Mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường và hơi thở hôi

moi-lien-he-giua-benh-tieu-duong-va-hoi-tho-hoi-1

 

Bạn đọc thân mến!

Nhiều người mắc bệnh tiểu đường thường xuyên cảm thấy hơi thở có mùi trái cây, mùi ngọt hoặc mùi hóa chất. Trên thực tế, máy phân tích hơi thở hồng ngoại có thể phát hiện tiền tiểu đường hoặc tiểu đường giai đoạn đầu rất phổ biến.

Có hai lý do rõ ràng dẫn đến hôi miệng nếu bạn bị tiểu đường:

1. Bệnh nha chu

2. Nhiễm toan ceton

Dưới đây là tóm tắt lý do tại sao hơi thở của bạn có tình trạng hôi.

Bệnh nha chu và bệnh tiểu đường

moi-lien-he-giua-benh-tieu-duong-va-hoi-tho-hoi-2

Nói một cách đơn giản, các bệnh nha chu là các bệnh viêm nướu răng.

Chúng bao gồm:

Viêm nha chu nhẹ

viêm nha chu tiến triển

Viêm lợi

Cứ ba người bị tiểu đường thì có một người bị một số dạng bệnh về nướu. Và các biến chứng của bệnh tiểu đường, chẳng hạn như bệnh tim và đột quỵ, có thể liên quan đến bệnh nha chu.

Bệnh tiểu đường làm tăng nồng độ glucose của bạn, khuyến khích sự phát triển của vi khuẩn, gây viêm, nhiễm trùng và - bạn đoán nó - hơi thở có mùi. Bệnh nướu răng xảy ra khi vi khuẩn tấn công răng và mô của bạn.

Ngoài hôi miệng, các triệu chứng khác của bệnh nướu răng bao gồm:

Chảy máu nướu răng

Răng nhạy cảm

Tụt nướu

Nướu đỏ, mềm

Đau khi dùng chỉ nha khoa hoặc đánh răng

Bệnh tiểu đường có thể ảnh hưởng đến khả năng lưu thông máu của cơ thể. Khi nướu và răng của bạn không được cung cấp đủ máu, chúng sẽ yếu đi và dễ bị viêm và nhiễm trùng.

Nhiễm toan xeton

Khi mức xeton của bạn nằm ngoài bảng xếp hạng, bạn có nguy cơ mắc bệnh nhiễm toan xeton do tiểu đường (DKA) . DKA thường ảnh hưởng đến những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 khi lượng đường trong máu không được kiểm soát.

Các ba nguyên nhân chính của xeton cao là:

Quá ít insulin

Quá ít thức ăn

Đường huyết thấp

Các triệu chứng của DKA bao gồm:

Đi tiểu thường xuyên

Khô miệng và khát

Hơi thở ngọt ngào, thơm mát

Mức đường huyết cao

Khó thở

Sự hoang mang

 Đau bụng, nôn mửa, chuột rút

Da khô, đỏ bừng

Kiệt sức

Nếu bạn có những triệu chứng này, bạn nên tìm sự trợ giúp ngay lập tức. DKA là một tình trạng nguy hiểm và có khả năng đe dọa tính mạng.

Thuốc trị tiểu đường có thể gây hôi miệng không?

Metformin là một loại thuốc tiểu đường giúp kiểm soát lượng đường trong máu ở người lớn mắc bệnh tiểu đường loại 2. Những người dùng metformin thường ghi nhận dư vị tanh của nó. Nếu bạn cho rằng hơi thở có mùi của mình có liên quan đến metformin, hãy trò chuyện với bác sĩ, họ có thể giúp bạn tìm ra một phương pháp thay thế.

Mẹo để kiểm soát hơi thở hôi liên quan đến bệnh tiểu đường

moi-lien-he-giua-benh-tieu-duong-va-hoi-tho-hoi-2

Mặc dù bệnh nướu răng là phổ biến, nó có thể phát triển thành một vấn đề nghiêm trọng hơn nếu không được điều trị. Các bước đầu tiên để có sức khỏe răng miệng tốt hơn là thực hiện vệ sinh răng miệng một cách nghiêm túc và kiểm soát bệnh tiểu đường của bạn.

Điều đó có nghĩa là:

Đánh răng ít nhất hai lần một ngày.

Dùng chỉ nha khoa hàng ngày.

Uống nước và giữ ẩm cho miệng (từ yêu thích của mọi người).

Có được một dụng cụ cạo lưỡi , nhẹ nhàng loại bỏ vi khuẩn trên bề mặt.

Giữ lượng đường trong máu của bạn trong phạm vi mục tiêu của bạn.

Một số thói quen tốt cho sức khỏe răng miệng khác nên thử:

Sử dụng kẹo cao su không đường hoặc kẹo bạc hà để chiến đấu stanky hơi thở và tăng nước bọt.

Đừng hút thuốc. (Nói chung như vậy. Đừng bao giờ hút thuốc. Tiểu đường hoặc không tiểu đường.)

Nếu hơi thở của bạn có mùi thơm đặc biệt, hãy kiểm tra lượng đường trong máu. Nếu nó đọc trên 240 miligam mỗi decilit , bạn chắc chắn nên kiểm tra xeton.

Đi khám ngay nếu:

Bạn có các triệu chứng DKA khác

Mức xeton của bạn cao bất thường

Hơi thở của bạn có mùi axeton nồng nặc

Ngay cả khi hơi thở hôi của bạn không phản ánh sức khỏe của bạn, nó chắc chắn có thể làm tổn thương sự tự tin của bạn. Nếu các phương pháp phòng ngừa thông thường không hiệu quả với bạn, hãy hỏi bác sĩ để có các giải pháp thay thế.

Các nguyên nhân khác có thể gây hôi miệng

moi-lien-he-giua-benh-tieu-duong-va-hoi-tho-hoi-3

Chế độ ăn keto

Một chế độ ăn ketogenic là một low-carb, chất béo cao, và chế độ ăn uống vừa phải protein có thể giúp cải thiện kiểm soát đường huyết và giúp bạn giảm cân dư thừa. Một tác dụng phụ khó chịu phổ biến là "hơi thở keto." Điều này có thể tương tự như những gì những người bị bệnh tiểu đường trải qua.

Keto có thể khiến bạn hôi miệng vì cơ thể bạn đang sản xuất nhiều xeton hơn. Chúng được thải ra một cách tự nhiên qua nước bọt và nước tiểu, nhưng lượng xeton dồi dào có thể khiến hơi thở của bạn có mùi khó chịu.

Tin tốt là hơi thở keto thường được cải thiện khi cơ thể bạn thích nghi với chế độ ăn uống mới. Hãy thử một số loại bạc hà không đường và đánh răng thường xuyên để giảm bớt các triệu chứng.

Nhiễm toan ceton do rượu

Nhiễm toan ceton do rượu (AKA) xảy ra ở những người có tiền sử nghiện rượu. Nhiều người phát triển AKA sau một thời gian dài phụ thuộc vào rượu.

Về cơ bản, khi bạn uống rượu, tuyến tụy của bạn có thể ngừng sản xuất insulin trong một thời gian ngắn. Insulin cho phép các tế bào của cơ thể bạn tiêu thụ glucose làm năng lượng. Cơ thể của bạn sẽ bắt đầu đốt cháy chất béo để lấy năng lượng, tăng sản xuất xeton.

Tình trạng này có thể đe dọa tính mạng. Nó thường liên quan đến rối loạn điện giải và các vấn đề nghiêm trọng về tim như rối loạn nhịp tim. Trong một số trường hợp, AKA có thể bị chẩn đoán nhầm thành DKA.

Điều cực kỳ quan trọng là phải tìm kiếm trợ giúp y tế nếu bạn gặp phải những trường hợp sau:

Mệt mỏi mãn tính

Đau bụng

Ăn mất ngon

Thở không đều, sâu và nhanh

Giảm sự tỉnh táo

Đấu hiệu mất nước (chẳng hạn như khát và choáng váng)

Buồn nôn hoặc nôn mửa

Hơi thở có mùi khó chịu có thể là dấu hiệu báo động bạn đang mắc một bệnh nghiêm trọng. Hy vọng những thông tin trên đây có thể cho bạn biết về mối liên quan giữa bệnh tiểu đường và hơi thở hôi. Nếu bạn có biện pháp chăm sóc răng miệng hợp lý khi bạn mắc bệnh tiểu đường thì bạn có thể tránh được những vấn đề về răng.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 394
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol