Có 5 nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh gút ở nam giới sau 40 tuổi và 5 điểm cần tránh để axit uric cao

nguyen-nhan-va-phong-tranh-benh-gut-o-nam-gioi-1

Bạn thân mến!

Đối với nam giới 40 tuổi, hậu quả của những cơn Gút thường rất nguy hiểm, có nghĩa là họ không thể làm những gì mình muốn khi đi cùng bạn bè, không thể hoàn thành công việc đúng giờ tại cơ quan, và họ cũng có thể gặp khó khăn trong cuộc sống. Đặc biệt sau cơn gút cấp, người bệnh thường không thể đi lại được và cần điều trị kịp thời, bệnh gút còn có thể kèm theo huyết áp cao, tăng mỡ máu, tăng đường huyết, bệnh thận, tim mạch và mạch máu não. Vậy nguyên nhân của tình trạng này là gì? Làm thế nào để bạn tránh được nó? Mời bạn cùng tìm hiểu thêm dưới đây.

Nguyên nhân gây bệnh gút ở nam giới

nguyen-nhan-va-phong-tranh-benh-gut-o-nam-gioi-2

01. Làm việc và nghỉ ngơi không thường xuyên, áp lực cao

Khi cơ thể chúng ta căng thẳng quá độ hoặc làm việc và nghỉ ngơi thất thường, giấc ngủ không đảm bảo thì thần kinh giao cảm sẽ chiếm vị trí chính, sau khi thần kinh giao cảm và thần kinh phó giao cảm mất thăng bằng, căng thẳng và hưng phấn quá mức sẽ khiến cơ thể tiêu hao nhiều Năng lượng, làm tăng tốc độ chuyển hóa purin, thúc đẩy sản xuất axit uric, ảnh hưởng đến sự co mạch, giảm lưu lượng máu đến thận, giảm chức năng thận, dẫn đến lượng nước tiểu giảm tương ứng. Việc sản xuất quá nhiều axit uric và giảm đào thải axit uric khiến bệnh gút dễ xảy ra hơn.

02. Tiêu thụ quá nhiều thịt và nội tạng động vật

Những người trung niên ở độ tuổi 40 thường ít chú ý đến thói quen ăn uống. Chế độ ăn nhiều purin có liên quan mật thiết đến bệnh gút, vì các gốc purin trong thực phẩm hầu như đều chuyển hóa thành axit uric trong cơ thể nên chế độ ăn nhiều purin có thể làm tăng sản xuất axit uric trong cơ thể và làm tăng axit uric máu. nồng độ. Chế độ ăn có hàm lượng purin cao chủ yếu bao gồm cá biển, trai, sò và các loài nhuyễn thể khác, não, gan, thận, ruột và các cơ quan động vật khác và nước dùng đặc. Cá, tôm, thịt, gia cầm cũng chứa một lượng purin nhất định. Nếu tiêu thụ quá nhiều thực phẩm chứa nhiều purin trong thời gian dài sẽ dễ làm tăng axit uric và gây ra bệnh gút.

03. Uống nhiều hơn và giao lưu thường xuyên hơn

Đàn ông trung niên có xu hướng kết bạn nhiều hơn, việc giao du là điều không thể thiếu trong những ngày lễ tết, nhất là khi uống rượu bia thường không kiểm soát được tửu lượng. Tác động của việc uống rượu bia và giải trí thường xuyên đối với cơ thể con người chủ yếu là thường xuyên đi kèm với việc ăn thức ăn có nhiều purin, rượu dễ chuyển hóa làm tăng nồng độ axit lactic và ức chế bài tiết axit uric của thận. Bản thân rượu có thể thúc đẩy chuyển đổi nucleotide adenin thành acid uric và tăng sản sinh acid uric., rượu bia tác động nhiều hơn đến gan, dẫn đến chuyển hóa purin trong gan không bình thường. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng 50% bệnh nhân nam trung niên có tiền sử uống nhiều rượu bia trước khi khởi phát cơn gút cấp.

04. Thừa cân, thường béo bụng

Đàn ông trung niên dễ bị béo phì, hơn 52% bệnh nhân gút bị béo bụng. Có một mối tương quan thuận đáng kể giữa trọng lượng cơ thể và mức axit uric. Béo phì gây tăng acid uric máu chủ yếu do bản thân béo phì là rối loạn chuyển hóa glucocorticoid, hormone sinh dục và insulin trong cơ thể, đặc biệt, cơ thể kháng insulin dẫn đến tăng sản xuất axit uric, giảm bài tiết hoặc cơ thể sản xuất quá nhiều ceton, do đó ức chế uric. bài tiết axit. Nói chung, mối tương quan giữa trọng lượng cơ thể và nồng độ axit uric máu rõ ràng hơn ở nhóm tuổi từ 35 đến 44, và những bệnh nhân có nồng độ axit uric máu cao hơn có mỡ nội tạng lớn hơn.

05. Thiếu thói quen uống nước

Axit uric được đào thải chủ yếu qua nước tiểu qua thận, nước tiểu không đủ thường khiến axit uric bị lắng đọng ở thận, dễ hình thành sỏi và gây hại cho thận. Đàn ông trung niên thường thiếu thói quen uống nước, hay uống đồ uống có chứa đường fructose trong thời gian dài như đồ uống có ga, trà sữa, nhất là để duy trì năng lượng hoạt bát thì uống cà phê hoặc các thức uống chức năng là biện pháp cuối cùng. Thực tế, các loại đồ uống này chứa nhiều đường fructose và glucose, đường fructose có thể chuyển hóa thành axit uric trong quá trình chuyển hóa dẫn đến tăng sản sinh axit uric, đường fructose cũng dễ dàng được đào thải ra ngoài cạnh tranh với axit uric.

5 điều cần tránh để ngăn ngừa bệnh gút

nguyen-nhan-va-phong-tranh-benh-gut-o-nam-gioi-3

Để ngăn chặn bệnh gút xuất hiện, bạn cần tìm ra những “kẽ hở”, khiếm khuyết trong thói quen sống, kịp thời sửa chữa những điều tưởng chừng ảnh hưởng đến lối sống và chế độ ăn uống lành mạnh của mình. Nếu bạn nhận thấy axit uric của mình cao hơn 420μmol / L, đây là 5 điểm cần lưu ý:

1. Thực phẩm khoa học

Quyết định ba bữa ăn trong ngày theo thể trạng và nhu cầu công việc để đảm bảo cơ cấu khẩu phần ăn hàng ngày hợp lý. Tránh ăn sáng quá ít và ăn tối quá nhiều. Lượng calo phân bổ cho ba bữa ăn một ngày là 25% -30% cho bữa sáng, 40% cho bữa trưa và 30% -35% cho bữa tối; các hợp chất protein, chất béo và axit cacbonic hàng ngày chiếm tỷ lệ đối với phần trăm tổng lượng calo. Đảm bảo cung cấp thực phẩm giàu protein và chất béo chất lượng cao và ăn vừa phải cá, thịt, trứng, sữa , vv; cung cấp rau và trái cây cho mỗi người trên 500 g mỗi ngày.

2. Kiểm soát lượng mỡ trong cơ thể

Tránh chất béo quá mức và duy trì tỷ lệ mỡ trong cơ thể từ 17% đến 23% Đối với bệnh nhân gút, trọng lượng cơ thể nên thấp hơn trọng lượng cơ thể lý tưởng từ 10% đến 15%. Để đạt được mục tiêu giảm cân, cần phải kiểm soát tổng lượng calo; kiểm soát cân nặng không có nghĩa là giảm cân nhanh chóng, tốt hơn là giảm khoảng 0,5kg một tuần và giữ nó từ từ; giảm cân nên dựa trên sự kiểm soát lượng calo ăn vào và nên thay đổi cấu trúc khẩu phần ăn ban đầu. Chủ yếu chọn thực phẩm ít calo, ít chất béo, nhiều chất xơ; để tiêu thụ nhiều calo hơn, bạn có thể chọn chế độ tập luyện phù hợp.

3. Uống nước đúng cách

Uống ít nhất 2000ml nước mỗi ngày, thường là nước đun sôi và nước trà nhạt; lượng nước uống thay đổi tùy theo nhiệt độ và bạn có thể quan sát lượng nước tiểu để đảm bảo lượng nước tiểu hàng ngày khoảng 2000ml; thời gian uống là nói chung là giữa các bữa ăn và buổi tối Và vào sáng sớm, uống nước chia làm nhiều lần và không uống quá nhiều. để tránh kìm hãm nước tiểu, và đi tiểu không dưới 8 lần một ngày.

4. Kiểm soát Purine

Tránh óc động vật, tim, thận, gan, ruột và các cơ quan nội tạng khác, cá trích, cá thu, sò điệp, trứng cá, trai, và các sản phẩm thủy sản khác, thịt băm, nước thịt đặc, thịt băm và thịt động vật khác; ăn vừa phải thịt lợn, thịt bò, thịt cừu và các loại thịt gia súc khác, thịt gà, vịt và các loại thịt gia cầm khác, cá nước ngọt và các thực phẩm chứa nhiều purin khác; càng nhiều càng tốt cho rau và trái cây ít đường. Tổng lượng purin hàng ngày không được vượt quá 300 mg, nếu xảy ra bệnh gút cấp cần giảm lượng purin ăn vào.

5. Kiểm soát việc uống rượu

Để hạ acid uric trong cơ thể, cần phải ngừng uống rượu càng nhiều càng tốt, nhưng đối với những người có thói quen uống rượu bia lâu năm thì rất khó. Nói chung, cần kiểm soát việc uống nhiều rượu như bia, rượu cao cấp, rượu gạo, tửu lượng hàng ngày của nam giới khoảng 40 tuổi không quá 36 ml; trong giai đoạn cấp tính của bệnh gút và khi Tophi đang phát triển hoặc đang dùng các thuốc hạ acid uric liên quan, tránh uống rượu bia; những người thích uống rượu bia hoặc tạm thời không bỏ được vì giải trí xã hội thì nên uống có chừng mực, cố gắng giảm uống nhiều purin.

Trên đây là những nguyên nhân và cách ngăn ngừa bệnh Gút ở nam giới nhưng phụ nữ cũng nên để ý đến những vấn đề này. Hy vọng những chia sẻ trên đây là chìa khóa giúp bạn tránh được căn bệnh gút quái ác và sống một cuộc sống khỏe mạnh mỗi ngày.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 117
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa