Người bệnh tiểu đường uống sữa được không?

nguoi-benh-tieu-duong-uong-sua-duoc-khong-1

Bạn thân mến!

Bệnh tiểu đường ngày càng trở nên phổ biến và sẽ có nhiều người mắc phải căn bệnh mãn tính này. Bệnh nhân tiểu đường thường có yêu cầu ăn kiêng đặc biệt nghiêm ngặt, có nhiều loại thực phẩm ăn càng ít càng tốt, nếu không sẽ dễ khiến đường huyết tăng cao. Sữa là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, đối với người bệnh tiểu đường có thể uống một chút sữa nếu muốn bổ sung dinh dưỡng, tuy nhiên người bệnh tiểu đường cần lưu ý nhiều điều khi uống sữa.

Vậy những điều người bệnh tiểu đường cần lưu ý khi uống sữa là gì?

nguoi-benh-tieu-duong-uong-sua-duoc-khong-2

1. Uống sữa ít béo

Đối với bệnh nhân tiểu đường nên chọn loại sữa ít béo, nếu béo phì hoặc mỡ máu cao thì nên chọn sữa tách béo hoặc bán tách kem, cố gắng không chọn sữa nhiều chất béo, sữa nhiều chất béo thì hàm lượng chất béo càng cao. không thuận lợi cho người bị tiểu đường uống sữa nhiều chất béo, uống sữa nhiều chất béo sẽ khiến cơ thể dư thừa chất béo và calo, làm tăng lượng đường trong máu.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại sữa, mẹ nên xem kỹ khi lựa chọn. Đối với người bệnh tiểu đường, mặc dù có thể uống sữa nhưng khi lựa chọn hãy cố gắng chọn loại sữa ít béo, như một số loại thức uống có vị sữa, nói chung có hàm lượng đường cao nên bệnh nhân tiểu đường không thích hợp uống. Sữa ít béo rất giàu canxi và tương đối ít chất béo nên uống loại sữa này sẽ không làm tăng lipid máu cũng như đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường.

2. Không uống sữa khi bụng đói

Đối với những người mắc bệnh tiểu đường, cố gắng không uống sữa khi bụng đói, vì uống sữa khi bụng đói sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng, thậm chí có thể gây ra một số khó chịu về đường tiêu hóa, chẳng hạn như tiêu chảy và đau bụng. Điều này là do sữa có chứa lactose, cần được phân hủy bởi lactase để được hấp thụ. Khi bạn nhịn ăn, trong ruột có rất ít men lactase nên không thể phân hủy đường lactose trong sữa, vì vậy nếu bạn muốn uống sữa thì nên ăn một ít bánh quy trước khi uống sữa.

Thời điểm uống sữa của người bệnh tiểu đường cũng rất quan trọng, nếu uống sữa vào mỗi buổi sáng thì cần phối hợp với một số loại ngũ cốc để bổ sung dinh dưỡng. Nếu bạn là bệnh nhân tiểu đường đang điều trị bằng cách tiêm insulin, bạn có thể chọn uống trước khi đi ngủ. Nhưng lưu ý nếu uống trước khi đi ngủ thì bạn nên giảm năng lượng nạp vào cơ thể hoặc giảm tổng lượng calo hàng ngày trong bữa tối.

3. Đừng thêm những loại khác một cách tùy tiện

Sữa là một thứ cung cấp nhiều lợi ích cho con người, nó có thể bổ sung nhiều chất dinh dưỡng mà cơ thể chúng ta cần, vì vậy, dù nhiều người không thích mùi vị của sữa nhưng họ vẫn cố gắng uống bằng mọi cách, vị sữa sẽ trở thành vị mà chúng thích. Thêm một số thức ăn vào đó như nước hoa quả, đường, v.v. cho vừa miệng. Cách làm này là sai lầm, vì thức ăn thêm vào có thể khiến đường huyết của bệnh nhân tiểu đường tăng cao. Vì vị của sữa nguyên chất tương đối nhạt nên một số bệnh nhân khi ăn sẽ cho thêm một ít đường để cải thiện mùi vị của sữa, tuy nhiên đối với những người mắc bệnh tiểu đường thì sữa không được cho thêm đường, nếu cho thêm đường sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao. Do đó, nếu bệnh nhân cảm thấy mùi vị của sữa nguyên chất tương đối yếu và cần được bổ sung thêm hương vị thì có thể sử dụng chất tạo ngọt thay cho đường.

4. Sắp xếp hợp lý

Khi uống sữa, muốn ăn các thức ăn khác thì phải học cách phối hợp lành mạnh. Có thể nhiều người thích ăn sô cô la khi uống sữa, cách kết hợp này là rất sai lầm, vì sô cô la có chứa axit oxalic, việc hấp thụ thành phần này sẽ kết hợp trực tiếp với canxi trong sữa, dễ gây sỏi. Ngoài ra, cố gắng không ăn trái kiwi khi uống sữa, những sự kết hợp này sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe.

Một số người bệnh tiểu đường không thích uống nước lọc, cứ nghĩ uống sữa là được, uống sữa là nước lọc nhưng họ không biết rằng đây là hành vi không thể chấp nhận được. Vì sữa là thực phẩm cung cấp chất đạm nên nếu uống sữa như nước hàng ngày, cơ thể sẽ tiêu thụ quá nhiều chất đạm, dẫn đến tỷ lệ chất đạm trong tổng năng lượng hàng ngày tăng cao, đồng thời cũng làm tăng gánh nặng cho thận. Làm hỏng thận và gây ra bệnh thận do tiểu đường. Ngoài ra, sữa có chứa một lượng chất béo nhất định, nếu bạn tiêu thụ quá nhiều chất béo, quá nhiều chất béo sẽ làm tăng lượng đường trong máu.

Các nghiên cứu phát hiện ra rằng nhiều bệnh nhân tiểu đường thiếu canxi trong cơ thể, bệnh nhân tiểu đường muốn bổ sung canxi thì sữa là nguồn cung cấp canxi dồi dào. Vì vậy, nhiều người bệnh tiểu đường thường uống sữa để đạt được mục đích bổ sung canxi, tuy nhiên người bệnh tiểu đường khi uống sữa lại không sử dụng đúng phương pháp dẫn đến lượng đường trong máu tăng lên sau khi uống sữa. Trên thực tế, những người mắc bệnh tiểu đường cần áp dụng cách uống sữa đúng cách.

Người bệnh tiểu đường có thể bổ sung lượng canxi còn thiếu bằng cách uống sữa, tuy nhiên khi uống sữa cần chú ý chọn đúng cách uống, chỉ cần áp dụng đúng phương pháp uống thì mới tránh được cách uống sữa không chắc chắn khiến đường huyết của mình lên xuống thất thường.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 475
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol