Những lưu ý chế độ ăn uống đối với bệnh gút

nhung-luu-y-an-uong-doi-voi-benh-gut-1

Bạn đọc thân mến!

Bác sĩ luôn khuyến cáo người bệnh không nên ăn uống bừa bãi, từ những người bình thường đến người ốm đau bệnh tật. Đôi khi có nhiều loại bệnh bạn cần không bắt buộc phải chú ý đến chế độ ăn uống, nhưng bên cạnh đó có những loại bệnh bạn phải để ý mỗi ngày, trong đó bệnh gút là một ví dụ. Dưới đây là những lưu ý trong chế độ ăn uống đối với bệnh gút.

Bệnh gút nên ăn và không nên ăn gì?

nhung-luu-y-an-uong-doi-voi-benh-gut-2

1. Bệnh gút không nên ăn gì?

Hải sản: cá đuối, cá mòi, mực, tôm, cua, bào ngư, ghẹ, cá hồi…

Bia, nước thịt cô đặc( nước lẩu, súp), các món hầm, thịt  kho, tụy, gan, ruột, cật, óc, tủy, dầu động vật, v.v ...;

Các loại đậu khác nhau: đậu Hà Lan, thực phẩm từ đậu tương, đậu lăng, đậu phộng,…

Các loại rau: Rau bina, măng tây, nấm đông cô,…

Các loại khác như súp, cà phê, sữa chua, đồ chiên, thực phẩm lên men, ngũ cốc nguyên hạt

2. Bệnh gút nên ít ăn gì?

Nếu thịt (trâu, bò, cừu, vịt, ngan, bồ câu) là thịt nạc, gà, vịt,… thì nên luộc chín, ninh nhừ nấu canh;

Thức ăn cay, kích thích, tinh chất gà, ớt, cà ri, tiêu, hạt tiêu, mù tạt, gừng;

Cá (cá chép, cá rô, vỏ);

Nước dùng, súp cá, súp gà, súp lẩu, vv;

Đường mía, mật ong, đậu xanh, đậu Hà Lan tươi, chè vằng, ca cao;

3. Bệnh gút ăn được

Rau: bắp cải, cà rốt, cần tây, rau mùi tây, bông cải xanh, dưa chuột, cà tím, rau diếp, rau diếp, bí ngô, bí xanh, cà chua, củ cải, khoai tây, đậu đen, đậu đỏ, đậu xanh, dưa chua, khoai tây…

Ngũ cốc: lúa mạch, lúa mì, gạo, ngũ cốc nguyên hạt, mì ống, gạo, bánh quy soda, đồ ăn nhẹ bơ.

Đồ uống: nước trái cây, trà, sữa, cà phê, nước khoáng, nước đun sôi nên uống từ 2000ml đến 3000ml mỗi ngày.

Cá và cua: cá trích, cá hồi, cá cơm, cá ngừ, cá trắng, sò, rong biển.

Dưa và hoa quả: nho, cam, táo gai, táo, dưa hấu và dưa đông , chuối, hoa quả sấy khô;

Trứng và sữa: trứng gà, trứng vịt lộn, trứng bảo quản, sữa tươi, sữa đặc, phomai, phomai.

Những lưu ý trong chế độ ăn uống cho bệnh nhân gút

nhung-luu-y-an-uong-doi-voi-benh-gut-3

1. Kiểm soát calo

Để duy trì hoặc đạt được cân nặng lý tưởng cho bệnh nhân gút, tốt nhất nên giữ cân nặng của họ thấp hơn từ 10% đến 15% so với cân nặng lý tưởng. Để đạt được điều sau này, điểm mấu chốt là phải kiểm soát tổng lượng calo ăn vào mỗi ngày. Tổng khẩu phần ăn phải thấp hơn chế độ ăn bình thường khoảng 10%. Không ăn quá nhiều đồ ăn nhẹ và không ăn quá no vào mỗi bữa ăn.

2. Chế độ ăn ít protein

Bệnh nhân gút nên được cung cấp 0,4 đến 0,5 gam protein cho mỗi trọng lượng cơ thể nam giới, và tổng lượng protein hàng ngày nên được kiểm soát ở mức khoảng 40 gam, đồng thời hạn chế ăn cá và các loại đậu một cách thích hợp. Mỗi ngày 1 cốc sữa cộng với 2 quả trứng hoặc 2 lạng thịt lợn nạc có thể đáp ứng nhu cầu protein của cơ thể, không cần quá nhiều.

3. Hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ

Bệnh nhân gút nên giảm ăn chất béo, tiêu thụ quá nhiều chất béo có thể làm giảm đào thải axit uric. Tổng lượng chất béo ăn vào hàng ngày của bệnh nhân gút khoảng 50 gam, cần chú ý dầu thực vật, ít mỡ động vật. Sử dụng ít dầu hơn trong nấu ăn.

4. Lượng muối ăn

Ăn quá nhiều muối có thể gây co thắt tiểu động mạch, tăng huyết áp và đẩy nhanh quá trình xơ cứng tiểu động mạch thận. Muối natri có thể thúc đẩy sự kết tủa của axit uric. Giảm lượng natri thích hợp có thể giúp giảm huyết áp và giảm lượng natri và nước giữ lại trong cơ thể. Bệnh nhân gút nên hạn chế muối trong vòng 2 đến 5 gam mỗi ngày, người bình thường nên duy trì chế độ ăn nhạt. Ngao, sữa đông lên men, các sản phẩm ngâm chua, trứng bảo quản, rau muối (nước tương), tôm khô, thịt ba chỉ (trứng) và các loại rau như rau muống, rau cải cúc đều chứa nhiều natri và nên ăn càng ít càng tốt hoặc không phải.

5. Tập trung vào thực phẩm chứa nhiều carbohydrate

Thành phần chính của cơm, mì, ngũ cốc là chất bột đường, vì vậy người bệnh gút nên chú trọng những thực phẩm này trong bữa ăn hàng ngày để đảm bảo cung cấp lượng calo.

6. Cấm rượu, ít uống cà phê

Rượu bia có thể gây ra các cơn gút và làm bệnh trầm trọng thêm. Bệnh nhân gút tuyệt đối không được uống rượu bia, bệnh nhân bị gút không nên uống quá nhiều cà phê, trà, ca cao.

7. Duy trì đủ vitamin B và C

Vitamin B và C có nhiều trong trái cây và rau, ăn một vài quả cam và táo sau bữa ăn hàng ngày, và ăn thêm rau lá xanh trong chế độ ăn uống có thể làm cho cơ thể có đủ vitamin B và C.

8. Kiêng ăn thức ăn có nhiều nhân purin

Thực phẩm giàu purin bao gồm nội tạng động vật, cá và tôm, ngao, thịt bò và thịt cừu, đậu. Bệnh nhân gút nên cố gắng ăn ít hoặc không nên ăn. Bệnh nhân gút nên ăn nhiều thực phẩm có hàm lượng purin thấp như sữa, trứng, bánh mì, dưa chuột, cà chua… để giảm sự xâm nhập của purin ngoại sinh vào cơ thể và hạ acid uric máu.

Sự khởi phát của bệnh gút và tăng acid uric máu liên quan mật thiết đến yếu tố thể chất và di truyền, nhưng môi trường và lối sống cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ, khi gút tấn công, ngoài việc điều trị, cần chú ý cải thiện chế độ sinh hoạt ăn uống.

9. Chế độ ăn uống làm giảm nồng độ axit uric

Tránh thực phẩm có chứa nhiều nhân purin (purine) và tránh góp phần làm tăng nồng độ axit uric, chẳng hạn như cá, nội tạng, nước thịt, đậu nành, tôm và động vật có vỏ. Ngoài ra, nước tiểu của bệnh nhân tăng acid uric máu thường có xu hướng kiềm hóa, nước tiểu có tính acid là nguyên nhân gây ra sỏi tiết niệu, do đó chúng ta phải chú ý đến những thực phẩm dễ gây kiềm hóa máu, vì vậy người bệnh gút không nên ăn những thứ này.

10. Tránh ăn quá nhiều

Tiêu thụ quá nhiều calo có thể dẫn đến béo phì, và sự hiện diện của purine trong thực phẩm sẽ trực tiếp làm tăng axit uric, vì vậy hãy cẩn thận không ăn quá nhiều Để kiểm soát lượng ăn vào và tính đến cảm giác no, bạn có thể chọn ăn nhiều rong biển, nấm và thực phẩm giàu chất xơ và ít calo.

Trên đây là toàn bộ nội dung được chúng tôi tổng hợp. Ngoài những thực phẩm không được ăn thì cũng cần nắm rõ những lưu ý trong ăn uống của người bệnh gút, ác từ miệng vào, bệnh từ miệng, mong rằng mọi người sẽ có một sức khỏe tốt.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 427
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol