Để kiểm soát bệnh gút, hãy nghiêm túc thực hiện những lời khuyên này

kiem-soat-benh-gut-bang-nhung-cach-nay-1

Bạn hân mến!

Các cuộc điều tra dịch tễ học trong những năm gần đây cho thấy tỷ lệ mắc bệnh gút ngày một gia tăng. Không những vậy, độ tuổi khởi phát bệnh gút ngày càng trẻ hóa, biểu hiện lâm sàng của người bệnh cũng nặng nề hơn. Nên thu hút sự quan tâm và phòng ngừa rộng rãi. Cần nhấn mạnh rằng việc thiết lập một chế độ ăn uống hợp lý và một lối sống tốt là rất quan trọng đối với bệnh nhân gút. Dưới đây là một số lời khuyên trong cuộc sống cho những người bị bệnh gút.

Lời khuyên giúp kiểm soát bệnh gút hiệu quả

kiem-soat-benh-gut-bang-nhung-cach-nay-2

Uống nhiều nước

Cần đảm bảo uống đủ nước mỗi ngày (hơn 2000ml mỗi ngày). Quá ít nước là một yếu tố nguy cơ gây tăng axit uric máu và bệnh gút. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người đàn ông uống từ 5 đến 8 cốc nước mỗi ngày có nguy cơ bị các cơn gút giảm 40%. Nhưng tránh uống nước ngọt có đường vì có thể làm tăng nguy cơ bị bệnh gút.

Tránh chế độ ăn nhiều purin

Giảm cân là một cách hiệu quả để điều trị bệnh gút, và chế độ ăn ít purin cũng là một khía cạnh quan trọng để cải thiện bệnh gút. Purines là chất có trong thực phẩm tự nhiên được phân hủy thành axit uric trong cơ thể. Sử dụng nhiều thịt, nội tạng động vật và động vật có vỏ là những yếu tố nguy cơ gây bệnh gút. Hải sản, thịt và thực phẩm thực vật có nhiều purin có thể làm giảm lượng purin bằng cách bỏ súp sau khi nấu. Nhiều loại thực phẩm chứa ít purin và tương đối tốt cho sức khỏe, chẳng hạn như đậu, đậu lăng và măng tây. Ngoài ra, nên tăng cường ăn nhiều rau quả tươi.

Ăn nhiều trái cây hơn

Trái cây rất giàu chất xơ và các chất dinh dưỡng khác giúp có một chế độ ăn uống cân bằng và duy trì cân nặng lành mạnh. Ngoài ra, trái cây có xu hướng chứa ít nhân purin hơn. Trái cây có nhiều vitamin C, chẳng hạn như cam, có thể giúp ngăn ngừa các cơn gút. Một số nghiên cứu cho thấy anh đào hoặc nước ép anh đào có thể làm giảm các triệu chứng bệnh gút.

Chọn chất béo một cách khôn ngoan

Giảm lượng axit béo bão hòa tiêu thụ, chẳng hạn như thịt đỏ và thịt gia cầm béo. Giảm thiểu axit béo chuyển hóa trong chế độ ăn uống của bạn, chẳng hạn như đồ chiên và nướng. Những người mắc bệnh béo phì hoặc hội chứng chuyển hóa nên hạn chế nghiêm ngặt tổng lượng chất béo hàng ngày không quá 25% tổng năng lượng trong ngày và axit béo no không quá 10% tổng năng lượng cả ngày. Nếu kết hợp với tăng cholesterol lipoprotein tỷ trọng thấp trong huyết tương (≥2,59mmol / L), lượng axit béo bão hòa ăn vào phải ít hơn 7% tổng năng lượng. Axit béo chuyển hóa nên ít hơn 1% tổng năng lượng cả ngày. Lượng axit linoleic và axit alpha-linolenic hấp thụ hàng ngày nên lần lượt chiếm từ 5% đến 8% và 1% đến 2% tổng năng lượng cho cả ngày. Lượng axit béo không bão hòa đơn hấp thụ hàng ngày nên chiếm 10% đến 15% tổng năng lượng.

Hạn chế uống rượu

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống rượu có thể làm tăng nguy cơ bị bệnh gút và lượng rượu uống vào có mối quan hệ giữa liều lượng và nguy cơ mắc bệnh gút. Nguy cơ phát triển bệnh gút cao hơn 49% so với người không uống rượu; uống rượu mạnh làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút. phát triển bệnh gút 15%. Uống rượu thường xuyên là một yếu tố nguy cơ độc lập đối với bệnh gút, vì vậy bia và rượu bị cấm và nên uống rượu vang đỏ ở mức độ vừa phải.

Ăn ít thịt

Nên hạn chế thực phẩm động vật có hàm lượng purin cao như thịt bò, thịt cừu, thịt lợn. Đồng thời, bạn nên tránh ăn nội tạng động vật như gan và thận, động vật có vỏ, động vật có vỏ như hàu và tôm hùm, nước dùng đặc và nước thịt.

Lựa chọn sữa ít béo

Các sản phẩm từ sữa đã từng bị hạn chế đối với những người bị bệnh gút vì chúng được làm từ protein động vật. Nhưng chúng thực sự có hàm lượng purin thấp và purin từ sữa dường như không gây ra bệnh gút. Các nghiên cứu thậm chí còn chỉ ra rằng các sản phẩm từ sữa ít béo thậm chí có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh gút hơn 40%. Trong cơn gút, những thực phẩm này giúp đào thải axit uric dư thừa trong nước tiểu.

Xử lý hợp lý thực phẩm chứa nhân purin

Trong cuộc sống không phải ai cũng tránh được chất purin và không phải chất purin nào cũng không tốt cho người bị bệnh gút. Một số loại thực phẩm chứa lượng purin tương đối cao mà không gây ra các triệu chứng bệnh gút. Một nghiên cứu cho thấy đậu Hà Lan, đậu, nấm, bông cải xanh, rau bina (những thực phẩm nên tránh) có thể không liên quan đến các cơn gút.

Chế độ ăn uống và nghỉ ngơi điều độ

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người có chế độ ăn uống không đều đặn có nguy cơ mắc bệnh gút / tăng axit uric máu cao hơn 1,6 lần, những người làm việc và nghỉ ngơi không đều đặn có nguy cơ mắc bệnh gút / tăng axit uric máu cao hơn 1,6 lần so với những người làm việc và nghỉ ngơi thường xuyên. Thường xuyên mệt mỏi có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh gút / tăng axit uric máu cao hơn 40% so với mệt mỏi không thường xuyên.

Kết luận, bệnh nhân gút phải chú ý đến chế độ ăn uống và kiểm soát cân nặng, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc kiểm soát chế độ ăn chỉ có thể làm giảm giá trị axit uric máu khoảng 1,0 mg / dL, và thường không thể giảm giá trị axit uric máu xuống <6,0 mg / dL. Khi giá trị này giảm xuống, hầu hết họ cần phải dùng thuốc hạ axit uric để đạt được. Vì vậy, trong thời gian điều trị bệnh cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ để ổn định thuốc, tránh xảy ra hiệu quả bệnh gút và các biến chứng của bệnh.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

5 | ★ 176
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa