Lời khuyên dành cho bà mẹ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ

loi-khuyen-danh-cho-ba-me-mac-benh-tieu-duong-thai-ky-1

Bạn đọc thân mến!

Tiểu đường thai kỳ là một loại bệnh tiểu đường chỉ ảnh hưởng đến phụ nữ mang thai. Một phụ nữ bị tình trạng này có lượng đường trong máu cao hơn bình thường, không được quan sát thấy trước khi mang thai. Điều này xảy ra do sự thay đổi nội tiết tố xảy ra do thai nhi đang phát triển trong tử cung. Nhau thai tổng hợp các hormone kích thích lượng đường trong máu cao ở người mẹ. Các hormone này cũng dẫn đến tình trạng kháng insulin, có nghĩa là người mẹ không thể sử dụng glucose khi cần thiết. Phụ nữ bị tiểu đường thai kỳ có thể có lượng đường trong máu cao gấp 3 lần mức bình thường.

Hậu quả của bệnh tiểu đường thai kì

loi-khuyen-danh-cho-ba-me-mac-benh-tieu-duong-thai-ky-2

Tiểu đường thai kỳ chỉ xảy ra ở một bà mẹ tương lai khi thai nhi được hình thành đầy đủ. Trẻ sinh ra từ bà mẹ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ không có nguy cơ bị dị tật bẩm sinh, không giống như trẻ sinh ra từ bà mẹ đã bị bệnh tiểu đường trước khi thụ thai. Tuy nhiên, có nguy cơ sinh con to hơn bình thường. Điều này là do mức đường huyết cao hơn trong máu của người mẹ truyền ngay qua nhau thai cho em bé, khiến em bé có vẻ như đã ăn quá nhiều. Mức đường huyết của em bé bị ảnh hưởng. Cơ thể em bé cũng phản ứng với lượng glucose cao bằng cách sản xuất lượng insulin cao hơn. Điều này dẫn đến giảm mạnh lượng glucose khi sinh, làm giảm các chức năng thể chất của em bé như hô hấp. Những đứa trẻ này cũng được quan sát là có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường loại 2 sau này trong cuộc sống.

Ai có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ?

Nghiên cứu cho rằng sự khác biệt về tỷ lệ hiện mắc theo độ tuổi và sự khác biệt về tình trạng kinh tế xã hội giữa những phụ nữ đến từ các khu vực khác nhau này.

Có một số yếu tố nguy cơ liên quan đến bệnh tiểu đường thai kỳ:

• Phụ nữ thừa cân trước khi mang thai có nguy cơ cao hơn

• Tiền sử tiểu đường và tiểu đường thai kỳ trong gia đình có nguy cơ cao hơn

• Nếu một phụ nữ đã từng sinh con lớn hơn bình thường trước đây, cô ấy có nguy cơ mắc bệnh cao hơn

• Nếu một phụ nữ có lượng đường trong máu cao trước khi mang thai, cô ấy có nguy cơ cao hơn

Các triệu chứng của bệnh tiểu đường thai kỳ

Trong trường hợp tiểu đường thai kỳ thông thường, mẹ bầu không có biểu hiện gì. Tình trạng này thường được chẩn đoán trong các cuộc kiểm tra chăm sóc bà mẹ định kỳ. Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, các triệu chứng có thể bao gồm;

• Thường xuyên đi tiểu

• Đói triền miên

• Khát nước

Biến chứng gì đi kèm với bệnh tiểu đường thai kỳ

loi-khuyen-danh-cho-ba-me-mac-benh-tieu-duong-thai-ky-4

Bệnh tiểu đường thai kỳ có thể khiến thai nhi phát triển có kích thước lớn hơn bình thường. Điều này có khả năng xảy ra các biến chứng khi sinh, cần được chú ý khi sinh mổ. Một em bé có kích thước lớn cũng có nguy cơ bị tổn thương vai khi sinh thường kéo dài.

Mẹ bầu phải đối mặt với một số nguy cơ do lượng đường trong máu tăng cao. Điều này được gọi là tăng đường huyết. Cũng giống như bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2 , tình trạng tăng đường huyết không kiểm soát được khiến người mẹ có nguy cơ bị các biến chứng bao gồm;

• Nhiễm toan ceton do tiểu đường: Điều này xảy ra khi cơ thể không thể sử dụng đường trong máu để tạo năng lượng và chuyển sang phân hủy chất béo. Điều này dẫn đến sự tích tụ các axit độc hại trong máu có thể làm mất ổn định độ pH trong máu.

• Trạng thái tăng glucose máu: Đây là tình trạng mất nước quá mức xảy ra khi cơ thể bắt đầu thải glucose qua nước tiểu, dẫn đến đi tiểu nhiều. Tình trạng mất nước tăng cao cũng có thể dẫn đến hôn mê tử vong.

Làm thế nào để ngăn ngừa bệnh tiểu đường thai kỳ?

loi-khuyen-danh-cho-ba-me-mac-benh-tieu-duong-thai-ky-4

Có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường thai kỳ. Điều này liên quan đến việc thực hiện một số điều chỉnh lối sống;

1) Chế độ ăn uống lành mạnh

Cắt giảm thức ăn có đường nên được ưu tiên. Nên hạn chế mức tiêu thụ bánh ngọt, bánh kẹo, đồ uống có đường và đồ uống nhiều đường ở mức tối thiểu hoặc cắt bỏ hoàn toàn. Thực phẩm giàu calo bao gồm thức ăn chế biến sẵn và thức ăn nhanh cũng nên tránh. Đây là một thực hành tốt ngay cả đối với những người đang cố gắng ăn uống lành mạnh.

Tăng lượng chất xơ được khuyến khích. Nó đã được chứng minh rằng tăng 10 gam chất xơ trong thực phẩm tương ứng với việc giảm 26% nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường thai kỳ. Điều này là do chất xơ làm chậm quá trình hấp thụ đường trong khi ngăn chặn cơn đói, làm giảm nhu cầu ăn vặt thường xuyên. Nhiều rau và trái cây cũng nên có trong một chế độ ăn uống lành mạnh.

2) Tập thể dục thường xuyên

Thông thường, tập thể dục thường xuyên đi kèm với nhiều lợi ích về thể chất và tinh thần. Nó thậm chí còn trở nên quan trọng hơn khi bạn mang thai. Hoạt động thể chất giúp cơ thể chuẩn bị cho việc mang thai và giúp ổn định huyết áp và tốc độ trao đổi chất. Nó cũng giúp cải thiện và duy trì chức năng tim mạch. Người ta quan sát thấy rằng những phụ nữ tập thể dục ít nhất 4 giờ mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ thấp hơn 76%.

3) Giảm cân

Phụ nữ có Chỉ số khối cơ thể từ 30 trở lên có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ cao gấp ba lần so với phụ nữ có chỉ số BMI thấp hơn 25. Vì vậy, giảm cân trước khi mang thai rất được khuyến khích. Bác sĩ có thể sẽ yêu cầu bạn làm xét nghiệm đường uống nếu chỉ số BMI của bạn trên 30. Có thể giảm cân thông qua nhiều bài tập thể dục và các kỹ thuật ăn kiêng lành mạnh.

Điều trị bệnh tiểu đường thai kỳ như thế nào?

Nếu bệnh tiểu đường thai kỳ được chẩn đoán, bác sĩ có thể chỉ định ưu tiên ăn kiêng lành mạnh và tập thể dục. Một số bài tập an toàn khi mang thai bao gồm đi bộ, bơi lội và chạy bộ. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo rằng chế độ ăn này nên ít hơn 35% chất béo và ít hơn 50% carbohydrate. Chỉ trong những trường hợp nghiêm trọng, bác sĩ mới có thể đề nghị tiêm insulin.

Chống lại bệnh tiểu đường thai kỳ bằng cách điều chỉnh lối sống không có khả năng gây hại cho em bé. Bác sĩ cũng sẽ tăng cường theo dõi thai kỳ bằng siêu âm để kiểm tra ảnh hưởng của tình trạng bệnh đến em bé.

Điều rất quan trọng đối với mỗi phụ nữ đang có kế hoạch mang thai hoặc đã mang thai để nhận được sự tư vấn và tư vấn y tế chuyên nghiệp, tốt nhất là từ bác sĩ phụ khoa hoặc một chuyên gia tư vấn.

Tiểu đường thai kỳ là một tình trạng mà nhiều phụ nữ mang thai vượt qua một cách an toàn mà không phải đối mặt với bất kỳ biến chứng lớn nào và đôi khi thậm chí không cần chăm sóc y tế. Các nguy cơ phát triển bệnh có thể được giảm thiểu một cách hiệu quả bằng cách điều chỉnh lối sống như dùng thức ăn lành mạnh và tập thể dục. Thực hiện những biện pháp phòng ngừa này cũng cải thiện sức khỏe tổng thể của người mẹ trong và sau khi mang thai.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 177
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol