Những câu hỏi về bệnh gút giúp bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh này

nhung-cau-hoi-ve-benh-gut-giup-ban-hieu-ro-hon-ve-can-benh-nay-1

Bạn thân mến!

Tăng acid uric máu và bệnh gút là những bệnh hệ thống liên quan đến nhiều hệ thống, và việc chẩn đoán và điều trị chúng đòi hỏi sự tham gia của nhiều ngành. Đồng thời, đây cũng là bệnh mãn tính cần theo dõi và quản lý lâu dài. Việc điều trị bệnh gút tập trung vào quản lý bệnh mãn tính. Nhưng làm sao để hiểu rõ về căn bệnh gút này, mời bạn cùng tìm câu trả lời ở bài viết dưới đây.

Những câu hỏi về bệnh gút

nhung-cau-hoi-ve-benh-gut-giup-ban-hieu-ro-hon-ve-can-benh-nay-2

1. Tăng acid uric máu và bệnh gút là gì?

Tăng axit uric máu là mức axit uric trong máu lúc đói> 420umol / L (7mg / dl) ở nam giới và> 360umol / L (6mg / dl) ở phụ nữ theo chế độ ăn bình thường.

Bệnh gút là một bệnh chuyển hóa, gây viêm khớp, tổn thương da và tổn thương thận do lắng đọng các tinh thể urat ở khớp, mô mềm và thận. Tăng acid uric máu và bệnh gút là những trạng thái khác nhau của cùng một bệnh.

2. Tăng acid uric máu và bệnh gút có di truyền không?

Tăng acid uric máu và bệnh gút là những bệnh lý phức tạp do tác động tổng hợp của các yếu tố di truyền và môi trường.

Nghiên cứu cho thấy hệ số di truyền của nồng độ acid uric máu là 27% đến 41%, hệ số di truyền của bệnh gút là 30% và 20% bệnh nhân gút có tiền sử gia đình. Yếu tố di truyền và môi trường chiếm khoảng 55%: 45%, và sự xuất hiện của bệnh gút liên quan mật thiết hơn đến yếu tố môi trường.

3. Nguyên nhân của tăng acid uric máu và bệnh gút là gì?

Có ba loại nguyên nhân chính:

- Các bệnh di truyền bẩm sinh, bệnh thận mãn tính, thuốc, bệnh hệ thống máu, khối u ác tính và các bệnh khác có tăng acid uric máu thứ phát nhất định;

- Uống nhiều rượu, chế độ ăn nhiều purin, đồ uống có ga / fructose cao và các phương pháp ăn kiêng khác;

- Béo phì, tăng huyết áp, thiếu máu cơ tim, suy tim, đái tháo đường, tăng lipid máu và các bệnh kèm theo khác.

4. Những cơ quan và hệ thống nào có thể bị tổn thương do tăng acid uric máu và bệnh gút?

Các biến chứng thường gặp của tăng acid uric máu và bệnh gút là tăng huyết áp, tổn thương thận, đái tháo đường, tăng lipid máu, các bệnh tim mạch và mạch máu não.

5. Làm thế nào để chẩn đoán bệnh gút?

Bước đầu tiên là tìm tinh thể urat trong dịch khớp hoặc chọc hút tophi.

Bước thứ hai, nếu không soi được dịch khớp thì có thể chẩn đoán lâm sàng bệnh gút khi có các biểu hiện lâm sàng điển hình sau đây, bao gồm: viêm một khớp bàn chân hoặc cổ chân (đặc biệt là khớp cổ chân đầu tiên); viêm khớp bùng phát; sưng đau khớp. các triệu chứng xuất hiện sắc nét (cao điểm trong vòng 24 giờ); ban đỏ cục bộ ở các khớp; ở nam giới còn có bệnh tim mạch và tăng acid uric máu.

Bước thứ ba, khi chẩn đoán lâm sàng của bệnh gút không chắc chắn và không thể khẳng định được tinh thể, nên tìm bằng chứng hình ảnh về sự lắng đọng tinh thể urat, đặc biệt là siêu âm hoặc CT năng lượng kép.

6. Tại sao nên khám CT năng lượng kép?

CT năng lượng kép có thể xác định chính xác và cụ thể các tinh thể urat và các thành phần khác, đồng thời định lượng kích thước của các tinh thể, thậm chí phát hiện ra vị trí và hàm lượng của các khối urat mà không có triệu chứng lâm sàng trong giai đoạn đầu; nó có thể được sử dụng để chẩn đoán sớm bệnh gút và phát hiện điều trị bệnh gút.

7. Bệnh nhân tăng acid uric máu không triệu chứng có cần điều trị hạ acid uric không?

Bệnh nhân tăng acid uric máu không có triệu chứng trước hết nên sử dụng các biện pháp không dùng thuốc để kiểm soát nồng độ acid uric huyết thanh như điều chỉnh chế độ ăn, tăng cường vận động, kiểm soát trọng lượng cơ thể.

8. Làm thế nào để nắm bắt thời điểm của liệu pháp hạ axit uric?

Hầu hết các hướng dẫn về bệnh gút đều không khuyến cáo sử dụng thuốc hạ acid uric trong cơn gút cấp, và nên dùng thuốc phù hợp sau 2 tuần điều trị chống viêm và giảm đau.

Nếu cơn gút cấp xảy ra khi đang điều trị hạ acid uric ổn định thì không cần dừng thuốc hạ acid uric, có thể thực hiện đồng thời liệu pháp chống viêm, giảm đau.

9. Mục tiêu và thời gian điều trị hạ axit uric là gì?

Khuyến cáo rằng tất cả bệnh nhân gút đang điều trị hạ axit uric nên áp dụng chiến lược điều trị nhắm mục tiêu, và thực hiện chuẩn độ liều thuốc và điều chỉnh liều tiếp theo dựa trên phát hiện axit uric máu liên tục, thay vì điều trị hạ axit uric liều cố định.

Khuyến cáo mục tiêu điều trị hạ acid uric cho bệnh nhân gút là acid uric máu <360umol / L (6mg / dl) và duy trì trong thời gian dài, nếu bệnh nhân có hạt tophi, viêm khớp gút mãn tính hoặc các đợt viêm khớp gút thường xuyên. - Mục tiêu điều trị hạ acid uric là acid uric máu. axit <360umol / L và duy trì trong thời gian dài.

10. Làm thế nào để ngăn ngừa cơn gút cấp?

Khuyến cáo người bệnh nên giảm axit uric đồng thời ngăn ngừa các cơn gút cấp. Các biện pháp phòng ngừa chống viêm cụ thể cần được cá nhân hóa tùy theo tình hình của bệnh nhân. Việc phòng ngừa tấn công nên được tiếp tục trong 3 đến 6 tháng (không dưới 3 tháng), và bệnh nhân nên tiếp tục đánh giá và tiếp tục điều trị dự phòng khi cần thiết nếu các cơn gút vẫn còn.

11. Khi nào bệnh nhân gút nên cân nhắc phẫu thuật?

Có thể cân nhắc phẫu thuật đối với những bệnh nhân gút có hạt tophi và các biến chứng tại chỗ (nhiễm trùng, vỡ, chèn ép dây thần kinh…) hoặc ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống.

12. Người bệnh gút nên tập thể dục như thế nào?

Tập thể dục nhịp điệu cường độ thấp có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh gút, trong khi tập thể dục cường độ trung bình đến cường độ cao có thể làm tăng tỷ lệ mắc bệnh gút. Số lượng bài tập nên từ 4 đến 5 lần một tuần, mỗi lần từ 0,5 đến 1 tiếng.

13. Cách chọn thuốc điều trị bệnh đi kèm?

Đối với bệnh nhân tăng acid uric máu và bệnh nhân gút có tăng huyết áp, sự lựa chọn đầu tiên của thuốc hạ huyết áp là losartan và / hoặc thuốc chẹn kênh canxi, và thiazid và thuốc lợi tiểu quai không được khuyến cáo chỉ điều trị hạ huyết áp.

Khi phối hợp với tăng triglycerid máu, thuốc hạ lipid máu được lựa chọn đầu tiên là fenofibrat, khi phối hợp với tăng cholesterol máu. Đối với những bệnh nhân có tiền sử đái tháo đường thì ưu tiên các loại thuốc hạ đường huyết vừa có tác dụng hạ acid uric, vừa không làm tăng acid uric máu là lựa chọn thứ hai.

Trên đây là những câu hỏi và câu trả lời giúp bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh gút, hy vọng những chia sẻ này có thể giúp bạn có những kiến thức để kiểm soát và điều trị bệnh gút một cách hiệu quả nhất.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

5 | ★ 120
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa