Bệnh tiểu đường: Điều gì khiến bạn mắc bệnh? Triệu chứng như thế nào?

nguyen-nhan-va-trieu-chung-benh-tieu-duong-1

 

Bạn đọc thân mến!

Bệnh tiểu đường là căn bệnh ngày càng phổ biến ở trên toàn thế giới và cả Việt Nam và ngày càng tăng nhanh. Vậy nguyên nhân dẫn đến điều này là gì? Mời bạn cùng POCACO tìm câu trả lời ở bài viết dưới đây.

Các triệu chứng của bệnh tiểu đường là gì?

Các triệu chứng của bệnh tiểu đường bao gồm

•   Khát nước và đi tiểu nhiều     

•   Cảm thấy đói

•   Mệt mỏi

•   Mờ mắt

•   Tê hoặc ngứa ran ở bàn chân hoặc bàn tay

•   Vết loét không lành hoặc lâu lành

•   Giảm cân không giải thích được

Các triệu chứng của bệnh tiểu đường loại 1 có thể bắt đầu nhanh chóng, trong vài tuần. Các triệu chứng của bệnh tiểu đường loại 2 thường phát triển chậm - trong vài năm - và có thể nhẹ đến mức bạn thậm chí có thể không nhận thấy chúng. Nhiều người mắc bệnh tiểu đường loại 2 không có triệu chứng. Một số người không phát hiện ra mình mắc bệnh cho đến khi họ gặp các vấn đề sức khỏe liên quan đến bệnh tiểu đường, chẳng hạn như mắt mờ hoặc bệnh tim.

Nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường loại 1?

Bệnh tiểu đường loại 1 xảy ra khi hệ thống miễn dịch của bạn tấn công và phá hủy các tế bào beta sản xuất insulin của tuyến tụy . Các nhà khoa học cho rằng bệnh tiểu đường loại 1 là do gen và các yếu tố môi trường, chẳng hạn như vi rút, có thể gây ra bệnh.

Nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường loại 2?

nguyen-nhan-va-trieu-chung-benh-tieu-duong-2

Bệnh tiểu đường loại 2 — dạng bệnh tiểu đường phổ biến nhất — do một số yếu tố gây ra, bao gồm cả yếu tố lối sống và gen.

Thừa cân, béo phì và lười vận động

Bạn có nhiều khả năng phát triển bệnh tiểu đường loại 2 nếu bạn không hoạt động thể chất và thừa cân hoặc béo phì . Trọng lượng tăng thêm đôi khi gây ra kháng insulin và thường gặp ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Vị trí của mỡ trong cơ thể cũng tạo ra sự khác biệt. Thêm mỡ bụng có liên quan đến tình trạng kháng insulin, bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim và mạch máu.

Kháng insulin

Bệnh tiểu đường loại 2 thường bắt đầu với tình trạng kháng insulin , một tình trạng trong đó các tế bào cơ, gan và mỡ không sử dụng tốt insulin. Kết quả là, cơ thể bạn cần nhiều insulin hơn để giúp glucose đi vào tế bào. Lúc đầu, tuyến tụy tạo ra nhiều insulin hơn để đáp ứng nhu cầu bổ sung. Theo thời gian, tuyến tụy không thể tạo đủ insulin và lượng đường trong máu tăng lên.

Gen và lịch sử gia đình

Giống như trong bệnh tiểu đường loại 1, một số gen nhất định có thể khiến bạn có nhiều khả năng phát triển bệnh tiểu đường loại 2 hơn. Căn bệnh này có xu hướng lây lan trong gia đình và xảy ra thường xuyên hơn ở các nhóm chủng tộc

Các gen cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 do làm tăng xu hướng thừa cân hoặc béo phì của một người.

Nguyên nhân nào gây ra bệnh tiểu đường thai kỳ?

nguyen-nhan-va-trieu-chung-benh-tieu-duong-3

Các nhà khoa học tin rằng bệnh tiểu đường thai kỳ , một loại bệnh tiểu đường phát triển trong thai kỳ, là do sự thay đổi nội tiết tố của thai kỳ cùng với các yếu tố di truyền và lối sống.

Kháng insulin

Các hormone được sản xuất bởi   của nhau thai góp phần vào việc đề kháng insulin, xảy ra ở tất cả phụ nữ trong giai đoạn cuối thai kỳ. Hầu hết phụ nữ mang thai có thể sản xuất đủ insulin để vượt qua tình trạng kháng insulin, nhưng một số không thể. Tiểu đường thai kỳ xảy ra khi tuyến tụy không thể tạo đủ insulin.

Cũng như bệnh tiểu đường loại 2, cân nặng tăng thêm có liên quan đến bệnh tiểu đường thai kỳ. Phụ nữ thừa cân hoặc béo phì có thể đã bị kháng insulin khi họ mang thai. Tăng cân quá nhiều trong thai kỳ cũng có thể là một yếu tố.

Gen và lịch sử gia đình

Có tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường khiến phụ nữ có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường thai kỳ, điều này cho thấy rằng các gen đóng một vai trò nào đó.  

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược tăng cường ổn định đường huyết lâu dài - HIỆU QUẢ NHẤT hiện nay

Điều gì khác có thể gây ra bệnh tiểu đường?

nguyen-nhan-va-trieu-chung-benh-tieu-duong-4

Đột biến gen, các bệnh khác, tổn thương tuyến tụy và một số loại thuốc cũng có thể gây ra bệnh tiểu đường.

Đột biến gen

•  Bệnh tiểu đường đơn gen là do đột biến hoặc thay đổi trong một gen duy nhất. Những thay đổi này thường được truyền qua các gia đình, nhưng đôi khi đột biến gen tự xảy ra. Hầu hết các đột biến gen này gây ra bệnh tiểu đường bằng cách làm cho tuyến tụy ít có khả năng tạo ra insulin. Các loại bệnh tiểu đường đơn nguyên phổ biến nhất là bệnh tiểu đường ở trẻ sơ sinh và bệnh tiểu đường khởi phát ở tuổi trưởng thành (MODY). Bệnh tiểu đường ở trẻ sơ sinh xảy ra trong 6 tháng đầu đời. Các bác sĩ thường chẩn đoán MODY trong thời kỳ thanh thiếu niên hoặc đầu tuổi trưởng thành, nhưng đôi khi căn bệnh này không được chẩn đoán cho đến tận sau này trong cuộc đời.

•  Xơ nang   tạo ra chất nhầy dày gây sẹo trong tuyến tụy. Vết sẹo này có thể ngăn tuyến tụy sản xuất đủ insulin.

•  Thừa sắt khiến cơ thể tích trữ quá nhiều sắt. Nếu bệnh không được điều trị, sắt có thể tích tụ và gây hại cho tuyến tụy và các cơ quan khác.

Bệnh nội tiết tố

Một số bệnh nội tiết tố khiến cơ thể sản xuất quá nhiều một số loại hormone nhất định, đôi khi gây ra tình trạng kháng insulin và gây bệnh tiểu đường.

•  Hội chứng Cushing xảy ra khi cơ thể sản xuất quá nhiều cortisol - thường được gọi là “hormone căng thẳng”.

•  Cường giáp xảy ra khi tuyến giáp sản xuất quá nhiều hormone tuyến giáp.

Cắt bỏ tuyến tụy

Viêm tụy , ung thư tuyến tụy và chấn thương đều có thể gây hại cho các tế bào beta hoặc khiến chúng kém khả năng sản xuất insulin, dẫn đến bệnh tiểu đường. Nếu tuyến tụy bị tổn thương bị cắt bỏ, bệnh tiểu đường sẽ xảy ra do mất tế bào beta.

Các loại thuốc

Đôi khi một số loại thuốc nhất định có thể gây hại cho tế bào beta hoặc phá vỡ cách hoạt động của insulin. Bao gồm các

•   Một số loại thuốc lợi tiểu, còn được gọi là thuốc nước

•   Thuốc chống động kinh

•   Thuốc tâm thần

•   Thuốc điều trị vi rút suy giảm miễn dịch ở người (  HIV  )

•   Pentamidine, một loại thuốc được sử dụng để điều trị một loại viêm phổi

•   Glucocorticoid — các loại thuốc được sử dụng để điều trị các bệnh viêm như viêm khớp dạng thấp, hen suyễn, lupus   và viêm loét đại tràng

•  Thuốc chống thải ghép, được sử dụng để giúp cơ thể ngừng từ chối cơ quan được cấy ghép

Statin, là loại thuốc để giảm mức cholesterol LDL ("có hại"), có thể làm tăng nhẹ nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, statin giúp bảo vệ bạn khỏi bệnh tim và đột quỵ. Vì lý do này, những lợi ích mạnh mẽ của việc dùng statin vượt xa nguy cơ bạn có thể phát triển bệnh tiểu đường.

Bệnh tiểu đường luôn luôn ẩn chứa nhiều mối nguy hiểm có thể lấy đi tính mạng của bệnh nhân bất cứ lúc nào, chính vì thế bạn nên vận động thể chất và sống lành mạnh hơn để bảo vệ bản thân bạn tránh những điều xấu nhất do căn bệnh tiểu đường gây nên.

 

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 374
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol