Làm thế nào để điều trị hạ biến chứng hạ đường huyết ở người bệnh tiểu đường?

lam-the-nao-de-dieu-tri-bien-chung-ha-duong-huyet-o-nguoi-benh-tieu-duong

 

Bạn đọc thân mến!

Biến chứng hạ đường huyết là một trong những biến chứng thường xảy ra đối với bệnh nhân tiểu đường. Hậu quả của biến chứng này gây nguy hiểm đến tính mạng hoặc nhận thức của bạn. Bạn cần chú ý đến những dấu hiệu, tìm ra những nguyên nhân để có thể ứng phó kịp thời. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức về biến chứng hạ đường huyết này.

Hạ đường huyết là gì?

Hạ đường huyết, là mức đường trong máu thấp, xảy ra khi lượng đường trong máu xuống dưới mức bình thường. Đây là một biến chứng phổ biến trong điều trị đái tháo đường (tiểu đường), thường ở bệnh tiểu đường loại 1 với liệu pháp insulin (ít gặp hơn ở bệnh tiểu đường loại 2 ). Ngay cả khi một người khỏe mạnh ăn quá ít trong nhiều giờ và vẫn có thể hoạt động thể chất, nó có thể dẫn đến lượng đường trong máu thấp. Tuy nhiên, ở những người khỏe mạnh, cơ thể sẽ có thể chống lại sự điều tiết nhanh chóng để lượng đường trong máu không giảm xuống mức nguy hiểm. Nó khác với bệnh nhân tiểu đường.

Ở những người bị đái tháo đường, điều trị dưới dạng insulin hoặc máy tính bảng thực sự được cho là làm giảm mức đường trong máu quá cao. Tuy nhiên, trong một số tình huống, có thể có sự mất cân bằng giữa lượng thức ăn, mức tiêu thụ năng lượng và tác dụng của thuốc. Hạ đường huyết hoặc hạ đường huyết là có thể trong những tình huống như vậy. Insulin được sử dụng trong bệnh tiểu đường loại 1 hoặc loại 2, trong khi thuốc trị đái tháo đường ở dạng viên chỉ được sử dụng.

>> Xem thêm: Hiểu để điều trị bệnh tiểu đường loại 2 dễ dàng hơn 

Triệu chứng hạ đường huyết

lam-the-nao-de-dieu-tri-bien-chung-ha-duong-huyet-o-nguoi-benh-tieu-duong-2

Nếu lượng đường trong máu quá thấp, chức năng não sẽ bị suy giảm. Kết quả là, những người bị ảnh hưởng không còn có thể suy nghĩ rõ ràng và khả năng phản ứng của họ chậm lại. Trong trường hợp nghiêm trọng, bệnh nhân tiểu đường có thể mất ý thức và rơi vào trạng thái hôn mê. Các triệu chứng của hạ đường huyết là đói, khát, mệt mỏi, đổ mồ hôi, bồn chồn, run và yếu. Nhức đầu, rối loạn thị giác, nhầm lẫn, khó tập trung, khó nói, khó chịu và các bất thường khác cũng có thể xảy ra. Trong hầu hết các trường hợp, các triệu chứng nhanh chóng biến mất một lần nữa nếu người liên quan ăn một thứ gì đó ngọt như glucose, khối đường hoặc thứ gì khác có chứa đường. Nếu điều này không xảy ra, có thể có một xung tăng tốc, các vấn đề về tuần hoàn, buồn ngủ, mất ý thức và chuột rút.

Nguyên nhân nào dẫn đến biến chứng hạ đường huyết?

Hạ đường huyết xảy ra do sự mất cân bằng giữa liều thuốc trị đái tháo đường hoặc liều insulin, lượng thức ăn và hoạt động thể chất, do đó có quá ít đường trong máu. Hầu hết thời gian, bệnh nhân tiểu đường ăn quá ít liên quan đến liều insulin hoặc thuốc viên hoặc gắng sức quá nhiều về thể chất. Trong một số tình huống, độ nhạy cảm của các tế bào trong cơ thể với insulin cũng có thể được cải thiện, điều đó có nghĩa là insulin hoạt động nhanh hơn bình thường và lượng đường trong máu có xu hướng giảm. Điều này có thể ví dụ. B. vào ban đêm hoặc với một điều kiện đào tạo của cơ bắp được cải thiện. Mặt khác, ví dụ: B. rối loạn chức năng thận làm cho insulin được đào thải ra khỏi cơ thể chậm hơn trước và do đó có tác dụng lâu hơn.

lam-the-nao-de-dieu-tri-bien-chung-ha-duong-huyet-o-nguoi-benh-tieu-duong-3

Các cơ chế điều chỉnh của cơ thể khỏe mạnh chống lại lượng đường trong máu quá thấp thường không còn hoạt động trong bệnh tiểu đường lâu dài. Ngoài ra, những người mắc bệnh tiểu đường trong một thời gian dài thường không còn có thể nhận ra các triệu chứng cảnh báo đầu tiên như bồn chồn, mạch tăng nhẹ, vv và sau đó phản ứng quá muộn. Hạ đường huyết cũng có thể được gây ra bởi một số loại thuốc, những loại khác có thể che dấu các triệu chứng, chẳng hạn như thuốc chẹn beta để điều trị huyết áp cao. Vì các thành phần hoạt động này cũng làm chậm nhịp tim, chúng chống lại các triệu chứng hạ đường huyết (như mạch nhanh, bồn chồn); vì vậy người bị ảnh hưởng sẽ nhận thấy hạ đường huyết rất muộn. Hạ đường huyết cũng có thể xảy ra sau khi uống rượu. Vì rượu bị phá vỡ từ từ.

Kiểm soát lượng đường trong máu quá nghiêm ngặt cũng có thể làm tăng nguy cơ hạ đường huyết, vì bạn có thể có xu hướng ăn quá ít đường mặc dù dùng một liều thuốc chống đái tháo đường khá cao. Về cơ bản, nó có ý nghĩa cho bệnh nhân tiểu đường chú ý đến mức đường trong máu bình thường đến thấp, bởi vì điều này rất quan trọng đối với sức khỏe lâu dài của cơ thể. Nhưng nếu bạn lạm dụng nó và thường xuyên bị hạ đường huyết, điều này cũng chứa đựng những nguy hiểm.

Điều trị bệnh tiểu đường là nguyên nhân phổ biến nhất của hạ đường huyết, nhưng một số bệnh cũng có thể dẫn đến nó, bao gồm các bệnh về chuyển hóa đường, nhiễm trùng huyết, khối u sản xuất insulin, rối loạn chức năng dưới da, ngộ độc rượu.

Điều trị hạ đường huyết tạm thời

lam-the-nao-de-dieu-tri-bien-chung-ha-duong-huyet-o-nguoi-benh-tieu-duong

Bệnh nhân tiểu đường thường nhận ra trong thời gian tốt từ các triệu chứng điển hình là hạ đường huyết sắp xảy ra hoặc đã bắt đầu và có thể chống lại nó nhanh chóng bằng cách ăn hoặc uống thứ gì đó ngọt. Xét nghiệm đường có thể nhanh chóng xác định lượng đường trong máu cao và điều trị phù hợp. Thật hữu ích khi người thân và bạn bè của bệnh nhân tiểu đường cũng biết cách thực hiện xét nghiệm đường như vậy để họ có thể sử dụng nó trong trường hợp khẩn cấp.

Nếu có bất kỳ nghi ngờ nào về việc nguyên nhân gây hạ đường huyết chỉ là sự mất cân bằng giữa thuốc và mức đường, bác sĩ sẽ tiến hành các xét nghiệm tiếp theo cho phù hợp. Liệu pháp này có thể cần phải được xem xét lại hoặc có thể có các nguyên nhân khác.

Nếu có dấu hiệu hạ đường huyết, mức đường trong máu phải được tăng lên nhanh chóng. Điều này đạt được bằng cách uống dextrose, đường, mật ong, sô cô la, nước trái cây hoặc nước chanh ngọt. Tất cả những thực phẩm này đều chứa đường ở dạng có thể được hấp thụ nhanh chóng bởi máu. Sau khi lượng đường trong máu tăng nhanh, người liên quan nên ăn một lát bánh mì hoặc có thể là cả bữa ăn. Điều này có thể ngăn chặn lượng đường trong máu giảm trở lại.

Nếu bệnh nhân gặp khó khăn trong việc hấp thụ đường, hoặc quá bối rối và căng thẳng để đánh giá đúng tình huống, người thân có thể rắc đường bột lên lưỡi. Điều này nhanh chóng tan biến. Các lựa chọn thay thế là glucose gel hoặc glucose ở dạng xịt. Đặc biệt nếu người bị ảnh hưởng trông có vẻ choáng váng, bạn không nên cho anh ta uống bất cứ thứ gì ngọt vì anh ta có thể bị sặc.

Nếu không thể cung cấp cho người liên quan một thứ gì đó có đường, người thân có thể tiêm dung dịch với glucagon. Những người thường đi cùng bệnh nhân tiểu đường nên học sớm để sử dụng một ống tiêm như vậy ngay dưới lớp da trên cùng. Tuy nhiên, vì glucagon không phù hợp với tất cả bệnh nhân tiểu đường, bạn nên tìm lời khuyên từ bác sĩ trước. B. không được dùng cho bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 đang điều trị bằng sulfonylurea. Nếu một bệnh nhân tiểu đường loại 2 nhận Arcabose, chỉ nên hạ đường huyết (tức là không có đường mía) trong hạ đường huyết.

Nếu một bệnh nhân đã qua đời hoặc bị chuột rút, bác sĩ cấp cứu phải được liên lạc nhanh chóng. Trong xe cứu thương hoặc tại bác sĩ, glucose có thể được tiêm tĩnh mạch dưới dạng tiêm truyền, trong khi lượng đường trong máu được theo dõi chặt chẽ. Hạ đường huyết nặng thường cần theo dõi và điều trị cẩn thận trong bệnh viện.

Sau khi hạ đường huyết, tùy thuộc vào loại bệnh tiểu đường, liệu pháp tương ứng và đặc điểm cá nhân của bệnh nhân, có thể cần phải điều chỉnh lại liệu pháp. Điều quan trọng là phải tránh hạ đường huyết càng nhiều càng tốt, mặc dù kiểm soát lượng đường trong máu nghiêm ngặt, vì điều này có thể dẫn đến các hạn chế về nhận thức nếu nó xảy ra rất thường xuyên và tất nhiên, cũng có thể đe dọa đến tính mạng với mọi sự kiện.

Điều trị hạ đường huyết

lam-the-nao-de-dieu-tri-bien-chung-ha-duong-huyet-o-nguoi-benh-tieu-duong-5

Để tránh hạ đường huyết càng nhiều càng tốt, bác sĩ phải đảm bảo rằng bệnh nhân được chỉ định liều insulin thích hợp hoặc các thuốc trị đái tháo đường khác, có chế độ ăn uống đều đặn và cân bằng và điều chỉnh liều thuốc trong khi hoạt động thể chất. Bệnh nhân tiểu đường phải luôn luôn có đường hoặc glucose trong trường hợp khẩn cấp.

Điều quan trọng là nếu bạn bị tiểu đường, bạn phải kiểm soát tốt lượng đường trong máu và nhận thức được các tín hiệu của cơ thể. Thỉnh thoảng bạn có thể bị hạ đường huyết nhẹ và chỉ có các triệu chứng nhẹ, bạn không nên bỏ qua và bỏ qua, nhưng hãy nghiêm túc và báo cáo với bác sĩ. Nếu bạn không chắc chắn liệu bạn có quá ít đường hay không, hãy đo giá trị đường trong máu!

Giá trị đường trong máu dài hạn (HbA1C) là chỉ số tốt nhất cho thấy mức độ đường trong máu được điều chỉnh tốt như thế nào. Giá trị này không tương ứng với giá trị đường trong máu thay đổi liên tục, nhưng phản ánh phạm vi dao động của các giá trị đường trong vài tuần hoặc vài tháng. Nói chung, HbA1c nên dưới 7,5%. Tùy thuộc vào bệnh nhân, các giá trị mục tiêu khác cũng hữu ích. Ở trẻ nhỏ, lượng đường trong máu nên cao hơn một chút nếu có xu hướng hạ đường huyết.

Nếu có một đợt hạ đường huyết, bạn nên tự hỏi mình lý do:

• Bạn có thể ăn quá lâu hoặc ăn quá ít carbohydrate?

• Bạn đã đặt quá nhiều căng thẳng trên cơ thể của bạn và không ăn đủ?

• Bạn đã uống quá nhiều rượu?

• Là liều insulin hoặc thuốc trị đái tháo đường quá cao?

Bằng cách học hỏi từ kinh nghiệm của bạn, bạn có thể tránh được các đợt hạ đường huyết sau này. Luôn có thứ gì đó ngọt ngào với bạn mà bạn có thể tiêu thụ nếu bạn có lượng đường trong máu thấp.

Nếu hạ đường huyết xảy ra thường xuyên trong một khoảng thời gian ngắn, thường sẽ hữu ích để thiết lập mức đường trong máu cao hơn một chút trong vài tuần. Điều này thường giúp dễ dàng nhận thấy các triệu chứng đầu tiên của lượng đường trong máu thấp trở lại. Bác sĩ của bạn sẽ có thể cung cấp cho bạn thêm thông tin ở đây. Bệnh nhân tiểu đường cũng được khuyên nên nói chuyện với bác sĩ của họ một cách chi tiết về cách đối phó với hạ đường huyết, hành vi khẩn cấp, v.v. Điều này cũng bao gồm câu hỏi liệu, ví dụ, bạn nên lái xe một mình và nếu vậy, làm thế nào bạn có thể cư xử phù hợp. Đào tạo cũng được cung cấp trên tất cả các câu hỏi thực tế liên quan đến bệnh tật và trị liệu.  

Chế độ dinh dưỡng, việc vận động nhiều giúp bạn kiểm soát được lượng đường trong máu để tránh được những biến chứng của bệnh tiểu đường gây nên, đặc biệt là biến chứng hạ đường huyết. Hãy làm những điều bạn có thể để bảo vệ chính bạn và người thân của bạn.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 465
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol