Những nguyên nhân khiến bệnh nhân tiểu đường nôn mửa và chóng mặt

nguyen-nhan-gay-non-mua-va-chong-mat-o-benh-nhan-tieu-duong-1

Bạn thân mến!

Nôn mửa và chóng mặt là hiện tượng phổ biến nhất ở trong cuộc sống chúng ta, thường là do chế độ ăn uống không hợp vệ sinh hoặc các bệnh về đường tiêu hóa. Tuy nhiên, bệnh nhân tiểu đường cần chú ý khi có triệu chứng nôn mửa và chóng mặt, vì đây có thể biến chứng cấp tính hoặc mãn tính, cần có biện pháp xử lý, tránh gây tổn thương không hồi phục cho cơ thể.

Nguyên nhân gây ra tình trạng nôn mửa ở người bệnh tiểu đường

nguyen-nhan-gay-non-mua-va-chong-mat-o-benh-nhan-tieu-duong-2

- Bị viêm dạ dày ruột cấp: Bệnh nhân đái tháo đường ăn quá no, ăn thức ăn mốc, lạnh, không sạch sẽ dễ bị viêm dạ dày ruột cấp tính với triệu chứng chính là đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn và nôn. Trong giai đoạn này, bạn cần chú ý nghỉ ngơi nhiều hơn, bổ sung nước muối nhạt hợp lý, trường hợp nặng cần tiêm thuốc chống nôn và truyền dịch tĩnh mạch để tránh tình trạng mất nước và làm đường huyết dao động quá mức.

- Cảm lạnh đường tiêu hóa: Bệnh nhân tiểu đường rất dễ bị cảm lạnh đường tiêu hóa, các triệu chứng chính là nôn mửa, tiêu chảy, đau bụng, số lần đại tiện tăng, cảm giác yếu toàn thân, rối loạn điện giải trong trường hợp nặng, dẫn đến cơ thể bị mất nước và tổn thương. đến hệ thống miễn dịch. Trong thời gian cần bổ sung nước hợp lý và đảm bảo thông thoáng phòng sinh hoạt, đối với bệnh nhân nặng nên dùng kháng sinh theo lời khuyên của bác sĩ.

- Rối loạn dạ dày: Rối loạn dạ dày là một biến chứng phổ biến của bệnh tiểu đường, có mối liên hệ nhất định với bệnh thần kinh tự chủ. Các triệu chứng chính của bệnh là căng tức bụng, buồn nôn và nôn, chán ăn, ợ hơi và sụt cân, các triệu chứng sẽ nghiêm trọng hơn sau bữa ăn. Nôn mửa do chứng liệt dạ dày rất khó kiểm soát và thường phải nhập viện. Trong giai đoạn này, nguyên tắc ăn ít và thường xuyên được áp dụng để duy trì ổn định đường huyết, sử dụng hợp lý các thuốc thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, bổ sung dinh dưỡng và dịch.

- Nhiễm trùng nặng: Đường huyết của bệnh nhân tiểu đường không được kiểm soát hiệu quả sẽ làm giảm sức đề kháng và dễ dẫn đến các bệnh nhiễm trùng khác nhau như viêm phổi hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu, gây buồn nôn, nôn, ho và sốt, thậm chí có thể hôn mê, sốc. Tình trạng này cần phải nhập viện, điều trị bệnh cơ bản bằng kháng sinh nếu cần thiết, bù dịch và kháng huyết hợp lý.

- Hạ kali máu: Bệnh nhân đái tháo đường bị cường giáp sẽ làm giảm trương lực cơ trơn đường tiêu hóa và dễ dẫn đến hạ kali máu, các triệu chứng điển hình là buồn nôn và nôn, chán ăn và táo bón. Trong giai đoạn này, cần chú ý nghỉ ngơi nhiều hơn, ăn thức ăn chứa kali một cách hợp lý, tích cực điều trị các bệnh nguyên phát.

- Bệnh tiểu đường và mang thai: Các phản ứng mang thai, chẳng hạn như nôn và buồn nôn, có thể xảy ra khi những người mắc bệnh tiểu đường mang thai. Nếu nôn nhiều và buồn nôn có thể dẫn đến mất nước, cần chú ý nhịn ăn hợp lý, kịp thời khắc phục tình trạng mất nước và toan, tránh mất cân bằng điện giải, bổ sung dinh dưỡng hợp lý để phòng biến chứng.

- Yếu tố thuốc: Khi bệnh nhân đái tháo đường dùng một số loại thuốc qua đường uống sẽ dễ gây nôn mửa, chẳng hạn như digitalis và morphin. Trong trường hợp này, cần ngừng thuốc ngay lập tức, rửa dạ dày nếu cần thiết và dùng thuốc chống nôn theo chỉ định của bác sĩ.

- Bệnh tụy phối hợp: Chức năng chính của tuyến tụy là tiết ra dịch tụy và tham gia vào quá trình tiêu hóa thức ăn. Khi bệnh nhân đái tháo đường có kèm theo viêm tụy, dễ gây suy nhược toàn thân và nôn mửa. Trong giai đoạn này, nên nhịn ăn và nước uống tạm thời, bù dịch qua đường tĩnh mạch, dùng thuốc giảm đau chống nhiễm trùng và chống co thắt tích cực.

Nguyên nhân gây chóng mặt đau đầu ở bệnh nhân tiểu đường

nguyen-nhan-gay-non-mua-va-chong-mat-o-benh-nhan-tieu-duong-3

- Lượng đường trong máu thấp: Đái tháo đường là một bệnh chuyển hóa mãn tính, người bệnh dễ bị hạ đường huyết khi dùng thuốc tăng tiết insulin hoặc tiêm insulin, đây là phản ứng có hại thường gặp nhất và là một trong những biến chứng của bệnh đái tháo đường. Khi bệnh nhân đái tháo đường có triệu chứng hạ đường huyết, đau đầu, chóng mặt, đói rõ rệt, suy nhược toàn thân, vã mồ hôi, lúc này có thể uống nước có đường hoặc nước đường để giải cảm, tránh gây hôn mê.

- Đường huyết tăng quá nhanh: Nhiễm trùng hoặc chấn thương ở bệnh nhân đái tháo đường, nôn mửa và tiêu chảy kéo dài, ăn quá nhiều đồ ngọt, ngừng hoặc giảm liều thuốc đột ngột,… có thể khiến đường huyết tăng nhanh trong thời gian ngắn. Lượng đường trong máu tăng nhanh dễ gây chóng mặt, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy, người bệnh cần điều chỉnh thói quen sinh hoạt và theo dõi đường huyết thường xuyên, nếu đường huyết tăng cao cần tìm nguyên nhân kịp thời, theo chỉ định của bác sĩ để dùng thuốc hợp lý, tích cực điều trị bệnh chính xác, ổn định đường huyết.

- Bệnh tiểu đường phức tạp với bệnh mạch máu não: Bệnh nhân tiểu đường cần chú ý xem mình có bị bệnh mạch máu não hay không, các bệnh thường gặp là bệnh mạch vành, nhồi máu não và xơ cứng động mạch não, trong đó có bệnh mạch vành, bệnh nhân tiểu đường và cao huyết áp cần lưu ý nhiều hơn. Một khi có bệnh lý mạch máu não, cần tích cực hợp tác với bác sĩ để kiểm soát tốt huyết áp, lipid máu và đường huyết.

- Đái tháo đường kết hợp tăng lipid máu: Rối loạn mỡ máu cũng thường tồn tại cùng với bệnh tiểu đường, khi lipid máu quá cao, tốc độ máu lên não sẽ bị chậm lại, lượng máu lưu thông không đủ và khả năng vận chuyển oxy của máu bị giảm, điều này sẽ gây ra chóng mặt.

Người bệnh tiểu đường nếu tiếp tục có triệu chứng nôn mửa, chóng mặt thì nên đi khám ngay để tránh tình trạng mất nước, dẫn đến lượng đường trong máu cao hoặc thấp. Thường xuyên chú ý vệ sinh thực phẩm, rửa tay sạch sẽ trước và sau bữa ăn, không ăn thực phẩm bị mốc, hư hỏng. Chú ý giữ ấm cơ thể, tăng giảm quần áo theo sự thay đổi thời tiết, tham gia luyện tập thể dục thể thao phù hợp để tăng cường sức đề kháng.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 305
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol