Kiểm soát - phòng ngừa và điều trị bệnh tiểu đường

kiem-soat-phong-ngua-dieu-tri-benh-tieu-duong

 

Bạn thân mến!

Hiện nay chưa có một phương pháp y học nào có thể chữa khỏi bệnh tiểu đường, một khi đã mắc phải thì phải điều trị suốt đời, thậm chí một số bệnh còn có thể đe dọa đến tính mạng của người bệnh, vì vậy cần biết một số kiến thức phòng và điều trị. Dưới đây là các biện pháp kiểm soát, phòng ngừa và điều trị bệnh tiểu đường. Mời bạn cùng tìm hiểu dưới đây.

Các biện pháp kiểm soát, phòng ngừa và điều trị bệnh tiểu đường tuýp 1 

kiem-soat-phong-ngua-dieu-tri-benh-tieu-duong-2

1. Kiểm tra đường huyết thường xuyên

Việc phòng ngừa bệnh tiểu đường nên bắt đầu từ cuộc sống hàng ngày, làm tốt công tác kiểm tra đường huyết lúc bình thường. Kiểm tra đường huyết thường xuyên có thể phát hiện kịp thời sự di truyền của nồng độ đường huyết. Một khi phát hiện đường huyết bất thường thì có thể điều trị ở thời gian, để phát hiện sớm, chẩn đoán sớm, điều trị sớm, và thậm chí Nó có thể ngăn chặn những người có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường phát triển thành bệnh tiểu đường.

2. Tập thể dục thường xuyên

Duy trì tập thể dục là điều cần thiết để phòng ngừa bệnh tiểu đường tuýp 1. Thực hiện các bài tập thể dục hợp lý mỗi ngày không chỉ có tác dụng rèn luyện thể chất, nâng cao thể chất mà còn giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

3. Kiểm soát cân nặng của bạn

Béo phì, đặc biệt là béo bụng, là một yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường. Với mức sống ngày càng được cải thiện, ngày càng có nhiều người béo phì, kéo theo đó là tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường cũng tăng cao, vì vậy chúng ta phải làm tốt công tác kiểm soát cân nặng.

4. Chế độ ăn uống hợp lý

Những người ăn nhiều calo, nhiều chất béo là đối tượng ưa thích của bệnh tiểu đường tuýp 1. Để ngăn ngừa bệnh tiểu đường, chế độ ăn phải được kiểm soát, chọn chế độ ăn ít calo, nhiều chất xơ, ăn rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt, giảm lượng natri. Trong cuộc sống hàng ngày nên tránh xa những đồ ăn vặt như snack, mì gói, đồ chua, ít ăn đồ ngọt, đồ ăn nhiều calo, những đồ ăn này dễ gây béo phì và là một trong những yếu tố dễ mắc bệnh tiểu đường.

Các biện pháp kiểm soát, phòng ngừa và điều trị bệnh tiểu đường tuýp 2

kiem-soat-phong-ngua-dieu-tri-benh-tieu-duong-3

1. Điều trị bằng chế độ ăn uống

Liệu pháp ăn kiêng là biện pháp cơ bản trong điều trị bệnh tiểu đường. Bất kể loại bệnh, mức độ nghiêm trọng của bệnh và loại thuốc được sử dụng, liệu pháp ăn kiêng nên được áp dụng để giảm gánh nặng cho tuyến tụy, giảm lượng đường trong máu quá mức và cải thiện các triệu chứng. Nguyên tắc của liệu pháp ăn kiêng trước hết là kiểm soát hợp lý tổng lượng calo của chế độ ăn.

Kiểm soát tỷ lệ thành phần thức ăn. Ví dụ, chất bột đường nên chiếm 50% đến 60% tổng lượng calo, chất béo chiếm 30% hoặc ít hơn, chất đạm chiếm 15% -20%, bổ sung đủ vitamin, chất xơ, nguyên tố vi lượng, phân bố bữa ăn hợp lý. Liệu pháp ăn kiêng cần tuân theo nguyên tắc cá thể hóa, tức là nó nên được triển khai tùy theo điều kiện cụ thể của từng cá nhân.

2. Liệu pháp tập thể dục

Hoạt động thích hợp có thể làm tăng độ nhạy cảm của mô với insulin, cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu và giúp người béo phì giảm cân. Để chăm sóc sức khỏe hàng ngày, nên thực hiện các hoạt động nhẹ nhàng, vừa sức kết hợp với cuộc sống hàng ngày, tích lũy khoảng 30 phút mỗi ngày.

3. Thuốc

Thuốc điều trị tiểu đường phức tạp hơn và cần được bác sĩ kiểm soát đúng cách, dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Điều đáng nói, nhiều bệnh nhân có tâm lý e ngại khi sử dụng insulin, cho rằng insulin giống như một loại thuốc và sau khi sử dụng rất khó dừng lại. Thực tế không phải như vậy, ở một số bệnh nhân khi bị cảm, sốt hoặc mắc các bệnh khác, việc bôi một số loại insulin thích hợp có thể giúp kiểm soát tình trạng bệnh, sau khi tình trạng bệnh được kiểm soát thì có thể ngừng sử dụng insulin. Insulin không phải là thuốc, không gây nghiện, nếu có người không cai được thì đó là sự phát triển của bệnh chứ không phải vấn đề của bản thân insulin. Do đó, nên dùng thuốc tùy theo tình trạng bệnh và không được từ chối insulin.

4. Tự theo dõi lượng đường trong máu

Tự theo dõi đường huyết thông qua máy đo đường huyết nhỏ, cầm tay và dễ hiệu chỉnh. Nhỏ một giọt máu lên que thử. Máy đo có thể nhanh chóng hiển thị giá trị đường huyết kỹ thuật số, cung cấp dữ liệu động cho bệnh nhân đái tháo đường và nhân viên y tế, điều này rất hữu ích Hiểu tình trạng bệnh và đánh giá hiệu quả của việc điều trị. Tuy nhiên, máy đo đường huyết chỉ dùng để theo dõi đường huyết chứ không phải là căn cứ để chẩn đoán bệnh tiểu đường, vì độ chính xác của nó bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố.

Tất cả các bệnh nhân tiểu đường và người nhà của họ nên nắm vững các kiến thức chung về bệnh tiểu đường, không chỉ giúp phòng ngừa tai biến mà còn giúp bệnh tình thuyên giảm, giảm biến chứng. Ngoài ra, việc điều trị bệnh tiểu đường cần căn cứ vào tình trạng bệnh của từng bệnh nhân, trước tiên phải hiểu rõ về đường huyết, chức năng tiểu đảo, có biến chứng không,… rồi mới đưa ra phương án điều trị cụ thể. Không nên sử dụng thuốc một cách mù quáng để tránh tình trạng bệnh diễn biến chậm trễ.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 257
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol