Những bà mẹ dễ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ. Cách chăm sóc để bảo vệ mẹ và bé

nhung-ba-me-de-mac-benh-tieu-duong-thai-ky-1

Bạn thân mến!

Tiểu đường thai kỳ là một loại tiểu đường đặc biệt xảy ra ở phụ nữ trong thời kỳ mang thai, đặc biệt là phụ nữ béo phì trở lên. Do các triệu chứng ban đầu của căn bệnh đặc biệt này không rõ ràng và không gây khó chịu nghiêm trọng nên nhiều người thường bỏ qua. Tuy nhiên, tác hại của bệnh tiểu đường thai kỳ đối với cơ thể là không thể coi thường, chị em đang muốn thụ thai cần có những hiểu biết nhất định về nó. Dưới đây là một số lời khuyên để bảo vệ bạn và con của bạn tránh những điều xấu nhất do bệnh tiểu đường gây nên.

Những đối tượng phụ nữ mang thai nào dễ bị tiểu đường thai kỳ?

nhung-ba-me-de-mac-benh-tieu-duong-thai-ky-2

1. Có tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường

Tiểu đường thai kỳ có yếu tố di truyền nhất định, nếu bà bầu mắc bệnh tiểu đường thai kỳ trong người thân cấp 1 của mẹ thì nguy cơ mắc bệnh cao hơn gấp 3 lần.

2. Béo phì hoặc thừa cân trước khi mang thai

Nguy cơ đái tháo đường thai kỳ ở người béo phì cao hơn nhiều so với phụ nữ có cân nặng bình thường, khi tuổi thai kéo dài, nhau thai tiết ra ngày càng nhiều hormone kháng insulin, làm tăng đề kháng insulin trong thai kỳ, rối loạn dung nạp glucose và tăng mỡ. tổng hợp và bài tiết mô. Các cytokine ảnh hưởng đến sự đề kháng insulin. Người béo phì có nhiều mô mỡ trong cơ thể hơn và nhiều chất kháng insulin hơn, dẫn đến các tế bào B đảo tụy không có khả năng điều chỉnh đầy đủ lượng đường trong máu và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ.

3. Tăng cân nhanh khi mang thai

Phụ nữ tăng cân nhanh trong suốt thai kỳ dễ bị kháng insulin sớm, khiến tế bào tiểu đảo B tiếp tục ở trạng thái mất bù, cơ thể không kịp thích ứng với nhu cầu insulin tăng dần, dẫn đến đái tháo đường thai kỳ.

4. Đường huyết lúc đói cao trong đầu thai kỳ

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng đường huyết lúc đói trong đầu thai kỳ có tương quan thuận với sự xuất hiện của bệnh tiểu đường thai kỳ, và đường huyết lúc đói cao trong đầu thai kỳ là một yếu tố nguy cơ cao độc lập của bệnh tiểu đường thai kỳ.

5. Phụ nữ cao tuổi có thai

Phụ nữ mang thai trên 35 tuổi được đánh giá là thai phụ cao tuổi, tuổi cao là yếu tố nguy cơ cao của bệnh đái tháo đường thai kỳ, hiện nay cơ chế bệnh sinh của nó chưa được rõ ràng lắm. Người ta thường tin rằng sự suy yếu của các thụ thể insulin và ái lực với insulin ở phụ nữ mang thai sau 35 tuổi cũng có thể liên quan chặt chẽ đến thiếu máu cục bộ tuyến tụy do xơ cứng động mạch tụy.

6. Những người có huyết sắc tố cao hơn

Những người có hemoglobin lớn hơn 130 gam trước 14 tuần của thai kỳ có tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường cao hơn vào cuối thai kỳ; nồng độ ion sắt huyết thanh cũng liên quan đến sự xuất hiện của bệnh tiểu đường loại 2, vì một lượng lớn ion sắt có thể ảnh hưởng đến tổng hợp và bài tiết insulin, tăng quá trình oxy hóa lipid và giảm khối lượng cơ. Sử dụng glucose để tăng tạo glucone ở gan, do đó làm tăng lượng đường trong máu.

Những bà mẹ cần làm gì nếu mắc bệnh tiểu đường thai kỳ?

nhung-ba-me-de-mac-benh-tieu-duong-thai-ky-2-3

1. Cân bằng năng lượng ăn vào

Bệnh nhân tiểu đường thai kỳ có chuyển hóa phức tạp, tình trạng bệnh thay đổi rất nhiều. Mặc dù nồng độ đường trong máu của cơ thể cao nhưng tỷ lệ sử dụng đường rất thấp, một lượng lớn đường trong cơ thể sẽ được đào thải qua nước tiểu, do đó cần phải bổ sung năng lượng để bù đắp lượng đường mất đi này. Nhu cầu năng lượng của cơ thể con người được tính toán dựa trên trọng lượng cơ thể tiêu chuẩn. Bệnh nhân tiểu đường thai kỳ bình thường khi mang thai cần tiêu thụ năng lượng từ 30 đến 38 kcal / kg mỗi ngày, tình trạng cụ thể ở mỗi người khác nhau, bệnh nhân cần tuân theo lời khuyên của bác sĩ.

2. Lượng carbohydrate vừa phải

Để bệnh thuyên giảm, lượng carbohydrate của bệnh nhân tiểu đường thai kỳ phải được kiểm soát chặt chẽ, không được quá cao hoặc quá thấp. Lượng carbohydrate hàng ngày tốt nhất là từ 200 đến 300 gram, hoặc khoảng 50% tổng năng lượng. Nếu muốn kiểm soát lượng carbohydrate, bạn có thể chọn thêm các loại thực phẩm chủ yếu như ngô, yến mạch, kiều mạch, hạt kê và các loại ngũ cốc thô khác, không chỉ ít đường mà còn giàu chất xơ, rất thân thiện với thai nhi và phụ nữ mang thai.

3. Tăng cường ăn nhiều chất xơ

Chất xơ trong thực phẩm có tác dụng hạ đường huyết rất tốt, đặc biệt là chất xơ hòa tan như pectin có thể làm giảm sự hấp thụ glucose của cơ thể. Có rất nhiều thực phẩm giàu chất xơ trong cuộc sống như rong biển, đậu nành, đậu xanh, dưa chuột, v.v.

4. Bổ sung đủ vitamin, khoáng chất và các nguyên tố vi lượng

Vitamin B1, B2 và niacin đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa đường, vì vậy phụ nữ mang thai cần đảm bảo cung cấp đủ vitamin và khoáng chất. Thứ hai, kẽm, crom và magiê trong các nguyên tố vi lượng cũng đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe thể chất, chúng có thể cải thiện độ nhạy của các mô của con người với insulin, v.v. Tuy nhiên, quá trình chuyển hóa kẽm, crom, magie ở bệnh nhân tiểu đường thai kỳ thường ở trạng thái cân bằng âm nên cần bổ sung đầy đủ.

5. Tăng lượng protein

Tiểu đường thai kỳ sẽ làm tăng sự phân hủy protein trong cơ thể và mất đi các nguyên tố nitơ, dễ sinh ra cân bằng nitơ âm tính, do đó bệnh nhân tiểu đường thai kỳ tiêu thụ nhiều protein hơn phụ nữ mang thai bình thường, chẳng hạn như đảm bảo lượng khoảng 100 ~ 110 gram protein chất lượng cao.

6. Giảm lượng chất béo

Lượng chất béo trong khẩu phần của bệnh nhân tiểu đường thai kỳ nên chiếm khoảng 25% tổng lượng calo trong khẩu phần, và lượng axit béo bão hòa ăn vào cũng cần được kiểm soát, nên ăn ít mỡ động vật và ăn nhiều các loại hạt giàu axit béo không no.

Bệnh tiểu đường thai kỳ càng nguy hiểm, các bạn nữ càng phải lưu ý. Nhiều người cho rằng càng ăn nhiều sau khi mang thai thì thai nhi càng khỏe mạnh nhưng nếu không duy trì chế độ ăn uống khoa học sẽ làm tăng khả năng mắc bệnh tiểu đường thai kỳ rất nhiều. Nếu đã được chẩn đoán, ngoài việc điều trị toàn diện theo hướng dẫn của bác sĩ, bạn cũng cần lưu ý sáu điểm trên trong cuộc sống, để có thể kiểm soát bệnh tốt hơn.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 346
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol