Người bị bệnh gút nên kiêng cữ điều gì? Hãy tìm hiểu ngay trước khi quá muộn

nguoi-benh-gut-nen-kieng-cu-dieu-gi-1

Bạn thân mến!

Dù là axit uric máu cao hay chẩn đoán bệnh gút thì việc bó tay trước vấn đề này là điều không thể tránh khỏi, nhưng nhiều người đã bỏ cuộc một cách sai lầm! Tăng acid uric máu và bệnh gút có liên quan nhưng không hoàn toàn giống nhau, vì vậy khi ăn uống, cả hai đều có những lưu ý và yêu cầu khác nhau. Dưới đây là một số điều POCACO khuyên bệnh nhân gút hoặc tăng axit uric máu nên kiêng cữ.

Bệnh nhân gút nên kiêng cữ điều gì?

nguoi-benh-gut-nen-kieng-cu-dieu-gi-2

Không ăn những loại có nhiều purin, và ăn những loại có ít purin

Những người có axit uric máu cao và bệnh gút có thể biết một "quy tắc" trong việc ăn uống - không ăn những người có nhiều purin và ăn nhiều hơn cho những người có ít purin. Nhưng trên thực tế, “kim chỉ nam” này không chính xác như vậy.

Nên ăn ít những thực phẩm ít purin này

Đối với những người có axit uric máu cao và bệnh gút, thực phẩm có ít nhân purin chưa hẳn đã tốt! Trái cây rất giàu kali và vitamin C có thể làm giảm nguy cơ bị bệnh gút, tuy nhiên, một số loại trái cây rất ngọt, mật ong và đồ uống đều là những thực phẩm có hàm lượng purin thấp nhưng lại có nhiều đường fructose, vì vậy người bị bệnh gút không nên ăn nhiều. Fructose có thể hiểu đơn giản là một loại “đường”, các nghiên cứu hiện nay đã phát hiện ra rằng nếu nạp quá nhiều đường fructose sẽ ảnh hưởng đến nồng độ axit uric trong máu, không những có thể đẩy nhanh quá trình sản xuất axit uric, tăng axit uric máu mà còn làm giảm đào thải axit uric.

Hạn chế uống bia rượu hết mức có thể

Axit uric máu cao không phải là bỏ bia, mà là bỏ rượu! Dù là rượu trắng, rượu đỏ, rượu vang thì phải bỏ các loại rượu! Vì dù loại rượu nào đi chăng nữa thì cũng có etanol, quá trình chuyển hóa etanol không những có thể làm tăng nồng độ axit lactic và ức chế quá trình bài tiết axit uric qua thận mà còn thúc đẩy quá trình phân hủy nhân purin và làm tăng axit uric.

Nếu bạn so sánh giữa các loại rượu mà bạn thường uống, thì hàm lượng purin trong rượu gạo đóng hộp được lưu trữ trong nhiều năm thực sự là cao nhất, tiếp theo là bia, trong khi rượu trắng chỉ là loại tương đối thấp. Dù là loại rượu nào, miễn là được sản xuất bằng ethanol thì dù lượng purin thấp đến đâu cũng sẽ ảnh hưởng đến quá trình đào thải axit uric và tăng phân hủy purin, vì vậy đừng tin rằng những người có chỉ có axit uric trong máu cao và bệnh gút có thể uống bất kỳ loại rượu nào khác mà không có bia!

Chỉ uống nước khi bạn khát

Người bị tăng acid uric máu hoặc bệnh gút có chức năng tim và thận bình thường cần duy trì nước trong cơ thể nên uống nhiều nước, uống khoảng 2000ml nước đun sôi, nước lọc ,nước khoáng mỗi ngày để duy trì lượng nước tiểu hàng ngày 2000-3000ml .

Ngoài ra, bạn có thể uống trà yếu, có tin đồn rằng uống nhiều trà có thể làm giảm hàm lượng axit uric trong máu, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh gút, tuy nhiên vẫn chưa có kết luận chính xác.

Ăn kiêng giảm cân để kiểm soát cân nặng

Những người béo phì có nguy cơ mắc bệnh gút cao hơn. Cần phải nói thêm rằng bạn không thể giảm cân bằng cách ăn kiêng, vì chế độ ăn kiêng và tập thể dục không hợp lý có thể làm tăng axit uric.

Tại phòng khám dinh dưỡng, bệnh nhân thường sụt cân, nhưng thay vào đó axit uric lại tăng cao. Đó là do khi người bệnh mệt mỏi, đói bụng sẽ sử dụng mỡ tích tụ để sinh nhiệt cho các hoạt động của cơ thể, đồng thời thể ceton sinh ra do phân giải lipid sẽ cản trở quá trình đào thải axit uric máu, gián tiếp làm tăng nồng độ axit uric máu.

Hút thuốc không ảnh hưởng đến bệnh gút

Một số người nghĩ rằng hút thuốc lá và bệnh gút là sự khác biệt giữa nước giếng và nước sông, nhưng thực tế không phải vậy. Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh gút năm 2016 nêu rõ, những người hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh gút và tăng acid uric máu cao hơn 35% so với người bình thường.

Tập thể dục quá mức

Trước hết, người bệnh gút không thích hợp với những bài tập thể dục thể thao gắng sức, vì vận động không hợp lý sẽ sinh ra bệnh gút, thứ hai, tập thể dục thường xuyên và vừa sức có thể làm giảm số cơn gút, những người có axit uric máu cao nên kiên trì tập luyện phù hợp. Bạn nên thực hiện ít nhất 150 phút (30 phút/ngày × 5 ngày/tuần) tập thể dục nhịp điệu cường độ trung bình.

Cần lưu ý rằng đối với một số bệnh nhân tăng acid uric máu hoặc bệnh gút, nếu quản lý ăn uống theo những điểm này thì việc giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh gút có thể bị hạn chế. Vì vậy trước hết bạn hãy đến bệnh viện để xác định nguyên nhân gây tăng acid uric máu và bệnh gút, tìm nguyên nhân rồi mới điều trị được, thứ hai là quản lý ăn uống chỉ để kiểm soát tiến triển của bệnh gút, bạn hãy uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ và xem xét kỹ lưỡng trước khi uống thuốc.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 411
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa