12 mẹo ngăn ngừa biến chứng bệnh tiểu đường hiệu quả, bạn đã biết chưa?

meo-ngan-ngua-bien-chung-tieu-duong-hieu-qua-1

Bạn thân mến!

Đối với tất cả những người không may mắc bệnh tiểu đường luôn sợ bản thân sẽ bị mắc biến chứng sau một thời gian mắc bệnh. Sự thật là chúng ta có thể ngăn ngừa được biến chứng của bệnh tiểu đường nếu chúng ta có những biện pháp ngăn ngừa đúng cách. Dưới đây là những mẹo có thể giúp bạn ngăn ngừa biến chứng hiệu quả.

Mẹo ngăn ngừa biến chứng bệnh tiểu đường

meo-ngan-ngua-bien-chung-tieu-duong-hieu-qua-2

1. Chọn carbohydrate cẩn thận

Mắc bệnh tiểu đường không có nghĩa là bạn hoàn toàn không thể ăn carbohydrate, nhưng bạn nên lựa chọn loại carbohydrate phù hợp một cách cẩn thận. Hãy chọn những loại carbohydrate phân hủy chậm hơn trong cơ thể và có thể tiếp tục cung cấp năng lượng, chẳng hạn như ngũ cốc nguyên hạt, đậu, các loại hạt, trái cây tươi và rau quả. Bạn có thể ăn trái cây ngay cả khi trái cây ngọt. Điều quan trọng nhất là ăn đúng lượng carbohydrate cho mỗi bữa ăn.

2. Kiểm soát cân nặng

Nếu bạn thừa cân, giảm cân có thể cải thiện khả năng sử dụng insulin của cơ thể bạn. Giảm cân cũng có thể giúp giảm lượng đường trong máu, cải thiện huyết áp và lipid máu, những người thích ăn đường cũng sẽ có nhiều năng lượng hơn. Mục tiêu quan trọng nhất của giảm cân là tiêu thụ nhiều calo hơn lượng calo nạp vào mỗi ngày. Sau khi bắt đầu giảm cân, bạn cần giảm lượng chất béo, đường và calo.

3. Ngủ đủ giấc

Ngủ quá nhiều hoặc quá ít sẽ làm tăng cảm giác thèm ăn và khiến người ta muốn ăn thức ăn có hàm lượng carbohydrate cao. Điều này có thể dẫn đến tăng cân và tăng nguy cơ biến chứng (chẳng hạn như bệnh tim ). Bạn nên ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi đêm, nếu bị ngưng thở khi ngủ, việc điều trị kịp thời có thể giúp cải thiện giấc ngủ và hạ đường huyết.

4. Tập thể dục tích cực

Chọn môn thể thao bạn thích, chẳng hạn như đi bộ, khiêu vũ hoặc đi xe đạp. Tập thể dục mỗi ngày Tập thể dục có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh cholesterol, huyết áp và tim mạch. Ngoài ra, tập thể dục còn giúp giảm cân, giảm căng thẳng, giảm sự phụ thuộc của bệnh nhân tiểu đường vào thuốc hạ đường huyết.

5. Đo đường huyết mỗi ngày

Bệnh nhân tiểu đường cần phải kiểm tra lượng đường trong máu mỗi ngày. Thực tế, việc đo đường huyết có thể giúp tránh các biến chứng của bệnh tiểu đường, chẳng hạn như đau dây thần kinh hoặc ngăn cơn đau dây thần kinh trở nên tồi tệ hơn. Đo đường huyết cũng có thể giúp những người yêu đường hiểu được tác động của chế độ ăn uống và tập thể dục đối với lượng đường trong máu của họ, liệu phương pháp điều trị có hiệu quả hay không, v.v. Các bác sĩ có thể giúp những người Bệnh nhân tiểu đường thiết lập mức đường huyết mục tiêu. Càng gần mức mục tiêu, những người Bệnh nhân tiểu đường càng cảm thấy tốt hơn.

6. Quản lý căng thẳng

Căng thẳng có thể làm tăng lượng đường trong máu. Đảm bảo loại bỏ căng thẳng tinh thần hoặc thể chất càng nhiều càng tốt. Bạn có thể học một số kỹ thuật giảm căng thẳng Các bài tập thở, yoga và thiền định rất hiệu quả đối với bệnh tiểu đường loại 2.

7. Ăn ít muối

Ăn ít muối có thể giúp giảm huyết áp và bảo vệ thận. Còn lâu mới chú ý đến muối khi nấu ăn. Nhiều loại thực phẩm chế biến sẵn có chứa muối. Vui lòng cố gắng tránh thực phẩm tiện lợi và ăn nguyên liệu tươi. Bạn có thể dùng gia vị hoặc ớt thay cho muối khi nấu ăn. Hướng dẫn chế độ ăn uống  khuyến cáo rằng người lớn không nên tiêu thụ quá 2300 mg natri (5,75 gam muối) mỗi ngày, trong khi những người bị huyết áp cao và người trung niên và cao tuổi không nên tiêu thụ quá 1500 mg natri ( 3,75 gam muối) mỗi ngày.

8. Theo dõi chặt chẽ các chỉ số liên quan đến tim

Bệnh tim là một biến chứng nghiêm trọng của bệnh tiểu đường. Kiểm tra một số chỉ số có thể theo dõi chặt chẽ nguy cơ mắc bệnh tim. Hemoglobin glycated có thể đo lượng đường trong máu trung bình trong 2-3 tháng qua và có thể cần phải kiểm tra ít nhất 2 lần một năm. Ngoài ra, mục tiêu huyết áp cho bệnh nhân đái tháo đường phải dưới 140/80 mmHg. Lipoprotein mật độ thấp có hại (LDL) thấp hơn 100, lipoprotein mật độ cao có lợi (HDL) cao hơn 40 đối với nam và cao hơn 50 đối với nữ. Ngoài ra, mức chất béo trung tính thấp hơn 150.

9. Chú ý đến các cục u và vết bầm tím

Bệnh tiểu đường làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và làm chậm tốc độ chữa lành, vì vậy ngay cả những vết thương nhỏ cũng cần được điều trị càng sớm càng tốt. Nếu bạn bị thương, hãy điều trị vết thương bằng thuốc mỡ kháng sinh và băng vô trùng. Nếu không có cải thiện trong vài ngày, hãy đến bệnh viện ngay lập tức. Kiểm tra bàn chân của bạn mỗi ngày để tìm vết phồng rộp, vết cắt, vết loét, mẩn đỏ hoặc sưng tấy. Giữ ẩm cho bàn chân của bạn để ngăn ngừa nứt nẻ, nhưng giữ cho các ngón chân luôn khô ráo.

10. Từ bỏ hút thuốc

Tỷ lệ tử vong sớm của những người bạn ăn đường hút thuốc cao gấp đôi so với những người bạn ăn đường không hút thuốc. Bỏ thuốc lá có thể giúp bảo vệ tim và phổi, cũng như giảm huyết áp. Ngoài ra, bỏ thuốc lá cũng có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ, đau tim, tổn thương thần kinh và bệnh thận.

11. Ăn đúng cách

Không có chế độ ăn kiêng thống nhất cho bệnh tiểu đường, nhưng chế độ ăn kiêng của những người thích ăn đường có những nguyên tắc cơ bản giống nhau. Bệnh nhân tiểu đường nên ăn nhiều quả mọng, khoai lang, cá và các loại rau lá xanh giàu axit béo omega-3. Khi mua thực phẩm, hãy kiểm tra nhãn thực phẩm, tránh chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa, và cố gắng chọn dầu ăn lành mạnh (chẳng hạn như dầu ô liu).

12. Kiểm tra sức khỏe thường xuyên

Đi khám bác sĩ 2 - 4 lần một năm. Nếu bạn tiêm insulin hoặc cần trợ giúp kiểm soát lượng đường trong máu, bạn có thể gặp nhiều bác sĩ hơn. Khám sức khỏe và khám mắt hàng năm. Bệnh nhân tiểu đường nên kiểm tra mắt, thần kinh và tổn thương thận và các biến chứng khác. Bạn cần đến gặp nha sĩ hai lần một năm, và bạn phải nói với bác sĩ rằng bạn bị tiểu đường.

Trên đây là những cách giúp bạn ngăn ngừa được biến chứng của bệnh tiểu đường, hy vọng những chia sẻ này có thể giúp ích cho cuộc sống của bạn khỏe mạnh hơn và xua tan mối lo âu mắc biến chứng bệnh tiểu đường.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

5 | ★ 203
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol