Làm thế nào để bạn được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường? - KIẾN THỨC “VÀNG” cho bạn

lam-the-nao-de-ban-duoc-chan-doan-benh-tieu-duong

Bạn thân mến!

Bệnh tiểu đường loại 2 là tình trạng các triệu chứng thường bị bỏ qua vì các triệu chứng chính hơi mơ hồ. Người bệnh thường xuất hiện các triệu chứng không điển hình sau đây:

1. Tiểu nhiều - đi tiểu nhiều

2. Uống nhiều - khát nước tăng

3. Ăn nhiều - đói tăng

Như bạn có thể thấy, những triệu chứng này có thể dễ dàng bị chúng ta bỏ qua

Vậy làm thế nào để bạn được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường? đó là một câu hỏi hữu ích và thường gặp ở nhiều người bệnh tiểu đường hiện nay. Vậy đâu là đáp án chính xác và cụ thể dành cho bạn?

Để được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường, bạn phải xét nghiệm máu để kiểm tra lượng đường trong máu. Sau đó, bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm A1C hoặc xét nghiệm dung nạp glucouse đường uống (OGTT).

1. Xét nghiệm đường huyết

lam-the-nao-de-ban-duoc-chan-doan-benh-tieu-duong

Đầu tiên bác sĩ sẽ kiểm tra xem liệu lượng đường trong máu của bạn (hay còn gọi là mức đường huyết) có ở mức bình thường hay không. Khi bạn được gửi đi xét nghiệm máu, đó sẽ là xét nghiệm máu lúc đói, vì vậy bạn sẽ không có thức ăn hay đồ uống nào trong ít nhất 8 giờ.

Dưới đây là các cấp độ mà bác sĩ của bạn sẽ tìm kiếm:

Lượng đường trong máu bình thường:

· Glucose lúc đói: 70-100 mg / dl hoặc 4-6 mmol / l

· Tiền đái tháo đường - còn được gọi là đường huyết lúc đói bị suy giảm hoặc dung nạp glucose bị suy giảm

· Glucose lúc đói: 101-126 mg / dl hoặc 6.1-6.9 mmol / l

· Mức glucose 2 giờ: 140-200 mg / dl hoặc 7.8-11.0 mmol / l

Bệnh tiểu đường:

· Glucose lúc đói: Hơn 126 mg / dl hoặc tương đương hoặc hơn 7,0 mmol / l

· Mức glucose 2 giờ: Hơn 200 mg / dl tương đương hoặc hơn 11,1 mmol / l

Như bạn có thể thấy từ những con số này, bạn không 'chính thức' được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường cho đến khi con số của bạn trên 126 mg / dl hoặc 7.0 mmol / l.

Thông thường dựa vào các chỉ số trên đây bác sĩ của bạn sẽ phát hiện ra bạn bị tiền tiểu đường và khuyên bạn nên thực hiện một số hành động. Tiền tiểu đường là khi lượng đường trong máu của bạn cao hơn bình thường, nhưng chúng không đủ cao để chẩn đoán 'chính thức'.

Tiền tiểu đường là điều bạn cần thực hiện nghiêm túc vì rất nhiều thiệt hại cho hệ thống vi mạch và các cơ quan của bạn có thể xảy ra trong giai đoạn tiền tiểu đường. Và bạn có thể ngăn ngừa thiệt hại này và chẩn đoán bệnh tiểu đường bằng cách thay đổi chế độ ăn uống và lối sống.

2. Thử nghiệm dung nạp glucose đường uống (OGTT)

lam-the-nao-de-ban-duoc-chan-doan-benh-tieu-duong

Xét nghiệm OGTT không được sử dụng thường xuyên nhưng đôi khi nếu bác sĩ của bạn tìm thấy lượng đường trong máu của bạn trong khoảng 100-125 mg / dl hoặc 5,5-6,9 mmol / l, họ có thể đề nghị bạn tiến hành xét nghiệm OGTT.

OGTT kiểm tra khả năng dung nạp glucose của bạn để xem nó có bị suy yếu hay không, chỉ có thể được kiểm tra thông qua xét nghiệm đường huyết. Xét nghiệm này giúp bác sĩ của bạn yên tâm nếu có bất kỳ nghi ngờ nào.

Bạn cũng sẽ được yêu cầu nhịn ăn ít nhất 10 giờ trước khi thử nghiệm này. Bạn sẽ được cung cấp một lượng glucose đường uống 75 g pha loãng trong nước. Các mẫu máu sẽ được lấy trước khi nạp glucose và sau đó 1 giờ và 2 giờ sau.

Đây là những gì các kết quả cho phép bác sĩ đọc được:

· Mức dung nạp glucose bị suy giảm (IGT)

· Mức glucose huyết tương tĩnh mạch lúc đói (VPG)

·  Đường huyết lúc đói (IFG) bị suy giảm

· VPG cấp 6.1 - 6.17 mmol / L và hai giờ sau khi nạp 75 g glucose VPG

Đối với chẩn đoán cho tình trạng Đái tháo đường được xác định như sau:

·  Nhịn ăn: VPG ≥7,0 mmol / L

·  2h sau ăn: VPG 11,1 mmol / L

Như bạn có thể thấy, kết quả giống như xét nghiệm đường huyết thông thường, nhưng đó chỉ là sử dụng một phương pháp khác để có kết quả. Như chúng tôi đã nói, bài kiểm tra này không được sử dụng thường xuyên.

3. Huyết sắc tố A1c (HbA1C) 

lam-the-nao-de-ban-duoc-chan-doan-benh-tieu-duong

Các tế bào máu có tuổi thọ tế bào khoảng 3 tháng và đường trong dòng máu gắn với các tế bào hồng cầu. Do đó, xét nghiệm A1C cho thấy mức đường trong máu trung bình của bạn từ 3 tháng trước và cho biết mức độ kiểm soát lượng đường trong máu của bạn.

A1c bình thường là từ 4 - 6%. Nếu mức của bạn cao hơn mức này, điều đó cho thấy bạn đã có lượng đường trong máu cao trong 3 tháng qua.

A1c là một xét nghiệm thường được đặt hàng và nếu bạn bị tiểu đường tuýp 2, nên kiểm tra mức A1C của bạn sau mỗi 3-6 tháng để xem bạn đang theo dõi như thế nào. Nó chính xác hơn so với kiểm tra lượng đường trong máu vì nó không thể bị ảnh hưởng bởi lượng thức ăn của bạn ngày hôm trước.

4. Xét nghiệm Insulin

Các bác sĩ không thường xuyên kiểm tra nồng độ insulin nhưng bạn có thể yêu cầu kiểm tra.

lam-the-nao-de-ban-duoc-chan-doan-benh-tieu-duong

Tại sao chúng tôi khuyên bạn điều này?

Bởi vì nó là một chỉ số tốt về kháng insulin và tiền tiểu đường. Một trong những thách thức lớn nhất là xác định những người sớm hơn trong quá trình chẩn đoán bệnh tiểu đường. Nếu chúng ta có thể phát hiện các vấn đề sớm hơn, chúng ta có thể ngăn ngừa bệnh tiểu đường và các biến chứng liên quan.

Cũng không có gì lạ khi có những người có lượng đường trong máu bình thường nhưng insulin rất cao.

Vì vậy, nếu bạn đang được gửi đi xét nghiệm máu, hãy hỏi bác sĩ để kiểm tra insulin lúc đói.

Dưới đây là các chỉ số về tình trạng kháng insulin của bạn từ xét nghiệm insulin lúc đói:

• Trong khoảng 10U / L- 14U / L cho thấy tình trạng kháng insulin nhẹ

• Trên 14U / L cho thấy tình trạng kháng insulin từ trung bình đến nặng

• Giới hạn trên đối với insulin lúc đói bình thường là 20U / L

Ít nhất bạn muốn kiểm tra mức đường huyết lúc đói của mình vài năm một lần, hoặc nếu bạn có bất kỳ yếu tố rủi ro nào thì hãy đi kiểm tra thường xuyên hơn.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!!!

5 | ★ 371
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol