Nguyên nhân hình thành hạt tophi và cách phòng ngừa ở bệnh nhân gút

 

nguyen-nhan-hinh-thanh-hat-tophi-va-cach-phong-ngua-1

Bạn thân mến!

Tophi hay còn gọi là nốt gút, là một tinh thể được hình thành do sự tích tụ của natri glutamat urat dưới da. Những chất này có thể gây ra các nốt đau, bao phủ da. Thường thấy ở sụn khớp, bao khớp, bao xoắn, bao gân, mô quanh khớp, mô dưới da và mô kẽ thận,… gây ra các triệu chứng tương ứng. Vậy đâu là nguyên nhân của sự hình thành này? Và có cách nào để điều trị không? Mời bạn cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

Nguyên nhân và các bệnh thường gặp

Tophi có thể gặp ở bệnh nhân tăng acid uric máu và bệnh gút. Do acid uric sinh ra quá nhiều do rối loạn chuyển hóa purin, urat lắng đọng trong mô mềm dưới dạng tinh thể hình kim nhỏ, gây viêm mãn tính và phản ứng dị vật, dẫn đến tăng sản mô xơ và hình thành nốt sần. Được bao bọc bởi các tế bào biểu mô , tế bào megakaryocytes và đôi khi xâm nhập vào các tế bào nhân phân thùy tạo thành các nốt dị vật.

Tophi phổ biến nhất trong chuỗi xoắn, có thể liên quan đến tính axit của máu trong chuỗi xoắn. Nó cũng thường gặp hơn ở khớp cổ chân đầu tiên của ngón chân, ngón tay, cổ tay, khớp khuỷu tay và khớp gối,… và một số ít bệnh nhân có thể xuất hiện ở sụn mũi, lưỡi, dây thanh, mí mắt, động mạch chủ, van tim và cơ tim. Xâm lấn xương vào xương gần khớp, dẫn đến biến dạng xương hoặc tổn thương xương. Các nốt gút cũng có thể được tìm thấy ở dạng bao, bao gân và sụn gần khớp. Các hạt tophi có kích thước khác nhau, từ nhỏ như hạt vừng đến lớn bằng quả trứng. Khi sờ thấy có sạn và đôi khi có thể nhìn thấy các tinh thể màu vàng qua da.

Sau khi các hạt tophi tăng dần, lớp da bên ngoài có thể mỏng dần và vỡ ra tạo thành lỗ rò tiết ra các tinh thể urat màu trắng giống như phấn trắng, lâu ngày sẽ không lành.

Phòng ngừa và điều trị

nguyen-nhan-hinh-thanh-hat-tophi-va-cach-phong-ngua

Để phòng và điều trị bệnh gút, chúng ta phải điều trị cả triệu chứng và nguyên nhân gốc rễ, kiểm soát chế độ ăn uống, hạn chế nghiêm ngặt thực phẩm giàu nhân purin, chú ý giảm cân, kiểm soát cân nặng, tăng cường vận động phù hợp.

1. Không thích hợp với các hoạt động gắng sức: Nói chung, bệnh nhân gút không được khuyến cáo tham gia các hoạt động gắng sức hoặc lao động thể lực lâu như chơi bóng, nhảy, chạy, leo núi, đi bộ đường dài, đi du lịch, v.v. Các bài tập gắng sức, tối đa và kéo dài này có thể làm tăng tiết mồ hôi, giảm thể tích máu và lưu lượng máu đến thận, giảm đào thải axit uric và creatine, dẫn đến tăng axit uric máu. Vì vậy, người bệnh gút cần tránh vận động gắng sức, vận động thể lực kéo dài.

2. Tuân thủ phương pháp tập luyện hợp lý: Người bệnh gút không nên vận động mạnh mà có thể lựa chọn một số bài tập đơn giản. Chẳng hạn như đi bộ, đi bộ với tốc độ không đổi, tập Thái Cực Quyền, nhảy thể dục nhịp điệu, tập khí công, đạp xe và bơi lội, trong đó đi bộ, đạp xe và bơi lội là thích hợp nhất. Thời lượng hoạt động của các môn thể thao này tương đối vừa phải, thời gian dễ nắm bắt, chỉ cần thể lực được phân bổ hợp lý thì không chỉ đạt được mục đích rèn luyện thân thể mà còn có thể ngăn ngừa tăng acid uric máu.

3. Kết hợp giữa tập thể dục và ăn kiêng: Tập thể dục đơn thuần không thể làm giảm axit uric máu hiệu quả, nhưng kết hợp với ăn uống ít thức ăn sẽ làm giảm nồng độ axit uric máu đáng kể, có thể ngăn chặn cơn gút tấn công và làm chậm quá trình tiến triển của bệnh. Trong chế độ ăn uống và chăm sóc sức khỏe bệnh nhân gút, trước tiên, tránh ăn các thực phẩm ít purin như thịt lợn muối, thịt ngỗng, thịt bò và thịt cừu, cá cơm, cá mòi, trứng cá, men bia, v.v ... thứ hai, uống nhiều nước hơn, và nước uống hàng ngày phải từ 2000 ml trở lên, thứ ba là tích cực bỏ rượu.

4. Nên ngừng tập thể dục khi bị gút: Dù là cơn viêm khớp nhẹ cũng nên tạm ngừng tập, sau đó mới tính đến việc tập lại cho đến khi hồi phục. Tập thể dục hợp lý rất hữu ích cho quá trình phục hồi của bệnh gút. Tuy nhiên, trong quá trình luyện tập bạn phải nắm được mức độ, xét cho cùng, việc tập luyện gắng sức cũng là nguyên nhân chính gây ra bệnh gút, lao động quá sức có thể khiến tình trạng của bệnh nhân thêm trầm trọng. Gút là bệnh xương mãn tính, cần điều trị liên tục, người bệnh không nên có quá nhiều gánh nặng về tâm lý.

Nguyên tắc điều trị

nguyen-nhan-hinh-thanh-hat-tophi-va-cach-phong-ngua-3

Kiểm soát chế độ ăn uống nghiêm ngặt chỉ có thể làm giảm nồng độ axit uric trong máu 1 ~ 2 mg / dl (1 mg / dl = 59,5 μmol / L)). Hiện nay, các phương pháp như hòa tan và đào thải urat, thuốc hạ axit uric và phẫu thuật được sử dụng chủ yếu để điều trị.

1. Kiềm hóa nước tiểu

Kiềm hóa nước tiểu có lợi cho việc hòa tan và bài tiết urat, đặc biệt là phòng ngừa sỏi thận do axit uric và bệnh thận gút. Bao gồm ăn nhiều thức ăn có tính kiềm và bôi thuốc kiềm hợp lý. Duy trì độ pH từ 6,2 ~ 6,8 có lợi cho việc loại trừ kết tinh.

2. Bôi thuốc hạ acid uric

Thông thường, thuốc hạ axit uric được sử dụng trong các trường hợp sau: viêm khớp gút cấp tính xảy ra hơn 2 đến 3 lần một năm, có hạt tophi và tổn thương thận, hoặc axit uric huyết thanh vẫn tăng đáng kể trên 9 mg / dl ( 535 μmol / L) sau khi kiểm soát chế độ ăn.)), Những người có tiền sử gia đình mắc bệnh gút. Hiện nay, febuxostat và rigalisin là thuốc hạ acid uric và giảm tophi chính, giữ acid uric dưới 300 μmol L có thể làm giảm tophi.

3. Liệu pháp phẫu thuật

Phẫu thuật cắt bỏ hạt tophi không chữa khỏi được hạt tophi Điều trị bằng phương pháp phẫu thuật chỉ áp dụng cho những bệnh nhân có hạt tophi ảnh hưởng đến chức năng khớp, chèn ép dây thần kinh và ảnh hưởng đến chức năng nội tạng. Có thể cắt bỏ các ngón tay (ngón chân) bị hoại tử do urat bào mòn hoặc có thể chỉnh sửa các khớp bị biến dạng; có thể loại bỏ các hạt tophi khổng lồ để giảm gánh nặng cho thận. Nên tiến hành mổ sau khi acid uric máu về bình thường, để phòng ngừa đợt cấp do gút cấp do mổ, tốt nhất nên uống thuốc chống viêm giảm đau không steroid trước mổ và trong vòng 1 tuần sau mổ.

Hạt tophi hình thành là một trong những nỗi lo hàng đầu của bệnh nhân gút, vì thế, bạn nên thực hiện sớm những biện pháp phòng ngừa để có thể tránh được tình trạng này xảy ra đối với bạn và người thân của bạn.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

 

4 | ★ 453
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa