Những điều bạn cần biết về đường và bệnh gút – Mối liên hệ đáng để bạn quan tâm

nhung-dieu-can-biet-ve-duong-va-benh-gut

 

Bạn đọc thân mến!

Đường tinh luyện khá là đặc biệt tốt cho cơ thể chúng ta, nhưng chúng có thể hết sức nguy hiểm khi kết hợp với một số điều kiện nhất định. Bệnh gút là một ví dụ như vậy: những người thích chế độ ăn nhiều đường và rượu có nguy cơ bị sưng và viêm đau cao hơn nhiều khi tích tụ axit uri .

Thực tế là bệnh gút có liên quan đến bệnh tiểu đường và hội chứng chuyển hóa - hai tình trạng xuất phát từ tình trạng quá tải đường thường xuyên.

Hãy cùng POCACO tìm hiểu về mối liên quan giữa đường và bệnh gút trong nội dung bài viết sau đây.

Đường có hại cho bệnh gút không?

Một nghiên cứu gần đây của Trường Y thuộc Đại học Boston cho thấy, bất kể các yếu tố chế độ ăn uống và lối sống khác, lượng đường có tác động đáng kể đến mức độ nghiêm trọng và tần suất của các cơn gút. Những người đàn ông uống sáu lần nước ngọt mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh gút cao hơn 29% và đối với những người uống hai hoặc nhiều nước ngọt mỗi ngày, nguy cơ của họ cao hơn 85%.

Trong khi tất cả các loại đường có thể gây bất lợi, thì fructose là gốc rễ của vấn đề. Fructose hay còn gọi là đường tinh chế - là một mối nguy hiểm của bệnh gút vì nó làm tăng sản xuất axit uric, và do đó nó có tác dụng tương tự đối với cơ thể như các thực phẩm giàu purine mà bạn đã được khuyến nghị để tránh nếu như bạn là bệnh nhân gút.

Tuy nhiên, có lẽ quan trọng hơn, fructose cũng làm giảm bài tiết axit uric. Điều này làm cho fructose trở thành mối đe dọa kép: nó không chỉ làm tăng mức axit uric trong máu mà còn ngăn thận của bạn loại bỏ axit uric mà cơ thể bạn sản sinh ra một cách tự nhiên, điều đó có nghĩa là sự tích tụ chính có khả năng dẫn đến tinh thể axit uric nằm trong khớp của bạn.

Cách hạn chế sự ảnh hưởng của đường đối với bệnh gút

nhung-dieu-can-biet-ve-duong-va-benh-gut

Mặc dù purin góp phần vào các cuộc tấn công bệnh gút, nhưng rất có thể sự kết hợp giữa thực phẩm giàu purine và thực phẩm nhiều đường là mối đe dọa lớn nhất. Rốt cuộc, nhiều người tập trung thực đơn của họ vào các loại thịt và protein béo ngậy cũng có xu hướng thưởng thức các món ăn và thưc uống chứa nhiều đường.

Vì vậy, thay vì sắp xếp lại toàn bộ kế hoạch bữa ăn của bạn, hãy bắt đầu bằng cách cắt giảm lượng đường để khôi phục hệ thống lọc tự nhiên của cơ thể và giúp quá trình trao đổi chất của bạn giải quyết phần còn lại của thức ăn trên đĩa của bạn.

Cắt đường là một triển vọng khó khăn, nhưng một vài thay đổi nhỏ có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong lượng đường của bạn:

Nhận ra các nguồn đường ẩnc

Fructose thực tế ở khắp mọi nơi, và thật dễ dàng để tiếp nhận nhiều hơn bạn nghĩ. Thực phẩm đóng gói là vấn đề lớn nhất, vì vậy bước đầu tiên tốt là trao đổi các bữa ăn và đồ ăn nhẹ chế biến thành thực phẩm nguyên chất.

Khi bạn mua thực phẩm đóng gói, hãy đọc thông tin về các thành phần mà nó chứa: đường có nhiều dạng và có rất nhiều tên (ví dụ, sucralose có chứa fructose), vì vậy hãy nghiên cứu trước khi bạn thực hiện mua một loại thực phẩm đóng gói nào đó.

Ngừng uống rượu

Rượu hoạt động rất giống như đường một khi nó đi vào cơ thể bạn: cả hai đều làm tăng sản xuất axit uric và cản trở khả năng bài tiết của cơ thể. Không có gì ngạc nhiên khi bia là một trong những thủ phạm chính đằng sau các cuộc tấn công của bệnh gút vì nó không chỉ chứa cồn mà còn chứa nhiều carbohydrate đơn giản sẽ tàn phá quá trình trao đổi chất của bạn.

Rau thay thế cho trái cây 

Hầu hết các loại trái cây đều chứa nhiều fructose, vì vậy mặc dù chúng là tự nhiên, chúng vẫn có thể nuôi dưỡng bệnh gút của bạn. Nó có vẻ không phải là một sự đánh đổi công bằng lúc đầu, nhưng có rất nhiều loại rau có độ giòn và ngọt mà bạn thèm.

Cà rốt, củ cải đường và đậu xanh đều chứa nhiều vitamin, vô cùng linh hoạt và ngọt ngào. Mặc dù chúng có một ít đường, nhưng chất xơ, chất dinh dưỡng đậm đặc của chúng nhiều hơn có thể bù lại lượng đường mà nó có.

Xem xét việc ăn một chế độ ăn kiêng

Sẽ tốt hơn nếu bạn có một chế độ ăn kiêng hợp lý và có kế hoạch.

 Nghiên cứu cho thấy purin kích hoạt sản xuất axit uric, nhưng không giống như fructose, chúng sẽ không can thiệp vào khả năng bài tiết chất thừa của cơ thể bạn. Đổi lại, một chế độ ăn uống tập trung vào việc hạn chế đường tự nhiên và tinh chế hơn là protein có thể là một bước tốt cho bạn.

Chế độ ăn kiêng tập trung vào protein động vật, rau và trái cây và tránh các thực phẩm chứa nhiều đường và rượu. Đây chắc chắn không phải là cách tốt nhất để loại bỏ purin khỏi chế độ ăn uống của bạn (chúng được tìm thấy trong tất cả các loại thịt), nhưng nó có thể hạn chế đáng kể lượng đường có hại mà bạn nạp vào.

Tất nhiên, điều quan trọng là bạn phải thảo luận về những ưu và nhược điểm với bác sĩ trước khi quyết định một chế độ ăn kiêng nào đó, hoặc bất kỳ kế hoạch ăn kiêng cụ thể nào khác, cho vấn đề bệnh gút.

Hãy Nhìn về phía trước, không quay lại với những sở thích trước đó của bạn!

 

Có thể khó thích nghi với chế độ ăn uống lành mạnh mới của bạn, nhưng nếu bạn kiên trì với nó, bạn sẽ sớm nhận thấy vị ngọt tự nhiên trong một số loại thực phẩm và bạn sẽ có thể thỏa mãn với những loại thực phẩm này mang lại cho bạn.

Thái độ và cam kết là những phần quan trọng của bất kỳ thay đổi lối sống lành mạnh. Hãy tập trung vào mục tiêu của bạn, đánh giá cao mọi lợi ích nhỏ bạn đạt được, và giữ sức khỏe của bạn vững chắc ở đầu danh sách ưu tiên của bạn.

Trao sức khỏe trọn vẹn! Nhận ra rằng đường là một yếu tố ảnh hưởng tới tình trạng bệnh gút của bạn, giảm nguy cơ mắc bệnh gút bằng cách hạn chế lượng đường là vấn đề mà POCACO muốn bạn nắm rõ và thực hiện.

5 | ★ 126
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa