Người mắc bệnh gút nên ăn gì để nhanh khỏi bệnh?

nguoi-mac-benh-gut-nen-an-gi-de-nhanh-khoi-benh-1

 

Bạn đọc thân mến!

Bệnh gút là bệnh rối loạn chuyển hóa purin ở thận dẫn đến thận không thể lọc được axit uric trong máu, khiến nồng độ axit uric trong máu tăng cao, gây lắng đọng các tinh thể urat hay còn gọi là tinh thể axit uric. Tuy chưa rõ nguyên nhân gây bệnh nhưng bệnh gút có liên quan đến chế độ ăn uống. Vì vậy, cần xác định bệnh nhân gút kiêng ăn gì để nhanh chóng khỏi bệnh để xây dựng chế độ ăn uống hợp lý hỗ trợ điều trị căn bệnh này.

Thực phẩm tốt cho người bị bệnh gút

Chế độ ăn uống của người bệnh gút có vai trò vô cùng quan trọng, có thể giúp hạ acid uric máu nhờ hạn chế đưa nhân purin vào cơ thể. Những thực phẩm hỗ trợ điều trị bệnh mà người bệnh nên ăn bao gồm:

1. Thực phẩm có chức năng đào thải axit uric

nguoi-mac-benh-gut-nen-an-gi-de-nhanh-khoi-benh-2

Người bệnh gút nên tăng cường sử dụng các loại thực phẩm, thảo dược có tác dụng tăng cường đào thải axit uric ra ngoài máu như:

Quả anh đào

Anh đào hay còn gọi là anh đào là loại trái cây tốt trong việc hỗ trợ cải thiện các triệu chứng khó chịu do bệnh gút gây ra. Cherry rất giàu chất chống oxy hóa, có đặc tính chống viêm nên có tác dụng làm giảm lượng axit uric trong máu, từ đó giúp giảm các cơn đau do bệnh gút gây ra. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Ar Viêm khớp & Thấp khớp, những bệnh nhân dùng quả anh đào trong 2 ngày liên tiếp có nguy cơ tái phát thấp hơn 35% so với những người không dùng.

Ngoài ra, các nghiên cứu khác cũng phát hiện ra rằng sử dụng quả anh đào hoặc chiết xuất từ quả anh đào có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh gút. Nếu sử dụng anh đào tăng dần lên đến ba phần ăn mỗi ngày có thể giảm nguy cơ bùng phát bệnh gút cho người bệnh.

Dâu

Dâu tây cũng là một trong những loại quả tốt cho người bị bệnh gút. Loại quả này rất giàu chất dinh dưỡng và đặc biệt là giàu chất chống oxy hóa, giàu vitamin C có tác dụng chống viêm, tăng cường hệ miễn dịch, giúp giảm viêm nhiễm ở khớp. Theo một nghiên cứu tại Mỹ, ăn 16 quả dâu tây mỗi ngày hoặc hơn trong tuần có thể giúp giảm khoảng 14% tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể. Hơn nữa, ăn dâu tây còn giúp điều hòa huyết áp, giảm cholesterol có hại, chống viêm nhiễm, chống cao huyết áp, ngăn ngừa ung thư…

Bông cải xanh

Theo Đông y, cải bẹ xanh không chứa nhân purin, là loại rau có tính kiềm, giúp giải độc cơ thể. Cải bẹ xanh còn có tác dụng lợi tiểu, giúp đào thải axit uric trong máu qua đường nước tiểu nên có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh gút. Ngoài ra, cải bẹ xanh còn chứa nhiều vitamin A, B, C, K, albumin, axit nicotic, caroten… có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe người bệnh. Bạn có thể bổ sung cải bẹ xanh vào bữa ăn hàng ngày hoặc dùng cải bẹ xanh nấu nước uống, mỗi ngày dùng 2-3 lít.

2. Thực phẩm giàu vitamin C

nguoi-mac-benh-gut-nen-an-gi-de-nhanh-khoi-benh-3

Theo nghiên cứu của Đại học Y khoa Boston, với mỗi lần tăng 500mg vitamin C, người bệnh có thể giảm 17% nguy cơ mắc bệnh gút. Vitamin C giúp chống lại bệnh gút bằng cách giảm nồng độ axit uric trong máu. Tuy nhiên, nếu cần 500mg mỗi ngày, liều lượng nhỏ vitamin C sẽ không thể làm giảm nồng độ axit uric ở mức độ đáng kể.

Khi sử dụng vitamin C để cải thiện bệnh gút, nếu muốn sử dụng với liều lượng trên 1.000mg thì nên hỏi ý kiến bác sĩ vì liều cao có thể gây sỏi tiết niệu, sỏi thận… Nên sử dụng các loại thức ăn giàu dinh dưỡng. thay vì sử dụng thuốc vitamin C. Những thực phẩm này có thể kể đến như cam, chanh, ổi, đu đủ, súp lơ xanh, dứa, rau muống, mồng tơi…

3. Các loại rau ít purin

nguoi-mac-benh-gut-nen-an-gi-de-nhanh-khoi-benh-4

Người bệnh gút có thể thoải mái ăn rau vì lượng purin trong đó rất ít, chỉ khoảng 20-25mg purin. Các loại rau ít purin tốt cho người bệnh gút có thể kể đến như:

Rau cần tây

Rau cần thuộc nhóm rau có tính kiềm, rau cần ngọt mát, có công dụng lợi thủy, thanh nhiệt. Trong khi đó, rau sam phơi khô có vị đắng ngọt, tính mát, có công dụng khu phong, lợi thấp, thanh nhiệt. Cả hai loại rau cần thiết này đều tốt cho người bị bệnh gút cấp. Loại rau này rất giàu vitamin và khoáng chất có thể hỗ trợ đào thải axit uric, hỗ trợ cải thiện sức khỏe xương khớp, hạn chế những tổn thương do bệnh gút gây ra.

Cải bắp

Bắp cải hầu như không chứa nhân purin, rất giàu vitamin C và đặc biệt rau bắp cải có chứa vitamin U. Vitamin U là muối Methionine Sunfonium, có trong lá của bắp cải tươi. Sử dụng bắp cải có thể giúp làm dịu tình trạng sưng, đau, đỏ ở các khớp. Không chỉ vậy, bắp cải rất giàu chất xơ, kali, canxi giúp trung hòa axit uric dư thừa, bổ sung dưỡng chất cho xương khớp, nâng cao hệ miễn dịch. Bạn có thể dùng bắp cải luộc, nấu canh để ăn hoặc uống 1 ly nước bắp cải mỗi ngày.

Quả bí

Bí xanh cũng là một trong những loại rau có tính kiềm, độ pH trong bí đao cao nên có thể hỗ trợ phân giải và đào thải axit uric trong cơ thể qua đường nước tiểu. Vì axit uric dễ tan trong nước nên độ pH trong nước tiểu ảnh hưởng đến khả năng hòa tan axit uric. Nếu độ pH cao thì khả năng đào thải axit uric càng tốt.

Ngoài ra, trong bí xanh còn chứa kali có tác dụng lợi tiểu, tăng khả năng đào thải của thận, tăng khả năng bài tiết của cơ thể giúp lượng axit uric trong cơ thể được đào thải tốt hơn qua đường tiết niệu. Bí ngòi có vị ngọt, tính mát, chứa ít nhân purin, nếu người bệnh sử dụng thường xuyên sẽ giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh. Ngoài ra, bí xanh còn giúp thanh nhiệt, giải độc, làm đẹp da, hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, xơ cứng động mạch, viêm thận, cao huyết áp…

Quả dưa chuột

Theo Đông y, dưa leo hay dưa chuột có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, chữa phù thũng, tiêu sưng, đào thải axit uric ra ngoài cơ thể qua đường tiết niệu. Theo nghiên cứu của y học hiện đại, dưa chuột chứa ít nhân purin, đến 95% là nước nên có thể giúp cơ thể đào thải axit uric ra ngoài cơ thể mà không ảnh hưởng đến thận.

Trên đây là một số thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc người bị bệnh gút nên ăn gì để hỗ trợ hồi phục và tránh các triệu chứng bệnh nặng hơn. Bệnh gút là bệnh liên quan đến chế độ ăn uống nên người bệnh cần xây dựng chế độ ăn uống nghiêm ngặt, hạn chế ăn nhiều chất đạm, chất béo và thực phẩm chứa nhiều nhân purin để không làm tăng acid uric trong máu.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 268
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa