Kali và tiểu đường: Hiểu về tầm quan trọng của nó

 

Bạn đọc thân mến!

Bệnh tiểu đường và kali có một mối quan hệ khá chặt chẽ với nhau. Kali là cần thiết để hỗ trợ bài tiết insulin và do đó, điều chỉnh lượng đường trong máu. Nó cũng liên quan chặt chẽ đến sức khỏe của tim.

Dưới đây chúng tôi chia sẻ sự thật về kali và bệnh tiểu đường. Tại sao nó rất quan trọng và làm thế nào bạn có thể đảm bảo bạn có đủ trong chế độ ăn kiêng tiểu đường.

Kali là gì? 


Kali và tiểu đường

Kali là một khoáng chất thiết yếu được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm.

Kali cũng là một chất điện phân, điều chỉnh sự cân bằng chất lỏng trong các tế bào của bạn. Các khoáng chất khác giúp cân bằng chất lỏng là natri, canxi và magiê.

Cân bằng chất lỏng có liên quan đến huyết áp, và một số người có thể biết rằng tiêu thụ chế độ ăn nhiều kali có thể giúp giảm mức huyết áp .

Ngoài việc kiểm soát huyết áp, kali còn được biết đến với việc giúp tim bạn bơm máu tốt hơn. Nó cũng giúp cơ bắp của bạn co lại và cần thiết cho hệ thống thần kinh của bạn để gửi tín hiệu thần kinh đến các dây thần kinh khác.

Và nếu tất cả những điều đó không thuyết phục bạn rằng kali rất quan trọng, thì hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu làm thế nào kali có liên quan trực tiếp đến bệnh tiểu đường và tiền tiểu đường của bạn.

Kali kết nối với bệnh tiểu đường như thế nào? 


Trong mỗi tế bào của bạn có nhiều lỗ nhỏ (kênh) được gọi là Kênh Kali nhạy cảm ATP. Các kênh kali mở và đóng tại thời điểm cụ thể; Kali chỉ có thể đi vào hoặc ra khỏi tế bào của bạn khi chúng mở. Các kênh kali hoạt động như một trong những bước đầu tiên để giải phóng insulin.

Khi các kênh kali được mở, bài tiết insulin (giải phóng) bị ức chế. Khi các tế bào của bạn có đủ lượng kali, các kênh sẽ đóng lại và insulin được giải phóng khỏi các tế bào của tuyến tụy.

Lượng đường trong máu cao mãn tính làm tăng nguy cơ nồng độ kali thấp do tăng bài tiết nước tiểu (lượng đường trong máu cao khiến bạn đi tiểu nhiều hơn).

Ketoacidosis tiểu đường (DKA)  trong khi phổ biến hơn ở bệnh tiểu đường loại 1, là một tình trạng nguy hiểm của lượng đường trong máu cực cao cần phải nhập viện. Một đặc điểm rất phổ biến của DKA là kali thấp.

Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy những người mắc bệnh tiểu đường thường có nồng

NHIỆM VỤ: Kali có liên quan đến việc giải phóng insulin. Lượng đường trong máu cao có thể gây ra kali thấp.

Nghiên cứu về Kali và Bệnh tiểu đường 


Các nhà nghiên cứu đã kết luận nồng độ kali trong máu thấp là một yếu tố nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Ví dụ, một nghiên cứu đã theo dõi 12.209 người tham gia trong chín năm. Những người có mức kali thấp hơn có khả năng mắc bệnh tiểu đường cao hơn gần 1,5 lần so với những người có mức kali cao hơn (nhưng vẫn trong phạm vi bình thường).

Một nghiên cứu khác đã theo dõi 4.409 người đàn ông và tìm thấy nồng độ kali trong máu thấp có thể dự đoán được bệnh tiểu đường loại 2, ở những người đàn ông khỏe mạnh.

Người ta đã chứng minh rằng người Mỹ gốc Phi có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và một số nghiên cứu đã kết nối nguy cơ gia tăng này với mức kali.

Trên thực tế, một nghiên cứu quan sát năm 2011 cho thấy nồng độ kali thấp hơn ở người Mỹ gốc Phi so với người da trắng ở mức cơ bản. Người Mỹ gốc Phi có nồng độ kali dưới 4.0 mEq / L có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao gấp 2,28 lần so với những người có mức độ bình thường.

Một số nhà nghiên cứu đã đề xuất rằng một loại thuốc huyết áp (thuốc lợi tiểu) có tên là Thiazides có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường do thực tế là Thiazide làm giảm nồng độ kali.

Nghiên cứu này cho thấy rằng mỗi lần giảm kali 0,5 mEq / L sẽ làm tăng 45% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường do Thiazide gây ra. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng bệnh tiểu đường do Thiazide gây ra thường xảy ra trong năm đầu tiên bắt đầu điều trị bằng Thiazide.

Ngoài phòng ngừa, một nghiên cứu khác cho thấy 40 mEq kali có hiệu quả ổn định, và trong một số trường hợp cải thiện, lượng đường trong máu ở những người bị tiền tiểu đường. Sau 3 tháng, lượng đường trong máu đã giảm 1,1 mg / dL (0.1 mmol / L) trong nhóm kali, nhưng không phải là nhóm giả dược.

Đối với tim mạch: 

Nhiều nghiên cứu đã xác nhận kali đóng vai trò duy trì huyết áp.

Ví dụ, phân tích tổng hợp năm 2015 cho thấy bổ sung kali có thể làm giảm huyết áp tới 6,8 mmHg.

Một kết luận tương tự đã được rút ra trong một phân tích tổng hợp của 19 nghiên cứu - rằng bổ sung kali làm giảm cả huyết áp tâm thu (số cao nhất) và huyết áp tâm trương (số dưới). Thời gian bổ sung dài hơn có liên quan đến những cải tiến sâu sắc hơn.

Các nhà nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng việc giảm lượng natri (tức là cắt bỏ thực phẩm chế biến sẵn) giúp cải thiện tỷ lệ kali-natri của một người, điều này rất quan trọng để kiểm soát huyết áp.

Một tính năng mới của chế độ ăn kiêng là tăng lượng kali thông qua việc tăng lượng rau và trái cây. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng theo chế độ ăn kiêng có thể làm giảm huyết áp tâm thu xuống 5,2 mmHg và huyết áp tâm trương 2,6 mmHg, cũng như tác động tích cực đến mức cholesterol toàn phần và LDL.

Các nghiên cứu quan sát đã chỉ ra rằng lượng kali cao hơn có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch và thậm chí trì hoãn các vấn đề về thận ở những người mắc bệnh tiểu đường.

Dấu hiệu quá ít hoặc quá nhiều kali 


Kali và tiểu đường

Dấu hiệu của quá ít kali (hạ kali máu) bao gồm:

• mệt mỏi

• chuột rút cơ bắp

• nhịp tim không đều

LƯU Ý: Nếu bạn chỉ bị hạ kali máu nhẹ, bạn có thể không nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào.

Mặt khác, các dấu hiệu của quá nhiều kali (tăng kali máu) bao gồm:

• nhịp tim chậm

• yếu đuối

LƯU Ý: Bệnh thận là nguyên nhân phổ biến nhất của tăng kali máu.

Hầu hết các công việc trong phòng thí nghiệm thông thường bao gồm kiểm tra mức kali và bạn phải luôn nói chuyện với bác sĩ nếu bạn lo lắng mức kali của bạn bị tắt.

Bổ sung Kali

Khi được lựa chọn, luôn cố gắng tiêu thụ dinh dưỡng của bạn từ các nguồn thực phẩm nguyên chất.

Đối với các loại thực phẩm bổ sung, bạn có nguy cơ vô tình uống quá nhiều kali và điều này có khả năng làm chậm nhịp tim của bạn quá nhiều.

Hơn nữa, cơ thể bạn thích nghi hơn với việc xử lý kali tự nhiên, so với các vitamin và khoáng chất đã được tổng hợp trong cây.

Nếu bạn cảm thấy bạn có thể được hưởng lợi từ việc bổ sung kali, bạn cần kiểm tra với bác sĩ để có khuyến nghị cụ thể về liều lượng. Hình thức bổ sung kali phổ biến nhất là kali clorua.

Thực phẩm giàu kali 


Kali và tiểu đường

Với sự phổ biến ngày càng tăng của thực phẩm chế biến, mọi người đang gặp khó khăn hơn để đáp ứng nhu cầu kali của họ.

Ngoài ra, ăn nhiều thực phẩm chế biến sẽ làm tăng lượng natri (muối) của bạn, làm rối loạn tỷ lệ kali-natri của bạn.

Kali có nhiều trong các loại thực phẩm thân thiện với lượng carb thấp, đường huyết mà bạn đang ăn:

• Atisô (1 bông trung bình) 345 mg kali mỗi khẩu phần

• Rau bina (½ chén nấu chín) 420 mg / khẩu phần

• Cà chua (1 quả vừa) 290 mg / khẩu phần

• Bông cải xanh (½ chén) 230 mg / khẩu phần

• Bơ (¼ quả bơ) 245 mg / khẩu phần

Thông thường, khi chúng ta nghĩ về thực phẩm giàu kali, người ta nói về chuối và khoai tây . Cả hai đều rất giàu carbohydrate và vì lý do đó, chúng tôi không khuyến khích bạn tiêu thụ đồng thời chuối và khoai tây.

Bệnh thận mãn tính (CKD) 


Những người mắc bệnh thận có thể cần điều chỉnh lượng kali của họ. Kali thường được lọc qua thận của bạn, nhưng nếu thận của bạn không hoạt động hết công suất thì bạn có nguy cơ phát triển nồng độ kali cao.

Đặc biệt trong trường hợp CKD, kali cao có thể dẫn đến các vấn đề về nhịp tim nguy hiểm và thậm chí là ngừng tim.

Một số người cảm thấy rất khó khăn để kiểm soát cả CKD và bệnh tiểu đường. Nếu bạn bị CKD, bạn cần phối hợp chặt chẽ với chuyên gia dinh dưỡng hoặc chuyên gia y tế để xác định lượng kali thích hợp cho cơ thể.

Trong một số trường hợp, bạn có thể được hướng dẫn để giữ lượng kali của bạn gần hơn với 2000 mg mỗi ngày.

Phần kết luận

Kali có liên quan phức tạp đến bệnh tiểu đường thông qua các con đường liên quan đến bài tiết insulin.

Cân bằng kali có thể bị phá vỡ do nhiều yếu tố bao gồm kiểm soát lượng đường trong máu kém, dùng thuốc lợi tiểu (huyết áp) hoặc sự hiện diện của bệnh thận mãn tính.

Bổ sung thường không cần thiết, và trong một số trường hợp có thể dẫn đến tăng kali máu, có thể khá nguy hiểm.

Trao sức khỏe trọn vẹn! Bằng cách tiêu thụ nhiều loại rau nguyên chất, chưa qua chế biến như rau bina, bông cải xanh và bơ, bạn sẽ tiêu thụ đủ kali, cũng như nhiều chất dinh dưỡng có lợi khác để giúp cải thiện lượng đường trong máu và giúp bạn cảm thấy tốt nhất!

5 | ★ 285
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol