Cách ngăn ngừa nhiễm toan ceton hiệu quả ở bệnh nhân đái tháo đường

ngan-ngua-nhiem-toan-ceton-o-benh-nhan-tieu-duong-2

Bạn thân mến!

Có rất nhiều bệnh gây tử vong nhưng chỉ có một số bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe của con người, một trong số đó là bệnh đái tháo đường, nếu một lượng lớn ceton xuất hiện trong cơ thể của đa số người bệnh sẽ gây nhiễm toan, dẫn đến rối loạn chuyển hóa, và ảnh hưởng đến cơ thể bệnh nhân. Vậy làm thế nào để bạn có thể ngăn ngừa tình trạng này? Mời bạn cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

Nguyên nhân nhiễm toan ceton do đái tháo đường

ngan-ngua-nhiem-toan-ceton-o-benh-nhan-tieu-duong-1

Tất cả các yếu tố làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu insulin trong cơ thể và làm tăng đáng kể glucagon (glucagon, adrenaline, v.v.) đều có thể gây ra nhiễm toan ceton.

- Nhiễm trùng: Nhiễm trùng cấp tính là nguyên nhân phổ biến nhất và chính của nhiễm toan ceton do đái tháo đường. Bao gồm hệ hô hấp, viêm dạ dày ruột cấp tính và nhiễm trùng đường tiết niệu. Nhiễm trùng có thể dẫn đến giảm tiết insulin hoặc tăng sức đề kháng. Đồng thời, sốt do nhiễm trùng sẽ thúc đẩy tăng tiết các hormone khác nhau, dẫn đến tăng tốc độ và số lượng phân hủy chất béo, dẫn đến biến chứng nhiễm toan ceton do đái tháo đường.

- Thuốc: Ví dụ, glucocorticoid, thúc đẩy quá trình tạo gluconeogenesis, tăng glucagon và giảm lượng đường hấp thụ của các mô ngoại vi, dẫn đến tăng lượng đường trong máu. Sử dụng lâu dài hoặc sử dụng trên quy mô lớn trong thời gian ngắn có thể tạo ra DKA.

- Căng thẳng: Chấn thương, phẫu thuật, bỏng, nhồi máu cơ tim cấp, đột quỵ,… có thể khiến cơ thể tiết ra quá nhiều hormone đối kháng với insulin và gây nhiễm toan ceton.

- Điều trị không đúng cách: Việc ngừng thuốc hạ đường huyết đột ngột, không đủ liều lượng, xuất hiện tình trạng kháng thuốc… sẽ làm tăng đột ngột đường huyết và rối loạn sử dụng glucose, dễ gây nhiễm toan ceton do đái tháo đường.

-  Ăn quá nhiều: Ăn quá nhiều, quá ngọt (quá nhiều đường) hoặc không đủ, nghiện rượu, hay nôn mửa, tiêu chảy,… sẽ làm nặng thêm tình trạng rối loạn chuyển hóa và gây nhiễm toan ceton do đái tháo đường.

Làm thế nào để phòng ngừa hiệu quả tình trạng nhiễm toan ceton do đái tháo đường?

ngan-ngua-nhiem-toan-ceton-o-benh-nhan-tieu-duong-3

1. Chú ý đến chế độ ăn uống. Điều chỉnh chế độ ăn uống là quan trọng nhất đối với những người mắc bệnh đái tháo đường. Người bệnh bận rộn với công việc và giao tiếp xã hội rất dễ gặp vấn đề, vì vậy người bệnh đái tháo đường phải giải quyết vấn đề này và hạn chế tối đa những bữa tiệc xã giao.

2. Uống thuốc đúng giờ. Thuốc hạ đường huyết phải được mang theo bên mình và bôi thuốc đúng giờ, đúng liều lượng. Đối với những bệnh nhân sử dụng insulin không nên tự ý giảm hoặc tạm ngừng điều trị insulin khi xuất hiện các bệnh khác mà nên hỏi ý kiến bác sĩ càng sớm càng tốt để điều chỉnh liều lượng insulin. Tốt nhất bạn nên mua máy đo đường huyết, việc tự kiểm tra đường huyết thường xuyên giúp việc áp dụng thuốc hạ đường huyết trở nên chính xác và hợp lý hơn.

3. Chú ý nghỉ ngơi. Mệt mỏi quá độ hoặc tinh thần căng thẳng kéo dài có thể khiến lượng đường trong máu tăng cao, vì vậy bạn phải đảm bảo ngủ đủ giấc và nghỉ ngơi vào buổi trưa.

4. Tập thể dục một cách thích hợp. Tập thể dục có thể làm tăng việc sử dụng glucose của cơ thể và là một trong những phương pháp điều trị bệnh tiểu đường. Người bệnh đái tháo đường dù bận rộn đến đâu cũng phải tập thể dục 20 phút mỗi ngày, cường độ tập luyện không quá cao, nên đi bộ, chạy bộ, đấm bốc, cầu lông, bóng bàn.

5. Chú ý đến nhiễm trùng. Dù là cảm lạnh, nhọt nhỏ, hay chấn thương nhỏ (đặc biệt là bàn chân), nó phải được điều trị cẩn thận cho đến khi lành. Vì tình trạng nhiễm trùng của bệnh nhân đái tháo đường không phù hợp để chữa khỏi hơn người thường, nên sẽ làm nặng thêm tình trạng bệnh, thậm chí gây nhiễm toan ceton.

6. Kiểm tra theo dõi thường xuyên. Nó có lợi cho việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời các biến chứng. Người có đường huyết ổn định nên kiểm tra đường huyết ít nhất 1 lần / tháng, nếu chưa ổn định thì nên rút ngắn thời gian kiểm tra đường huyết. Kiểm tra hemoglobin glycosyl hóa 3 tháng một lần phải ≤6,5%. Kiểm tra microalbumin nước tiểu, chức năng thận, lipid máu và độ nhớt của máu 3-6 tháng một lần. Kiểm tra cơ tim và điện tâm đồ mỗi năm một lần, và kiểm tra điện cơ sáu tháng một lần.

7. Ngăn ngừa tình trạng mất nước. Bệnh nhân đái tháo đường có xu hướng đổ mồ hôi trong các hoạt động, và đổ mồ hôi nhiều hơn khi họ mệt mỏi hoặc vào mùa hè, điều này dễ gây ra nhiễm toan ceton. Do đó, vào mùa nắng nóng, bạn nên uống một ít nước muối nhạt để bổ sung lượng nước đã mất. Ngoài ra, cần ngăn ngừa tình trạng mất nước do tiêu chảy.

8. Điều trị tích cực. Khi bạn có các triệu chứng của nhiễm toan nhẹ, hãy nằm trên giường và uống nước nóng. Đồng thời kiểm tra ngay lượng xeton trong máu và nước tiểu, nếu dương tính với ceton trong nước tiểu cần đưa trẻ đến bệnh viện để điều trị kịp thời.

Ngoài ra, khi phát hiện người bệnh kiểm soát đường huyết kém hoặc do bất kỳ nguyên nhân nào nêu trên thì phải tăng cường theo dõi đường huyết và lượng nước tiểu, đồng thời liên hệ với nhân viên y tế và nhờ sự hướng dẫn, giúp đỡ của bác sĩ chuyên môn. Vì biểu hiện lâm sàng của nhiễm toan ceton ở bệnh nhân đái tháo đường cao tuổi có thể không rõ ràng và không điển hình, nên cần chú ý hơn đến những thay đổi về thể chất, khi có cảm giác khác với bình thường thì cần cảnh giác ngay và đến bệnh viện kịp thời.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 432
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol