Làm gì khi lượng đường trong máu cao?

lam-gi-khi-luong-duong-trong-mau-cao-1

 

Bạn đọc thân mến!

Tăng lượng đường trong máu, đặc biệt được gọi là “ Tăng đường huyết ” trong thuật ngữ khoa học là một tình trạng xảy ra khi lượng đường trong máu của cơ thể tăng vượt quá mức bình thường. 'Làm gì khi lượng đường trong máu cao?' là một vấn đề phổ biến mà hầu hết những người mắc bệnh tiểu đường phải đối mặt. Dưới đây là một số cách có thể giúp bạn tránh được tìn trạng ngăn ngừa đường trong máu tăng cao.

Nguyên nhân khiến lượng đường trong máu cao

lam-gi-khi-luong-duong-trong-mau-cao-3

Trước khi thử và áp dụng các phương pháp giảm lượng đường trong máu, bạn phải biết nguyên nhân rõ ràng là nguyên nhân làm tăng lượng đường trong máu. Điều này giúp bạn hiểu vấn đề đường huyết cao một cách toàn diện và có giải pháp xử lý đúng cách.

Các loại bệnh tiểu đường khác nhau có trách nhiệm làm tăng lượng đường trong máu nếu không có biện pháp phòng ngừa thích hợp. Bạn có thể quen thuộc với bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2, nếu không, thì bây giờ bạn sẽ như vậy.

Bệnh tiểu đường loại 1: là tình trạng hệ thống miễn dịch tấn công các tế bào beta của tuyến tụy sản xuất insulin. Kết quả là, quá trình sản xuất insulin ngừng lại và cơ thể không thể đáp ứng nhu cầu insulin làm tăng lượng đường trong máu. Những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 phải thường xuyên dùng insulin thông qua đường tiêm hoặc thuốc uống và yêu cầu bơm insulin để kiểm tra lượng đường trong máu.

Bệnh tiểu đường loại 2: được cho là xảy ra khi cơ thể sản xuất insulin nhưng lượng insulin của nó không đủ để đáp ứng nhu cầu của cơ thể hoặc nó chống lại insulin. Kháng insulin là một nguyên nhân nổi tiếng của bệnh tiểu đường loại 2 là do hoạt động không đúng của insulin. Cơ thể không phản ứng với insulin nữa và không thể kích thích tế bào hấp thụ glucose. Do đó, glucose này đi vào máu làm tăng lượng đường trong máu.

Tiểu đường thai kỳ: là bệnh xảy ra khi cơ thể phát triển kháng insulin và lượng đường trong máu cao khi mang thai.

Carbohydrate là nguyên nhân chính khiến lượng đường trong máu tăng nhanh một cách thảm hại. Chúng là những loại đường phức tạp được phân hủy thành những loại đường đơn giản hơn ở dạng glucose, sau đó đi vào máu của chúng ta. Bạn càng tiêu thụ nhiều thực phẩm có chứa carbohydrate, lượng đường trong máu của bạn càng có xu hướng tăng lên. Các nghiên cứu chuyên sâu cho thấy rằng việc tiêu thụ đường trên mức tối ưu có liên quan đến sự phát triển của cơ thể kháng insulin. Do đó, bạn cần phải cân nhắc trước về lượng đường nạp vào cơ thể.

Thực phẩm có chỉ số đường huyết cao là mối đe dọa lớn hơn đối với việc tăng lượng đường trong máu.

Chỉ số đường huyết theo nghĩa đen có nghĩa là thước đo khả năng tương đối của bất kỳ loại carbohydrate nào để nâng mức glucose trong máu. Ngược lại, thực phẩm có chỉ số đường huyết cao sẽ được cơ thể tiêu hóa và hấp thụ nhanh chóng dẫn đến lượng đường trong máu tăng nhanh.

Các giải pháp khắc phục tăng đường huyết

lam-gi-khi-luong-duong-trong-mau-cao-4

Có những lúc lượng đường trong máu tăng lên một cách không kiểm soát được. Để đối phó với tình huống này, bạn phải sẵn sàng với một số giải pháp tức thì để khôi phục lượng đường trong máu đã tăng lên của bạn trở lại bình thường và cứu trợ ngay lập tức.

1. Uống nhiều nước: Bất cứ khi nào có sự gia tăng lượng đường trong máu, điều đầu tiên và quan trọng nhất là giữ cho cơ thể luôn có nước. Khi cơ thể bị mất nước, hormone vasopressin được giải phóng bởi vùng dưới đồi có chức năng ngăn chặn sự mất nước của cơ thể. Vasopressin làm cho thận giữ lại chất lỏng do đó cơ thể không thể thải lượng đường dư thừa ra ngoài qua nước tiểu. Bây giờ, đường này phải cư trú trong cơ thể chúng ta trong dòng máu của chúng ta. Hơn nữa, vasopressin cũng kích thích gan giải phóng đường vào máu, do đó làm cho tình hình càng trở nên tồi tệ hơn. Do đó, hãy đảm bảo giữ cho mình đủ nước trong trường hợp lượng đường trong máu tăng lên.

2. Tập thể dục: Ngay cả một bài tập nhẹ được thực hiện trong một khoảng thời gian ngắn cũng có thể ngay lập tức làm giảm lượng đường trong máu của bạn xuống một mức độ đáng kể.

Nhưng bạn phải hết sức cẩn thận với phương thuốc này. Nếu lượng xeton trong cơ thể bạn cao, tình trạng này thường được gọi là Nhiễm toan xeton do tiểu đường , thì bạn hoàn toàn không nên tập thể dục vì nó sẽ làm tăng lượng đường trong máu của bạn nhiều hơn. Bạn cần được chẩn đoán đúng cách và biết trước mọi thứ về tình trạng sức khỏe của mình.

3. Ăn thực phẩm giàu protein: Có một chế độ ăn giàu protein là điều bắt buộc trong quá trình Tăng đường huyết. Protein phục vụ bạn với lợi ích kép, nó sẽ giữ cho lượng đường trong máu của bạn được kiểm soát cũng như cung cấp các axit amin thiết yếu cho cơ thể, những chất cực kỳ cần thiết để cơ thể khỏe mạnh nhưng không thể sản xuất được. Axit amin để ổn định lượng đường trong máu. Ăn trứng, thịt, đậu, các sản phẩm từ sữa, đậu, bông cải xanh, các loại đậu, rau bina và tất cả những gì bạn có thể có được.

4. Tiêm một liều insulin ngay lập tức: Bạn phải tham khảo ý kiến bác sĩ thông qua thăm khám sức khỏe hoặc gọi điện thoại, bất cứ điều gì phù hợp với vùng thoải mái của bạn vào lúc này. Bác sĩ sẽ kê đơn chính xác cho bạn liều lượng insulin phù hợp để dùng trong trường hợp khẩn cấp.

Thực phẩm làm giảm nguy cơ tăng đường huyết

lam-gi-khi-luong-duong-trong-mau-cao-5

1. Giấm: Giấm, đặc biệt là giấm táo có thể được chứng minh là một lợi ích cho những người bị tăng đường huyết. Từ việc kích hoạt giảm cân, giảm cholesterol đến cải thiện sức khỏe tim mạch và kiểm soát lượng đường trong máu, tất cả đều không có tác dụng phụ. Đây là điều bắt buộc phải có trong biểu đồ ăn kiêng của bạn nếu bạn muốn giải quyết vấn đề tăng lượng đường trong máu một cách dễ dàng.

2. Chất xơ: Chuyển sang chất xơ khi lượng đường trong máu cao sẽ mang lại cho bạn những lợi ích thặng dư. Xơ có hai loại là xơ hòa tan và xơ không hòa tan. Đó là chất xơ hòa tan có thể làm giảm lượng đường trong máu một cách hiệu quả và giúp bạn có một lối sống lành mạnh. Những chất xơ này có khả năng làm chậm quá trình hấp thụ carbohydrate trong thực quản. Lợi ích bổ sung bao gồm làm cho dạ dày của bạn cảm thấy no dẫn đến giảm lượng thức ăn và do đó loại bỏ khả năng béo phì.

3. Tiêu thụ thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp: Thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp có chứa một lượng thấp carbohydrate trong đó ngăn chặn glucose tích tụ trong cơ thể của bạn và cuối cùng làm giảm các trường hợp tăng lượng đường trong máu.

Rau xanh, cà rốt sống, đậu tây, đậu xanh và đậu lăng là một số trong những lựa chọn rất tốt nếu bạn đã sẵn sàng bổ sung các loại thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp trong chế độ ăn uống của mình.

Đến đây, bạn đã trả lời được câu hỏi nêu ra ở đầu bài rồi chứ. Hy vọng những chia sẻ trên đây có thể giúp bạn ngăn ngừa và đối phó tình trạng tăng đường huyết nguy hiểm để tránh những điều tồi tệ nhất do căn bệnh này gây nên nhé.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 311
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol