Những loại nước này có làm cho bệnh tiểu đường của bạn tốt hơn không?

nhung-loai-nuoc-nay-co-the-lam-cho-benh-tieu-duong-tot-hon-khong-1

Bạn đọc thân mến!

Một số loại đồ uống là một phần không thể thiếu trong chế độ ăn uống hàng ngày của chúng ta. Hầu hết chúng ta bắt đầu ngày mới với một tách cà phê hoặc trà. Sữa cũng là một phần không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của chúng ta. Mỗi loại đồ uống này là một phần của chế độ ăn uống của chúng ta, và có tác động lớn đến cách cơ thể chúng ta đối phó với các triệu chứng của bệnh tiểu đường và giúp chống lại chúng.

Sau đó, chúng ta hãy xem xét mỗi loại đồ uống này ảnh hưởng như thế nào đến bệnh tiểu đường?

Nội dung

Cà phê

nhung-loai-nuoc-nay-co-the-lam-cho-benh-tieu-duong-tot-hon-khong-2

Cà phê là một thức uống được tiêu thụ rộng rãi trên toàn thế giới, dưới nhiều hình thức khác nhau. Nó được pha chế từ hạt cà phê rang xay và có chứa caffein, là nguyên nhân tạo ra tác dụng trẻ hóa của loại đồ uống có màu sẫm này. Caffeine là một chất kích thích giúp tăng cường hệ thần kinh trung ương và có thể thay đổi cảm giác của bạn, đó là lý do tại sao cà phê được mọi người sử dụng rộng rãi để giúp họ tỉnh táo vào buổi sáng, giảm mệt mỏi và cải thiện sự tập trung.

Ngoài caffeine, cà phê cũng chứa một hỗn hợp các chất chống oxy hóa bao gồm polyphenol và các khoáng chất như magiê và crom. Những thành phần này có thể cải thiện độ nhạy insulin của cơ thể bạn và có thể rất hiệu quả trong việc giảm lượng đường trong máu cao liên quan đến bệnh tiểu đường loại 2. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng lợi ích này có thể chỉ là ngắn hạn, trong khi về lâu dài, caffeine có thể làm tăng lượng đường trong máu.

Không có cách nào để chuyển đổi những lợi ích ngắn hạn này thành dài hạn? Một nghiên cứu được công bố bởi Columbia Medica đã thử nghiệm những người mắc bệnh tiểu đường Loại 2, kết quả cho thấy rằng những người tham gia uống cà phê và thực hiện 40 phút tập thể dục cường độ thấp có mức đường huyết thấp hơn đáng kể so với các nhóm khác. Điều này có ý nghĩa gì với bạn? Uống cà phê điều độ (bỏ qua đường) và tập thể dục thường xuyên để đẩy lùi bệnh tiểu đường.

Trà

nhung-loai-nuoc-nay-co-the-lam-cho-benh-tieu-duong-tot-hon-khong-2

Một thức uống phổ biến khác được tiêu thụ là trà. Trà, giống như cà phê, có chứa caffeine, cùng với một alkaloid mạnh khác là tanin. Nó cũng chứa một hỗn hợp polyphenol là chất chống oxy hóa.

Sự kết hợp này cải thiện độ nhạy insulin, cho phép cơ thể bạn sử dụng tốt hơn lượng đường trong máu, do đó làm giảm tác động của bệnh tiểu đường. Một nghiên cứu của Hà Lan được công bố trên tạp chí Diabetologia đã chỉ ra rằng uống trà có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 gần 40%. Trà cũng đã được chứng minh là cải thiện lưu thông, dẫn đến giảm huyết áp và lưu lượng máu đến các cơ quan tốt hơn để hấp thu tốt hơn. Trà cũng làm giảm căng thẳng khiến sức khỏe của bạn xấu đi nếu bạn mắc bệnh tiểu đường. Thêm sữa vào trà làm giảm đáng kể khả năng chống tiểu đường của trà, vì vậy các loại trà như trà đen, trà xanh hoặc trà ô long là một lựa chọn tốt hơn để chống lại bệnh nhân tiểu đường.

Sữa

nhung-loai-nuoc-nay-co-the-lam-cho-benh-tieu-duong-tot-hon-khong-4

Sữa được coi là thức uống rất bổ dưỡng cho mọi người ở mọi lứa tuổi. Nhưng sữa ảnh hưởng đến bệnh tiểu đường như thế nào? Câu trả lời cho câu hỏi này nằm trong thành phần của sữa bạn uống. Sữa có chứa protein sữa, đường sữa và chất béo sữa, ngoài một loại cocktail chứa nhiều vitamin và lượng khoáng chất đáng kể. Trong khi mang lại một số lợi ích cho sức khỏe, sữa thực sự đã được chứng minh là có ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc chiến chống lại bệnh tiểu đường của bạn.

Một nghiên cứu của Tạp chí American College of Nutrition chỉ ra rằng protein trong sữa gần như gây bệnh tiểu đường Loại 1 (khi cơ thể không thể sản xuất đủ insulin) ở trẻ sơ sinh được bú bình phần lớn bằng sữa gia súc, trái ngược với những trẻ chủ yếu bú sữa mẹ. Đường trong sữa là carbohydrate, chủ yếu là lactose, và như vậy được coi là làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, chất béo trong sữa rất tốt cho bệnh tiểu đường. Một bài báo được xuất bản vào tháng 12 năm 2010 trên tạp chí Annals of Internal Medicine nghiên cứu 3.736 nam giới trong vòng 10 năm cho thấy những người có hàm lượng axit béo trong máu cao hơn tiêu thụ từ các sản phẩm sữa nguyên chất béo có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn 60% so với những người với mức thấp hơn của các chất béo này trong máu. Axit trans-palmitoleic là axit béo được ghi nhận với những khả năng bảo vệ này.

Vậy, sữa có giúp bạn chống lại bệnh tiểu đường? Thường xuyên tiêu thụ sữa bò nguyên chất béo với lượng vừa phải thực sự bảo vệ bạn chống lại bệnh tiểu đường Loại 2. Tuy nhiên, đối với trẻ sơ sinh, không có gì thay thế được sữa mẹ. Đối với những người không dung nạp lactose, có thể dùng sữa không chứa lactose, nhưng chỉ những loại không ảnh hưởng đến hàm lượng chất béo.

Nước

nhung-loai-nuoc-nay-co-the-lam-cho-benh-tieu-duong-tot-hon-khong-4

Uống đủ nước. Đây có lẽ là lời khuyên phổ biến nhất mà bạn nhận được từ mọi người, ngay cả khi họ không phải là người hành nghề y tế chuyên nghiệp. Nhưng liệu nước, bản thân nó không có bất kỳ chất phụ gia nào, có giúp bạn trong cuộc chiến chống lại bệnh tiểu đường không?

Làm thế nào nó có thể giúp đỡ?

Một nghiên cứu toàn diện được công bố bởi Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ, chỉ ra rằng nước có hiệu quả cao trong việc chống lại bệnh tiểu đường. Nghiên cứu này được thực hiện trên 3.615 đàn ông và phụ nữ trung niên trong khoảng thời gian 9 năm cho thấy rằng những người được báo cáo uống hơn 34 ounce nước mỗi ngày có nguy cơ bị tăng đường huyết (tăng lượng đường trong máu) thấp hơn 21% trong suốt chín năm tới . Cái gì trong nước mà nó có khả năng này? Uống ít nước làm giải phóng một loại hormone gọi là vasopressin, giúp thận thải ít nước vào nước tiểu để bài tiết, đồng thời hướng gan giải phóng nhiều đường hơn vào máu. Uống nhiều nước làm giảm mức vasopressin, do đó làm giảm lượng đường trong máu.

Để điều trị hiệu quả bệnh tiểu đường, nên thường xuyên tập thể dục, và thực hiện chế độ ăn uống điều độ. Cùng với những gì bạn ăn, những gì bạn uống cũng tạo nên một phần chính trong chế độ ăn uống của bạn. Vì vậy, lần tới khi bạn uống một tách cà phê hay uống một ngụm sữa, hãy nhớ tác động của những đồ uống này đối với sức khỏe của bạn và cụ thể là bệnh tiểu đường của bạn.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 115
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol