Các triệu chứng ban đầu & Những điều cấm kỵ đối với bệnh nhân tiểu đường

nhung-dieu-cam-ky-doi-voi-benh-tieu-duong-1

 

Bạn đọc thân mến!

Bệnh nhân tiểu đường cần chú ý đến chế độ ăn uống của mình, vì ăn quá ngọt sẽ không tốt cho cơ thể, vậy bệnh tiểu đường kiêng ăn những thực phẩm gì? Những điều kiêng kỵ trong chế độ ăn uống cho bệnh nhân tiểu đường là gì, triệu chứng ban đầu do bệnh tiểu đường gây ra là gì? Hãy cùng POCACO tìm câu trả lời ở bài viết dưới đây.

Thực phẩm tốt cho bệnh tiểu đường

1. Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ để thúc đẩy quá trình chuyển hóa đường của cơ thể. Chẳng hạn như ngô, lúa mì, bắp cải, tỏi tây, các sản phẩm từ đậu...

2. Ăn nhiều rau có hàm lượng đường thấp, chẳng hạn như tỏi tây, bí xanh, mướp đông, bí đỏ, rau xanh, ớt xanh, cà tím và lá dâu tằm.

3. Ăn nhiều thực phẩm chứa canxi Thiếu canxi có thể thúc đẩy bệnh tiểu đường trầm trọng hơn. Chẳng hạn như tôm khô, tảo bẹ, sườn, mè, đậu nành, sữa, v.v.

4. Ăn nhiều thực phẩm giàu selen như cá, nấm đông cô, vừng, tỏi, mù tạt… có thể làm giảm lượng đường trong máu và cải thiện các triệu chứng của bệnh tiểu đường.

5. Ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin B, vitamin C để bổ sung đủ hai yếu tố này và giúp làm chậm quá trình biến chứng tiểu đường như cá, sữa, bắp cải, đậu cô ve, cải xanh, cải thìa, ớt xanh, chà là tươi, vv.

Những điều cấm kỵ đối với bệnh nhân tiểu đường

nhung-dieu-cam-ky-doi-voi-benh-tieu-duong-2

1. Ít ăn động phộng và hạt dưa

Động phộng và hạt dưa là một loại thực phẩm có hàm lượng calo và chất béo cao. Ví dụ, đậu phộng, hạt dưa và quả óc chó chứa nhiều calo gấp vài lần so với một phần tương đương của thịt lợn. Việc tiêu thụ một lượng lớn chắc chắn không có lợi cho việc duy trì cân nặng và kiểm soát lipid máu, và ảnh hưởng gián tiếp đến việc kiểm soát lượng đường trong máu và huyết áp.

3. Không uống rượu

Bản chất của rượu và tác dụng của nó đối với quá trình chuyển hóa đường Uống rượu là sở thích của một số người. Một chia sẻ phù hợp bệnh nhân tiểu đường có thói quen nhậu nhẹt, điều này có tác động nhất định đến việc kiểm soát bệnh tiểu đường và sự xuất hiện, phát triển của các biến chứng. Vì vậy, tốt nhất bệnh nhân tiểu đường không nên uống rượu bia, muốn uống thì chỉ uống bia, rượu hoa quả có nồng độ cồn thấp, tránh uống lúc đói. Điều cần nhắc là những người bị tiểu đường nặng và các bệnh về gan, túi mật, đặc biệt là những người đang sử dụng insulin và thuốc uống hạ đường huyết, không được uống rượu.

4. Hạn chế thức ăn có đường

Thức ăn có đường là một trong các loại thực phẩm chứa nhiều đường đơn (như đường glucoza, sacaroza), vì chứa nhiều đường ảnh hưởng trực tiếp đến đường huyết, rất bất lợi cho bệnh. Ví dụ: đường trắng, đường nâu, đường phèn, glucose, maltose, mật ong, sô cô la, kẹo bơ cứng, kẹo trái cây, kẹo trái cây, trái cây đóng hộp, nước ngọt, nước trái cây khác nhau, đồ uống ngọt, kem, bánh quy ngọt, bánh ngọt, mứt, bánh mì ngọt và đường Các loại bánh ngọt khác nhau và như vậy.

5. Hạn chế thực phẩm giàu chất béo

Thực phẩm giàu chất béo và thực phẩm giàu cholesterol. Bệnh nhân tiểu đường chỉ đơn thuần có biểu hiện tăng mỡ máu, đây là cơ sở dẫn đến nhiều biến chứng mãn tính, do đó cần phải hạn chế ăn nhiều cholesterol. Thực phẩm giàu cholesterol bao gồm dầu động vật, bơ, bơ, thịt mỡ, nội tạng và óc động vật, lòng đỏ trứng và trứng dứa.

6. Ăn ít đồ chiên rán

Ăn ít thức ăn chiên, rán, rán giòn cũng như thức ăn có hàm lượng chất béo cao như da lợn, da gà, các loại hạt (như lạc, hạt dưa, hạt điều, hạt thông, quả óc chó, ...).

7. Không ăn thức ăn quá mặn

Chế độ ăn của bệnh nhân tiểu đường nên càng đơn giản càng tốt và không quá mặn. Tránh ăn thức ăn đã qua chế biến hoặc ngâm chua. Thức ăn nấu nên hầm, quay, rang, hấp, luộc, ướp lạnh... và tránh nấu đặc, chua ngọt, nước mật ong, nước ép cà chua, dấm Chắt và chờ các phương pháp nấu ăn.

Các triệu chứng ban đầu do bệnh tiểu đường gây ra

- Ở miệng: khô miệng, khát nước, uống nhiều nước, chấm xuất huyết, bầm máu, phù nề, sưng và đau nướu, sưng răng, hoặc cảm giác nóng rát trong miệng;

- Cân nặng: giảm cân từ từ mà không tìm thấy nguyên nhân rõ ràng;

- Thể lực: mệt mỏi, đói liên miên, vã mồ hôi, mệt mỏi, hồi hộp, run, hạ đường huyết;

- Nước tiểu; nam giới đi tiểu thường xuyên và lượng nước tiểu nhiều hơn;

- Mí mắt: Các sinh vật mới dẹt màu vàng (xanthelasma) mọc dưới mi mắt;

- Da: chi dưới, vết loét ở chân lâu ngày không lành; hoặc bị nhiễm trùng da và âm hộ nhiều lần; da không dễ lành sau khi bị trầy xước hoặc trầy xước, hoặc bị viêm quy đầu, viêm âm hộ và viêm âm đạo tái phát;

- Mạch máu: xơ cứng động mạch, tăng huyết áp, bệnh tim mạch vành;

- Sinh sản: Những phụ nữ bị sẩy thai nhiều lần, nhiễm độc thai nghén, đa ối hoặc sinh ra những bào thai khổng lồ.

Qua bài viết trên đây, POCACO hy vọng mọi người đã có những hiểu biết nhất định về những thực phẩm có thể ăn được đối với bệnh tiểu đường. Bệnh nhân tiểu đường có thể ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ, ăn nhiều rau củ có hàm lượng đường thấp, ăn nhiều thực phẩm chứa canxi, ăn nhiều thực phẩm giàu selen, ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin B và vitamin C, v.v..

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 115
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol