Kháng insulin: Những gì bạn có thể làm để phòng ngừa tình trạng kháng insulin là gì?

nhung-gi-ban-can-lam-de-phong-ngua-tinh-trang-khang-insulin

Bạn thân mến!

Rất có thể, ở đâu đó bạn đã đọc về hoặc nghe đến cụm từ “kháng insulin.” Nhưng vẫn có nhiều người mặc dầu có nghe tới nhưng vẫn không hiểu nó mang ý nghĩa ra sao. Và đặc biệt đối với người bệnh tiểu đường, thuật ngữ này có ý nghĩa khá quan trọng. Hãy cùng POCACO tìm hiểu cụ thể về những điều cần biết về thuật ngữ insulin là gì trong nội dung bài viết sau đây nhé.

Khi đường huyết không ổn định cơ thể sẽ ra sao?

nhung-gi-ban-can-lam-de-phong-ngua-tinh-trang-khang-insulin

Để hiểu ý nghĩa kháng insulin, trước tiên, hãy xem xét về hoóc môn insulin. Tuyến tụy tạo ra insulin trong các cụm tế bào đặc biệt gọi là đảo nhỏ. Trong các đảo nhỏ này là các tế bào beta và chúng tạo ra insulin và giải phóng nó vào máu, nơi nó được tự do thực hiện công việc của mình. Giống như tất cả các hormone, insulin có một vai trò rất cụ thể: nó giúp cơ thể sử dụng glucose từ các carbs mà bạn ăn để lấy năng lượng. Cụ thể, nó báo hiệu các tế bào cơ, mỡ và gan lấy glucose từ máu để sử dụng làm nhiên liệu. Nếu cơ thể nói, không, cảm ơn, tôi rất tốt, năng lượng (glucose) được lưu trữ dưới dạng glycogen để sử dụng sau này. Insulin là một chất điều hòa đường huyết, có nghĩa là nó giúp giữ lượng đường trong máu ở mức an toàn, ngăn không cho nó tăng quá cao (tăng đường huyết ) hoặc quá thấp ( hạ đường huyết). Ngoài ra, insulin ngăn chặn sự giải phóng glucose từ gan, điều này cũng ngăn chặn lượng đường trong máu tăng lên.

Bạn phải thừa nhận - khi cơ thể hoạt động như bình thường, điều đó thật tuyệt vời. Tuyến tụy và insulin cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, mọi thứ trở nên tồi tệ khi không quá nhiều với insulin, nhưng nhiều hơn với cách các tế bào của cơ thể phản ứng với insulin. Về cơ bản, các tế bào cơ, mỡ và gan bắt đầu cho insulin vào vai “lạnh” và chúng bỏ qua hoặc chống lại điều mà insulin đang cố gắng làm: lấy glucose từ máu và đưa nó vào tế bào. Tuyến tụy đáp ứng, bằng cách giải phóng nhiều insulin hơn để thử và di chuyển lượng đường đó vào các tế bào. Ngày càng cần nhiều insulin để giúp giữ lượng đường trong máu ở mức an toàn.

Nhưng theo thời gian, tuyến tụy có thể mệt mỏi. Các tế bào beta đơn giản là không thể theo kịp nhu cầu insulin của cơ thể. Chuyện gì xảy ra tiếp theo? Tiền tiểu đường và cuối cùng, bệnh tiểu đường Loại 2 có thể được hình thành. Và, các vấn đề sức khỏe khác cũng có thể xảy ra, chẳng hạn như nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ, bệnh gan nhiễm mỡ và một số loại ung thư khác nhau, bao gồm bàng quang, vú, đại trực tràng và ung thư tuyến tụy.

Vậy “Kháng insulin” gây ra vấn đề trên là gì?

nhung-gi-ban-can-lam-de-phong-ngua-tinh-trang-khang-insulin

Rõ ràng, kháng insulin không phải là bất cứ điều gì bạn muốn đối mặt. Nhưng điều gì gây ra nó? Mặc dù nguyên nhân chính xác của tình trạng kháng insulin chưa được biết đến, có một số yếu tố có thể kích hoạt hoặc báo hiệu sự khởi đầu của tình trạng kháng insulin. Chúng bao gồm: 

• Thừa cân hoặc béo phì

• Có vòng eo lớn (35 inch trở lên ở nữ, 40 inch trở lên ở nam)

• Ít vận động

• Hút thuốc

• Có hội chứng chuyển hóa, kết hợp ba hoặc nhiều hơn sau: HDL thấp, cholesterol, triglyceride cao, huyết áp cao, lượng đường trong máu cao, kích thước vòng eo lớn

• Các mảng da sẫm màu  ở sau gáy, nách, khuỷu tay, đầu gối hoặc đốt ngón tay

• Căng thẳng

• Dùng thuốc

• Mang thai

• Mắc hộ chứng đa năng

Làm thế nào để bạn biết nếu bạn có kháng insulin?

Bạn có thể không cảm thấy giống như bạn bị kháng insulin. Nói cách khác, bạn có thể không có bất kỳ triệu chứng nào. Không có gì lạ khi mọi người bị kháng insulin trong nhiều năm và không biết điều đó. Tuy nhiên, vì khoảng 70% những người bị kháng insulin hoặc tiền tiểu đường sẽ tiếp tục mắc bệnh tiểu đường Loại 2, điều quan trọng là phải vượt lên trên mọi thứ và không chỉ biết các yếu tố nguy cơ của bạn là gì, mà còn phải được kiểm tra thường xuyên (ít nhất là mỗi năm một lần).

Không có xét nghiệm nào để xác định xem bạn có bị kháng insulin hay không. Tuy nhiên, bác sĩ của bạn có thể yêu cầu một số hoặc tất cả những điều sau đây:

• Đường huyết lúc đói

• A1C

• Mức insulin lúc đói

• Đánh giá mô hình cân bằng nội môi, đo mức glucose và insulin và tính toán chức năng của các tế bào beta

Có thể làm để phòng ngừa tình trạng kháng insulin?

nhung-gi-ban-can-lam-de-phong-ngua-tinh-trang-khang-insulin

- Nhằm mục đích giảm ít nhất 5% đến 7% trọng lượng cơ thể của bạn. Trong nhiều trường hợp, điều đó đủ để kháng insulin và / hoặc tiền tiểu đường.

- Hãy nỗ lực để hoạt động hầu hết các ngày trong tuần. Đi bộ, bơi lội, khiêu vũ, đi xe đạp, chơi tennis, chỉ cần di chuyển. Hoạt động thể chất giúp tăng độ nhạy insulin để cơ thể bạn có thể tự làm cho insulin hoạt động như bình thường.

- Tập trung vào việc ngủ đủ chất lượng. Các nghiên cứu cho thấy ngủ ít hơn 7 giờ mỗi đêm và / hoặc bị ngưng thở khi ngủ có thể cản trở nghiêm trọng sức khỏe của bạn.

- Bỏ thuốc lá.

- Cân nhắc tuân theo kế hoạch ăn uống lành mạnh với việc bổ sung nhiều chất xơ.

- Đổ đầy rau tươi, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc, trong khi từ bỏ thực phẩm chế biến, carbs tinh chế (như bánh mì trắng) và đồ uống có đường.

- Chọn chất béo của bạn một cách khôn ngoan. Chất béo bão hòa, được tìm thấy trong thịt đỏ và sữa nguyên chất, có liên quan đến việc tăng sức đề kháng insulin, trong khi chất béo không bão hòa, có trong cá béo và dầu thực vật, có thể giúp tăng độ nhạy cảm với insulin.

Nếu mục tiêu của bạn là giảm cân, hãy đảm bảo bạn giảm cân bằng cách kết hợp cắt giảm lượng calo và đẩy mạnh bài tập. Trong một nghiên cứu gần đây, những người giảm 10% trọng lượng thông qua chế độ ăn kiêng và tập thể dục đã cải thiện 80% độ nhạy insulin.

- Cuối cùng, bạn có thể nói chuyện với bác sĩ về việc dùng metformin - đó là một loại thuốc, nhưng nó rất hiệu quả với cơ chế, ức chế sự giải phóng glucose của gan và nó cũng giúp tăng cường sự hấp thu glucose từ máu vào tế bào. Metformin không dành cho tất cả mọi người, và hoàn toàn hợp lý để thử các biện pháp lối sống trước tiên.

Bạn muốn tìm hiểu thêm về kháng insulin? Hãy để lại những câu hỏi ở dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn đi tìm lời giải thích trọn vẹn nhất.

5 | ★ 277
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol