Kiểm tra khả năng dung nạp glucose: Làm sao để thực hiện điều này?

kiem-tra-kha-nang-dung-nap-glucose02

Bạn đọc thân mến!

Xét nghiệm dung nạp glucose, còn được gọi là xét nghiệm dung nạp đường uống, đo phản ứng của cơ thể bạn với đường (glucose). Xét nghiệm dung nạp glucose có thể được sử dụng để tầm soát bệnh tiểu đường loại 2. Xét nghiệm dung nạp glucose thường được sử dụng để chẩn đoán bệnh tiểu đường thai kỳ - một loại bệnh tiểu đường phát triển trong thai kỳ. Vậy làm thế nào để xét nghiệm dung nạp glucose và những điều cần lưu ý là gì? Mời bạn cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

Xét nghiệm dung nạp glucose là gì?

kiem-tra-kha-nang-dung-nap-glucose-2

 

Mặc dù không còn được sử dụng thường xuyên để chẩn đoán bệnh tiểu đường.

 

Các xét nghiệm dung nạp glucose đường uống (OGTT) là tiêu chuẩn vàng để làm việc chẩn đoán bệnh tiểu đường type 2 .

Nó vẫn thường được sử dụng trong thời kỳ mang thai để chẩn đoán bệnh tiểu đường thai kỳ .

Với xét nghiệm dung nạp glucose đường uống, người bệnh nhịn ăn qua đêm (ít nhất 8 giờ, nhưng không quá 16 giờ).

Sáng hôm sau, xét nghiệm đường huyết lúc đói.

Sau thử nghiệm này, người bệnh nhận được một liều đường uống (liều lượng phụ thuộc vào độ dài của thử nghiệm).

Có một số phương pháp được bác sĩ sản khoa sử dụng để thực hiện xét nghiệm này, nhưng phương pháp được mô tả ở đây là tiêu chuẩn.

Thông thường, glucose ở dạng chất lỏng có vị ngọt mà người đó uống.

Mẫu máu được lấy tối đa bốn lần vào các thời điểm khác nhau sau khi tiêu thụ đường để đo lượng đường trong máu.

Thử nghiệm dung nạp glucose đo những gì?

kiem-tra-kha-nang-dung-nap-glucose-3

Thử nghiệm dung nạp đường uống cổ điển đo nồng độ đường huyết năm lần trong khoảng thời gian ba giờ. Một số bác sĩ chỉ cần lấy một mẫu máu ban đầu, sau đó là một mẫu hai giờ sau khi uống dung dịch glucose. Ở một người không mắc bệnh tiểu đường, mức đường huyết tăng và sau đó giảm nhanh chóng. Ở những người mắc bệnh tiểu đường , mức đường huyết tăng cao hơn bình thường và không giảm nhanh.

Những người có mức glucose giữa mức bình thường và bệnh tiểu đường có cái gọi là rối loạn dung nạp glucose (IGT). Người bị rối loạn dung nạp glucose không mắc bệnh tiểu đường.

Mỗi năm, 5% đến 10% những người có kết quả xét nghiệm cho thấy rối loạn dung nạp glucose thực sự mắc bệnh tiểu đường. Giảm cân và tập thể dục có thể giúp những người bị rối loạn dung nạp glucose trở lại mức bình thường. Ngoài ra, một số bác sĩ ủng hộ việc sử dụng thuốc, chẳng hạn như metformin ( Glucophage ), để giúp ngăn ngừa và trì hoãn sự khởi phát của bệnh tiểu đường công khai. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bản thân rối loạn dung nạp glucose có thể là một yếu tố nguy cơ phát triển bệnh tim , và liệu rối loạn dung nạp glucose có thực sự là một thực thể đáng được điều trị hay không là điều mà các bác sĩ hiện đang tranh luận.

Chuẩn bị để xét nghiệm dung nạp glucose

kiem-tra-kha-nang-dung-nap-glucose-4

Để xét nghiệm dung nạp glucose cho kết quả đáng tin cậy, người đó phải có sức khỏe tốt (không mắc bất kỳ bệnh nào khác, thậm chí không phải cảm lạnh thông thường ). Ngoài ra, người đó nên hoạt động bình thường (không nằm xuống, ví dụ như bệnh nhân nội trú trong bệnh viện) và không nên dùng các loại thuốc có thể ảnh hưởng đến đường huyết.

Để chuẩn bị cho xét nghiệm dung nạp glucose qua đường miệng, người bệnh nên ăn uống như bình thường.

Vào buổi sáng của bài kiểm tra, người đó không được hút thuốc hoặc tiêu thụ caffeine .

 

Việc chuẩn bị cho xét nghiệm dung nạp đường uống bao gồm nhịn ăn qua đêm (từ 8 đến 16 giờ) và tham gia bình thường vào các hoạt động sinh hoạt hàng ngày.

 

Cá nhân nên ăn và uống như bình thường trước khi thử nghiệm.

Vào buổi sáng của bài kiểm tra, người đó không được tiêu thụ caffeine hoặc hút thuốc.

Kết quả của xét nghiệm dung nạp glucose được đánh giá như thế nào?

kiem-tra-kha-nang-dung-nap-glucose-5

 

Các xét nghiệm dung nạp glucose có thể dẫn đến một trong các chẩn đoán sau:

 

Đáp ứng bình thường: Một người được cho là có phản ứng bình thường khi mức đường huyết trong hai giờ dưới 140 mg / dl và tất cả các giá trị từ 0 đến 2 giờ đều nhỏ hơn 200 mg / dl.

Suy giảm dung nạp glucose (IGT): Một người được cho là bị rối loạn dung nạp glucose khi lượng glucose huyết tương lúc đói thấp hơn 126 mg / dl và mức glucose trong hai giờ là từ 140 đến 199 mg / dl. Điều này đôi khi được gọi là " tiền tiểu đường " vì những người bị IGT có nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường cao hơn.

Bệnh tiểu đường: Một người bị bệnh tiểu đường khi hai xét nghiệm chẩn đoán được thực hiện vào những ngày khác nhau cho thấy mức đường huyết cao. Điều này có nghĩa là mức trong hai giờ lớn hơn 200 mg / dl hoặc đường huyết lúc đói được ghi nhận là lớn hơn 126 mg / dl. Mức hemoglobin glycosyl hóa (HbA1c) từ 6,5% trở lên cũng hỗ trợ chẩn đoán bệnh đái tháo đường .

Tiểu đường khi mang thai: Một phụ nữ mang thai bị tiểu đường nếu có đường huyết lúc đói trên 92 mg / dl, hoặc mức đường huyết trong hai giờ lớn hơn 153 mg / dl.

 

Như đã đề cập ở trên, xét nghiệm dung nạp glucose được sử dụng để chẩn đoán bệnh tiểu đường thai kỳ (bệnh tiểu đường phát triển trong thai kỳ). Nó có thể được sử dụng nếu có kết quả đường huyết lúc đói hoặc đường huyết ngẫu nhiên tương đương nhau, hoặc để tầm soát bệnh tiểu đường thai kỳ ở phụ nữ mang thai từ 24 đến 28 tuần tuổi thai chưa được biết là mắc bệnh tiểu đường.

 

Xét nghiệm cũng có thể được sử dụng trong thời kỳ hậu sản để phát hiện bệnh tiểu đường ở những phụ nữ bị tiểu đường thai kỳ trong thời kỳ mang thai. Những phụ nữ bị tiểu đường thai kỳ không phải lúc nào cũng phát triển thành bệnh tiểu đường sau này, nhưng họ nên kiểm tra bệnh tiểu đường ít nhất ba năm một lần trong suốt cuộc đời.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 461
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol