Điểm danh những Nguyên nhân & Triệu chứng của bệnh gút

nguyen-nhan-va-trieu-chung-benh-gut

Bạn thân mến!

Gút là một dạng viêm khớp phổ biến và phức tạp có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai. Nó được đặc trưng bởi các cơn đau đột ngột, dữ dội, sưng, đỏ và đau ở khớp, thường là khớp ở gốc ngón chân cái.

Một cuộc tấn công của bệnh gút có thể xảy ra đột ngột, thường đánh thức bạn vào giữa đêm với cảm giác ngón chân cái của bạn đang bốc cháy. Khớp bị ảnh hưởng nóng, sưng và mềm đến mức ngay cả trọng lượng của tấm trên nó cũng có vẻ không thể chịu đựng được.

Các triệu chứng bệnh gút có thể đến và đi, nhưng có nhiều cách để kiểm soát triệu chứng và ngăn ngừa những cơn đột ngột.

Cùng xác định một số triệu chứng và nguyên nhân của bệnh gút trong bài viết sau để đưa ra những biện pháp phòng ngừa hiệu quả

Nguyên nhân của bệnh gút là gì?


nguyen-nhan-va-trieu-chung-benh-gut

Bệnh gút xảy ra khi các tinh thể urate tích tụ trong khớp của bạn, gây ra tình trạng viêm và đau dữ dội của cơn gút. Tinh thể urate có thể hình thành khi bạn có nồng độ axit uric cao trong máu.

Cơ thể bạn sản xuất axit uric khi nó phá vỡ purin - những chất được tìm thấy tự nhiên trong cơ thể bạn.

Purin cũng được tìm thấy trong một số loại thực phẩm, chẳng hạn như bít tết, thịt nội tạng và hải sản. Các loại thực phẩm khác cũng thúc đẩy mức axit uric cao hơn, chẳng hạn như đồ uống có cồn, đặc biệt là bia và đồ uống có đường với trái cây

Thông thường, axit uric hòa tan trong máu và đi qua thận vào nước tiểu của bạn. Nhưng đôi khi cơ thể bạn sản xuất quá nhiều axit uric hoặc thận của bạn bài tiết quá ít axit uric. Khi điều này xảy ra, axit uric có thể tích tụ, hình thành các tinh thể urate sắc nét, cần thiết trong khớp hoặc mô xung quanh gây đau, viêm và sưng.

Các yếu tố rủi ro có thể dẫn tới bệnh gút

Bạn có nhiều khả năng phát triển bệnh gút nếu bạn có lượng axit uric cao trong cơ thể. Các yếu tố làm tăng nồng độ axit uric trong cơ thể bạn bao gồm:

• Chế độ ăn

 Ăn một chế độ ăn nhiều thịt và hải sản và uống đồ uống có đường với trái cây làm tăng nồng độ axit uric, làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút. Tiêu thụ rượu, đặc biệt là bia, cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút.

• Béo phì

Nếu bạn thừa cân, cơ thể bạn sản xuất nhiều axit uric hơn và thận của bạn gặp khó khăn hơn trong việc loại bỏ axit uric.

• Các vấn đề sức khỏe khác

Một số bệnh và điều kiện làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút. Chúng bao gồm huyết áp cao không được điều trị và các tình trạng mãn tính như bệnh tiểu đường, hội chứng chuyển hóa và các bệnh về tim và thận.

• Một số loại thuốc

Việc sử dụng thuốc lợi tiểu thiazide - thường được sử dụng để điều trị tăng huyết áp - và aspirin liều thấp cũng có thể làm tăng nồng độ axit uric. Vì vậy, việc sử dụng thuốc chống thải ghép có thể được quy định cho những người đã trải qua cấy ghép nội tạng.

• Tiền sử gia đình mắc bệnh gút

Nếu các thành viên khác trong gia đình bạn bị bệnh gút, bạn có nhiều khả năng mắc bệnh.

• Tuổi tác và giới tính

Bệnh gút xảy ra thường xuyên hơn ở nam giới, chủ yếu là do phụ nữ có xu hướng có nồng độ axit uric thấp hơn. Tuy nhiên, sau khi mãn kinh, nồng độ axit uric của phụ nữ tiếp cận với nam giới. Đàn ông cũng có nhiều khả năng phát triển bệnh gút sớm hơn - thường là trong độ tuổi từ 30 đến 50 - trong khi phụ nữ thường phát triển các dấu hiệu và triệu chứng sau khi mãn kinh.

• Sau phẫu thuật hoặc chấn thương

Trải qua phẫu thuật hoặc chấn thương gần đây có liên quan đến việc tăng nguy cơ phát triển một cuộc tấn công bệnh gút.

Bệnh Gout- dấu hiệu và triệu chứng


nguyen-nhan-va-trieu-chung-benh-gut

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh gút hầu như luôn xảy ra đột ngột, và thường vào ban đêm. Chúng bao gồm:

• Đau khớp dữ dội

Bệnh gút thường ảnh hưởng đến khớp lớn của ngón chân cái của bạn, nhưng nó có thể xảy ra ở bất kỳ khớp nào. Các khớp thường bị ảnh hưởng khác bao gồm mắt cá chân, đầu gối, khuỷu tay, cổ tay và ngón tay. Cơn đau có thể nghiêm trọng nhất trong vòng bốn đến 12 giờ đầu sau khi bắt đầu.

• Khó chịu kéo dài

Sau khi giảm đau nghiêm trọng nhất, một số khó chịu khớp có thể kéo dài từ vài ngày đến vài tuần. Các cuộc tấn công sau này có khả năng kéo dài lâu hơn và ảnh hưởng đến nhiều khớp hơn.

• Viêm và đỏ

Các khớp hoặc khớp bị ảnh hưởng trở nên sưng, mềm, ấm và đỏ.

• Phạm vi chuyển động hạn chế

 Khi bệnh gút tiến triển, bạn có thể không thể di chuyển các khớp bình thường.

Nếu bạn cảm thấy đau đột ngột, dữ dội ở khớp, hãy gọi bác sĩ của bạn. Bệnh gút không được điều trị có thể dẫn đến đau nặng hơn và tổn thương khớp.

Tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu bạn bị sốt và khớp bị nóng và viêm, đó có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng.

Phòng ngừa bệnh gút được khuyến nghị như thế nào?


nguyen-nhan-va-trieu-chung-benh-gut

Trong thời gian không có triệu chứng, những hướng dẫn chế độ ăn uống này có thể giúp bảo vệ chống lại các cuộc tấn công bệnh gút trong tương lai:

• Uống nhiều nước. Giữ đủ nước, bao gồm nhiều nước lọc. Hạn chế đồ uống ngọt, đặc biệt là những đồ uống ngọt với hàm lượng cao fructose.

• Hạn chế hoặc tránh uống rượu. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về bất kỳ số lượng hoặc loại rượu là an toàn cho bạn. Bằng chứng gần đây cho thấy bia có thể đặc biệt làm tăng nguy cơ mắc các triệu chứng bệnh gút, đặc biệt là ở nam giới.

• Nhận protein của bạn từ các sản phẩm sữa ít béo. Các sản phẩm sữa ít béo thực sự có thể có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh gút, vì vậy đây là những nguồn protein tốt nhất của bạn.

• Hạn chế ăn thịt đỏ, cá và gia cầm. Một lượng nhỏ có thể được chấp nhận, nhưng hãy chú ý đến loại nào - và bao nhiêu - dường như gây ra vấn đề cho bạn.

• Duy trì trọng lượng cơ thể mong muốn. Chọn các phần cho phép bạn duy trì cân nặng khỏe mạnh. Giảm cân có thể làm giảm nồng độ axit uric trong cơ thể bạn. Nhưng tránh nhịn ăn hoặc giảm cân nhanh chóng, vì làm như vậy có thể tạm thời làm tăng nồng độ axit uric.

Nguyên nhân và triệu chứng bệnh gout là những vấn đề quan trọng đối với người bệnh tiểu đường. Bạn cần nhận thức đúng về các vấn đề này để đưa ra những chẩn đoán và phòng ngừa phù hợp với cơ thể của bạn.

Với những chia sẻ trên đây, bạn có thể tự xác định được những triệu chứng của bệnh tiểu đường và từ đó tự nghi ngờ cho bệnh tiểu đường nếu như chúng có biểu hiện trên cơ thể của bạn.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!!!

5 | ★ 229
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa