Lưu ý quan trọng trong ăn uống đối với bệnh nhân gút

luu-y-an-uong-doi-voi-benh-gut-1

Bạn thân mến!

Bệnh gút là bệnh do chế độ ăn uống không hợp lý gây ra, so với các bệnh khác thì bạn nên chú ý nhiều hơn đến việc nên ăn gì và không nên ăn gì. Hãy cùng POCACO xem các nguyên tắc ăn uống của bệnh nhân gút ở bài chia sẻ dưới đây.

Mối quan hệ giữa bệnh gút và chế độ ăn uống

Từ góc độ dịch tễ học, bệnh gút được thấy ở khắp nơi trên thế giới, tỷ lệ mắc bệnh gút đã tăng lên so với trước đây, có thể liên quan đến sự thay đổi trong lối sống và chế độ ăn uống, chẳng hạn như sự gia tăng của cá và thịt trong bữa ăn.

Theo quan điểm của y học hiện đại, cá to, thịt to sẽ tạo ra một lượng lớn chất purin sau quá trình tiêu hóa, những người gặp trở ngại hoặc khiếm khuyết trong chuyển hóa purin dễ gây tích tụ purin trong cơ thể, dễ dẫn đến bệnh gút.

Theo quan điểm dinh dưỡng, hầu hết các loại thực phẩm đều chứa thành phần purin nhưng hàm lượng của các loại thực phẩm lại khác nhau, chính xác là hàm lượng purin trong thịt cá lớn tương đối cao.

Nguyên tắc ăn kiêng của bệnh nhân gút

luu-y-an-uong-doi-voi-benh-gut-2

♦ Chế độ ăn ít purin

- Thực phẩm có sẵn: sữa, trứng, rau (trừ một số loại), trái cây, v.v.

- Thực phẩm bị cấm và hạn chế sử dụng: nội tạng động vật, đậu khô, nước dùng đặc, cá cơm, v.v.

♦ Kiểm soát hợp lý năng lượng ăn vào

Đa số bệnh nhân gút đều bị béo phì, cao huyết áp hoặc đái tháo đường nên hạn chế nạp năng lượng, cung cấp 25-30kcal / kg mỗi ngày.

♦ Lượng protein thấp

Lượng protein nên được hạn chế và cung cấp hàng ngày 0,8-1,0g / kg (trọng lượng cơ thể tiêu chuẩn).

♦ Chế độ ăn ít chất béo

Chế độ ăn nhiều chất béo sẽ làm giảm đào thải axit uric, vì vậy cần hạn chế ăn chất béo. Tỷ lệ đốt nóng chất béo nên chiếm khoảng 25% tổng năng lượng và ít hơn 50g mỗi ngày.

♦ Cacbohydrat

Nên giảm lượng đường fructose vì nó có thể làm tăng sản xuất axit uric.

♦ Tăng cường uống nước

Bệnh nhân gút nên uống nhiều nước để lợi tiểu loãng và đào thải axit uric.

♦ Vitamin và khoáng chất

Cung cấp đầy đủ vitamin C và vitamin B, rau xanh, trái cây và các thực phẩm có tính kiềm khác có lợi cho quá trình đào thải axit uric. Rau và trái cây tươi rất giàu vitamin C, có thể thúc đẩy quá trình hòa tan urat trong các mô. Bệnh nhân gút thường bị cao huyết áp nên lượng muối ăn hàng ngày chỉ nên dưới 6g.

♦ Hạn chế

Rượu có thể gây tích tụ axit lactic trong cơ thể, và axit lactic có tác dụng ức chế cạnh tranh đào thải axit uric, do đó, bệnh nhân gút nên hạn chế uống rượu.

Bệnh nhân gút phải biết: lượng purin trong các loại thực phẩm

luu-y-an-uong-doi-voi-benh-gut-3

Lượng purine bình thường ở người trưởng thành có thể cao tới 600 - 1000 mg/ngày, và bệnh nhân gút không nên vượt quá 100 - 150 mg mỗi ngày trong các đợt viêm khớp. Vì vậy, chúng ta nên có một danh sách thực phẩm, món nào có nhiều purin thì cố gắng ăn càng ít càng tốt, món nào ít purin thì ăn nhiều cũng không hại gì.

1. Thực phẩm ít purin  

- Thực phẩm chính: gạo, lúa mì, các sản phẩm mì, tinh bột, mì ống, khoai tây, khoai mỡ, v.v.

- Sữa: sữa, pho mát, kem, v.v.

- Thức ăn từ thịt: trứng, tiết lợn, tiết gà vịt, v.v.

- Rau: Hầu hết các loại rau đều là thực phẩm có hàm lượng purin thấp.

- Trái cây: Về cơ bản, trái cây là loại thực phẩm có hàm lượng purin thấp và có thể tự tin ăn.

- Đồ uống: soda, cola, nước khoáng, trà, nước trái cây, cà phê, sữa mạch nha,..

- Những loại khác: mật ong, chất béo (hạt dưa, dầu thực vật, bơ, kem, hạnh nhân, quả óc chó, quả phỉ), trái cây sấy khô, đường, sứa, rong biển,…

2. Một lượng thức ăn chứa purin vừa phải, nên ăn với số lượng hạn chế

- Đậu và các sản phẩm từ đậu nành: các sản phẩm từ đậu nành (đậu hũ, đậu hũ khô, sữa đậu nành), đậu khô (đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen, đậu tằm), giá đỗ, v.v.

- Thịt: Thịt gia cầm và gia súc.

- Thủy sản: cá trắm cỏ, cá vược, cá bơn, cá chình, ốc hương, cá bông lau, cá viên, vi cá mập, hải sâm, cua, cá chình.

- Rau: mồng tơi, măng (măng đông, măng tây, măng khô), đậu (đậu xanh, đậu xanh, đậu tây, đậu Hà Lan), tảo bẹ, nấm hương, nấm trắng, súp lơ.

- Dầu mỡ và các loại khác: đậu phộng, hạt điều, hạt mè, hạt dẻ, hạt sen.

3. Thực phẩm giàu purin nên thận trọng hoặc tốt nhất là không nên dùng

- Đậu và rau: đậu nành, đậu lăng, rong biển, nấm đông cô, v.v.

- Thịt: nội tạng của gia cầm và gia súc, thịt khô, nước thịt đặc, thịt nhồi, v.v.

- Thủy sản: cá (da cá, trứng cá, cá khô, cá mòi, cá cơm và các loại cá biển khác), vỏ sò, tôm.

- Khác: canh lửa già, bột men, các loại rượu (đặc biệt là bia)

Ngoài những điều trên, bạn cần biết rằng mặc dù bột ngọt, nước tương, ớt và các gia vị cay nồng như cà ri, tiêu, hạt tiêu, mù tạt, gừng, thì là, hồi ... nhưng không giàu purin, chúng đều có thể kích thích các dây thần kinh tự chủ và gây ra các đợt cấp của bệnh gút, các gia vị có tính kích thích quá mức sẽ không tốt cho bệnh gút, vì vậy không nên dùng gia vị quá mức.

Trên đây là những lưu ý về chế độ ăn uống dành cho bệnh nhân gút, hy vọng những chia sẻ này có thể giúp bạn thực hiện chế độ ăn uống hợp lý để giảm thiểu tối đa những cơn đau do căn bệnh gút quái ác gây nên.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 438
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa