. Do đó, bạn cần phải hiểu rõ về thông tin các tình trạng này cũng như cách phòng ngừa để loại trừ chúng hiệu quả hơn.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!!!

4 | ★ 277
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol