Mẹo giảm đau gút hiệu quả

meo-giam-dau-gut-hieu-qua-1

 

Bạn đọc thân mến!

Bệnh gút là một căn bệnh gây đau đớn cho những ai mắc phải. Hơn nữa đây là một căn bệnh rất khó để điều trị, nhưng không phải thế mà bệnh nhân gút không tìm ra được liệu pháp cho bản thân. Ở bài viết này, POCACO sẽ giúp bạn nhận ra được cách điều trị bệnh gút và một số phương pháp tự nhiên điều trị hiệu quả.

Bệnh gút là gì và cách điều trị bệnh?

meo-giam-dau-gut-hieu-qua-2

Bệnh gút là do rối loạn chuyển hóa purin và hàm lượng axit uric trong máu tăng cao dẫn đến lắng đọng các tinh thể axit uric tại khớp gây nên tình trạng đau nhức, viêm nhiễm tại khớp và môi trường xung quanh.

Đặc điểm lâm sàng là nồng độ acid uric trong máu cao, tái đi tái lại nhiều lần, sưng, nóng, đau các khớp như ngón tay, đầu gối, khuỷu tay . Vì bệnh gút là bệnh chuyển hóa nên những trường hợp nặng có thể ảnh hưởng đến thận và gây tổn thương chức năng thận . Và thường kèm theo tăng lipid máu, tăng huyết áp, bệnh mạch vành, đái tháo đường, v.v.

1. Giai đoạn tấn công cấp tính của bệnh gút: Ở giai đoạn này cần điều trị các triệu chứng, việc đầu tiên là làm giảm cơn đau . Người ta thường sử dụng colchicine và các loại thuốc chống viêm không steroid như indomethacin, ibuprofen, ericib,… Những loại thuốc này có tác dụng chống viêm nhất định đồng thời giảm đau nhức xương khớp .

2. Giai đoạn ngắt quãng của bệnh gút: giai đoạn này là giai đoạn chữa khỏi vĩnh viễn. Trọng tâm là giảm nồng độ axit uric trong máu , được thực hiện bằng cách giảm sản xuất axit uric và tăng đào thải axit uric . Các loại thuốc thường được sử dụng bao gồm: allopurine, probenecid, benzbromarone, v.v.

3. Glucocorticoid: Nếu bệnh nhân phải dùng thuốc giảm đau lâu dài và phát triển khả năng dung nạp, họ có thể cân nhắc dùng glucocorticoid, chẳng hạn như prednisone và prednisone. Glucocorticoid có tác dụng chống viêm mạnh mẽ .

4. Thuốc kiềm hóa nước tiểu: như natri bicacbonat (baking soda), kali hydro citrat,… Các loại thuốc này có thể kiềm hóa nước tiểu và thúc đẩy quá trình bài tiết axit uric mà không dễ hình thành tinh thể ở khớp.

Phương pháp giảm đau bệnh gút tự nhiên

meo-giam-dau-gut-hieu-qua-3

Nhiều người thắc mắc rằng: trong đợt cấp, bệnh gút chỉ có thể giải quyết bằng thuốc? Có cách nào tốt để giảm đau khi bất tiện khi sử dụng thuốc giảm đau?

Tất nhiên, những phương pháp dưới đây thường được bệnh nhân gút áp dụng, coi đó như một cuộc đảo chính nhỏ để giảm đau .

1. Chườm lạnh vùng bị ảnh hưởng:

Trong cơn Gout cấp tính, chườm nước đá hoặc khăn băng có thể được sử dụng để áp dụng chườm lạnh để các khớp đau đớn để giảm viêm cục bộ và đau đớn. Theo nguyên lý giãn nở và co lại của nhiệt, các mạch máu vùng tổn thương sẽ co lại trong quá trình chườm lạnh để giảm đau. Lưu ý không được chườm nóng, ngâm nước nóng, vì nhiệt độ cục bộ cao sẽ khiến mạch máu giãn ra, làm nặng thêm tình trạng phù nề, đau nhức tại chỗ.

2. Nâng cao vùng đau:

Ở giai đoạn cấp tính của tai biến mạch máu não, tốt nhất người bệnh nên có điều kiện nằm trên giường và kê cao vùng đau như kê cao gối ở chân, vì cơn đau sẽ kèm theo phù nề. Nâng cao vùng bị ảnh hưởng có thể làm giảm phù nề và giảm đau.

3. Uống nhiều nước:

Trong giai đoạn đau cấp, người bệnh cần uống nhiều nước để bài tiết nước tiểu nhiều hơn, lấy đi nhiều axit uric hơn, ngăn chặn quá trình tạo sỏi đường tiết niệu. Bệnh nhân gút nên uống nhiều hơn hai lít nước mỗi ngày , và thích hợp nhất là uống nước có tính kiềm, chẳng hạn như nước soda, có thể trung hòa nhiều axit uric hơn.

4. Ngâm chân magie sunfat:

Sau khi magie sulfat được hòa tan, nó có thể tạo thành một dung dịch ưu trương, có tác dụng giảm viêm và sưng tấy. Sau khi chuẩn bị magie sulfat với nước, hoặc chườm lạnh vào vùng bị ảnh hưởng, nó có thể làm giảm sưng và giảm đau. Cần lưu ý không được dùng magie sulfat cho vùng da bị tổn thương ở bệnh nhân bị bệnh gút.

Lối sống ngăn ngừa và điều trị bệnh gút

meo-giam-dau-gut-hieu-qua-4

Ngoài việc dùng thuốc hàng ngày và một số biện pháp giảm đau khi lên cơn, trong cuộc sống hàng ngày, người bệnh gút cũng cần lưu ý một số điểm sau:

1. Chú ý điều chỉnh khẩu phần ăn:

Thay đổi lối sống, ăn ít thức ăn có hàm lượng purin cao , ăn nhạt, ít đồ uống có hàm lượng đường cao, bỏ thuốc lá và rượu, tránh hải sản và nội tạng động vật, kiểm soát lượng đạm, ăn nhiều rau quả tươi, giảm lượng của cây họ đậu.

2. Tập thể dục phù hợp:

Bệnh nhân gút có thể thực hiện các bài tập phù hợp trong các giai đoạn khác với giai đoạn cơn cấp. Tập thể dục có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất và đẩy nhanh quá trình đào thải axit uric. Đồng thời tập thể dục để kiểm soát cân nặng, tránh béo phì, giảm nguồn axit uric.

3. Đảm bảo uống nhiều nước hơn:

Dù đang trong cơn cấp tính hay không thì bệnh nhân gút cũng phải uống nhiều nước. Bổ sung đủ nước có thể thúc đẩy tuần hoàn máu và thúc đẩy quá trình bài tiết purin từ thận. Nó cũng có thể làm loãng axit uric và giảm sự hình thành tinh thể.

Đối với bệnh nhân gút, cấm hoặc ít sử dụng các loại thuốc ảnh hưởng đến quá trình đào thải axit uric.

Chẳng hạn như penicillin, insulin, thuốc lợi tiểu thiazide liều cao, aspirin liều thấp, những loại thuốc này sẽ ảnh hưởng đến quá trình đào thải acid uric. Nếu bệnh nhân bị gút phải sử dụng các loại thuốc này, vui lòng cân nhắc ưu và nhược điểm sau khi tham khảo ý kiến bác sĩ và dùng thuốc đúng cách.

4. Cấm dùng thuốc hạ acid uric:

Nếu đang trong cơn gút cấp tính, việc dùng thuốc hạ axit uric sẽ khiến nồng độ axit uric trong cơ thể dao động lớn, làm tan bề mặt của các viên sỏi gút hình thành trong khớp, tạo thành các tinh thể hình kim, khiến người bệnh càng đau đớn. Vì vậy, chúng ta phải chú ý trong đợt cấp, tránh uống thuốc hạ acid, bổ sung thuốc hạ acid uric sau khi cơn gút thuyên giảm.

Baking soda ít có tác dụng điều trị bệnh gút và chỉ được dùng như một loại thuốc bổ trợ. Dù đang trong đợt cấp hay đợt thuyên giảm thì cần dùng chung với các loại thuốc khác.

Ngoài ra, việc điều trị bệnh gút cần thời gian dài và dễ bị tái phát. Vì vậy, đối với bệnh gút, không chỉ cần hợp tác điều trị của bác sĩ và chuẩn thuốc; mà còn phải đặc biệt lưu ý những lưu ý trong cuộc sống hàng ngày để thoát khỏi những phiền toái do bệnh gút gây ra càng sớm càng tốt.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 494
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa