Hướng dẫn chi tiết về lối sống và chế độ ăn uống ngăn ngừa axit uric tăng cao

huong-dan-ve-che-do-an-uong-va-loi-song-danh-cho-benh-nhan-gut-1

Bạn thân mến!

Đặc điểm chính của bệnh gút là viêm khớp dạng viêm, nhưng bệnh gút là một trạng thái chuyển hóa liên quan đến tăng tải lượng axit uric. Một số bệnh tim mạch và chuyển hóa liên quan đã được xác định, bao gồm tăng béo phì, tăng huyết áp, rối loạn lipid máu, kháng insulin, tăng đường huyết, một số bệnh thận và bệnh tim mạch xơ vữa động mạch. Liệu pháp ăn kiêng không chỉ có thể làm giảm nồng độ axit uric mà còn có thể làm giảm hậu quả lâu dài của hội chứng chuyển hóa. Hãy cùng POCACO tìm hiểu bài viết này để hiểu rõ hơn về liệu pháp này.

Lợi ích của chế độ ăn uống dành cho bệnh nhân gút

huong-dan-ve-che-do-an-uong-va-loi-song-danh-cho-benh-nhan-gut-2

Urat là thủ phạm chính của bệnh gút, và hàm lượng của urat phụ thuộc vào sự cân bằng giữa chế độ ăn uống, tổng hợp và bài tiết. Tăng acid uric máu là do bài tiết quá nhiều acid uric (10%), bài tiết không đủ acid uric (90%) hoặc kết hợp cả hai. Yếu tố lối sống đầu tiên ảnh hưởng đến nồng độ axit uric huyết thanh: chẳng hạn như thịt, hải sản, rượu và thực phẩm giàu fructose có thể dẫn đến tinh thể urat nghiêm trọng và nguy cơ bị bệnh gút.

Yếu tố thứ hai ảnh hưởng đến kháng insulin, chẳng hạn như béo phì, ăn các sản phẩm từ sữa, bài tiết cà phê, fructose và urat qua thận, có thể ảnh hưởng đến nồng độ axit uric và nguy cơ mắc bệnh gút về lâu dài.

Các phương pháp lối sống truyền thống gần như hoàn toàn tập trung vào việc ngăn ngừa bệnh gút cấp tính và các yếu tố nguy cơ hàng đầu. Tuy nhiên, vì hội chứng đề kháng insulin là một bệnh đi kèm rất phổ biến ở bệnh nhân gút và gây ra những hậu quả nghiêm trọng về tim mạch, hội chứng chuyển hóa, nên các yếu tố cải thiện tình trạng đề kháng insulin nên được đưa vào các khuyến nghị về lối sống lâu dài.

Hướng dẫn chế độ ăn uống và lối sống bệnh gút

huong-dan-ve-che-do-an-uong-va-loi-song-danh-cho-benh-nhan-gut-3

Tập thể dục hàng ngày và giảm cân

Các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyến nghị tập thể dục hàng ngày và kiểm soát cân nặng, đặt nó lên cấp độ đầu tiên trong việc cải thiện bệnh gút. Tăng béo phì có liên quan đến tăng nồng độ axit uric và tăng nguy cơ mắc bệnh gút trong tương lai, trong khi giảm cân có liên quan đến giảm nồng độ axit uric và giảm nguy cơ mắc bệnh gút.

Hạn chế ăn thịt đỏ

Thịt đỏ có liên quan đến nồng độ axit uric cao hơn và tăng nguy cơ mắc bệnh gút. Ngoài ra, thịt đỏ là nguồn cung cấp chất béo bão hòa chính, các axit béo bão hòa có liên quan tích cực đến tình trạng kháng insulin.

Điều chỉnh lượng hải sản cho cá nhân

Ăn hải sản có liên quan đến việc tăng axit uric trong máu và tăng nguy cơ mắc bệnh gút trong tương lai, có thể là do hàm lượng purine cao. Tuy nhiên, nếu xét đến các sản phẩm từ cá, đặc biệt là cá dầu giàu axit béo omega-3, có lợi cho tim mạch rõ ràng, nếu chỉ xét đến nguy cơ bị bệnh gút, thì khó có thể biện minh cho khuyến cáo tránh ăn tất cả cá.

Khi thực hiện các biện pháp sinh hoạt khác, đặc biệt là bệnh nhân gút mắc bệnh tim mạch có thể ăn cá nhiều dầu. Ngoài ra, ở những bệnh nhân bị gút hoặc tăng acid uric máu có biến chứng tim mạch, có thể xem xét bổ sung axit béo omega-3 có nguồn gốc thực vật hoặc bổ sung axit béo omega-3 để thay thế việc tiêu thụ cá. Ăn thêm một khẩu phần hải sản mỗi tuần sẽ làm tăng 7% nguy cơ mắc bệnh.

Ăn protein thực vật, các loại hạt

Bởi vì những loại này không làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút, và những thực phẩm này (đặc biệt là các loại hạt và các loại đậu) là nguồn cung cấp protein, chất xơ, vitamin và khoáng chất tuyệt vời. Ăn các loại hạt có liên quan đến một số lợi ích sức khỏe quan trọng, bao gồm giảm tỷ lệ mắc bệnh tim mạch vành, đột tử do tim, sỏi mật và bệnh tiểu đường loại 2. Tiêu thụ các loại đậu có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh tim mạch vành, đột quỵ, một số loại ung thư và bệnh tiểu đường loại 2.

Kim tự tháp ăn uống lành mạnh khuyến nghị nên ăn gấp 1-3 lần số lượng các loại hạt và đậu mỗi ngày, điều này dường như dễ áp dụng cho những bệnh nhân bị bệnh gút hoặc tăng axit uric máu.

Cân nhắc bổ sung vitamin C

Bởi vì nó đã được tìm thấy trong các thử nghiệm lâm sàng để làm giảm nồng độ axit uric trong huyết thanh, và gần đây nó có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh gút trong tương lai. Mặc dù những dữ liệu này chỉ ra rằng tổng lượng vitamin C từ 500 mg / ngày trở lên có liên quan đến việc giảm nguy cơ, nhưng lợi ích tiềm năng của việc hấp thụ thấp hơn vẫn chưa rõ ràng.

Bổ sung thêm chiết xuất anh đào

Các nghiên cứu nhỏ trên người và động vật đã chỉ ra rằng chiết xuất anh đào có thể làm giảm urat huyết thanh. Một nghiên cứu quan sát chéo trường hợp gần đây cho thấy những bệnh nhân ăn anh đào có nguy cơ bị các cơn gút thấp hơn 35% so với những người không dùng các sản phẩm anh đào.

Hiện nay bệnh nhân gút thường nhờ đến các phương pháp điều trị bằng Tây y, để điều trị bệnh gút có thể sử dụng các loại thuốc như colchicine để làm giảm các đợt viêm khớp cấp, đồng thời làm giảm nồng độ axit uric trong máu.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 444
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa