Mối liên hệ giữa các cơn đau tim và bệnh tiểu đường. Làm thế nào để ngăn ngừa vấn đề này?

moi-lien-he-giua-con-dau-tim-va-benh-tieu-duong-1

Bạn đọc thân mến!

Bản thân bệnh tiểu đường là một tình trạng mãn tính có thể gây tử vong nếu không được kiểm soát kịp thời. Tuy nhiên, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng tử vong là do liên quan đến bệnh tiểu đường và các cơn đau tim. Mắc bệnh tiểu đường có nghĩa là bạn có nhiều khả năng bị đau tim hoặc đột quỵ. Trên thực tế, phụ nữ mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cao hơn so với những người không mắc bệnh tiểu đường ở cùng độ tuổi.

Dưới đây là mối liên hệ giữa cacs cơn đau tim và bệnh tiểu đường. Mời bạn tham khảo!

Bệnh tiểu đường liên quan đến bệnh tim như thế nào?

moi-lien-he-giua-con-dau-tim-va-benh-tieu-duong-2

Mối liên quan của bệnh tiểu đường và bệnh tim bắt đầu từ các mạch máu. Các mạch máu rất quan trọng đối với cơ thể để vận chuyển glucose và insulin đến các tế bào. Mức đường huyết cao có thể làm hỏng các mạch máu ngay lập tức. Theo thời gian, bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến lưu lượng máu và làm cho các động mạch cứng và cứng. Chất béo tích tụ trên thành động mạch gây ra áp lực cao trong dòng máu, gây tắc nghẽn dòng chảy đến tim và não. Điều này cuối cùng biến thành các cơn đau tim hoặc đột quỵ.

Các mạch máu của bệnh nhân tiểu đường dễ bị tổn thương hơn so với người không bị tiểu đường. Tuy nhiên, nếu bạn là bệnh nhân tiểu đường, có những yếu tố khác làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim hoặc đột quỵ.

Hút thuốc

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim. Chất nicotine trong thuốc lá thu hẹp các mạch máu dẫn đến dòng chảy của máu nhiều hơn và cuối cùng làm tắc nghẽn dòng máu đến tim. Hút thuốc cũng dẫn đến kháng insulin dẫn đến lượng đường cao.

Huyết áp cao

Huyết áp cao làm căng tim, làm hỏng mạch máu và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và đột quỵ. Bệnh tiểu đường tăng huyết áp (hơn 140/90 hoặc cao hơn) cũng có thể gây ra các bệnh về tim bao gồm bơm máu không đủ, tim to (tim to) và các mô tim không nhận đủ máu.

Béo phì

Thừa cân làm tăng thêm nỗi lo của bệnh nhân tiểu đường về khả năng bị đau tim. Béo phì ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát bệnh tiểu đường và là một trong những yếu tố nguy cơ chính của các bệnh tim mạch.

Để xác định xem bạn có béo phì hay không, hai phép đo được sử dụng:

• BMI (Chỉ số khối cơ thể)

Một số đo dựa vào chiều cao và cân nặng của một người để xác định bệnh béo phì.

• Chu vi vòng eo

Vòng eo là số đo của vòng eo, ngay trên rốn. Mỡ bụng dư thừa, ngay cả khi bạn không thừa cân cũng có thể trở thành nguyên nhân gây ra các cơn đau tim.

• Mức cholesterol

Cholesterol là một chất béo được sản xuất bởi gan, giúp cơ thể tạo ra các tế bào mới và sản xuất hormone. Cholesterol có ba loại, LDL, HDL và triglycerid. Tuy nhiên, cholesterol cũng đi vào từ thực phẩm như các sản phẩm từ sữa, thịt mỡ và thức ăn nhanh ngoài những gì được tạo ra bởi gan. Khi mức cholesterol (LDL) cao trong cơ thể, chất béo tích tụ trên thành động mạch khiến mạch máu thu hẹp lại. Tình trạng tim nghiêm trọng này được gọi là xơ vữa động mạch có thể dẫn đến các cơn đau tim.

Lịch sử gia đình

Nếu một hoặc nhiều thành viên trong gia đình bạn bị đau tim trước 50 tuổi, bạn có nhiều khả năng bị đau tim. Tiền sử gia đình làm tăng nguy cơ bị đau tim.

Mặc dù bạn không thể thay đổi nếu bệnh tim xuất hiện trong gia đình, nhưng bạn có thể ngăn ngừa các biến chứng nặng hơn nếu kiểm soát được bệnh tiểu đường của mình.

Tôi có thể ngăn ngừa cơn đau tim nếu tôi bị tiểu đường không?

moi-lien-he-giua-con-dau-tim-va-benh-tieu-duong-3

Tin tốt ở đây là mặc dù có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, nhưng các cơn đau tim có thể được ngăn ngừa bằng cách kiểm tra một vài hoạt động thường xuyên.

Theo dõi lượng đường trong máu

Theo dõi lượng đường trong máu không chỉ giúp điều trị bệnh tiểu đường mà còn giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch. Hba1choặc Glycated hemoglobin là một dạng hemoglobin được đo để xác định nồng độ glucose trung bình trong ba tháng trong máu. Tuy nhiên, chỉ quản lý Hba1c là không hữu ích vì BGL cũng quan trọng không kém.

Hba1c là một thẻ báo cáo về lượng đường trong ba tháng qua của bạn trong khi BGL cung cấp thông tin về hiện tại. Tăng đường huyết hoặc Hạ đường huyết chỉ có thể được phát hiện thông qua theo dõi liên tục.

Do đó, việc theo dõi định kỳ lượng đường cũng có ý nghĩa đối với mỗi người.

Từ bỏ hút thuốc

Chúng tôi đã đề cập đến tác dụng của hút thuốc đối với mạch máu của bạn. Vì vậy, nếu bạn làm vậy, hãy lập kế hoạch ngừng hút thuốc hoặc bắt đầu một chương trình cai thuốc lá.

Kiểm soát cân nặng của bạn

Một lần nữa, béo phì lại tạo ra những biến chứng cho cơ thể. Nếu bạn thừa cân hoặc béo phì, chỉ số BMI của bạn sẽ cao hơn 25. Chỉ số BMI bình thường phải nằm trong khoảng 18,9-24,5.

Kiểm tra mức cholesterol

Mức cholesterol có thể trở thành một yếu tố chính gây ra các bệnh tim mạch. Do đó, giữ chúng trong tầm kiểm soát là một điều cần thiết. Như chúng ta đã nói, lipid máu của chúng ta chứa HDL (cholesterol tốt), LDL (cholesterol xấu) và triglyceride. Vì vậy, LDL càng thấp và HDL càng cao thì càng tốt.

Giữ liên lạc với nhà giáo dục bệnh tiểu đường của bạn để biết mức cholesterol của bạn nên ở mức nào.

Kiểm soát huyết áp

Khi mức huyết áp cao, tim sẽ bị căng để bơm máu. Những người bị cao huyết áp rất dễ bị đau tim. Do đó, kiểm soát huyết áp của bạn có thể giúp ngăn ngừa các cơn đau tim.

Giảm căng thẳng

Căng thẳng góp phần gây ra các bệnh tim mạch và nếu nghiêm trọng, có thể dẫn đến các cơn đau tim hoặc đột tử. Cố gắng quản lý căng thẳng bằng cách thực hiện một số hoạt động bao gồm tình nguyện hoặc tham gia các buổi lễ tôn giáo. Một số người tin rằng xem TV có thể giảm bớt căng thẳng. Tuy nhiên, nó chỉ làm trầm trọng thêm tình trạng căng thẳng. Hơn nữa, hãy cố gắng tránh những tình huống mà bạn có thể trở nên lo lắng hoặc tức giận.

Tập thể dục

Tập thể dục giúp bạn kiểm soát bệnh tiểu đường và làm cho trái tim của bạn khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, hãy nói chuyện với huấn luyện viên bệnh tiểu đường của bạn trước khi thực hiện một chế độ tập luyện phù hợp. Những người có vấn đề về tim cần phải cẩn thận trước khi thực hiện một chế độ cụ thể.

Phát triển một lối sống lành mạnh

Phát triển một lối sống lành mạnh không chỉ giúp ích cho bệnh tiểu đường mà còn cho sức khỏe tổng thể. Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh và có một giấc ngủ ngon có thể làm nên điều kỳ diệu cho cơ thể của bạn. Hãy đảm bảo rằng bạn luôn vận động vì nó có lợi cho cả sức khỏe thể chất và tinh thần.

Bản thân bệnh tiểu đường là một tình trạng mãn tính và do đó cần được quản lý phù hợp. Nó được gọi là kẻ giết người thầm lặng vì bệnh tiểu đường và các cơn đau tim song hành với nhau. Vì vậy, giữ cho trái tim khỏe mạnh là cần thiết vì nó là cơ quan quan trọng của cơ thể con người.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 373
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol