Insulin và thuốc điều trị tiểu đường loại 1

insulin-va-thuoc-dieu-tri-benh-tieu-duong-loai-1

Bạn thân mến!

Khi nói tới bệnh tiểu đường loại 1, chúng ta đã biết rằng đó là loại tiểu đường khi cơ thể của chúng ta hoàn toàn phụ thuộc insulin. Điều này là do bệnh tiểu đường loại 1 được gây ra bởi cơ thể của chúng ta không thể sản xuất insulin được.

Vậy Insulin và thuốc điều trị tiểu đường loại 1 được hiểu ra sao? Cùng xem ngay bài viết sau để có cách sử dụng và điều trị hiệu quả nhé

Bệnh tiểu đường và liệu pháp điều trị hiệu quả

Nhiều dạng insulin điều trị bệnh tiểu đường loại 1. Chúng làm việc nhanh như thế nào và thời gian tác dụng kéo dài bao lâu cho bạn biết chúng được phân loại đi theo nhóm nào.

Bác sĩ của bạn có thể kê toa nhiều hơn một loại. Đôi khi bạn có thể cần các loại thuốc khác có tác dụng với insulin. Bạn và bác sĩ sẽ chọn phương pháp điều trị kiểm soát bệnh tiểu đường tốt nhất.

Các loại Insulin dùng trong điều trị bệnh tiểu đường loại 1 là gì?

Insulin tác dụng nhanh

insulin-va-thuoc-dieu-tri-benh-tieu-duong-loai-1

Insulin tác dụng nhanh bắt đầu hoạt động trong vài phút và kéo dài một vài giờ.

Bạn dùng nó khi bạn ăn hoặc khi lượng đường trong máu của bạn quá cao. Bạn thường nhận insulin tác dụng nhanh vào máu bằng kim nhỏ, bút đã được sơ chế hoặc bơm insulin.

Nhóm này bao gồm các loại thuốc như:

• Glulisine (Apidra)

• Lispro (Admelog, Humalog)

• Aspart (Fiasp, NovoLog)

Ngoài ra còn có một loại bạn hít vào được gọi là Afrezza. Nó hoạt động giống như các loại insulins tác dụng nhanh khác.

Bạn thường dùng insulin tác dụng nhanh với tác dụng dài hơn. Điều này giúp kiểm soát lượng đường trong máu của bạn vào ban đêm và giữa các bữa ăn.

Insulin tác dụng ngắn

Insulin tác dụng ngắn hoặc thường xuyên sẽ xâm nhập vào máu của bạn sau khoảng 30 phút và khởi động hoàn toàn sau 2 hoặc 3 giờ. Nó giúp kiểm soát lượng đường trong máu tăng đột biến trong bữa ăn. Insulin tác dụng ngắn kéo dài hơn insulin tác dụng nhanh, do đó bạn có thể không cần đến nó mỗi khi ăn.

Một số dạng insulin tác dụng ngắn Tên thương hiệu là:

• Humulin R

• Novolin R

• Velosulin R

Insulin tác dụng trung gian

Insulin tác dụng trung gian đi vào máu của bạn từ từ. Nhưng nó hoạt động đến 18 giờ. Nó giữ cho lượng đường trong máu của bạn tăng lên, ngay cả trong đêm và giữa các bữa ăn. Insulin tác dụng trung gian có tên NPH (Humulin N, Novolin N và ReliOn)..

Insulin tác dụng kéo dài

Insulin tác dụng kéo dài đến 24 giờ. Hầu hết mọi người chỉ cần một liều một ngày. Insulins tác dụng dài bao gồm

• Tresiba

• Detemir (Levemir)

• Glargine (Basaglar, Lantus)

Insulin tác dụng siêu dài

Insulin tác dụng siêu dài cần một thời gian dài để đi vào máu của bạn nhưng tồn tại trong vòng 36 giờ. Bác sĩ của bạn có thể thử một loại insulin tác dụng cực dài như glargine u-300 (Toujeo) nếu các loại khác không đủ lâu cho bạn.

>>> Hiểu nhanh về: Bệnh thần kinh đái tháo đường

Loại Insulin nào tốt nhất?

insulin-va-thuoc-dieu-tri-benh-tieu-duong-loai-1

Nếu bạn hỏi chúng tôi nhũng câu hỏi như thế này, có lẽ đó là một câu hỏi khó để đưa ra một câu trả lời chuẩn xác nhất.

Cách điều trị tốt nhất cho bạn phụ thuộc vào nhiều thứ, như:

Làm thế nào bạn đáp ứng với insulin. Mất bao lâu để hấp thụ insulin và thời gian kéo dài khác nhau tùy theo từng người. Ngay cả khi bạn tiêm insulin của bạn có vấn đề.

Lối sống của bạn. Cơ thể bạn sử dụng insulin có thể thay đổi như thế nào tùy thuộc vào:

• Bạn ăn gì

• Cân nặng của bạn

• Bạn tập thể dục bao nhiêu

Tuổi của bạn. Khi bạn già đi, cơ thể bạn có thể trở nên kháng insulin hơn.

Làm thế nào bạn muốn quản lý lượng đường trong máu của bạn. Bạn có muốn kiểm soát chặt chẽ, có nghĩa là bạn giữ lượng đường trong máu càng gần mức bình thường càng tốt? Hay bạn muốn bớt nghiêm khắc hơn một chút? Câu trả lời của bạn sẽ giúp bác sĩ quyết định loại và lượng insulin bạn cần.

Các loại Thuốc trị tiểu đường khác

insulin-va-thuoc-dieu-tri-benh-tieu-duong-loai-1

Đôi khi bác sĩ có thể kê toa một loại thuốc gọi là pramlintide (Symlin). Nó hoạt động như một loại hormone gọi là amylin mà tuyến tụy của bạn thường tạo ra. Khi bạn bị tiểu đường tuýp 1, cơ thể bạn không thể tạo ra hormone này. Bạn dùng pramlintide trước bữa ăn cùng lúc bạn dùng insulin. Điều này giữ cho lượng đường trong máu của bạn không tăng quá cao sau khi bạn ăn.

Lúc đầu, bạn có thể có tác dụng phụ như buồn nôn, nôn và lượng đường trong máu thấp. Bác sĩ sẽ bắt đầu với liều thấp. Nó sẽ tăng lên theo thời gian.

Trao sức khỏe sống trọn vẹn! Bệnh tiểu đường loại 1 sẽ được kiểm soát tốt hơn khi bạn áp dụng các liệu pháp insulin hay thuốc điều trị bệnh tiểu đường phù hợp. Thông thường, đối với bệnh tiểu đường loại 1, bác sĩ của bạn sẽ có một sự hướng dẫn cụ thể nhất để bạn có cách điều trị phù hợp nhất.

5 | ★ 364
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol