10 lời khuyên tập thể dục an toàn mà người bệnh tiểu đường PHẢI làm theo

loi-khuyen-tap-the-duc-an-toan-ma-nguoi-benh-tieu-duong-phai-lam-1

Bạn đọc thân mến!

Nếu bạn bị tiểu đường, câu hỏi 'nên hay không nên tập thể dục' là một điều gì đó có thể khiến bạn suy nghĩ rất nhiều, và có lý do chính đáng để bạn tự hỏi liệu tập thể dục có thực sự tốt cho bạn hay không.

Lý do tại sao tập thể dục tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Tập thể dục thường xuyên có thể giúp ích rất nhiều cho sức khỏe thể chất cũng như tinh thần của bạn, và đó cũng là một cách tuyệt vời để kiểm soát bệnh tiểu đường của bạn. Ngoài ra, tập thể dục sẽ giúp cơ thể bạn trở nên nhạy cảm hơn với insulin mà nó sản xuất hoặc bạn tiêm. Khi bạn tập thể dục, bạn bắt đầu giảm mỡ trong cơ thể, và điều này giúp giảm sức đề kháng insulin của bạn. Đây là một điều tốt, vì nó là một cách tự nhiên để giúp cải thiện việc kiểm soát mức đường huyết của bạn mà không cần thêm thuốc.

Lời khuyên tập thể dục cho bệnh nhân tiểu đường

loi-khuyen-tap-the-duc-an-toan-ma-nguoi-benh-tieu-duong-phai-lam-1

1. Mang theo thuốc bổ sung glucose có tác dụng nhanh: Một viên kẹo nhỏ, viên glucose hoặc thức uống thể thao có chứa đường có tác dụng nhanh chóng luôn là người bạn đồng hành của bạn. Điều này sẽ ngăn lượng đường trong máu của bạn giảm xuống. Nhấm nháp trước, trong và sau khi tập luyện. Đây là một mẹo nhanh - 3 muỗng canh đường thầu dầu là một trong những giải pháp tốt nhất để hạ đường huyết.

2. Làm bài kiểm tra mức độ căng thẳng do tập thể dục: Nếu bạn trên 40 tuổi, hãy nói chuyện với bác sĩ về việc làm bài kiểm tra mức độ căng thẳng khi tập thể dục. Đây là một bài kiểm tra sẽ cho bác sĩ biết tim của bạn phản ứng như thế nào với hoạt động gắng sức của bài tập. Điều này giúp anh ấy xác định mức độ căng thẳng mà tim của bạn có thể phải chịu trước khi phát triển nhịp điệu bất thường hoặc bằng chứng của thiếu máu cục bộ và kiểm tra thể lực tổng thể của bạn.

3. Nạp carb: Cơ thể bạn cần tăng carb trước và sau khi tập thể dục để có đủ năng lượng. Hãy thử ăn một bữa ăn nhẹ hoặc bữa ăn giàu carbohydrate ít nhất một hoặc hai giờ trước khi bạn tập thể dục và trong vòng hai giờ sau khi bạn tập thể dục để ngăn ngừa mất năng lượng. Một số loại carbs lành mạnh bạn có thể thử là moong xanh, đậu xanh, táo, bí đỏ và thậm chí là khoai lang.

4. Tránh điều kiện thời tiết khắc nghiệt: Khi bạn tập thể dục ở nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh có thể khiến lượng đường trong máu bị dao động. Điều này là do cơ thể bạn sẽ phải sử dụng nhiều năng lượng hơn để duy trì nhiệt độ bình thường, so với năng lượng đã sử dụng hết khi bạn tập thể dục ở nhiệt độ bình thường. Tránh tập thể dục bên ngoài trong điều kiện như vậy và thay vào đó hãy thử tập thể dục trong nhà.

5. Giữ đủ nước: Điều này rất quan trọng đối với mọi người, nhưng còn hơn thế nữa nếu bạn là bệnh nhân tiểu đường. Khi bạn tập thể dục, cơ thể bạn mất chất lỏng khi đổ mồ hôi là điều tự nhiên. Điều này có nghĩa là bạn có nguy cơ mất nước cao, có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Uống nước trước khi tập, trong khi tập cũng như sau khi tập xong.

6. Tránh các hoạt động gắng sức: Nếu bạn có bất kỳ dạng bệnh nào về mắt, các vấn đề về chân, huyết áp cao, bệnh thần kinh do tiểu đường hoặc lượng đường trong máu cao hơn 250-300, tốt nhất nên tránh các bài tập gắng sức. Hãy từ từ và thử thực hiện các bài tập nhẹ nhàng hơn như đi bộ, chạy bộ, chạy bộ tại chỗ, bơi vài vòng, v.v. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa mức huyết áp của bạn giảm xuống quá thấp.

7. Cho cơ thể thời gian để thích nghi: Khi bắt đầu tập thể dục, cơ thể bạn sẽ cần thời gian để thích nghi với những thay đổi. Tốt nhất bạn nên bắt đầu từ từ và tăng dần mức độ tập luyện khi cơ thể đã thích nghi tốt. Hãy chắc chắn rằng bạn nói chuyện với bác sĩ của bạn để biết những gì sẽ hiệu quả nhất cho bạn.

8. Cẩn thận với hoạt động sức mạnh: Đây là loại bài tập mà bạn có thể nâng, đẩy hoặc kéo tạ. Trong các bài tập như vậy, bạn phải nín thở thường xuyên, và điều này có thể nguy hiểm khi bạn bị bệnh võng mạc. Tham khảo ý kiến của bác sĩ thông thường và bác sĩ nhãn khoa trước khi bạn bắt đầu các bài tập như vậy.

9. Ngồi thư giãn. Để giữ dáng, đừng quên lắng nghe những dấu hiệu mà cơ thể mang lại cho bạn. Nếu bạn cảm thấy đau hoặc khó chịu, hãy dừng lại ngay lập tức. Hãy nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng, uống một chút nước và thở dễ dàng.

10. Đừng quên làm ấm và hạ nhiệt. Đừng bao giờ bỏ lỡ việc khởi động và hạ nhiệt thích hợp. Điều này giúp cơ thể bạn chuẩn bị cho việc tập thể dục và sau đó trở lại trạng thái tự nhiên sau khi bạn tập xong.

Khi bạn đang sống chung với bệnh tiểu đường, việc tập thể dục thường xuyên là rất quan trọng. Nhưng làm theo cách không khiến bạn gặp rủi ro là rất quan trọng. Vì vậy, hãy giữ những lời khuyên này hữu ích vào lần tới khi bạn đến phòng tập thể dục hoặc thử một thói quen tập luyện mới.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 188
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol