Hiểu nguyên nhân của bệnh Gút để điều trị & phòng ngừa tốt hơn

nguyen-nhan-cua-benh-gut-dieu-tri-va-phong-ngua-hieu-qua

Bạn thân mến!

Một cuộc tấn công bệnh gút dường như không biết xuất hiện từ đâu, nhưng sự thật là, tình trạng này được gây ra bởi một số điều đã xảy ra với cơ thể bạn trong một thời gian dài.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ thảo luận về nhiều nguyên nhân gây ra bệnh gút. Một số trong số đó là rõ ràng trong khi một số khác có thể làm bạn không ngờ tới. Với những cơn đau bùng phát do bệnh gút, việc tìm hiểu rõ nguyên nhân gây bệnh mới có thể giúp bạn tránh được nó.

Bệnh gút là gì?

Trước khi chúng ta nói về nguyên nhân, trước tiên hãy xác định bệnh gút là gì? Đây là một bệnh mãn tính gây ra bởi nồng độ axit uric trong máu cao. Nó bắt đầu như tăng axit uric máu, nhưng theo thời gian nó có thể dẫn đến bệnh gút.

Axit uric tự nhiên hình thành trong cơ thể sau khi tiêu thụ purin có trong thực phẩm. Thận loại bỏ điều này, nhưng khi thận không hoạt động bình thường, sự tích tụ sẽ gây ra một cơn đau bùng phát ở khớp của bạn đặc biệt là ngón chân cái.

Nguyên nhân của bệnh gút xuất phát từ gia đình bạn

nguyen-nhan-cua-benh-gut-dieu-tri-va-phong-ngua-hieu-qua

Di truyền học

Nếu bạn có tiền sử gia đình mắc bệnh gút, bạn có thể dễ mắc bệnh gút sau này trong cuộc sống. Nếu bạn là người Mỹ gốc Phi hoặc người châu Á Thái Bình Dương, bạn có nhiều nguy cơ mắc bệnh gút.

Mặc dù sự thật là thay đổi lối sống có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bạn, nhưng bạn không thể làm gì nhiều để ngăn ngừa bệnh gút nếu nó đã có trong gen của bạn. Trên thực tế, chỉ có năm phần trăm của tất cả các bệnh là do gen của chúng ta gây ra.

Giới tính của bạn

Chỉ năm phần trăm người mắc bệnh gút là phụ nữ trong khi phần còn lại là nam giới. Đây là lý do tại sao bệnh gút được coi là một bệnh nam giới. Nếu bạn là một người đàn ông trưởng thành trong độ tuổi từ 30 đến 50 thì bạn có nguy cơ mắc bệnh gút. Đàn ông sản xuất nhiều axit uric hơn phụ nữ khiến họ có nguy cơ mắc bệnh gút cao hơn. Trong một số ít trường hợp, phụ nữ sẽ bị bệnh gút sau khi mãn kinh vì nồng độ axit uric có xu hướng tăng lên trong thời gian này.

Tiêu thụ fructose cũng ảnh hưởng đến nam giới và phụ nữ khác nhau. Lượng đường fructose cao không ảnh hưởng nhiều đến nồng độ axit uric của phụ nữ như đối với nam giới. Estrogen - Hormone này giúp thận loại bỏ axit uric trong cơ thể.

Phụ nữ sản xuất nhiều estrogen hơn nam giới, nhưng sau khi đạt 50 tuổi, việc sản xuất hormone này giảm mạnh khiến phụ nữ dễ bị bệnh gút. Tác dụng của đường đối với phụ nữ tiền mãn kinh trở nên gần giống như nam giới vì thận của họ không có nhiều hỗ trợ từ estrogen.

Liệu pháp thay thế hormone là điều phụ nữ có thể làm để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh gút. Tuy nhiên, tùy chọn này không có sẵn cho nam giới. Quá nhiều estrogen ở nam giới có thể gây mất cân bằng nội tiết tố dẫn đến rối loạn cương dương, vô sinh và phát triển mô vú.

Vấn đề về thận

Đây là một bệnh phổ biến nhất liên quan đến bệnh gút. Có vấn đề về thận có nghĩa là bạn không thể loại bỏ chất thải trong cơ thể một cách hiệu quả. Kết quả là bạn sẽ gặp nồng độ axit uric trong máu cao dẫn đến các triệu chứng bệnh gút.

Bệnh tiểu đường

Bên cạnh các bệnh về thận là bệnh tiểu đường do thiếu sản xuất insulin hoặc đáp ứng với insulin. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng kháng insulin đóng vai trò trong sự phát triển bệnh gút. Nếu bạn bị tăng axit uric máu, tình trạng kháng insulin của bạn có thể trở nên tồi tệ hơn. Cả hai góp phần làm cho nhau tồi tệ hơn.

Hầu hết bệnh nhân tiểu đường trải qua lưu thông máu kém ở các chi, khiến axit uric dễ dàng tích tụ trong các khớp quanh khu vực đó. Bạn sẽ cần kiểm soát lượng đường trong máu để duy trì lượng axit uric thấp. Điều này có nghĩa là giảm lượng đường fructose của bạn, đây là một nguyên nhân khác của bệnh gút (nhưng nhiều hơn về điều đó sau).

Nguyên nhân tiềm ẩn khác của bệnh gút

nguyen-nhan-cua-benh-gut-dieu-tri-va-phong-ngua-hieu-qua

Bệnh tim mạch

Huyết áp cao là tình trạng chính liên quan đến bệnh gút ở khu vực này. Trên thực tế, 70 % những người bị bệnh gút cũng bị huyết áp cao. Đã có một số nghiên cứu chứng minh sự liên kết giữa hai tình trạng trên.

Một vài nghiên cứu cho thấy bằng cách thực hiện chế độ ăn kiêng được thiết kế để giảm huyết áp, mức độ axit uric trong máu cũng giảm theo.

Hội chứng chuyển hóa

Hội chứng chuyển hóa là sự kết hợp của các tình trạng bao gồm huyết áp cao, lượng đường trong máu cao, cholesterol cao và chất béo cơ thể cao. Tất cả những điều này cùng nhau có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về tim, đột quỵ và tiểu đường.

Đường đóng một vai trò rất lớn trong tình trạng này. Không có gì ngạc nhiên tại sao đường ảnh hưởng đến bệnh gút cũng tệ như vậy.

Chứng ngưng thở lúc ngủ

Nếu bạn thấy mình ngáy quá mức vào ban đêm, bạn có thể có nguy cơ mắc bệnh gút cao hơn. Ngưng thở khi ngủ là một rối loạn trong đó ngừng thở và bắt đầu trong khi ngủ. Lý do tại sao điều này là xấu là vì bạn không nhận đủ oxy trong giấc ngủ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và mệt mỏi vào sáng hôm sau. Không có gì đáng ngạc nhiên, chứng ngưng thở khi ngủ phổ biến hơn ở nam giới, đó là ở phụ nữ.

Chứng ngưng thở khi ngủ không chỉ làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút mà còn có thể dẫn đến huyết áp cao, bệnh tim, bệnh thận, các vấn đề về gan và đột quỵ. Những người bị tăng axit uric máu cũng có nhiều khả năng bị ngưng thở khi ngủ.

Các điều kiện liên quan khác bao gồm: Suy giáp, Bệnh vẩy nến, Chứng tan máu, thiếu máu, Một số bệnh ung thư, Một số rối loạn di truyền

Một số loại thuốc cũng được biết là nguyên nhân của bệnh gút

nguyen-nhan-cua-benh-gut-dieu-tri-va-phong-ngua-hieu-qua

Một số loại thuốc được sử dụng trong quá trình điều trị hạ axit uric có thể kích hoạt bệnh gút của bạn.

Cũng có một số loại thuốc làm tăng nồng độ axit uric:

• Thuốc lợi tiểu / thuốc nước được sử dụng để điều trị huyết áp cao bằng cách loại bỏ cơ thể dư thừa muối và nước, nhưng nó có tác dụng phụ khủng khiếp đối với người bị bệnh gút.

• Thuốc chẹn beta giúp giảm huyết áp giúp tim đập chậm hơn.

• Thuốc chẹn kênh canxi giúp thư giãn các mạch máu và nâng cao việc cung cấp máu và oxy cho tim.

• Thuốc ức chế men chuyển điều trị tăng huyết áp và suy tim xung huyết.

• Thuốc ức chế thụ thể angiotensin II giúp hạ huyết áp.

• Niacin điều trị cholesterol cao.

• Thuốc chống thải ghép. Nếu bạn đã trải qua cấy ghép nội tạng, bạn sẽ được yêu cầu dùng thuốc này. Tuy nhiên, nó làm tăng nguy cơ rối loạn chức năng thận, cản trở khả năng bài tiết axit uric của bạn ra khỏi máu.

• Levodopa điều trị bệnh nhân Parkinson.

• Thuốc aspirin có thể kích hoạt bệnh gút. Aspirin là một salicylate làm giảm các chất trong cơ thể của bạn và mặc dù. Nó giúp làm loãng máu, và nó có thể làm tăng nồng độ axit uric trong máu.

• Thuốc hóa trị.

Hãy chắc chắn để thông báo cho bác sĩ về tình trạng bệnh gút của bạn trước khi bắt đầu dùng một loại thuốc mới cho các điều kiện được đề cập ở trên.

Hóa trị và phẫu thuật

Chấn thương gần đây từ một cuộc phẫu thuật có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút vì axit uric có xu hướng tích tụ xung quanh các khớp bị thương. Nếu bạn bị bệnh bạch cầu hoặc đã trải qua hóa trị, bạn cũng có thể có nguy cơ bị một cơn gút tấn công. Các tế bào cũng có xu hướng dễ dàng bị phá vỡ trong vòng hóa trị đầu tiên của bạn gây ra axit uric tích tụ.

Các yếu tố lối sống khác có thể gây ra bệnh gút

nguyen-nhan-cua-benh-gut-dieu-tri-va-phong-ngua-hieu-qua

Cân nặng

Thừa cân là nguy cơ lớn thứ hai để phát triển bệnh gút. Duy trì cân nặng khỏe mạnh là điều quan trọng để quản lý bệnh gút. Nếu bạn thừa cân hoặc béo phì, bây giờ là thời gian để bắt đầu chế độ ăn kiêng và tập thể dục. Điều này giúp giảm axit uric và chất thải chuyển hóa trong cơ thể.

Thực phẩm Purine cao

Axit uric là kết quả của purin bị phá vỡ trong cơ thể. Đương nhiên, khi bạn tiêu thụ quá nhiều thực phẩm chứa lượng purin cao, nồng độ axit uric của bạn tăng lên dẫn đến một cuộc tấn công bệnh gút có thể xảy ra. Bạn cần kiểm soát lượng thực phẩm có hàm lượng purine cao mà bạn ăn. Điều này bao gồm một số hải sản, thịt đỏ, thịt nội tạng, đồ uống có đường, đồ ăn vặt chế biến và rượu.

Gout là tình trạng trao đổi chất khiến cơ thể khó xử lý axit uric. Do đó, bạn nên hạn chế tiêu thụ thực phẩm giàu purine.

Tiêu thụ rượu

Rượu từ lâu đã là một yếu tố bị nghi ngờ đối với bệnh gút. Trong những thập kỷ gần đây, họ đã xác nhận rằng rượu thực sự ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh này. Rượu, đặc biệt là bia, được biết đến là rất cao trong purin. Điều này gây tổn hại cho thận của bạn vì nó đòi hỏi nhiều công việc hơn để lọc rượu. Thay vì bài tiết axit uric, nó có tác dụng loại bỏ cơ thể của rượu để lại axit uric dư thừa tích tụ trong khớp của bạn. Ngoài ra, rượu làm tăng nucleotide biến thành axit uric nhiều hơn.

Yếu tố nguy cơ ăn kiêng của bệnh gút

Tiêu thụ đường

Đồ uống có đường và các món ăn là những yếu tố nguy cơ khác của bệnh gút. Chúng tôi muốn nhấn mạnh vào điều này bởi vì những ngày này, bạn không thể rời khỏi siêu thị mà không có một số loại thực phẩm đường chế biến trong giỏ hàng của bạn. Thật đáng sợ khi đường phổ biến trong xã hội của chúng ta ngày nay.

Các nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng thực sự có mối liên hệ giữa đường và bệnh gút. Fructose, đặc biệt là loại nhân tạo, bị phá vỡ và biến thành axit uric có thể khiến các tinh thể đau đớn tích tụ trong khớp.

Ngoài ra, tiêu thụ quá nhiều đường có thể dẫn đến tăng cân và béo phì vì fructose dễ dàng chuyển thành chất béo. Và như đã đề cập trước đó, là người béo phì, bạn có nhiều axit uric hơn và nó hạn chế khả năng xử lý nó hiệu quả của cơ thể.

Mất nước

Không uống đủ nước có thể gây ra bệnh gút vì nó làm cho axit uric đặc hơn. Nước không chỉ phục vụ như một chất bôi trơn tuyệt vời cho khớp của bạn, mà còn làm loãng axit uric trong máu. Nó giúp thận dễ dàng bài tiết axit uric giúp bạn tránh những cơn gút đó.

Mất nước sẽ làm cho bệnh gút của bạn không tốt chút nào, vì vậy hãy uống 8 ly nước mỗi ngày. Những người uống nước thường xuyên thấy rằng nguy cơ mắc bệnh gút của họ giảm so với những người chỉ uống một ly nước mỗi ngày.

Ăn kiêng và ăn chay

Ăn chay là một trong những xu hướng ngày càng phổ biến. Mặc dù thực hành nhịn ăn có những lợi ích của nó như tinh thần minh mẫn và giảm cân, nhưng nó có thể gây rủi ro cho những người mắc bệnh mãn tính. Gút được coi là một tình trạng mãn tính. Những gì nhịn ăn là tạo ra cơ thể ketone và axit lactic tác động đến sự bài tiết của thận qua axit uric. Nó cũng dẫn đến mất nước có thể làm tăng axit uric trong máu.

Bạn nên theo chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm 80 phần trăm rau, trái cây, các loại đậu, thực phẩm ngũ cốc, 10 phần trăm protein và 10 phần trăm chất béo. Vấn đề thực sự không phải là bạn ăn quá nhiều mà là bạn đang ăn sai loại thực phẩm. Phải mất một thời gian để điều chỉnh chế độ ăn uống thân thiện với bệnh gút mới, nhưng những thay đổi nhỏ được xây dựng theo thời gian có thể làm nên điều kỳ diệu cho sức khỏe của bạn.

Trao sức khỏe trọn vẹn! Tìm ra nguyên nhân khiến bệnh gút của bạn có khả năng được kiểm soát tốt hơn. Khi bạn tìm ra lý do đằng sau những cơn đau đớn đó, đã đến lúc áp dụng các bước thích hợp để ngăn chặn điều đó xảy ra lần nữa. Chúng tôi hy vọng bài viết mở rộng này đã giúp bạn tìm ra nguyên nhân thực sự cho các cuộc tấn công bệnh gút của bạn.

4 | ★ 112
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa