Những người có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường

nhung-nguoi-co-nguy-co-cao-mac-benh-tieu-duong-1

 

Bạn thân mến!

Hiện nay, tỉ lệ người mắc bệnh tiểu đường trên thế giới ngày càng tăng nhanh, ước tính có khoảng 430 triệu người mắc bệnh trên toàn thế giới và con số này đang không ngừng tăng. Có thể bạn chưa biết bản thân có khả năng mắc bệnh tiểu đường hay không? Thì chuyên gia của chúng tôi sẽ giúp bạn biết bạn có phải thuộc nhóm người mắc có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường? Mời bạn cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

Các nhóm nguy cơ cao của bệnh tiểu đường là gì?

nhung-nguoi-co-nguy-co-cao-mac-benh-tieu-duong-2

1. Những người có tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường  

Cha mẹ, con cái hoặc anh chị em ruột mắc bệnh tiểu đường được coi là có tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường. 1/3 số con của bệnh nhân đái tháo đường týp 2 sẽ có biểu hiện rối loạn dung nạp glucose; bố mẹ mắc đái tháo đường týp 2, ước tính khi con cái đến 60 tuổi thì tỷ lệ mắc đái tháo đường là khoảng 50%. 12% khác có liên quan đến rối loạn dung nạp glucose; người mẹ có khuynh hướng di truyền đối với bệnh tiểu đường hơn so với cha.

2. Người cao huyết áp, rối loạn mỡ máu  

Bệnh tiểu đường thường do huyết áp cao ở một bên và lipid máu bất thường ảnh hưởng đến cơ thể con người. Đây là biến chứng phổ biến nhất của bệnh tiểu đường và cũng là yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường, vì những bệnh này có khả năng kháng insulin và thuộc hội chứng chuyển hóa.

3. Người hút thuốc lá  

Hút thuốc lá có thể gây hại cho nhiều cơ quan, đặc biệt là hệ tim mạch. Hút thuốc ở bệnh nhân đái tháo đường có hại cho những người đã xuất hiện các biến chứng tim mạch.

4. Người trung niên và cao tuổi

Những người ở tuổi trung niên áp lực công việc tăng lên, tinh thần căng thẳng, trong khi điều kiện sống được cải thiện, nạp nhiều calo hơn, ít vận động hơn, tiêu thụ calo thấp hơn.

Cách chẩn đoán bệnh tiểu đường

- Với các triệu chứng điển hình, đường huyết lúc đói ≥ 7,0 mmol / l hoặc đường huyết sau ăn ≥ 11,1 mmol / l.

- Không có triệu chứng điển hình, chỉ cần làm lại đường huyết lúc đói ≥ 7,0 mmol / l hoặc đường huyết sau ăn ≥ 11,1 mmol / l, những trường hợp vẫn đạt giá trị trên có thể được chẩn đoán là đái tháo đường.

- Không có triệu chứng điển hình, chỉ cần đường huyết lúc đói ≥ 7,0 mmol / l hoặc đường huyết sau ăn ≥ 11,1 mmol / l Xét nghiệm dung nạp glucose Đường huyết 2 giờ ≥ 11,1 mmol / l thì có thể chẩn đoán là đái tháo đường.

Một số triệu chứng của bệnh tiểu đường cần cảnh giác

nhung-nguoi-co-nguy-co-cao-mac-benh-tieu-duong-3

-    Cảm lạnh thường xuyên. Tiểu đường là một bệnh nội tiết và chuyển hóa, có mối liên hệ chặt chẽ với chức năng miễn dịch. Nếu một người béo phì có hệ thống miễn dịch suy yếu, thường xuyên bị cảm lạnh và phục hồi chậm hơn những người khác, điều đó có thể cho thấy hệ thống nội tiết và trao đổi chất đã không thể hoạt động bình thường.

 

-      Ngáy khi ngủ. Đây là triệu chứng đặc trưng của chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn (OSA). Nhìn chung, tỷ lệ mắc bệnh ở người lớn là khoảng 4%. Ở bệnh nhân đái tháo đường, nó có thể lên tới hơn 23%. Ở bệnh nhân OSA, tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường là hơn 40%. Những người béo có thói quen ngủ ngáy chắc chắn thuộc nhóm nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường.

 

-      Hạ đường huyết trước bữa ăn. Khi bạn không ăn sáng, bạn sẽ đói trước 11 giờ và bạn sẽ càng đói hơn sau khi ăn sáng. Người béo phì gặp phải trường hợp này chứng tỏ chức năng bài tiết insulin trong cơ thể đã “không nghe lời”. Tốt nhất là làm xét nghiệm kéo dài thời gian dung nạp glucose bằng đường uống để phát hiện nồng độ insulin.

 

-     Tê bì các ngón tay. Các dây thần kinh ngoại biên có nhiệm vụ dẫn truyền cảm giác, nếu thỉnh thoảng bạn cảm thấy ngứa ran hoặc tê ở các đầu ngón tay, ngón chân thì đó có thể là một “kiệt tác” của lượng đường trong máu cao.

 

-       Tăng cân không giải thích được. Các nghiên cứu đã khẳng định rằng đối với những người béo phì, mỗi kg tăng cân sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường ít nhất 5%.

Làm thế nào để ngăn ngừa bệnh tiểu đường?

nhung-nguoi-co-nguy-co-cao-mac-benh-tieu-duong-4

1. Tập thể dục thường xuyên có thể ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Duy trì tập thể dục là điều cần thiết để ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 1. Tập thể dục 30 phút mỗi ngày, bạn có thể chọn đi bộ, chạy bộ, bơi lội,… hoàn toàn có lợi.

2. Kiểm soát huyết áp có thể ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Để đạt được hiệu quả giảm cân thông qua tập thể dục và ăn kiêng, cần đặc biệt chú ý đến chất béo vùng bụng, vì giảm cân vùng bụng có thể cải thiện đáng kể khả năng dung nạp glucose. Kiểm soát huyết áp cao, có liên quan mật thiết đến sự phát triển của bệnh tiểu đường.

3. Kiểm soát cân nặng có thể ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Béo phì, đặc biệt là béo bụng, là một yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường loại 2. Với mức sống ngày càng được cải thiện, ngày càng có nhiều trẻ em béo phì, bệnh tiểu đường bắt đầu “nhắm vào” giới trẻ, điều này càng phải khơi dậy sự chú ý của mọi người. Để phòng bệnh tiểu đường tuýp 1 hiệu quả, trước hết phải hạ cân sao cho cân nặng về gần mức bình thường.

4. Kiểm soát lượng muối có thể ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Hầu hết bệnh nhân đái tháo đường týp 1 đều kèm theo tăng huyết áp và béo phì, ăn nhiều muối sẽ làm tăng huyết áp, không có lợi cho việc phòng và điều trị tăng huyết áp, vì vậy phải hạn chế ăn muối. Ăn ít muối có thể làm giảm khả năng mắc bệnh tim và đột quỵ.

5. Liệu pháp ăn kiêng có thể ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Những người hay ăn thức ăn nhiều calo, nhiều chất béo là đối tượng ưa chuộng của bệnh tiểu đường tuýp 1. Để phòng ngừa bệnh tiểu đường, phải kiểm soát chế độ ăn, chọn chế độ ăn ít calo, nhiều chất xơ, thường xuyên ăn rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt.

Với mức sống càng ngày càng nâng cao thì càng có nhiều người mắc bệnh tiểu đường. Vì vậy, mỗi người cần kiểm soát bản thân, thực hiện lối sống lành mạnh được chuyên gia khuyên nhủ để tránh bệnh tiểu đường.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 394
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol