Những câu hỏi giúp bạn điều trị bệnh gút tốt hơn

nhung-cau-hoi-giup-ban-dieu-tri-benh-gut-tot-hon-1

Bạn thân mến!

Bệnh Gút là căn bệnh phổ biến ở Việt Nam với gần 90% nam giới ở tuổi trung niên mắc phải. Và căn bệnh này có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nếu không được điều trị, sẻ gây nên những cơn đau lúc nửa đêm, bệnh thận,… Vậy làm thế nào để chúng ta có thể điều trị bệnh Gút tốt hơn? Mời bạn cùng điểm qua một vài câu hỏi dưới đây để biết rõ hơn nhé.

Những câu hỏi về điều trị bệnh gút

nhung-cau-hoi-giup-ban-dieu-tri-benh-gut-tot-hon-2

1. Tại sao bệnh gút tái phát sau khi điều trị?

- Phương pháp điều trị chỉ giảm đau, nhưng không làm giảm axit uric: Một số bệnh nhân chỉ được uống thuốc giảm đau chống viêm khi hết đau, sau khi uống thuốc giảm đau bệnh nhân gút không có triệu chứng gì khác và trông như người bình thường. Nhưng do không dùng thuốc điều trị axit uric nên axit uric máu của họ vẫn cao, một thời gian sau bệnh gút vẫn xuất hiện.

- Không thường xuyên xem xét lại axit uric sau khi ngừng thuốc: Mặc dù bệnh nhân đã uống thuốc hạ acid uric nhưng sau khi uống được một, hai tháng thì dừng thuốc khi thấy acid uric máu về bình thường, sau khi ngừng thuốc thì acid uric máu có thể tăng trở lại; nếu người bệnh không kiểm tra lại thì sẽ phát hiện Không ra gì, lâu ngày sẽ trở lại trạng thái axit uric cao và có thể khiến bệnh gút tấn công trở lại.

- Tổn thương khớp cũng có thể làm cho bệnh gút tái phát. Cũng có thể có các nguyên nhân khác gây đau khi dùng thuốc: chẳng hạn như chấn thương khớp. Bệnh gút có khả năng xảy ra ở các khớp bị tổn thương hoặc viêm khớp. Các chấn thương khớp thường gặp bao gồm gai xương, viêm khớp dạng thấp hoặc chấn thương khớp. Nếu 600μmol/L axit uric máu có thể gây đau ở khớp nguyên vẹn, thì ở vùng khớp bị tổn thương, có lẽ 400μmol/L axit uric máu sẽ gây đau, đồng nghĩa với việc ngưỡng cơn gút bị hạ xuống.

2. Trong quá trình điều trị, nếu các cơn gút xảy ra thường xuyên hơn trước khi điều trị, có nghĩa là phương pháp điều trị đã sai?

Thực chất tình trạng này không phải là bệnh nặng thêm mà ngược lại là dấu hiệu bệnh đã được cải thiện, tình trạng này thường gặp ở những bệnh nhân bị gút mãn tính, một số học giả gọi là bệnh gút chuyên môn vì nó lắng đọng. trong các khớp.Kết quả của sự giải phóng loãng các tinh thể urat.

Gợi ý: Việc chuyển vị trí gút và tấn công thường xuyên có thể gây “đau tạm thời”, nhưng xét trên góc độ hiệu quả điều trị lâu dài thì lại có lợi cho việc đào thải các tinh thể urat quanh khớp và trong khoang khớp.

3. Thuốc hạ acid uric phải uống trong thời gian dài?

Nguyên nhân sâu xa của bệnh gút là do thận không bài tiết axit uric một cách thuận lợi, đáng tiếc là nguyên nhân của tình trạng này vẫn chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng. Vì vậy, chúng tôi khuyến cáo người bệnh nên dùng thuốc hạ acid uric đường uống dài hạn hoặc ngắt quãng để duy trì acid uric máu ở mức thấp lý tưởng. Nếu việc điều trị bằng thuốc bị gián đoạn trong thời gian dài, bệnh gút vẫn có thể tấn công trở lại, thậm chí tần suất tấn công ngày càng nhiều và thời gian kéo dài.

4. Axit uric giảm bao nhiêu là đạt tiêu chuẩn?

Tăng axit uric có nghĩa là hàm lượng axit uric trong máu của nam giới vượt quá 416μmol/L và của phụ nữ vượt quá 360μmol/L. Để ngăn chặn sự tái phát của bệnh gút, tình huống lý tưởng nhất là phải giảm axit uric máu xuống khoảng 300μmol/L. Lúc này axit uric trong khớp mới có thể được đào thải một cách thuận lợi qua đường máu, do đó axit uric sẽ bị sỏi thận. hoặc đá khớp tan rã và tan chảy.

5. Khi nào có thể ngừng thuốc?

Thông thường người ta cho rằng axit uric máu của bệnh nhân cần được duy trì ở mức lý tưởng ít nhất nửa năm để axit uric trong khớp có thể thải ra ngoài về mức bình thường. Lúc này, bạn có thể cố gắng ngăn chặn thuốc uống. Ngay cả khi ngừng thuốc, người bệnh cũng cần được xét nghiệm acid uric máu thường xuyên, nên kiểm tra định kỳ 2 đến 3 tháng một lần. Cách thức khám cũng rất đơn giản, chỉ cần đến bệnh viện lấy máu và khám.

6. Axit uric giảm càng nhanh càng tốt?

Một số bệnh nhân khăng khăng uống thuốc đều đặn, thời gian đủ dài nhưng vẫn có những cơn đau, nguyên nhân có thể do axit uric giảm đột ngột. Quá trình hạ axit uric máu giống như thác đổ xuống, càng xuống nhiều, tốc độ càng nhanh, áp lực và thổi bên dưới càng lớn, người bệnh càng thấy rõ cơn đau của người bệnh.

7. Nếu acid uric giảm quá nhanh thì có phải giảm thuốc và ngừng thuốc không?

Nếu thấy acid uric máu quá thấp có thể ngừng thuốc và quan sát một thời gian, sau nửa tháng, thậm chí một tháng xem bệnh nhân hồi phục như thế nào, nếu acid uric tăng cao thì tiếp tục dùng thuốc. thuốc và liều duy nhất nên nhỏ để giảm axit uric. Đi chậm hơn. Nếu chỉ số acid uric máu tương đối lý tưởng trong lần tái khám, thậm chí có thể duy trì mà không cần dùng thuốc hoặc dùng rất ít thuốc.

8. Bệnh gút có chữa khỏi được không?

Việc điều trị bệnh gút đúng là đang tiến tới chữa trị tận gốc, tuy nhiên về mặt lý thuyết vẫn còn những khó khăn nhất định - ví dụ như axit uric cao gây ra bệnh như thế nào? Những bệnh nhân nào có axit uric cao dễ bị bệnh gút? Những vấn đề này vẫn chưa được giải quyết hoàn toàn.

Tuy nhiên, thông qua việc điều trị toàn diện bệnh gút như thay đổi lối sống, điều độ chế độ ăn uống, vận động thể dục thể thao hợp lý và có thời gian dùng thuốc hạ acid uric kiểm soát thì acid uric máu của bệnh nhân có thể ổn định lâu dài hoặc ở mức tương đối lý tưởng. Vì vậy, có thể không sử dụng thuốc trong thời gian dài. Người bệnh cũng có thể giống như người bình thường, không đau và không có các triệu chứng khác. Tất nhiên, điều này không có nghĩa là bệnh nhân sẽ không bao giờ phải kiểm tra lại axit uric máu nữa, hoặc sẽ không bị tái phát trong tương lai.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 336
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa