[THÔNG TIN] Lập kế hoạch bữa ăn cho trẻ em mắc bệnh tiểu đường

lap-ke-hoach-bua-an-cho-tre-em-mac-benh-tieu-duong

Bạn đọc thân mến!

Khi bạn có con bị tiểu đường loại 1 , bạn rất dễ bị cuốn theo khái niệm về chế độ ăn kiêng dành cho người tiểu đường. Nhưng trên thực tế, nhu cầu ăn uống của trẻ không khác gì trẻ không mắc bệnh tiểu đường. Tất nhiên, có những lưu ý nhất định bạn cần biết, và hiểu rõ hàm lượng carbohydrate trong thực phẩm được cho là quan trọng nhất. Trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu về tầm quan trọng của việc đếm carb, đặc biệt nhấn mạnh đến việc chất xơ và đường có thể ảnh hưởng đến mức đường huyết (đường huyết) của con bạn như thế nào.

Một số Kiến thức cơ bản về dinh dưỡng

lap-ke-hoach-bua-an-cho-tre-em-mac-benh-tieu-duong-2

Thực sự không có cái gọi là chế độ ăn kiêng dành cho bệnh nhân tiểu đường. Đó là lý do tại sao bạn nên tập trung vào việc cung cấp dinh dưỡng cân bằng cho trẻ. Một nguồn dinh dưỡng tốt để tham khảo là Kim tự tháp thực phẩm. Trong những năm gần đây, Các Chuyên gia dinh dưỡng đã thực hiện một số cập nhật đối với Kim tự tháp lương thực tiêu chuẩn mà hầu hết chúng ta lớn lên đều biết. Thay vì là một hướng dẫn cụ thể, giờ đây bạn có thể lập kế hoạch ăn uống được cá nhân hóa linh hoạt và cân bằng.

Có 3 chất dinh dưỡng chính trong thực phẩm - chất béo, protein và carbohydrate. Những chất dinh dưỡng thiết yếu này ảnh hưởng đến lượng đường trong máu theo những cách khác nhau.

Chất béo

Chất béo thường không phân hủy thành đường trong máu và với một lượng nhỏ, nó không ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn. Nhưng chất béo làm chậm quá trình tiêu hóa và điều này có thể khiến lượng đường trong máu của bạn tăng chậm hơn bình thường. Sau bữa ăn giàu chất béo, lượng đường trong máu của con bạn có thể tăng lên đến 12 giờ sau bữa ăn.

Protein

Protein không ảnh hưởng đến lượng đường trong máu trừ khi bạn ăn nhiều hơn nhu cầu của cơ thể.

Carbohydrate

Carbohydrate ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn nhiều hơn bất kỳ chất dinh dưỡng nào khác. Tất cả carbohydrate trong thực phẩm đều chuyển thành đường trong máu, và chúng đi vào máu với tốc độ nhanh hơn nhiều so với chất béo và protein. Carb thường đi vào máu một giờ sau khi tiêu thụ và thường ra khỏi máu sau 2 giờ. Đó là lý do tại sao bạn nên kiểm tra mức đường huyết của trẻ trước khi trẻ ăn, và sau đó 2 giờ một lần nữa. Tốt nhất, số đo sau bữa ăn phải nằm trong khoảng 30-50 điểm so với mức trước bữa ăn. Nếu không, bạn sẽ cần phải điều chỉnh hàm lượng carb trong bữa ăn hoặc điều chỉnh liều lượng insulin của con bạn.

Đếm Carb, Kế hoạch Bữa ăn và Điều chỉnh Insulin

lap-ke-hoach-bua-an-cho-tre-em-mac-benh-tieu-duong-3

Đếm Carb là gì? Tại sao nó quan trọng?

Đối với những người mắc bệnh tiểu đường loại 1, biết lượng carbohydrate trong thực phẩm bạn ăn là điều cần thiết. Lý do tại sao việc đếm carb rất quan trọng là lượng carbohydrate trong bữa ăn của con bạn quyết định liều lượng insulin của trẻ . Thật không may, một chế độ insulin phù hợp với tất cả không tồn tại. Bác sĩ sẽ xác định liều lượng thích hợp cho con bạn.

Khá dễ dàng để xác định tổng lượng carbohydrate trong thực phẩm mà con bạn ăn. Tất cả các loại thực phẩm đóng gói đều có nhãn Thông tin dinh dưỡng và nhãn đó chứa tổng lượng carbohydrate trong mỗi khẩu phần. Nếu thực phẩm không có nhãn, bác sĩ có thể cung cấp cho bạn các nguồn chứa lượng carbohydrate của các loại thực phẩm thông thường.

Kế hoạch Bữa ăn – Những gì bạn cần biết?

Kế hoạch bữa ăn không nghiêm ngặt theo nghĩa là chúng vạch ra các loại thực phẩm cụ thể để ăn trong bất kỳ bữa ăn nào; thay vào đó, chúng giúp bạn chọn từ các nhóm thực phẩm cụ thể . Điều này sẽ giúp bạn quản lý lượng carbohydrate trong mỗi bữa ăn, trong khi vẫn cung cấp cho con bạn sự lựa chọn cân bằng về thực phẩm. Các kế hoạch bữa ăn cũng linh hoạt ở chỗ chúng có thể phù hợp với các sự kiện đặc biệt, chẳng hạn như tiệc sinh nhật.

Để phát triển khỏe mạnh, điều quan trọng là con bạn phải tuân theo kế hoạch ăn uống của mình. Con bạn không chỉ nên ăn các nhóm thực phẩm đã nêu trong kế hoạch mà còn nên ăn vào một thời điểm cụ thể. Ăn các bữa ăn và lên lịch tiêm insulin vào cùng một thời điểm mỗi ngày giúp ngăn ngừa mức đường huyết mất kiểm soát

Chất xơ và Chế độ ăn kiêng cho bệnh tiểu đường loại 1

lap-ke-hoach-bua-an-cho-tre-em-mac-benh-tieu-duong-3

Chất xơ rất quan trọng đối với bất kỳ chế độ ăn kiêng nào. Được tìm thấy chủ yếu trong trái cây, rau, đậu và ngũ cốc, chất xơ có thể làm giảm lượng cholesterol trong máu, hỗ trợ quản lý cân nặng và cải thiện lượng đường trong máu bằng cách làm chậm quá trình hấp thụ đường.

Khi nói đến việc bổ sung chất xơ vào bữa ăn cho bệnh tiểu đường tuýp 1 của con bạn, bạn cần hiểu chất xơ ảnh hưởng như thế nào đến lượng carbohydrate thực sự của thực phẩm. May mắn thay, đó là một công thức rất đơn giản.

Nếu thực phẩm có chứa ít nhất 5 gam chất xơ, chỉ cần trừ một nửa số gam chất xơ trong tổng số gam carbohydrate (bạn có thể dễ dàng tìm thấy thông tin này trên nhãn Thông tin dinh dưỡng trên thực phẩm đóng gói). Tổng số tương đương với số lượng carbohydrate ròng trong thực phẩm.

Ví dụ, nếu một loại thực phẩm chứa 10 gam tổng carbohydrate  và 5 gam chất xơ, thì lượng carbs sẽ ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của con bạn là 7,5 gam.

Chất xơ có thể ảnh hưởng ít hơn đến đường huyết vì nó không được hấp thụ 100% và giải phóng đường vào tế bào chậm hơn. Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ khuyến nghị rằng nếu thực phẩm có hơn 5 gam chất xơ trong mỗi khẩu phần, bạn có thể trừ lượng chất xơ trong tổng số carbohydrate. Tuy nhiên, các dạng chất xơ tổng hợp đang được thêm vào nhiều thực phẩm chế biến sẵn, có thể không mang lại lợi ích như thực phẩm tự nhiên. Ban đầu bạn có thể chỉ cần trừ một nửa lượng chất xơ và kiểm tra mức đường huyết sau bữa ăn có thực phẩm giàu chất xơ.

Luôn đảm bảo kiểm tra tổng lượng carbohydrate được liệt kê trong Thông tin dinh dưỡng. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách đưa chúng vào kế hoạch bữa ăn của con bạn.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 324
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol