Những loại rau nào tốt cho bệnh tiểu đường?

loai-rau-na-tot-cho-benh-nhan-tieu-duong-1

Bạn thân mến!

Rau đóng vai trò quan trọng trong chế độ ăn kiêng của bệnh tiểu đường Bệnh nhân tiểu đường cũng muốn giảm mức độ bệnh tiểu đường bằng cách ăn các loại rau có tác dụng tốt cho bệnh tiểu đường. Vậy thực sự đâu là những loại rau tốt cho bệnh nhân tiểu đường. Dưới đây là danh sách các loại rau tốt cho bệnh nhân tiểu đường.

Lợi ích của rau đối với bệnh nhân tiểu đường

loai-rau-na-tot-cho-benh-nhan-tieu-duong-2

Thực tế, người bệnh tiểu đường không kiêng kỵ quá nhiều về rau, rau là thực phẩm không thể thiếu hàng ngày của người bệnh, có đặc điểm là giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ. Những chất dinh dưỡng này rất quan trọng đối với người bị bệnh tiểu đường, một số loại còn có tác dụng điều trị bệnh tiểu đường rất tốt. Chẳng hạn như vitamin C, họ vitamin B, canxi, phốt pho, sắt, magiê, v.v. Chất xơ trong rau có thể làm tăng cảm giác no, giữ cho phân trơn và giúp giảm lượng đường trong máu. Các loại rau được chia thành rau ăn lá, thân rễ, dưa và quả, đậu, súp lơ, nấm và tảo. Hơn nữa, rau chứa lượng carbohydrate khác nhau, trong đó lá và dưa có hàm lượng thấp như cải thảo, pakchoi, cải bó xôi, cải bó xôi, mướp đông, cà tím, mướp đắng, dưa chuột, cà chua,... Bệnh nhân tiểu đường đang ăn những thực phẩm chủ yếu với lượng vừa phải. Ngoài các loại thực phẩm và chất béo động vật, lượng rau ăn vào hàng ngày không cần phải hạn chế nghiêm ngặt, nói chung là khoảng 500 đến 600 gam. Tuy nhiên, những thực phẩm giàu tinh bột như khoai tây, khoai lang…, những loại rau củ chứa nhiều chất bột đường thì không nên ăn nhiều, đồng thời phải giảm lượng thức ăn chủ yếu cho phù hợp.

Các loại rau dành cho bệnh nhân tiểu đường

loai-rau-na-tot-cho-benh-nhan-tieu-duong-3

1. Mướp đắng: Được gọi là "insulin thực vật", y văn cổ ghi lại rằng mướp đắng có thể điều trị chứng "tiêu khát". Theo các báo cáo lâm sàng hiện đại, dịch chiết từ mướp đắng có tác dụng hạ đường huyết rõ rệt, tỷ lệ hiệu quả của viên mướp đắng trong điều trị bệnh tiểu đường là 79,3%. Mướp đắng có thể xào nấu canh hoặc nấu món nguội, cũng có thể ép lấy nước hoặc phơi khô để làm chè.

2. Rau muống: Rau muống chứa protein, đường, lipit, phenol, tecpen, axit amin và các chất khác. Có thông tin cho rằng, rau muống tía có chứa thành phần giống insulin nên có thể dùng để chữa bệnh tiểu đường. Rau muống có thể xào hoặc luộc để nguội.

3. Tỏi: Tỏi chứa nhiều hợp chất dễ bay hơi có chứa lưu huỳnh, thiosulfinat, glycoside, polysaccharide, lipid và các hợp chất khác. Tỏi có tác dụng diệt khuẩn tốt, chống virus, kháng viêm, chống khối u, hạ mỡ máu, bảo vệ mạch máu, bảo vệ gan và các chức năng khác. Trong những năm gần đây, người ta phát hiện ra rằng tỏi có tác dụng hạ đường huyết rất tốt và có thể được sử dụng như một liệu pháp ăn kiêng cho bệnh nhân tiểu đường. Tỏi có thể được ăn sống, nấu chín, ninh nhừ hoặc dùng làm nguyên liệu.

4. Nấm đen: Nấm đen chứa polysaccharid trong nấm, vitamin, protein, caroten, kali, natri, canxi, sắt và các khoáng chất khác. Trong đó, polysaccharid của nấm có tác dụng hạ đường huyết. Các nghiên cứu cho thấy polysaccharid của nấm có thể làm giảm lượng đường trong máu ở bệnh nhân tiểu đường.

5. Cà rốt: Cà rốt chứa nhiều loại carotenoid, vitamin và anthocyanins. Các thí nghiệm đã xác nhận rằng chiết xuất cà rốt có tác dụng giảm lượng đường trong máu một cách đáng kể. Cà rốt có thể được ăn sống hoặc nghiền, và cũng có thể được sử dụng làm nguyên liệu. Ngăn ngừa bệnh tiểu đường, xơ cứng động mạch, giảm cholesterol.

6. Dưa chuột: Thực phẩm tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường cũng là trái cây và rau quả.

7. Hành tây: Hành tây có chứa các chất gây mùi như mercaptans, disulfides, trisulfide và nhiều loại axit amin, có giá trị y học cao, có tác dụng hạ lipid máu, chống kết tập tiểu cầu, kháng viêm, giảm hen suyễn,…và có tác dụng hạ đường huyết. Hành tây có thể được ăn sống hoặc chiên.

8. Bí đao: Ức chế quá trình chuyển hóa đường thành chất béo

9. Nấm trắng: Có tác dụng đáng kể trong hoạt động hạ đường huyết của insulin

10. Rong biển: Giảm độ nhớt của máu, có lợi cho bệnh võng mạc tiểu đường và bệnh thận;

11. Tiêu xanh: Giúp điều chỉnh lượng đường trong máu;

12. Cà tím: Ngăn ngừa xuất huyết võng mạc do bệnh tiểu đường;

13. Củ sen: Ức chế lượng đường trong nước tiểu, sản xuất chất lỏng trong cơ thể và làm dịu cơn khát;

14. Củ cải trắng: Ổn định cấu trúc và chức năng của đảo tụy;

15. Cần tây: Làm dịu gan và lợi tiểu, hạ đường huyết, kiểm soát sự gia tăng đường huyết sau ăn;

16. Rau câu: Thúc đẩy bài tiết insulin ở đảo tụy;

17. Cải thảo: Ngăn ngừa bệnh tiểu đường và béo phì;

18. Bắp cải tím: Hạ đường huyết, giảm đau thanh nhiệt và làm dịu cơn khát;

19. Bông cải xanh: Cải thiện độ nhạy insulin;

20. Rau diếp: Thúc đẩy lợi tiểu, hạ huyết áp, ngăn ngừa rối loạn nhịp tim;

Có nhiều loại rau thích hợp cho bệnh tiểu đường, vì thế, những người thích ăn đường không nhất thiết phải ăn bất kỳ loại rau nào đặc biệt. Thay vào đó, họ có thể ăn nhiều loại rau, chế độ ăn cân bằng và phong phú. Nói chung, miễn là họ đáp ứng được nguyên tắc của chế độ ăn uống dành cho bệnh nhân tiểu đường, chúng có thể làm cho ngay cả những người bị bệnh tiểu đường có thể ăn thức ăn phong phú và ngon miệng.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 176
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol