Làm thế nào để đẩy lùi bệnh tiểu đường mà không cần dùng thuốc?

lam-the-nao-de-day-lui-benh-tieu-duong-ma-khong-can-dung-thuoc-1

Bạn đọc thân mến!

Bệnh tiểu đường là một bệnh mãn tính ảnh hưởng đến khoảng 7 triệu người ở Việt Nam và cứ 4 người thì có 1 người không biết mình mắc bệnh. Các con số đã tăng đều đặn trong vài thập kỷ qua mà không có dấu hiệu chững lại. Các triệu chứng của bệnh tiểu đường bao gồm những thứ như tăng cảm giác đói, tăng khát nước, đi tiểu thường xuyên, vết thương chậm lành và mờ mắt. Vậy làm sao để đẩy lùi căn bệnh này? Mời bạn tìm hiểu bài viết dưới đây.

Bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2

lam-the-nao-de-day-lui-benh-tieu-duong-ma-khong-can-dung-thuoc-2

Bệnh tiểu đường loại 1, hệ thống miễn dịch của bạn tấn công tuyến tụy và nó tạo ra ngày càng ít insulin theo thời gian. Bệnh tiểu đường loại I phức tạp vì thành phần tự miễn dịch. Giữ cho tình trạng viêm ở mức thấp sẽ làm suy giảm hệ thống miễn dịch của bạn để bạn có thể bảo tồn các tế bào beta sản xuất insulin trong tuyến tụy mà bạn vẫn có.

Với bệnh tiểu đường loại 2, các tế bào của bạn trở nên kháng insulin (sẽ có nhiều hơn nữa) và tuyến tụy của bạn phải làm việc nhiều để đáp ứng nhu cầu về insulin nhiều hơn nữa. Bệnh tiểu đường loại 2 phản ứng nhanh hơn với chế độ ăn uống và thay đổi lối sống, và vô số người đã thành công trong việc đẩy lùi bệnh tiểu đường bằng cách kiểm soát chế độ ăn uống và cuộc sống của họ.

Cho dù bạn bị tiểu đường Loại I, Tiểu đường Loại 2, tiền tiểu đường hoặc nếu bạn có thể cảm thấy sự dao động của lượng đường trong máu xung quanh cách ăn uống của mình, bạn sẽ được hưởng lợi từ những thay đổi chế độ ăn uống và lối sống có lợi cho lượng đường trong máu của bạn.

Insulin hoạt động như thế nào?

lam-the-nao-de-day-lui-benh-tieu-duong-ma-khong-can-dung-thuoc-3

Khi bạn ăn một thứ gì đó, cơ thể sẽ phân hủy thức ăn thành các axit amin (protein), lipid (chất béo) và glucose (đường). Đường đi vào máu để phân phối đến các tế bào nhằm cung cấp cho chúng năng lượng cần thiết để thực hiện công việc của mình.

Insulin là một loại hormone giúp glucose đến nơi cần thiết. Khi cơ thể cảm nhận được rằng bạn đã ăn thứ gì đó, tuyến tụy của bạn sẽ sản xuất insulin để giúp các tế bào hấp thụ đường. Nếu bạn không có insulin, các tế bào của bạn sẽ không nhận được nhiên liệu glucose, và cơ thể bạn sẽ cảm nhận được đường trong máu và cuối cùng lưu trữ nó dưới dạng chất béo vì tế bào của bạn không sử dụng nó.

Khi nó hoạt động tốt, các tế bào của bạn sẽ nhận được năng lượng cần thiết và bạn không tích trữ mỡ thừa. Tuy nhiên, một vài điều có thể xảy ra với quá trình này.

Đề kháng insulin đúng như âm thanh của nó - các tế bào của bạn không nhận được tín hiệu từ insulin để hấp thụ đường. Nếu các tế bào cơ và cơ quan của bạn không phản ứng với insulin và hấp thụ đường trong máu, các tế bào của bạn sẽ không nhận được nhiên liệu cần thiết và đường vẫn ở trong máu. Điều đó báo hiệu cơ thể bạn tích trữ nó dưới dạng chất béo.

Nếu tế bào của bạn không phản ứng với insulin, tuyến tụy của bạn sẽ sản xuất nhiều hơn để tăng thể tích khi báo hiệu rằng glucose có sẵn và các tế bào sẽ hấp thụ nó. Khi tuyến tụy của bạn có thể theo kịp, lượng đường trong máu vẫn ở trong mức khỏe mạnh và tất cả đều tốt. Khi tuyến tụy của bạn bắt đầu hoạt động, bạn sẽ bị thiếu hụt insulin, dẫn đến biến động lượng đường trong máu và tăng cân.

Kháng insulin đòi hỏi nhiều insulin hơn từ tuyến tụy của bạn. Tiền tiểu đường là khi bạn không tạo ra đủ và lượng đường trong máu của bạn tăng lên, nhưng chúng vẫn chưa đủ cao để chẩn đoán chính thức bệnh tiểu đường.

Công việc của chúng tôi là đưa ra các lựa chọn về thực phẩm và lối sống sẽ giúp quá trình đó diễn ra suôn sẻ. Dưới đây là một số điều được nghiên cứu hỗ trợ mà bạn có thể kết hợp để xử lý tình trạng kháng insulin, tiền tiểu đường và tiểu đường.

Kiểm soát bệnh tiểu đường không cần dùng thuốc

Giảm cân

lam-the-nao-de-day-lui-benh-tieu-duong-ma-khong-can-dung-thuoc-4

Mặc dù các nhà khoa học vẫn chưa hiểu rõ nguyên nhân chính xác của việc kháng insulin, nhưng trọng lượng cơ thể dư thừa vẫn nằm trong danh sách nghi ngờ.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người tham gia mắc bệnh tiểu đường đã thuyên giảm bằng cách giảm cân một mình - ngay cả khi không dùng insulin.

Nếu bạn chưa bị tiểu đường nhưng bạn có nguy cơ mắc bệnh hoặc nếu bạn có thể cảm thấy sự dao động của lượng đường trong máu (giảm và cần ăn, hoặc cảm thấy "nôn nao"), hãy cân nhắc giảm cân để giảm nguy cơ mắc bệnh. Trong một nghiên cứu, cứ mỗi kg giảm cân (hơn 2 lbs một chút), nguy cơ giảm 16%.

Một nghiên cứu khác đã theo dõi những người trưởng thành có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường trong 10 năm và phát hiện ra rằng những người thực hiện thay đổi chế độ ăn uống và lối sống có tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường thấp hơn những người tham gia dùng metformin (một loại thuốc để kiểm soát lượng đường trong máu) hoặc giả dược.

Nếu bạn thừa cân, rất có thể bạn đang có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường hoặc bạn đã mắc chứng bệnh này. Có thể đã đến lúc bắt đầu xem xét việc thay đổi cách bạn ăn.

Chế độ ăn kiêng keto

lam-the-nao-de-day-lui-benh-tieu-duong-ma-khong-can-dung-thuoc-5

Các nghiên cứu là rất vững chắc rằng cộng đồng y tế được đánh bắt trên và bắt đầu tư vấn cho bệnh nhân tiểu đường để carbs hạn. Hết nghiên cứu này đến nghiên cứu khác cho thấy chế độ ăn ketogenic nhiều chất béo, ít carb có tác dụng đảo ngược bệnh tiểu đường Loại 2.

Nếu mức tiêu thụ carb của bạn ở mức cao (một khi bạn thêm đường vào hỗn hợp, chắc chắn bạn đang ở mức cao), nó được lưu trữ dưới dạng chất béo và bạn sẽ bị kháng insulin hoặc mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Nguyên nhân là do carbs chuyển hóa thành glucose và việc hạn chế carbs sẽ giúp cơ thể bạn kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả hơn. Nó cải thiện lượng đường trong máu tổng thể, độ nhạy insulin và hemoglobin A1c, là một dấu hiệu tiểu đường. Ăn theo chế độ low-carb đặc biệt hiệu quả nếu bạn đang ở giai đoạn đầu khi chưa cần sử dụng insulin.

Giảm lượng carbs và tăng lượng chất béo chất lượng cao sẽ làm giảm chất béo trong máu, do đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Ngay cả khi những thay đổi nhỏ dần dần theo thời gian không chữa khỏi bệnh cho bạn, bạn sẽ cảm thấy tốt hơn rất nhiều khi bạn cung cấp cho cơ thể những gì nó cần và khi bạn không tạo gánh nặng cho nó với những gì nó không cần. Cho dù bạn đang giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường hay loại bỏ nhu cầu dùng thuốc, bạn nên kết hợp những thay đổi về cách sống để kiểm soát bệnh tiểu đường hiệu quả nhất.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 215
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol