Người mắc bệnh tiểu đường có thể ăn thịt không?

nguoi-mac-benh-tieu-duong-co-the-an-thit-khong-1

Bạn thân mến!

Trong số rất nhiều bệnh nhân tiểu đường, có người nói rằng họ không dám ăn thịt khi bị tiểu đường, điều này có thực sự đúng? Bệnh nhân tiểu đường không thể ăn thịt để kiểm soát chế độ ăn uống của họ? Trên thực tế, vấn đề như vậy thực sự khiến người bệnh tiểu đường khó chịu, ăn chay không ăn thịt có thực sự tốt không? Mời bạn cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Lợi ích của thịt đối với sức khỏe con người

nguoi-mac-benh-tieu-duong-co-the-an-thit-khong-2

Thịt là một trong những nguồn cung cấp chất đạm chính của con người. So với chất đạm thực vật, chất đạm động vật gần gũi với cơ thể con người hơn và dễ tiêu hóa, hấp thu và sử dụng hơn trong cơ thể con người, đồng thời cung cấp các axit amin thiết yếu, vitamin và vi lượng. các nguyên tố chứa trong thịt cũng tương đối phong phú. Ngoài ra, thịt có nhiều calo, có lợi cho việc kiểm soát lương thực chính. Nhiều người có kinh nghiệm này, ăn thịt không dễ đói, nếu chỉ ăn chay thì rất dễ đói. Vì vậy, ăn thịt đúng cách rất có lợi cho bệnh nhân đái tháo đường. Nhưng theo quan điểm khác, thịt chứa nhiều chất béo, tiêu thụ quá nhiều sẽ không tốt cho việc kiểm soát lượng đường trong máu, lipid máu và trọng lượng cơ thể. Các chuyên gia cho biết, người cao tuổi mắc bệnh tiểu đường cần phải chú ý trong sinh hoạt, chỉ có một chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý mới giúp hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường tốt hơn.

Những hiểu lầm ăn thịt của bệnh nhân tiểu đường

Bệnh nhân tiểu đường nên hiểu rõ rằng lượng đường trong máu cao không phải do ăn thịt mà phần lớn là do ăn nhiều calo trong thời gian dài như đồ ngọt và đồ chiên, hoặc ăn quá no và không tập thể dục, sẽ làm cạn kiệt các tiểu đảo theo thời gian. Đã mắc bệnh tiểu đường thì phải kiểm soát khẩu phần ăn, nhưng điều này là kiểm soát tổng lượng calo, điều cốt yếu là kiểm soát thức ăn chủ yếu và đồ nhiều dầu mỡ, đặc biệt tránh thức ăn có đường huyết cao nên hấp thu nhanh, còn thịt thì tương đối chậm. Vì không ăn thịt đỏ sẽ dẫn đến thiếu máu do thiếu sắt, biểu hiện các triệu chứng như mệt mỏi, dễ uể oải, hoa mắt, nhức đầu, chóng mặt, ù tai, tim đập nhanh.

Những lưu ý khi ăn thịt đối với bệnh nhân tiểu đường

nguoi-mac-benh-tieu-duong-co-the-an-thit-khong-3

- Tránh những loại thịt đã qua chế biến: Với nhịp sống hiện đại ngày càng tăng tốc, các sản phẩm thịt chế biến sẵn ngày càng “đánh phủ đầu” bàn ăn của mọi người, thịt xông khói, xúc xích, giăm bông, cá hộp,… được mọi người vô cùng yêu thích. Các nghiên cứu dịch tễ học đã khẳng định rằng ăn các sản phẩm thịt đã qua xử lý càng nhiều thì nguy cơ ung thư càng cao, chủ yếu là do các chất gây ung thư nitrosamine trong đó. Vì vậy, khi người bệnh tiểu đường chọn thịt, tốt nhất nên mua thịt tươi, chính gốc, ít ăn thịt đã qua chế biến

- Lựa chọn cá thay thế cho thịt: Có thông tin cho rằng tỷ lệ axit béo không bão hòa đa n-3 và n-3 đến n-6 trong cá là lý tưởng, có lợi cho việc điều chỉnh lượng đường trong máu và ngăn ngừa các biến chứng của bệnh tiểu đường (đặc biệt là bệnh thận do tiểu đường). Ngoài ra, các axit béo không bão hòa có trong cá có thể làm giảm độ nhớt của máu, ngăn ngừa nhồi máu cơ tim và đột quỵ, và cũng có thể làm giảm mức độ chất béo trung tính trong cơ thể. Bệnh nhân tiểu đường có nồng độ axit uric bình thường có thể ăn cá 2 đến 3 lần / tuần, mỗi lần 80 - 150 gam là phù hợp nhất, tốt nhất nên chọn cá biển, cá sông để hấp hoặc luộc, không chiên rán.

- Cân đối dinh dưỡng: Thịt chứa nhiều vitamin, axit amin và các nguyên tố vi lượng, là nguồn cung cấp chất đạm chủ yếu cho con người, ăn thịt điều độ có thể nâng cao thể lực. Đối với bệnh nhân tiểu đường, ăn thức ăn có chỉ số đường huyết càng cao sẽ càng ảnh hưởng nhiều đến đường huyết sau ăn, tất nhiên ăn thịt cũng vậy, nếu chỉ ăn thịt mà không hiểu biết về hỗn hợp thức ăn thì đường huyết sẽ tăng cao, ăn hỗn hợp là cách tốt nhất để kiểm soát đường huyết sau ăn, đó là trộn thực phẩm có chỉ số đường huyết cao và thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp để giảm tác động của thực phẩm lên đường huyết sau ăn. Khi ăn thịt, hãy học cách trộn lẫn thực phẩm chủ yếu và không phải thực phẩm thiết yếu: thực phẩm thiết yếu được kết hợp với thực phẩm không chủ yếu. Nếu bệnh nhân tiểu đường chỉ ăn thịt và cơm, chỉ số đường huyết là 83,2 và khi trộn cơm với cá, chỉ số đường huyết thức ăn hỗn hợp chỉ là 37, thấp hơn một nửa, nếu thêm nhiều rau, thêm một ít hạt thô như kê, đậu xanh vào gạo, ăn chung thịt và rau thì đường huyết sẽ dễ dàng ổn định hơn. .

Thịt là một trong những nguồn cung cấp protein chính của con người, nhưng nhiều bệnh nhân tiểu đường giai đoạn cuối cũng bị biến chứng suy thận và tim mạch. Những bệnh nhân như vậy cần đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống thường ngày, ngoài việc kiểm soát chặt chẽ lượng đường và thức ăn tinh bột, họ cũng phải kiểm soát chặt chẽ lượng chất đạm và muối ăn vào. Do đó, việc tìm hiểu kịp thời về chế độ ăn uống của bệnh nhân đái tháo đường có thể giúp người bệnh kiểm soát tốt hơn căn bệnh tiểu đường của mình.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

5 | ★ 204
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol