Mẹo hay chữa bệnh gút bằng lá trầu không bạn không nên thử

meo-hay-chua-benh-gut-bang-la-trau-khong-ban-khong-nen-thu-1

Bạn đọc thân mến!

Lá trầu không là một trong những vị thuốc quen thuộc trong dân gian, có tác dụng hỗ trợ điều trị nhiều bệnh như viêm họng, viêm tai, hen suyễn do thời tiết, đau bụng, đầy hơi, vết thương nhiễm trùng… Đặc biệt, lá trầu không còn có công dụng rất tốt trong điều trị bệnh gút vốn là phương pháp được nhiều người lựa chọn do thực hiện đơn giản lại an toàn, lành tính. Dưới đây là mẹo hay chữa bệnh gút bằng lá trầu không mà bạn có thể tham khảo và áp dụng.

Lá trầu không dùng để chữa bệnh gút

meo-hay-chua-benh-gut-bang-la-trau-khong-ban-khong-nen-thu-2

Lá trầu không còn được gọi là trầu bà, trầu bà, cây trầu bà, địa long… Là loại cây thân leo, cành hình trụ, nhẵn, lá hình tim tròn, mọc xen kẽ, màu xanh đậm, hai mặt nhẵn. Trầu không là loại cây ưa ẩm, ưa sáng, có nguồn gốc từ Đông Nam Á, chủ yếu là các nước như Việt Nam, Malaysia, Indonesia, Ấn Độ…

Theo Đông y, lá trầu không có vị cay nồng, mùi thơm hắc, tính ấm, quy kinh phế, tỳ. Có tác dụng trị phong tê thấp, tiêu viêm, tiêu viêm, chữa vết thương nhiễm trùng, vết thương có mủ sưng tấy.

Sở dĩ lá trầu không được sử dụng nhiều để hỗ trợ cải thiện các triệu chứng do bệnh gút gây ra là do:

• Lá trầu không có tác dụng giảm đau: Theo nghiên cứu của y học hiện đại, tinh dầu trong lá trầu không có chứa các hoạt chất như Estragol, Eugenol, Chavicol, Chavibetol… Các hoạt chất này có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Giúp giảm các triệu chứng đau đớn và khó chịu của bệnh gút.

• Lá trầu không có tính kiềm: Do thuộc nhóm kiềm nên các hoạt chất trong lá trầu không khi vào cơ thể có thể hỗ trợ trung hòa lượng axit uric trong cơ thể. Từ đó giúp chuyển hóa và đào thải axit uric trong máu ra khỏi cơ thể, ngăn ngừa sự xuất hiện của các triệu chứng bệnh gút.

• Có đặc tính khử trùng và chống nấm: Lá trầu không còn giàu chất chống oxy hóa do chứa một lượng lớn polyphenol. Đặc biệt, loại lá này còn có khả năng sát trùng, kháng nấm, kháng viêm giúp giảm sưng tấy, hỗ trợ sửa chữa các tổn thương ở khớp do tổn thương.

Ngoài ra, lá trầu không còn chứa các chất dinh dưỡng như vitamin A, vitamin B1, vitamin B2, axit nicotinic, phốt pho, canxi, chất xơ, cacbohydrat… có tác dụng rất tốt cho sức khỏe người bệnh. Ngoài ra, dịch chiết và tinh dầu lá trầu không còn có tác dụng ức chế một số chủng vi khuẩn như liên cầu tan máu, tụ cầu vàng, phế cầu, tụ cầu vàng… Do đó, bạn hoàn toàn có thể áp dụng cách chữa bệnh gút bằng lá trầu không tại nhà.

Cách chữa bệnh gút bằng lá trầu không

meo-hay-chua-benh-gut-bang-la-trau-khong-ban-khong-nen-thu-4

Có thể thấy, lá trầu không có tác dụng chống viêm khớp, giảm đau, trung hòa axit uric, tăng cường đào thải muối urat ra khỏi cơ thể và thúc đẩy quá trình phục hồi tổn thương, rất tốt cho người bị bệnh gút. .

Có nhiều cách chữa bệnh gút bằng lá trầu không như:

1. Dùng lá trầu không với nước dừa

Chữa bệnh gút bằng lá trầu không và nước dừa là phương pháp được nhiều người áp dụng. Nước dừa được coi là một chất điện giải tự nhiên, giúp làm sạch các cholesterol xấu trong mạch máu, cân bằng chuyển hóa các chất và đặc biệt là khả năng lợi tiểu. Vì vậy, khi kết hợp với lá trầu không, nước dừa đóng vai trò như một chất hòa tan giúp các tinh thể muối urat và axit uric trong máu được đào thải ra ngoài qua đường nước tiểu một cách nhanh chóng.

Cách làm:

• Chuẩn bị 100g lá trầu không tươi (tránh lá quá già hoặc quá non), 1 quả dừa tươi chưa mở nắp.

• Lá trầu không rửa sạch với nước muối pha loãng, rửa sạch với nước, để ráo rồi xắt thành sợi hoặc xay nhuyễn hoặc giã nát.

• Dừa nạo nắp, ngâm lá trầu không vò nát.

• Sau 30 phút vớt ra, chắt lấy nước, bỏ bã, uống trước khi ăn sáng.

• Kiên trì thực hiện ngày 1 lần, liên tục trong 1 tháng để thấy các triệu chứng bệnh được cải thiện.

Lưu ý: Nên thực hiện đúng liều lượng, chỉ áp dụng vào buổi sáng, trước khi ăn ít nhất 1 tiếng để thấy được hiệu quả.

2. Đắp lá trầu không chữa bệnh gút

Song song với việc sử dụng nước lá trầu không với lá dừa để chữa bệnh gút, bạn có thể cải thiện tình trạng viêm nhiễm tại các khớp bằng cách đắp lá trầu không. Phương pháp này sẽ giúp giảm đau, giảm sưng phù hợp với những người không uống được nước lá trầu không.

Cách làm:

• Lấy 1 nắm lá trầu không tươi, rửa sạch, để ráo.

• Giã nát lá trầu không với một ít muối.

• Đắp hỗn hợp này lên vùng khớp bị đau.

Kiên trì thực hiện ngày 1 lần, liên tục trong vòng 1 - 2 tháng sẽ thấy tình trạng sưng đau nhức xương khớp được cải thiện rõ rệt. Ngoài ra, nếu không thích đắp bã, bạn có thể dùng lá trầu không sao cho nóng rồi đắp vào khớp bị gút.

3. Chữa bệnh gút bằng cách ngâm chân với lá trầu không

Dùng lá trầu không để ngâm chân cũng là một trong những bài thuốc chữa bệnh gút đáng thử. Ngâm chân bằng nước lá trầu không không chỉ giúp tăng cường lưu thông máu đến các khớp mà còn hỗ trợ giảm đau, thúc đẩy quá trình lành thương. Đặc biệt, phương pháp này còn giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu, có tác dụng an thần giúp người bệnh dễ dàng đi vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn.

Cách làm:

• Lấy 1 nắm lá trầu không rửa sạch, vò nát, đun với 1 lít nước.

• Khi sôi, tiếp tục đun trên lửa nhỏ trong 10 phút cho các hoạt chất tan hết.

• Lọc lấy nước, bỏ bã, đợi nước nguội còn 40 - 50 độ C thì dùng nước này ngâm chân.

• Chỉ nên ngâm khoảng 10-15 phút, kiên trì thực hiện hàng ngày.

Lưu ý: Phương pháp này đặc biệt phù hợp với những người bị bệnh gút ở bàn chân, khớp ngón chân. Nếu chân có vết thương hở thì không nên sử dụng để tránh phản tác dụng. Ngoài ra, không nên ngâm mình quá lâu để tránh tình trạng máu lưu thông xuống chân quá nhiều gây ra các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt do tụt huyết áp.

4. Chữa bệnh gút bằng lá trầu không và mật ong

Mật ong còn có tác dụng kháng viêm, giảm sưng tấy, hỗ trợ làm lành các tổn thương. Ngoài ra, khi kết hợp với lá trầu không, nước ép này sẽ vừa giúp bạn giảm đau nhức xương khớp, vừa giúp cải thiện các vấn đề về tiêu hóa.

Cách làm:

• Lấy 5 - 10 lá trầu không ngâm với nước muối loãng, rửa sạch, để ráo.

• Cắt nhỏ lá trầu không, cho vào máy xay nhuyễn với 1 ly nước.

• Cháu chắt lấy nước, bỏ bã, trộn 1-2 thìa cà phê mật ong với nước cốt lá trầu không để uống.

Kiên trì thực hiện 1 lần / ngày, mỗi lần chỉ uống 1 ly, liên tục trong 5 - 7 ngày bạn sẽ thấy các cơn đau nhức xương khớp thuyên giảm rõ rệt.

Một số lưu ý khi chữa bệnh gút bằng lá trầu không

meo-hay-chua-benh-gut-bang-la-trau-khong-ban-khong-nen-thu-2

Khi áp dụng cách chữa bệnh gút bằng lá trầu không, bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

• Không dùng lá trầu không cho trẻ em, người già, phụ nữ có thai hoặc những người đang mắc các bệnh lý khác.

• Lá trầu không có dược tính cao, nếu dùng theo đường uống thì chỉ nên dùng với liều lượng nhỏ, không nên lạm dụng để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

• Tuy lá trầu không có tác dụng với người bị gút nhưng đây chỉ là phương pháp dân gian, hiệu quả còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.

• Chưa có nghiên cứu khoa học nào khẳng định lá trầu không có thể chữa khỏi bệnh gút. Vì vậy, người bệnh chỉ nên áp dụng dưới dạng phương pháp hỗ trợ, không thể thay thế thuốc đặc trị.

• Trước khi đắp lá trầu không, hãy kiểm tra xem bạn có bị dị ứng với cách chữa tự nhiên này không bằng cách thoa một ít lá trầu không lên cánh tay. Sau 24 giờ nếu không có phản ứng có thể sử dụng.

Chữa bệnh gút bằng lá trầu không là mẹo dân gian đơn giản, ít tốn kém, cách làm cũng đa dạng, tùy theo tình hình sức khỏe mà bạn lựa chọn phương pháp phù hợp. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, chuyên gia trước khi thực hiện thủ thuật này.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 102
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa