Những cách giúp bạn chẩn đoán bệnh gút

nhung-cach-giup-ban-chan-doan-benh-gut-1

Bạn đọc thân mến!

Khi có dấu hiệu khớp tay, khớp chân bị đau nhức nghiêm trọng, kéo dài, không thể chịu đựng được đối với nhiều người thường là dấu hiệu của bệnh gút. Tuy nhiên, trước khi quyết định đến bệnh viện để thăm khám và tiến hành các xét nghiệm bệnh gút, nhiều người muốn tìm hiểu các thông tin liên quan về loại xét nghiệm này để có sự chuẩn bị chu đáo.

Chẩn đoán bệnh gút là gì?

Bệnh gút còn được gỏi bệnh thống phong. Bệnh xảy ra do rối loạn chuyển hóa liên quan đến purin với đặc điểm chính là nồng độ axit trong máu tăng cao, không được đào thải ra ngoài mà lắng đọng quá mức tại các khớp khiến các khớp này bị viêm, sưng, đau.

Ngày nay, với tốc độ phát triển của khoa học công nghệ và kinh tế, đời sống của người dân ngày càng được nâng lên rõ rệt.

Tuy nhiên, cùng với đó là quỹ thời gian eo hẹp, mọi người bận rộn trong công việc nên ít có thời gian xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp, lành mạnh, chế độ tập luyện không được chú trọng. Tỷ lệ mắc bệnh gút ngày càng gia tăng hiện nay.

Theo thống kê, bệnh gút có tỷ lệ nam giới mắc nhiều hơn nữ giới. Đặc biệt, những người có thói quen sử dụng nhiều bia rượu, tiền sử gia đình mắc bệnh gút, phụ nữ trung niên là những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh này rất cao.

Thông qua xét nghiệm bệnh gút, bác sĩ sẽ đo nồng độ axit uric trong máu. Nếu nồng độ quá cao và kéo dài sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút.

Bên cạnh xét nghiệm axit uric máu, tùy từng trường hợp bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh thực hiện thêm các xét nghiệm liên quan để có thể khẳng định chắc chắn kết quả.

Các xét nghiệm bệnh gút cơ bản

nhung-cach-giup-ban-chan-doan-benh-gut-2

Xét nghiệm bệnh gút bao gồm những gì? Về xét nghiệm chẩn đoán bệnh gút, sẽ có 4 xét nghiệm cơ bản như sau:

• Xét nghiệm nồng độ axit uric trong máu (UA).

• Kiểm tra dịch khớp.

• Kiểm tra UA niệu 24 giờ.

• Đánh giá chức năng thận.

Xét nghiệm axit uric máu (UA)

Xét nghiệm UA là một xét nghiệm thông thường được thực hiện để kiểm tra nồng độ axit uric máu trong máu của bệnh nhân, có giá trị chẩn đoán bệnh hoặc có thể trong quá trình khám sức khỏe. sức khỏe tổng quát, bác sĩ nghi ngờ cũng yêu cầu xét nghiệm này để kiểm tra.

Thông qua kết quả xét nghiệm bệnh gút trên máu, chỉ số axit uric sẽ giúp các bác sĩ kiểm tra tình trạng bệnh và đưa ra phương pháp điều trị tiếp theo.

Theo thống kê, có khoảng 40% bệnh nhân mắc bệnh gút, ngay lần đầu xét nghiệm nồng độ axit uric máu cho kết quả bình thường.

Vì vậy, để có thể đảm bảo tính chính xác của kết quả, nhất là những trường hợp nghi ngờ, bác sĩ có thể chỉ định người bệnh cần tiến hành xét nghiệm này nhiều lần và có thể kết hợp với các phương pháp khác để khẳng định. cài lại.

Xét nghiệm nước tiểu 24 giờ

Xét nghiệm nước tiểu 24h thường được bác sĩ chỉ định sau khi đã thăm khám cho bệnh nhân và nghi ngờ bệnh nhân này rất có thể mắc bệnh gút.

Nhờ kết quả xét nghiệm nước tiểu 24h, bác sĩ có thể theo dõi tốc độ đào thải axit uric của cơ thể qua đường tiết niệu, cụ thể là đường tiết niệu.

Dựa trên những kết quả này, có thể chẩn đoán nguyên nhân khiến nồng độ axit uric cao là do cơ thể sản xuất quá nhiều chất này hay cơ thể đào thải kém. Nhờ đó, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất cho người bệnh.

Phân tích chất lỏng khớp

Nhờ xét nghiệm dịch khớp sẽ kiểm tra được tình trạng tổn thương của khớp khi có dấu hiệu nghi ngờ. Xét nghiệm này được chỉ định khi bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân mắc bệnh gút hoặc nếu bệnh nhân mắc bệnh gút lâu năm.

Đối với phương pháp chọc hút dịch khớp ở khớp bị đau sẽ kiểm tra sự có mặt của tinh thể urat. Thông qua kết quả này sẽ đánh giá được mức độ bệnh lý, góp phần đưa ra phác đồ điều trị phù hợp, kịp thời, ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm.

Các xét nghiệm đánh giá chức năng thận

Xét nghiệm chức năng thận thường được bác sĩ chỉ định để theo dõi các biến chứng do bệnh gút gây ra đối với thận, trong trường hợp bệnh nhân bị gút lâu năm hoặc có dấu hiệu rối loạn chức năng thận.

Đồng thời, thông qua xét nghiệm này có thể đánh giá mức độ nặng nhẹ, tiến triển của bệnh gút theo từng giai đoạn để từ đó có sự điều chỉnh trong phương pháp điều trị nhằm mang lại hiệu quả tối ưu nhất.

Các phương pháp chẩn đoán khác

Ngoài 4 phương pháp chẩn đoán trên, tùy theo tình trạng của bệnh nhân mà bác sĩ có thể chỉ định người bệnh kết hợp với các phương pháp chẩn đoán hình ảnh để nâng cao kết quả chẩn đoán như:

• Chụp X-quang

• Chụp CT các khớp

Cần chuẩn bị gì trước khi xét nghiệm chẩn đoán bệnh gút?

nhung-cach-giup-ban-chan-doan-benh-gut-3

Bên cạnh việc tìm hiểu về quy trình xét nghiệm bệnh gút, một vấn đề được nhiều người đặc biệt quan tâm đó là những lưu ý trước khi xét nghiệm bệnh gút như xét nghiệm gút có cần kiêng ăn gì không…

Theo các bác sĩ, những vấn đề người bệnh cần lưu ý trước khi xét nghiệm bệnh gút là:

• Trong thời gian 4 giờ trước khi làm xét nghiệm, bệnh nhân không được ăn bất cứ thứ gì để tránh ảnh hưởng đến độ chính xác của kết quả.

• Không dùng thuốc hoặc thực phẩm chức năng không theo chỉ định của bác sĩ.

• Trường hợp người bệnh đang dùng thuốc, đặc biệt là thuốc kháng sinh, cần chủ động thông báo cho bác sĩ để có hướng xử lý phù hợp vì một số thành phần trong thuốc có thể làm sai lệch kết quả xét nghiệm. sai.

• Không sử dụng ma tuý, rượu, bia, thuốc lá, đồ uống có cồn khác.

• Nên hạn chế thức ăn chứa quá nhiều tinh bột, chất đạm, chất béo… trước thời điểm làm xét nghiệm.

• Không ăn thức ăn chứa quá nhiều đường, đồ ngọt.

• Nên dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý, bổ sung nước cho cơ thể và tạo tinh thần thoải mái.

Ngoài những lưu ý trên, nếu có bất kỳ thắc mắc nào khác, người bệnh nên chủ động hỏi ý kiến bác sĩ để biết rõ hơn về quy trình, những điều nên làm và không nên làm trước khi xét nghiệm để tránh ảnh hưởng đến độ chính xác cuả kết quả kiểm tra.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 206
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa